0236.3650403 (128)

Đối tượng và phạm vi của hoạt động bảo hiểm thân tàu


<p> Như ch&uacute;ng ta đ&atilde; biết, t&agrave;u thủy l&agrave; một kết cấu nổi, tự h&agrave;nh hoặc kh&ocirc;ng tự h&agrave;nh (c&oacute; hoặc kh&ocirc;ng c&oacute; động cơ), chuy&ecirc;n d&ugrave;ng để hoạt động tr&ecirc;n biển, s&ocirc;ng, hồ v&agrave; c&aacute;c v&ugrave;ng nước li&ecirc;n quan. C&oacute; thể kể đến một số loại t&agrave;u th&ocirc;ng dụng như:&nbsp; T&agrave;u kh&aacute;ch, t&agrave;u h&agrave;ng, t&agrave;u đ&aacute;nh bắt thuỷ hải sản, t&agrave;u c&oacute; c&ocirc;ng dụng đặc biệt&hellip; Đ&aacute;ng b&aacute;o động l&agrave; h&agrave;ng năm c&oacute; khoảng 7000 vụ tai nạn t&agrave;u biển l&agrave;m thiệt hại h&agrave;ng tỷ USD.</p> <p> Để gi&uacute;p chủ t&agrave;u ổn định kinh tế khi gặp rủi ro, tạo điều kiện kh&ocirc;i phục hoạt động, tăng nguồn thu ng&acirc;n s&aacute;ch, hoạt động bảo hiểm th&acirc;n t&agrave;u ra đời. Năm 1888, luật bảo hiểm th&acirc;n t&agrave;u thủy đầu ti&ecirc;n được ban h&agrave;nh ra đời ở Lu&acirc;n Đ&ocirc;n (ITC).</p> <p> Đối tượng bảo hiểm của hoạt động n&agrave;y bao gồm:</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c loại phương tiện tự h&agrave;nh hoặc kh&ocirc;ng tự h&agrave;nh d&ugrave;ng để chuy&ecirc;n chở h&agrave;ng h&oacute;a, h&agrave;nh kh&aacute;ch, nguy&ecirc;n nhi&ecirc;n liệu hoặc d&ugrave;ng để lai dắt hoạt động ở v&ugrave;ng s&ocirc;ng ng&ograve;i Việt Nam.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; To&agrave;n bộ con t&agrave;u: vỏ t&agrave;u, m&aacute;y t&agrave;u v&agrave; trang thiết bị li&ecirc;n quan.</p> <p> Về phạm vi bảo hiểm:</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&agrave; những rủi ro, tổn thất được bảo hiểm l&agrave;m căn cứ x&eacute;t bồi thường</p> <p> Phạm vi bảo hiểm th&acirc;n t&agrave;u s&ocirc;ng l&agrave; tổn thất to&agrave;n bộ hoặc bộ phận xảy ra đối với th&acirc;n t&agrave;u thuyền do những rủi ro được bảo hiểm g&acirc;y ra, v&iacute; dụ như: đ&acirc;m va, mắc cạn, ch&aacute;y nổ, mất t&iacute;ch, động đất, n&uacute;i lửa, ẩn tỳ của m&aacute;y m&oacute;c, sơ suất của thuyền vi&ecirc;n, &hellip;</p> <p align="right"> <strong><em>Th.S Mai Xu&acirc;n B&igrave;nh &ndash; Khoa QTKD</em></strong></p>