0236.3650403 (128)

Đối tượng nghiên cứu marketing


<p> Hoạt động nghi&ecirc;n cứu marketing thường được tiến h&agrave;nh tr&ecirc;n nhiều lĩnh vực v&agrave; phạm vi kh&aacute;c nhau, li&ecirc;n quan đến to&agrave;n bộ hoạt động tổ chức v&agrave; quản l&yacute; kinh doanh của doanh nghiệp. Thường tập trung chủ yếu v&agrave;o c&aacute;c đối tượng nghi&ecirc;n cứu sau:</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> v<strong>Nghi&ecirc;n cứu thị trường.</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Theo quan điểm marketing, kh&aacute;ch h&agrave;ng tạo n&ecirc;n thị trường. V&igrave; vậy trong nội dung n&agrave;y, nghi&ecirc;n cứu marketing tập trung v&agrave;o việc t&igrave;m hiểu c&aacute;c dạng kh&aacute;ch h&agrave;ng c&ugrave;ng với những quan điểm, thị hiếu, th&aacute;i độ v&agrave; phản ứng của họ cũng như xem x&eacute;t tiến tr&igrave;nh quyết định mua h&agrave;ng của c&aacute;c nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng diễn ra như thế n&agrave;o... Nghi&ecirc;n cứu marketing về kh&aacute;ch h&agrave;ng cũng xem x&eacute;t kh&iacute;a cạnh địa l&yacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng, tức phạm vi v&agrave; sự ph&acirc;n bố địa l&yacute;, mức độ tập trung về địa l&yacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng &hellip;</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> v<strong>Nghi&ecirc;n cứu sản phẩm.</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu sản phẩm bao gồm nghi&ecirc;n cứu những c&aacute;ch sử dụng, tập qu&aacute;n v&agrave; sự ưa chuộng của người ti&ecirc;u thụ để gi&uacute;p cho việc thiết kế, cải tiến sản phẩm. Nghi&ecirc;n cứu sản phẩm c&ograve;n bao gồm việc t&igrave;m hiểu những kh&aacute;c biệt hoặc những lợi thế so với sản phẩm cạnh tranh, chiều hướng ph&aacute;t triển sản phẩm,...</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> v<strong>Nghi&ecirc;n cứu ph&acirc;n phối.</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu ph&acirc;n phối tập trung t&igrave;m hiểu v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch hệ thống ph&acirc;n phối hiện h&agrave;nh tr&ecirc;n thị trường, mạng lưới k&ecirc;nh ph&acirc;n phối, c&aacute;c loại trung gian, hoạt động của c&aacute;c trung gian v&agrave; c&aacute;c phương thức ph&acirc;n phối sản phẩm...</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> v<strong>Nghi&ecirc;n cứu quảng c&aacute;o v&agrave; hoạt động b&aacute;n h&agrave;ng.</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu quảng c&aacute;o nhằm ph&acirc;n t&iacute;ch xem c&aacute;c chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o c&oacute; đạt được mục ti&ecirc;u mong muốn hay kh&ocirc;ng; t&aacute;c động của quảng c&aacute;o đến sự nhận thức, suy nghĩ, t&igrave;nh cảm v&agrave; th&aacute;i độ của kh&aacute;ch h&agrave;ng như thế n&agrave;o; loại phương tiện quảng c&aacute;o n&agrave;o được sử dụng c&oacute; hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp v&agrave; sản phẩm của doanh nghiệp...</p> <p> Nghi&ecirc;n cứu hoạt động b&aacute;n h&agrave;ng li&ecirc;n quan đến sự đ&aacute;nh gi&aacute; hoạt động b&aacute;n h&agrave;ng của nh&acirc;n vi&ecirc;n để x&acirc;y dựng một hướng đi hữu hiệu hơn cho việc tổ chức hoạt động b&aacute;n h&agrave;ng. Nội dung nghi&ecirc;n cứu tập trung v&agrave;o việc: so s&aacute;nh lượng b&aacute;n thực hiện với kế hoạch; ph&acirc;n t&iacute;ch việc b&aacute;n h&agrave;ng theo sản phẩm, theo l&atilde;nh thổ, theo đọan thị trường, theo cửa h&agrave;ng v&agrave; theo nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng; x&aacute;c định thị phần của c&ocirc;ng ty,&nbsp; ph&acirc;n t&iacute;ch lợi nhuận theo sản phẩm...</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> v<strong>Nghi&ecirc;n cứu cạnh tranh. </strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu cạnh tranh được tiến h&agrave;nh nhằm t&igrave;m hiểu mục ti&ecirc;u, chiến lược, hoạt động của đối thủ cạnh tranh qua đ&oacute; thiết lập cơ sở cho c&aacute;c quyết định marketing của doanh nghiệp. Điều n&agrave;y dựa tr&ecirc;n việc tạo lập lợi thế cạnh tranh lu&ocirc;n xảy ra trong những điều kiện cụ thể về c&aacute;c nguồn lực của doanh nghiệp, v&agrave; m&ocirc;i trường cạnh tranh lu&ocirc;n biến động.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> v<strong>Nghi&ecirc;n cứu v&agrave; dự b&aacute;o c&aacute;c xu hướng thay đổi v&agrave; ph&aacute;t triển.</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y được thực thi nhằm đ&aacute;nh gi&aacute; to&agrave;n diện ảnh hưởng của c&aacute;c yếu tố ch&iacute;nh trị, kinh tế, x&atilde; hội &hellip; đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như những t&aacute;c động của n&oacute; đến những thay đổi về h&agrave;nh vi v&agrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Những thay đổi về thị hiếu kh&aacute;ch h&agrave;ng, về c&ocirc;ng nghệ sản xuất, sự xuất hiện của c&aacute;c vật liệu mới... đ&ograve;i hỏi doanh nghiệp phải c&oacute; những cải tiến mới về sản phẩm, về c&ocirc;ng nghệ, lựa chọn phương &aacute;n đầu tư hợp l&yacute; nhằm giữ vững vị thế cạnh tranh v&agrave; n&acirc;ng cao hiệu quả kinh doanh.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="center"> <strong>TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</strong></p>