0236.3650403 (128)

GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU VÀ CÁC QUAN ĐIỂM VỀ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU


<p> Nếu như thương hiệu được coi l&agrave; phần nổi của tảng băng th&igrave; phần ch&igrave;m nằm b&ecirc;n dưới tảng băng &ndash; phần m&agrave; quyết định đến sự tồn vong của c&ocirc;ng ty đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; giá trị thương hiệu (brand equity). Về mặt cơ bản, th&ocirc;ng qua giá trị thương hiệu, c&aacute;c marketer c&oacute; thể đưa ra những chiến lược kh&aacute;c nhau t&aacute;c động tới sự duy tr&igrave; v&agrave; ph&aacute;t triển m&ocirc;̣t thương hi&ecirc;̣u mạnh cho c&ocirc;ng ty. Peter Doyle cũng đ&atilde; nhận định &ldquo; Khi một c&ocirc;ng ty tạo ra một thương hiệu mạnh, n&oacute; c&oacute; thể tạo ra sự ưa th&iacute;ch của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; thiết lập một bức tường ph&ograve;ng thủ chống lại đối thủ cạnh tranh&rdquo;. Và mặc dù từ năm 1980, thu&acirc;̣t ngữ &ldquo;giá trị thương hi&ecirc;̣u&rdquo; đã xu&acirc;́t hi&ecirc;̣n nhưng v&acirc;̃n chưa có m&ocirc;̣t quan đi&ecirc;̉m nào th&ocirc;́ng nh&acirc;́t v&ecirc;̀ n&ocirc;̣i dung cũng như cách đo lường giá trị thương hi&ecirc;̣u. Vì v&acirc;̣y, xem xét các cu&ocirc;̣c nghi&ecirc;n cứu hi&ecirc;̣n tại v&ecirc;̀ giá trị thương hi&ecirc;̣u thì t&ocirc;̀n tại r&acirc;́t nhi&ecirc;̀u quan đi&ecirc;̉m dưới nhi&ecirc;̀u góc đ&ocirc;̣ khác nhau.</p> <p> <strong><em>+ Giá trị thương hi&ecirc;̣u theo quan đi&ecirc;̉m đánh giá dưới góc đ&ocirc;̣ tài chính </em></strong></p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:137px;"> <p> <strong>Nghi&ecirc;n cứu</strong></p> </td> <td> <p> <strong>M&ocirc; tả khái ni&ecirc;̣m</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:137px;"> <p> J.Walker Smith thuộc Yakelovic ClancySchudman</p> </td> <td> <p> Gi&aacute; trị thương hiệu l&agrave; trị gi&aacute; c&oacute; thể đo lường được về mặt t&agrave;i ch&iacute;nh của c&ocirc;ng việc kinh doanh một sản phẩm hay dịch vụ th&ocirc;ng qua c&aacute;c hoạt động v&agrave; chương trình kinh doanh th&agrave;nh c&ocirc;ng</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:137px;"> <p> John Brodsky thuộc tập đo&agrave;n NPD Group</p> </td> <td> <p> Gi&aacute; trị thương hiệu l&agrave; sự hiệu quả về mặt doanh thu v&agrave; lợi nhuận m&agrave; c&ocirc;ng ty thu được từ kết quả của những nỗ lực marketing trong những năm trước đ&oacute; so với thương hiệu cạnh tranh</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:137px;"> <p> Peter Farquhar</p> </td> <td> <p> Gi&aacute; trị thương hiệu l&agrave; phần gi&aacute; trị tăng th&ecirc;m cho c&ocirc;ng ty v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng của sản phẩm được gắn thương hiệu đ&oacute;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tóm lại, <em>ở góc đ&ocirc;̣ tài chính, giá trị thương hi&ecirc;̣u là &ldquo;t&ocirc;̉ng giá trị tăng th&ecirc;m của thương hi&ecirc;̣u khi nó được bán hoặc được tính đ&ecirc;́n trong bản c&acirc;n đ&ocirc;́i k&ecirc;́ toán&rdquo;</em> [5, p5].</p> <p> <strong><em>+ Giá trị thương hi&ecirc;̣u theo quan đi&ecirc;̉m đánh giá dưới góc đ&ocirc;̣ người ti&ecirc;u dùng</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đánh giá giá trị thương hi&ecirc;̣u theo quan đi&ecirc;̉m dựa vào người ti&ecirc;u dùng được ph&acirc;n thành 2 loại: (1) đ&aacute;nh gi&aacute; gi&aacute; trị thương hiệu dựa v&agrave;o l&yacute; thuyết t&iacute;n hiệu (signalling theory) bắt nguồn từ học thuyết kinh tế th&ocirc;ng tin dựa tr&ecirc;n điều kiện th&ocirc;ng tin thị trường l&agrave; nguồn th&ocirc;ng tin kh&ocirc;ng ho&agrave;n hảo v&agrave; bất c&acirc;n xứng. (2) Đ&aacute;nh gi&aacute; gi&aacute; trị thương hiệu dựa v&agrave;o l&yacute; thuyết t&acirc;m l&yacute; học nhận thức (cognitive psychology) xuất ph&aacute;t từ th&aacute;i độ của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Sau đ&acirc;y là m&ocirc;̣t s&ocirc;́ khái ni&ecirc;̣m được sử dụng ph&ocirc;̉ bi&ecirc;́n:</p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:126px;"> <p> <strong>Nghi&ecirc;n cứu</strong></p> </td> <td> <p> <strong>M&ocirc; tả khái ni&ecirc;̣m</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:126px;"> <p> Khoa học marketing</p> <p> (Leuthesser 1988)</p> </td> <td> <p> Giá trị thương hi&ecirc;̣u là t&acirc;̣p hợp những li&ecirc;n tưởng, hành vi của khách hàng và các thành vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh đ&ocirc;́i với thương hi&ecirc;̣u nhằm cho phép thương hi&ecirc;̣u tạo ra được giá trị lớn nh&acirc;́t cũng như lợi nhu&acirc;̣n lớn nh&acirc;́t th&ocirc;ng qua những lợi th&ecirc;́ mạnh, b&ecirc;̀n vững và khác bi&ecirc;̣t so với đ&ocirc;́i thủ cạnh tranh.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:126px;"> <p> Aaker (1991)</p> </td> <td> <p> Giá trị thương hi&ecirc;̣u là t&acirc;̣p hợp giá trị mà khách hàng li&ecirc;n k&ecirc;́t với thương hi&ecirc;̣u phản ánh các khía cạnh của nh&acirc;̣n thức thương hi&ecirc;̣u, li&ecirc;n tưởng thương hi&ecirc;̣u, ch&acirc;́t lượng cảm nh&acirc;̣n, lòng trung thành thương hi&ecirc;̣u và các giá trị tài sản khác.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:126px;"> <p> Kamakura &amp;</p> <p> Russell 1993</p> <p> (Lassaretal.1995)</p> </td> <td> <p> Giá trị thương hi&ecirc;̣u dựa vào khách hàng hình thành khi khách hàng quen thu&ocirc;̣c với thương hi&ecirc;̣u và nắm giữ những li&ecirc;n tưởng thu&acirc;̣n lợi, mạnh và duy nh&acirc;́t trong b&ocirc;̣ nhớ của mình.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:126px;"> <p> Keller (1993)</p> </td> <td> <p> Giá trị thương hi&ecirc;̣u là hi&ecirc;̣u ứng khác bi&ecirc;̣t của ki&ecirc;́n thức thương hi&ecirc;̣u l&ecirc;n phản ứng khách hàng đ&ocirc;́i với hoạt đ&ocirc;̣ng marketing thương hi&ecirc;̣u.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:126px;"> <p> Aaker (1996)</p> </td> <td> <p> Giá trị thương hi&ecirc;̣u là lòng trung thành (sự thỏa mãn của khách hàng), cảm nh&acirc;̣n ch&acirc;́t lượng, cảm nh&acirc;̣n sự lãnh đạo thương hi&ecirc;̣u, cảm nh&acirc;̣n giá trị thương hi&ecirc;̣u, cá tính thương hi&ecirc;̣u, nh&acirc;̣n thức của khách hàng đ&ocirc;́i với t&ocirc;̉ chức, cảm nh&acirc;̣n khác bi&ecirc;̣t, nh&acirc;̣n thức thương hi&ecirc;̣u, định vị thị trường, giá và mức đ&ocirc;̣ ph&acirc;n ph&ocirc;́i.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tóm lại, <em>giá trị thương hi&ecirc;̣u được đánh giá theo quan đi&ecirc;̉m dựa vào người ti&ecirc;u dùng là toàn b&ocirc;̣ giá trị tăng th&ecirc;m mà c&ocirc;ng ty đó có được dựa tr&ecirc;n phản ứng của khách hàng d&acirc;̃n đ&ecirc;́n hành vi ti&ecirc;u dùng sản ph&acirc;̉m hoặc dịch vụ của thương hi&ecirc;̣u đó</em>.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong><em>+ Giá trị thương hi&ecirc;̣u theo quan đi&ecirc;̉m đánh giá dưới góc đ&ocirc;̣ nh&acirc;n vi&ecirc;n (EBBE- Equity brand based employee)</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Quan đi&ecirc;̉m này thì cho rằng giá trị thương hi&ecirc;̣u là <em>toàn b&ocirc;̣ giá trị tăng th&ecirc;m mà c&ocirc;ng ty có được dựa tr&ecirc;n sự thỏa mãn của nh&acirc;n vi&ecirc;n d&acirc;̃n đ&ecirc;́n hành vi ứng xử tích cực của nh&acirc;n vi&ecirc;n trong vi&ecirc;̣c truy&ecirc;̀n tải những giá trị của c&ocirc;ng ty đ&ecirc;́n khách hàng và giới hữu quan khác cũng như là sự gắn bó của họ đ&ocirc;́i với t&ocirc;̉ chức</em>.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Mặc dù có nhi&ecirc;̀u quan đi&ecirc;̉m v&ecirc;̀ giá trị thương hi&ecirc;̣u mà đi&ecirc;̉n hình là những quan đi&ecirc;̉m đã được trình bày nhưng nhìn chung h&acirc;̀u h&ecirc;́t các cu&ocirc;̣c nghi&ecirc;n cứu đ&ecirc;̀u đánh giá và ph&acirc;n tích giá trị thương hi&ecirc;̣u dưới góc đ&ocirc;̣ người ti&ecirc;u dùng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Xét v&ecirc;̀g&oacute;c độ của ng&agrave;nh marketing ứng dụng th&igrave; việc đ&aacute;nh gi&aacute; gi&aacute; trị thương hiệu dựa vào</em><em>người ti&ecirc;u dùng sẽ gi&uacute;p cho nh&agrave; quản trị nhận ra được gốc rễ của vấn đề để ph&aacute;t </em><em>triển thương hiệu một c&aacute;ch hiệu quả hơn. Cả hai phương ph&aacute;p đánh giá dựa vào lý thuy&ecirc;́t tín hi&ecirc;̣u và dựa vào t&acirc;m lý học nh&acirc;̣n thức trong quan đi&ecirc;̉m này đều c&oacute; ưu và nhược ri&ecirc;ng. Tuy nhi&ecirc;n để đo lường gi&aacute; trị thương hiệu trong lĩnh vực dịch vụ, nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y đi theo hướng thứ 2 (dựa v&agrave;o l&yacute; thuyết t&acirc;m l&yacute; học nhận thức) để thực hiện việc đo lường c&aacute;c th&agrave;nh phần của gi&aacute; trị thương hiệu si&ecirc;u thị. Phương hướng này được nhận định l&agrave; ph&ocirc;̉ bi&ecirc;́n và ph&ugrave; hợp để &aacute;p dụng cho những nước c&oacute; nền kinh tế đang ph&aacute;t triển như Việt Nam. Và đi&ecirc;̉m chung trong các khái ni&ecirc;̣m này là có đ&ecirc;̀ c&acirc;̣p đ&ecirc;́n m&ocirc;̣t hoặc m&ocirc;̣t vài thành ph&acirc;̀n giá trị mà Aaker đã nhắc đ&ecirc;́n. Cho n&ecirc;n tác giả sẽ chọn khái ni&ecirc;̣m giá trị thương hi&ecirc;̣u theo quan đi&ecirc;̉m Aaker (1991) làm cơ sở nghi&ecirc;n cứu cho các thành ph&acirc;̀n của giá trị thương hi&ecirc;̣u.</em></p> <p> Nguyễn Thị Thảo - Khoa QTKD</p>