0236.3650403 (128)

Giải pháp khắc phục hạn chế vay nợ chính phủ


<p> <strong>Đối với v</strong><strong>ay nợ trong nước</strong>:</p> <p> Thị trường tr&aacute;i phiếu của Việt Nam cần ph&aacute;t triển theo hướng thị trường h&oacute;a với sự đa dạng h&oacute;a c&aacute;c chủ thể tham gia v&agrave; h&agrave;ng h&oacute;a giao dịch để tạo nền tảng cho ph&aacute;t triển l&acirc;u d&agrave;i của thị trường vốn n&oacute;i chung v&agrave; thị trường cổ phiếu n&oacute;i ri&ecirc;ng.</p> <p> <strong>* Giải ph&aacute;p ngắn hạn</strong>:</p> <p> <em>- </em><em>Thứ nhất:&nbsp; Cần cụ thể ho&aacute; c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn ph&ecirc; duyệt tr&aacute;i phiếu</em>.</p> <p> Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; Ng&acirc;n h&agrave;ng nh&agrave; nước cần phải cụ thể ho&aacute; c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn ph&ecirc; duyệt ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu c&ocirc;ng ty, tr&aacute;i phiếu ch&iacute;nh quyền địa phương v&agrave; tr&aacute;i phiếu của c&aacute;c tổ chức t&iacute;n dụng.</p> <p> - <em>Thứ hai:Th&agrave;nh lập s&agrave;n giao dịch tr&aacute;i phiếu</em>.</p> <p> Trung t&acirc;m giao dịch chứng kho&aacute;n th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh n&ecirc;n tham khảo &yacute; kiến của c&aacute;c nh&agrave; l&agrave;m luật v&agrave; c&aacute;c tổ chức tham gia thị trường chứng kho&aacute;n để th&agrave;nh lập một s&agrave;n giao&nbsp;dịch tr&aacute;i phiếu giữa c&aacute;c nh&agrave; m&ocirc;i giới. S&agrave;n giao dịch tr&aacute;i phiếu n&agrave;y phải tạo được m&ocirc;i trường giao dịch c&oacute; hiệu quả cho c&aacute;c nh&agrave; tạo lập thị trường, v&igrave; tr&aacute;i phiếu kh&ocirc;ng thể &aacute;p dụng một phương thức giao dịch giống như giao dịch cổ phiếu. Đồng thời, phải hỗ trợ ph&aacute;p l&yacute; cho c&aacute;c doanh nghiệp ph&aacute;t h&agrave;nh. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, thủ tục chuyển nhượng cũng phải đơn giản, nhanh ch&oacute;ng.</p> <p> Đối với trung t&acirc;m lưu k&yacute; chứng kho&aacute;n, cần n&acirc;ng cao năng lực của c&aacute;c trung t&acirc;m n&agrave;y hoặc g&oacute;p phần ph&aacute;t triển một trung t&acirc;m lưu k&yacute; chung trong khu vực, tạo điều kiện giao dịch thuận tiện v&agrave; dễ d&agrave;ng hơn cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư.</p> <p> - <em>Thứ ba: Ch&iacute;nh s&aacute;ch đa dạng h&oacute;a c&aacute;c chủ thể ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu.</em></p> <p> Mở rộng quy m&ocirc; v&agrave; đa dạng ho&aacute; c&aacute;c loại tr&aacute;i phiếu, c&aacute;c phương thức ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ, tr&aacute;i phiếu ch&iacute;nh quyền địa phương, tr&aacute;i phiếu doanh nghiệp tr&ecirc;n thị trường vốn; ph&aacute;t triển c&aacute;c loại tr&aacute;i phiếu chuyển đổi của doanh nghiệp, tr&aacute;i phiếu c&ocirc;ng tr&igrave;nh để đầu tư v&agrave;o c&aacute;c dự &aacute;n hạ tầng trọng điểm của quốc gia.</p> <p> <em>- Thứ tư: Đa dạng h&oacute;a ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu ch&iacute;nh quyền địa phương.</em></p> <p> Cần c&oacute; kế hoạch ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu đ&ocirc; thị đi k&egrave;m theo với nhiều tiện &iacute;ch kh&aacute;c nhau nhằm gi&uacute;p cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư lu&ocirc;n c&oacute; được h&agrave;ng h&oacute;a đa dạng ph&ugrave; hợp với chiến lược đầu tư của m&igrave;nh, qua đ&oacute; tạo điều kiện cho ch&iacute;nh quyền địa phương n&acirc;ng cao khả năng huy động vốn. C&oacute; thể nghi&ecirc;n cứu ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu đ&ocirc; thị, Tr&aacute;i phiếu thu nhập dưới nhiều h&igrave;nh thức kh&aacute;c nhau, hợp l&yacute; nhất.</p> <p> - <em>Thứ năm:&nbsp;Thu h&uacute;t v&agrave; ph&aacute;t triển c&aacute;c &ldquo;nh&agrave; kiến tạo thị trường&rdquo;</em><em>:</em></p> <p> C&aacute;c nh&agrave; kiến tạo thị trường thường l&agrave; c&aacute;c quỹ đầu tư, c&aacute;c c&ocirc;ng ty chứng kho&aacute;n với c&aacute;c hoạt động cơ bản như: đầu tư, m&ocirc;i giới, đại l&yacute;, bảo l&atilde;nh ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu. Họ l&agrave; những nh&agrave; ph&acirc;n phối tr&aacute;i phiếu thường xuy&ecirc;n, c&oacute; t&iacute;nh chuy&ecirc;n nghiệp cao n&ecirc;n c&oacute; thể đưa tr&aacute;i phiếu v&agrave;o giao dịch tr&ecirc;n thị trường theo những phương thức kh&aacute;c nhau.</p> <p> Để thu h&uacute;t c&aacute;c nh&agrave; kiến tạo thị trường, cần dần nới lỏng sự can thiệp v&agrave; điều h&agrave;nh của cơ quan quản l&yacute; tức Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh về l&atilde;i suất tr&aacute;i phiếu như l&acirc;u nay. N&ecirc;n b&atilde;i bỏ l&atilde;i suất trần tr&aacute;i phiếu, hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c l&atilde;i suất tr&aacute;i phiếu kh&ocirc;ng nhất thiết phải ổn định theo thời gian m&agrave; thay đổi theo thị trường. Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh cần đa dạng c&aacute;c kỳ hạn với việc ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu d&agrave;i hạn hơn để tạo đường cong l&atilde;i suất chuẩn cho thị trường vốn, k&egrave;m theo đ&oacute; l&agrave; x&acirc;y dựng kế hoạch ph&aacute;t h&agrave;nh theo lịch biểu chặt chẽ để cung cấp điều đặn khối lượng tr&aacute;i phiếu cho thị trường; đồng thời, sử dụng kỹ thuật ph&aacute;i sinh để ph&ograve;ng chống rủi ro đối với c&aacute;c tr&aacute;i phiếu d&agrave;i hạn v&agrave; điều chỉnh đường cong l&atilde;i suất chuẩn bằng việc đưa v&agrave;o &aacute;p dụng hợp đồng mua b&aacute;n lại.</p> <p> - <em>Thứ s&aacute;u: Tạo t&iacute;nh thanh khoản cho tr&aacute;i phiếu</em>.</p> <p> T&aacute;ch thị trường tr&aacute;i phiếu ra khỏi thị trường cổ phiếu để h&igrave;nh th&agrave;nh thị trường tr&aacute;i phiếu chuy&ecirc;n biệt. Cần đa dạng ho&aacute; ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu: Tr&aacute;i phiếu c&oacute; l&atilde;i suất thay đổi theo l&atilde;i suất thị trường, tr&aacute;i phiếu c&oacute; kỳ hạn thay đổi, tr&aacute;i phiếu với c&aacute;c loại tiền tệ kh&aacute;c nhau như USD, EUR, &hellip;</p> <p> Giải ph&aacute;p n&agrave;y nhằm mục đ&iacute;ch tạo t&iacute;nh thanh khoản cho tr&aacute;i phiếu. C&ugrave;ng với giải ph&aacute;p n&agrave;y, li&ecirc;n kết thị trường tiền tệ v&agrave; vốn nhằm tăng t&iacute;nh thanh khoản cho tr&aacute;i phiếu cũng được xem giải ph&aacute;p cải c&aacute;ch t&agrave;i ch&iacute;nh của Việt Nam.</p> <p> - <em>Thứ bảy: Khuyến kh&iacute;ch h&igrave;nh th&agrave;nh tổ chức định mức t&iacute;n nhiệm trong v&agrave; ngo&agrave;i nước.</em></p> <p> C&ocirc;ng ty định mức t&iacute;n nhiệm (CRA) giảm thiểu rủi ro cho nền kinh tế. CRA sẽ đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c ng&agrave;nh kinh tế, ph&acirc;n t&iacute;ch tiền tệ, ph&acirc;n t&iacute;ch đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c phương tr&igrave;nh đầu tư của Ch&iacute;nh phủ, chẳng hạn như chương tr&igrave;nh ph&aacute;t triển m&iacute;a đường, chương tr&igrave;nh x&acirc;y dựng c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y xi măng,&hellip;gi&uacute;p minh bạch ho&aacute; th&ocirc;ng tin của doanh nghiệp, tổ chức ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu. Từ đ&acirc;y, nh&agrave; đầu tư c&oacute; thể biết được mức độ rủi ro khi đầu tư v&agrave;o tr&aacute;i phiếu doanh nghiệp, tr&aacute;i phiếu địa phương v&agrave; tr&aacute;i phiếu ch&iacute;nh phủ. Từ đ&oacute;, họ c&oacute; cơ sở để ra quyết định c&oacute; đầu tư hay kh&ocirc;ng, v&agrave; đầu tư th&igrave; với l&atilde;i suất mong đợi của họ l&agrave; bao nhi&ecirc;u? Điều n&agrave;y cũng gi&uacute;p cho những doanh nghiệp, địa phương v&agrave; Ch&iacute;nh phủ c&oacute; mức độ t&iacute;n nhiệm cao sẽ được huy động vốn với chi ph&iacute; thấp, chứ kh&ocirc;ng c&agrave;o bằng l&atilde;i suất tr&aacute;i phiếu như trước đ&acirc;y.</p> <p> Ngo&agrave;i CRA trong nước, th&igrave; cần cho ph&eacute;p một số tổ chức định mức t&iacute;n nhiệm c&oacute; uy t&iacute;n của nước ngo&agrave;i thực hiện hoạt động định mức t&iacute;n nhiệm ở Việt Nam. Như vậy, với CRA trong nước v&agrave; nước ngo&agrave;i sẽ gọi vốn đầu tư v&agrave;o Việt Nam: Một trong những l&yacute; do khiến c&aacute;c nh&agrave; đầu tư chưa d&aacute;m đầu tư mạnh mẽ v&agrave;o thị trường Việt Nam như ch&uacute;ng ta mong đợi, cũng l&agrave; v&igrave; thiếu một c&ocirc;ng ty định mức t&iacute;n nhiệm tr&ecirc;n thị trường vốn Việt Nam. Dựa tr&ecirc;n c&aacute;c kết quả CRA mang lại, c&aacute;c nh&agrave; đầu tư mới c&oacute; c&ocirc;ng cụ để thẩm định, lựa chọn danh mục đầu tư, dự b&aacute;o t&igrave;nh h&igrave;nh ph&aacute;t triển doanh nghiệp v&agrave; đưa ra quyết định đầu tư. Th&ocirc;ng qua bảng xếp hạng t&iacute;n dụng, nh&agrave; đầu tư sẽ hiểu r&otilde; hơn về sức mạnh t&agrave;i ch&iacute;nh của c&aacute;c c&ocirc;ng ty, dễ d&agrave;ng đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c tổ chức t&agrave;i ch&iacute;nh c&oacute; quan hệ kinh doanh hoặc quan t&acirc;m tới việc mua tr&aacute;i phiếu của c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&agrave;y.</p> <p> - <em>Thứ t&aacute;m: C&aacute;c doanh nghiệp cần n&acirc;ng cao, đổi mới tư duy quản l&yacute; doanh nghiệp v&agrave; sử dụng vốn c&oacute; hiệu quả.</em></p> <p> Cần tạo được niềm tin cho nh&agrave; đầu tư; bảo đảm an to&agrave;n t&agrave;i ch&iacute;nh; y&ecirc;u cầu c&aacute;c doanh nghiệp ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu phải tu&acirc;n thủ theo chuẩn mực kiểm to&aacute;n Việt Nam v&agrave; Quốc tế; đầu tư đổi mới c&ocirc;ng nghệ, c&aacute;c số liệu phải được hạch to&aacute;n kịp thời, ch&iacute;nh x&aacute;c với thực trạng.</p> <p> X&acirc;y dựng v&agrave; thẩm định dự &aacute;n thật kỹ trước khi quyết định đầu tư; phải nh&acirc;n diện được rủi ro trong hoạt động kinh doanh v&agrave; c&oacute; biện ph&aacute;p hạn chế rủi ro; đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận phải cao hơn l&atilde;i suất tiền gửi tiết kiệm.&nbsp;</p> <p> - <em>Thứ ch&iacute;n: Đẩy mạnh việc ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu ra thị trường quốc tế.</em></p> <p> Để đảm bảo cho việc huy động vốn ở thị trường quốc tế với chi ph&iacute; rẻ, Việt Nam cần ho&agrave;n thiện hệ thống ph&aacute;p luật ph&ugrave; hợp với th&ocirc;ng lệ Quốc tế v&agrave; minh bạch ho&aacute; th&ocirc;ng tin; khi đ&oacute; mới được c&aacute;c tổ chức xếp hạng t&iacute;n nhiệm đ&aacute;nh gi&aacute; cao.</p> <p> <em>- Thứ mười</em>:<em>Ho&agrave;n thiện khung ph&aacute;p l&yacute;, n&acirc;ng cao hiệu lực, hiệu quả quản l&yacute;, gi&aacute;m s&aacute;t của Nh&agrave; nước. </em></p> <p> Ho&agrave;n thiện hệ thống khu&ocirc;n khổ ph&aacute;p l&yacute; thống nhất, đồng bộ đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu quản l&yacute;, gi&aacute;m s&aacute;t v&agrave; hội nhập với thị trường tr&aacute;i phiếu của khu vực v&agrave; quốc tế.</p> <p> Bổ sung c&aacute;c chế t&agrave;i xử l&yacute; nghi&ecirc;m minh về d&acirc;n sự, h&igrave;nh sự để ph&ograve;ng ngừa v&agrave; xử l&yacute; c&aacute;c h&agrave;nh vi vi phạm trong hoạt động tr&ecirc;n thị trường tr&aacute;i phiếu.</p> <p> &Aacute;p dụng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn gi&aacute;m s&aacute;t thị trường theo th&ocirc;ng lệ quốc tế; đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra, gi&aacute;m s&aacute;t việc tu&acirc;n thủ ph&aacute;p luật của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n tham gia thị trường; kiểm tra, gi&aacute;m s&aacute;t h&agrave;ng ho&aacute; đưa ra thị trường, đảm bảo t&iacute;nh c&ocirc;ng khai, minh bạch; tăng cường năng lực gi&aacute;m s&aacute;t, cưỡng chế thực thi của cơ quan gi&aacute;m s&aacute;t thị trường.</p> <p> <strong>*&nbsp; Giải ph&aacute;p d&agrave;i hạn</strong>:</p> <p> <em>- </em><em>Thứ nhất</em>: Ph&aacute;t triển thị trường tr&aacute;i phiếu theo hướng hiện đại, ho&agrave;n chỉnh về cấu tr&uacute;c, vận h&agrave;nh theo c&aacute;c th&ocirc;ng lệ quốc tế tốt nhất, c&oacute; khả năng li&ecirc;n kết với c&aacute;c thị trường khu vực v&agrave; quốc tế.</p> <p> <em>- </em><em>Thứ hai</em>: Ph&aacute;t triển mạnh c&aacute;c k&ecirc;nh cung cấp vốn cả trong v&agrave; ngo&agrave;i nước cho thị trường; mở rộng hệ thống c&aacute;c nh&agrave; đầu tư, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c nh&agrave; đầu tư c&oacute; tổ chức; ph&aacute;t triển đầy đủ c&aacute;c định chế trung gian; đa dạng ho&aacute; c&aacute;c dịch vụ cung cấp, &hellip; đảm bảo c&oacute; đầy đủ c&aacute;c yếu tố cấu th&agrave;nh một thị trường tr&aacute;i phiếu ph&aacute;t triển trong khu vực.</p> <p> <em>- </em><em>Thứ ba:</em>Kết hợp chặt chẽ giữa ch&iacute;nh s&aacute;ch tiền tệ v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch t&agrave;i kho&aacute;; h&agrave;i ho&agrave; giữa mục ti&ecirc;u huy động vốn th&ocirc;ng qua thị trường tr&aacute;i phiếu cho tăng trưởng kinh tế, ph&aacute;t triển bền vững thị trường tr&aacute;i phiếu với ổn định kinh tế vĩ m&ocirc;, kiềm chế lạm ph&aacute;t, đảm bảo an ninh t&agrave;i ch&iacute;nh quốc gia.</p> <p> <em>- </em><em>Thứ tư</em>: Tăng cường quản l&yacute; nh&agrave; nước, thực hiện c&oacute; hiệu quả chức năng thanh tra, kiểm tra gi&aacute;m s&aacute;t việc tu&acirc;n thủ ph&aacute;p luật của c&aacute;c tổ chức, c&aacute; nh&acirc;n tham gia hoạt động tr&ecirc;n thị trường.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>Đối với vay nợ nước ngo&agrave;i</strong>: chủ yếu l&agrave; vốn ODA.</p> <p> - Nguồn vốn ODA l&agrave; kh&ocirc;ng chắc chắn. V&igrave; vậy, quốc gia tiếp nhận vốn ODA kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; k&igrave; vọng v&agrave;o nguồn vốn n&agrave;y.</p> <p> - Vốn ODA phải được nh&igrave;n nhận l&agrave; một bộ phận của Ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước. C&aacute;c cấp quyết định, cơ quan chủ quản v&agrave; chủ đầu tư c&aacute;c DA ODA phải chịu tr&aacute;ch nhiệm trước to&agrave;n d&acirc;n - kh&ocirc;ng chỉ với thế hệ h&ocirc;m nay m&agrave; cả mai sau - về hiệu quả sử dụng nguồn vốn n&agrave;y.</p> <p> - Hiệu quả quản l&yacute; vốn ODA phải được đảm bảo từ 2 ph&iacute;a: nh&agrave; t&agrave;i trợ v&agrave; quốc gia tiếp nhận t&agrave;i trợ.</p> <p> - Mọi th&ocirc;ng tin của qu&aacute; tr&igrave;nh quản l&yacute; vốn ODA phải r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; minh bạch, cần được cập nhật v&agrave; c&ocirc;ng bố c&ocirc;ng khai một c&aacute;ch thường xuy&ecirc;n.</p> <p> Từ thực trạng v&agrave; tr&ecirc;n cơ sở quan điểm đ&atilde; n&ecirc;u, để n&acirc;ng cao hiệu quả quản l&yacute; vốn ODA cần thực hiện c&aacute;c giải ph&aacute;p sau:</p> <p> Thứ nhất, Ch&iacute;nh phủ, ch&iacute;nh quyền địa phương, cơ quan chủ quản v&agrave; chủ đầu tư c&aacute;c DA ODA phải thống nhất nhận thức: nguồn vốn ODA l&agrave; một bộ phận NSNN, l&agrave; một phần nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh quốc gia v&agrave; tạo g&aacute;nh nặng nợ nần cho người d&acirc;n, kh&ocirc;ng chỉ thế hệ h&ocirc;m nay m&agrave; cả mai sau. Quản l&yacute; l&atilde;ng ph&iacute; v&agrave; kh&ocirc;ng hiệu quả nguồn vốn n&agrave;y l&agrave; c&oacute; tội đối với d&acirc;n tộc.</p> <p> Thứ hai, Ch&iacute;nh phủ cũng như từng ch&iacute;nh quyền địa phương phải hoạch định chiến lược vận động v&agrave; sử dụng vốn ODA ph&ugrave; hợp với chiến lược ph&aacute;t triển kinh tế x&atilde; hội. Do phụ thuộc kh&aacute; nhiều v&agrave;o c&aacute;c yếu tố bất định n&ecirc;n kh&oacute; c&oacute; thể dự kiến chuẩn x&aacute;c (trong d&agrave;i hạn) vốn ODA vận động được. V&igrave; vậy, c&aacute;c chương tr&igrave;nh, dự &aacute;n dự định sẽ đầu tư bằng vốn ODA phải được sắp xếp thứ tự ưu ti&ecirc;n theo một số phương &aacute;n với c&aacute;c khả năng kh&aacute;c nhau. C&aacute;c chương tr&igrave;nh dự &aacute;n c&oacute; mức ưu ti&ecirc;n cao cần bố tr&iacute; nguồn vốn thay thế nếu kh&ocirc;ng vận động được vốn ODA. Mặt kh&aacute;c, kinh nghiệm của Malaysia trong vấn đề n&agrave;y cũng rất đ&aacute;ng tham khảo: họ lựa chọn rất kĩ c&aacute;c DA sử dụng vốn ODA v&agrave; nguồn vốn vay ODA, chỉ tập trung v&agrave;o c&aacute;c DA qui m&ocirc; lớn v&agrave; tận dụng tối đa sự hỗ trợ của nh&agrave; t&agrave;i trợ.</p> <p> Thứ ba, Ch&iacute;nh phủ cần x&acirc;y dựng hệ thống ti&ecirc;u ch&iacute; hợp l&yacute;, ph&acirc;n cấp quản l&yacute; vốn ODA. Để x&acirc;y dựng được hệ thống ti&ecirc;u ch&iacute; n&agrave;y cần đ&aacute;nh gi&aacute; lại một c&aacute;ch to&agrave;n diện v&agrave; thống k&ecirc; đầy đủ c&aacute;c DA ODA đ&atilde; v&agrave; đang được triển khai thực hiện nhằm x&aacute;c định mối quan hệ giữa mức độ hiệu quả đạt được của DA với c&aacute;c ti&ecirc;u ch&iacute;: qui m&ocirc;, tr&aacute;ch nhiệm trả nợ, năng lực quản l&yacute; vốn ODA của địa phương, lĩnh vực đầu tư của DA, nh&agrave; t&agrave;i trợ v.v&hellip;</p> <p> Thứ tu, c&aacute;c bộ ng&agrave;nh trong Ch&iacute;nh phủ v&agrave; ch&iacute;nh quyền c&aacute;c địa phương cần c&oacute; kế hoạch đ&agrave;o tạo, bồi dưỡng n&acirc;ng cao năng lực của c&aacute;n bộ l&agrave;m c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; va hoach đinh vốn ODA theo hướng chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a.</p> <p style="text-align: right;"> <em><strong>Người viết: ThS. Ho&agrave;ng Thị Xinh</strong></em></p>