0236.3650403 (128)

DỰ BÁO MỨC SẢN PHẨM


<p> Muốn quản l&yacute; tốt qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất của một doanh nghiệp cần phải dự b&aacute;o mức b&aacute;n sản phẩm c&agrave;ng ch&iacute;nh x&aacute;c c&agrave;ng tốt. N&oacute;i chung, việc dự b&aacute;o một c&aacute;ch ch&iacute;nh x&aacute;c mức b&aacute;n sản phẩm trong một kỳ n&agrave;o đ&oacute; của một doanh nghiệp l&agrave; một điều kh&oacute; khăn v&igrave; nhu cầu sản phẩm tr&ecirc;n thị trường&nbsp; phụ thuộc v&agrave;o rất nhiều yếu tố. Sau đ&acirc;y l&agrave; một số phương ph&aacute;p thường d&ugrave;ng để dự b&aacute;o mức b&aacute;n sản phẩm thường được tiến h&agrave;nh cho những khoảng thời gian kh&aacute;c nhau hay c&ograve;n gọi l&agrave; tầm dự b&aacute;o kh&aacute;c nhau:</p> <p> <em>- Dự b&aacute;o d&agrave;i hạn </em>l&agrave; dự b&aacute;o c&oacute; tầm dự b&aacute;o tr&ecirc;n 5 năm, được tiến h&agrave;nh l&agrave;m cơ sở cho việc x&acirc;y dựng chiến lược ph&aacute;t triển doanh nghiệp, n&oacute; quyết định tương lai của doanh nghiệp, l&agrave; cơ sở để đưa ra c&aacute;c quyết định đầu tư l&agrave;m thay đổi năng lực sản xuất của doanh nghiệp.</p> <p> <em>- Dự b&aacute;o trung hạn </em>l&agrave; những dự b&aacute;o từ 2 năm đến 5 năm, thường được sử dụng để đưa ra c&aacute;c quyết định c&oacute; t&iacute;nh chất khai th&aacute;c năng lực như lập kế hoạch sản xuất v&agrave; ti&ecirc;u thụ sản phẩm. Mục đ&iacute;ch l&agrave; khai th&aacute;c tốt nhất năng lực sẵn c&oacute; của doanh nghiệp tr&ecirc;n cơ sở thỏa m&atilde;n nhu cầu sản phẩm tr&ecirc;n thị trường.</p> <p> <em>- Dự b&aacute;o ngắn hạn </em>l&agrave; những dự b&aacute;o c&oacute; tầm dự b&aacute;o l&agrave; một th&aacute;ng, một qu&yacute; đến một hoặc 2 năm được tiến h&agrave;nh nhằm phục vụ c&ocirc;ng t&aacute;c tổ chức sản xuất quản l&yacute; t&aacute;c nghiệp qu&aacute; tr&igrave;nh&nbsp; sản xuất v&agrave; huy động c&aacute;c nguồn lực trong sản xuất (m&aacute;y m&oacute;c, vốn, con người, kho tang nh&agrave; xưởng&hellip;..) của doanh nghiệp.</p> <p> Trong quản l&yacute; sản xuất, dự b&aacute;o mức b&aacute;n sản phẩm nhằm quyết định sản xuất sản phẩm g&igrave;? V&agrave; sản xuất ch&uacute;ng khi n&agrave;o? (kế hoạch đưa v&agrave;o sản xuất). V&igrave; vậy, trong chương n&agrave;y giới thiệu chủ yếu c&aacute;c phương ph&aacute;p dự b&aacute;o mức b&aacute;n sản phẩm tầm ngắn hạn v&agrave; trung hạn, phục vụ cho c&ocirc;ng t&aacute;c lập kế hoạch sản xuất v&agrave; tổ chức sản xuất. C&aacute;c phương ph&aacute;p dự b&aacute;o d&agrave;i hạn được tr&igrave;nh b&agrave;y trong c&aacute;c gi&aacute;o tr&igrave;nh Quản l&yacute; chiến lược v&agrave; gi&aacute;o tr&igrave;nh Marketing.</p> <p> <strong>1. C&aacute;c phương ph&aacute;p chất lượng</strong></p> <p> C&aacute;c phương ph&aacute;p chất lượng l&agrave; c&aacute;c phương ph&aacute;p được sử dụng chủ yếu để dự b&aacute;o d&agrave;i hạn. Ch&uacute;ng&nbsp; ta kh&ocirc;ng nghi&ecirc;n cứu kỹ c&aacute;c phương ph&aacute;p n&agrave;y ở đ&acirc;y, bạn đọc c&oacute; thể tham khảo trong c&aacute;c gi&aacute;o tr&igrave;nh Marketing. Trong số c&aacute;c phương ph&aacute;p n&agrave;y ch&uacute;ng ta thường gặp:</p> <p> Phương ph&aacute;p nghi&ecirc;n cứu thị trường:</p> <p> <em>- </em>Thực nghiệm thị trường</p> <p> <em>- </em>Điều tra phỏng vấn</p> <p> <em>- </em>Xử l&yacute; c&aacute;c kết quả dự b&aacute;o của hệ thống ti&ecirc;u thụ được tiến h&agrave;nh bởi lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng</p> <p> Cần phải n&oacute;i th&ecirc;m rằng khi dự b&aacute;o d&agrave;i hạn trong c&aacute;c lĩnh vực kỹ thuật v&agrave; c&ocirc;ng nghệ một</p> <p> phương ph&aacute;p thuộc nh&oacute;m phương ph&aacute;p n&agrave;y hay được sử dụng l&agrave; phương ph&aacute;p DELPHI.</p> <p> Phương ph&aacute;p DELPHI l&agrave; phương ph&aacute;p xử l&yacute; &yacute; kiến chuy&ecirc;n gia. Theo phương ph&aacute;p n&agrave;y, người ta gủi c&aacute;c c&acirc;u hỏi đến c&aacute;c chuy&ecirc;n gia nhiều lần li&ecirc;n tiếp , c&aacute;c lần sau c&oacute; ghi tất cả&nbsp; c&acirc;u trả lời của c&aacute;c chuy&ecirc;n gia kh&aacute;c. Khi biết c&aacute;c &yacute; kiến của c&aacute;c chuy&ecirc;n gia kh&aacute;c, lặp đi lặp lại nhiều lần ch&uacute;ng ta sẽ c&oacute; một &yacute; kiến thống nhất n&oacute; được d&ugrave;ng l&agrave;m kết quả&nbsp; dự b&aacute;o. Nếu c&aacute;c &yacute; kiến ph&acirc;n kỳ th&igrave; người ta phải xử l&yacute; &yacute; kiến c&aacute;c chuy&ecirc;n gia bằng một phương ph&aacute;p đặc biệt.</p> <p> <strong>2. C&aacute;c phương ph&aacute;p số lượng</strong></p> <p> Theo phương ph&aacute;p n&agrave;y người ta sử dụng c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh ph&acirc;n t&iacute;ch số lượng như c&aacute;c h&agrave;m số tương quan, c&aacute;c c&ocirc;ng thức to&aacute;n học, hoặc c&aacute;c số liệu thống k&ecirc; trong qu&aacute; khứ để dự b&aacute;o mức ti&ecirc;u thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, phương ph&aacute;p n&agrave;y thường d&ugrave;ng trong c&aacute;c dự b&aacute;o ngắn hạn v&agrave; trung hạn: hai nh&oacute;m phương ph&aacute;p đặc trưng nhất thuộc phương số lượng l&agrave; <em>phương ph&aacute;p nh&acirc;n quả (</em>phương ph&aacute;p tương quan) v&agrave; <em>phương ph&aacute;p ngoại suy thống k&ecirc;.</em></p> <p> <strong><em>a) Phương ph&aacute;p nh&acirc;n quả</em></strong></p> <p> Theo phương ph&aacute;p n&agrave;y, dựa tr&ecirc;n c&aacute;c số liệu thu được trong qu&aacute; khứ người ta lập một mối quan hệ&nbsp; giữa đại lượng cần dự b&aacute;o với một hoặc nhiều biến số kh&aacute;c (c&oacute; thể b&ecirc;n trong hoặc b&ecirc;n ngo&agrave;i doanh nghiệp), c&aacute;c biến số n&agrave;y đặc trưng cho sự thay đổi m&ocirc;i trường kinh tế, x&atilde; hội, luật ph&aacute;p v&agrave; khoa học kỹ thuật, cũng c&oacute; thể&nbsp; đặc trưng cho sự cạnh tranh giữa c&aacute;c nh&agrave; sản xuất.</p> <p> Từ c&aacute;c mối qua hệ nh&acirc;n quả được thiết lập dưới dạng c&aacute;c h&agrave;m số , c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh, c&aacute;c bảng&hellip;.. Khi c&oacute; c&aacute;c gi&aacute; trị của c&aacute;c biến số ch&uacute;ng ta sẽ x&aacute;c định được kết quả dự b&aacute;o.</p> <p> V&iacute; dụ, một nh&agrave; sản xuất k&iacute;nh phẳng đ&atilde; nhận ra rằng mức sản xất k&iacute;nh được ti&ecirc;u thụ hằng năm c&oacute; li&ecirc;n quan tới số lượng &ocirc;t&ocirc; được đăng k&yacute; th&ecirc;m v&agrave; số lượng c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh nh&agrave; cữa được x&acirc;y dựng mới trong năm đ&oacute; (đ&acirc;y l&agrave; kh&uacute;c thị trường ch&iacute;nh của&nbsp; sản xuất n&agrave;y). Nếu c&oacute; số liệu dự b&aacute;o trong tương lai về hai đại lượng tr&ecirc;n, nh&agrave; sản xuất k&iacute;nh c&oacute; thể dự b&aacute;o mức ti&ecirc;u thụ sản phẩm trong tương lai của m&igrave;nh.</p> <p> Trong c&aacute;c số phương ph&aacute;p n&agrave;y, một phương ph&aacute;p hay d&ugrave;ng nhất l&agrave; phương ph&aacute;p hồi quy, ở đ&oacute; người ta lập ra c&aacute;c h&agrave;m số giữa c&aacute;c đại lượng cần dự b&aacute;o với c&aacute;c biến số li&ecirc;n quan kh&aacute;c. Phương ph&aacute;p n&agrave;y đ&ograve;i hỏi ch&uacute;ng ta phải xem x&eacute;t&nbsp; một mối tương qua giữa c&aacute;c biến số một c&aacute;ch thận trọng khi x&acirc;y dựng một h&agrave;m số tương quan.</p> <p> <strong><em>b) C&aacute;c phương ph&aacute;p ngoại suy thống k&ecirc;</em></strong></p> <p> Phương ph&aacute;p ngoại suy thống k&ecirc; l&agrave; một trường hợp đặc biệt của phương ph&aacute;p nh&acirc;n quả, được x&acirc;y dựng tr&ecirc;n một giả thiết về sự tồn tại v&agrave; lưu lại c&aacute;c nh&acirc;n tố quyết định đại lượng cần dự b&aacute;o từ qu&aacute; khứ đến tương lai.</p> <p> N&oacute;i chung c&aacute;c phương ph&aacute;p ngoại suy thống k&ecirc; được d&ugrave;ng nhiều trong c&aacute;c dự b&aacute;o ngắn hạn. Theo phương ph&aacute;p n&agrave;y, đại lượng cần dự b&aacute;o được x&aacute;c định tr&ecirc;n cơ sở ph&acirc;n t&iacute;ch chuỗi c&aacute;c số liệu thống k&ecirc; trong qu&aacute; khứ.</p> <p> C&aacute;c phương ph&aacute;p thường d&ugrave;ng l&agrave; phương ph&aacute;p trung b&igrave;nh động, phương ph&aacute;p trung b&igrave;nh động c&oacute; trọng số, phương ph&aacute;p san bằng h&agrave;m số mũ&hellip;..Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; những phương ph&aacute;p sẽ được tr&igrave;nh b&agrave;y kỹ trong c&aacute;c phần tiếp theo.</p> <p align="right" style="margin-left:.75in;"> <strong><em>Giảng vi&ecirc;n: Mai Thị Hồng Nhung</em></strong></p>