0236.3650403 (128)

Giải pháp nâng cao hiệu quả quá trình thu NSNN từ thuế TNCN


<p> <strong><em><u>Về ch&iacute;nh s&aacute;ch thuế TNCN:</u></em></strong></p> <p style="margin-left:5.65pt;"> <em>v&nbsp; </em><em>&Aacute;p dụng thuế TNCN thống nhất, bảo đảm c&ocirc;ng bằng x&atilde; hội, tạo động lực ph&aacute;t triển </em>v&agrave; <em>điều tiết hợp l&iacute; thu nhập</em></p> <p style="margin-left:5.65pt;"> v&nbsp; Đảm bảo việc khấu trừ những chi ph&iacute; một c&aacute;ch hợp l&yacute; về gia cảnh, người phụ thuộc theo mức độ trượt gi&aacute; v&agrave; tăng trưởng kinh tế theo từng giai đoạn khi cần thiết</p> <p style="margin-left:5.65pt;"> v&nbsp; Luật thuế TNCN cần quy định ph&ugrave; hợp với thực tiễn nền kinh tế VN, phạm vi điều chỉnh phải bao qu&aacute;t v&agrave; đồng bộv&agrave; phải c&oacute; hệ thống c&aacute;c quy định ph&aacute;p l&iacute; cần thiết để minh bạch thu nhập như: Luật ph&ograve;ng chống tham nhũng (1/6/2006). Để tận thu cho NSNN th&igrave; cần phải quản l&yacute; được thu nhập của đối tượng lao động th&ocirc;ng qua hệ thống ng&acirc;n h&agrave;ng, cung cấp m&atilde; số thuế (đặc biệt cho c&aacute;c đối tượng h&agrave;nh nghề tự do như: ca sĩ, cầu thủ&hellip;), kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt người Việt Nam hay người nước ngo&agrave;i</p> <p style="margin-left:5.65pt;"> v&nbsp; Luật TTNCN phải đảm bảo t&iacute;nh đơn giản, minh bạch, r&otilde; r&agrave;ng trong quy tr&igrave;nh thủ tục k&ecirc; khai, nộp thuế v&agrave; quản l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh thuế</p> <p style="margin-left:5.65pt;"> v&nbsp; Quy định mức thu, x&acirc;y dựng một cấu tr&uacute;c bậc thuế v&agrave; thuế suất ph&ugrave; hợp với khả năng nộp thuế của đối tượng nộp thuế, đảm bảo c&aacute;c y&ecirc;u cầu động vi&ecirc;n nguồn thu cho NSNN v&agrave; t&iacute;nh hiệu quả của ch&iacute;nh s&aacute;ch thuế</p> <p style="margin-left:5.65pt;"> v&nbsp; &nbsp;N&ecirc;n gắn mức giảm trừ cho người nộp thuế v&agrave; người phụ thuộc theo mức lương tối thiểu chung. Như vậy, khi mức lương tối thiểu chung được điều chỉnh th&igrave; mức khởi điểm chịu thuế cũng được điều chỉnh ph&ugrave; hợp theo. Quốc hội sẽ kh&ocirc;ng phải sửa luật nhiều lần v&agrave; cũng tr&aacute;nh được mức giảm trừ kh&ocirc;ng theo kịp mặt bằng gi&aacute; chung.</p> <p> <strong><em><u>Về ch&iacute;nh s&aacute;ch thu thuế v&agrave; quản l&yacute; thuế</u></em></strong></p> <p style="margin-left:5.65pt;"> v&nbsp; Cần đẩy mạnh hơn nữa việc đăng k&yacute; v&agrave; cấp m&atilde; số thuế c&aacute; nh&acirc;n, tiến tới mỗi c&ocirc;ng d&acirc;n đều c&oacute; một m&atilde; số để theo d&otilde;i quản l&yacute;, kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt c&oacute; thu nhập chịu thuế hay kh&ocirc;ng c&oacute; thu nhập chịu thuế.</p> <p style="margin-left:5.65pt;"> v&nbsp; Thay thế h&igrave;nh thức thanh to&aacute;n bằng tiền mặtsang qua t&agrave;i khoản ở c&aacute;c hệ thống NH. Ph&aacute;t triển, mở rộng hệ thống NH tr&ecirc;n cả nước (đặc biệt l&agrave; m&aacute;y ATM)</p> <p style="margin-left:5.65pt;"> v&nbsp; Kiện to&agrave;n tổ chức bộ m&aacute;y thuế, ch&uacute; trọng việc bồi dưỡng n&acirc;ng cao chất lượng nguồn nh&acirc;n lực của ng&agrave;nh thuế song song với việc tăng cường cơ sở vật chất cho ng&agrave;nh thuế theo hướng hiện đại h&oacute;a c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; thuế</p> <p style="margin-left:5.65pt;"> v&nbsp; N&acirc;ng cao hiệu quả quản l&yacute; thu thuế TNCN th&ocirc;ng qua việc tăng cường phối hợp giữa cơ quan thuế với c&aacute;c cơ quan, lĩnh vực c&oacute; li&ecirc;n quan: BHXH, ng&acirc;n h&agrave;ng, Kho bạc NN, bộ lao động thương binh, cơ quan c&ocirc;ng an, cơ quan quản l&yacute; lao động &hellip;</p> <p style="margin-left:5.65pt;"> v&nbsp; N&acirc;ng cao hiệu quả v&agrave; tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c thanh tra thuế. Xử l&yacute; nghi&ecirc;m t&uacute;c c&aacute;c h&agrave;nh vi trốn thuế, lậu thuế đảm bảo việc thu đ&uacute;ng v&agrave; đủ thuế cho nguồn thu NSNN.</p> <p style="margin-left:5.65pt;"> v&nbsp; Đa dạng h&oacute;a c&aacute;c phương ph&aacute;p k&ecirc; khai, nộp thuế nhằm n&acirc;ng cao hiệu quả v&agrave; tiết kiệm chi ph&iacute; quản l&yacute; thu thuế, tr&aacute;nh g&acirc;y l&atilde;ng ph&iacute; nguồn thu cho ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p style="margin-left:8.65pt;"> v&nbsp; N&ecirc;n đ&aacute;nh thuế v&agrave;o nh&agrave; đầu tư v&agrave;ng. Tại Việt Nam, mỗi năm nhập khoảng 80-90 tấn v&agrave;ng, trong đ&oacute; khoảng 60 tấn d&agrave;nh cho nhu cầu đầu tư n&oacute;i chung. Với suất sinh lời b&igrave;nh qu&acirc;n tr&ecirc;n dưới 20%, nếu thu được thuế với nh&oacute;m n&agrave;y, sẽ mang một khoản lợi kh&ocirc;ng nhỏ cho NSNN. V&igrave; vậy, ch&uacute;ng ta cần phải quy định hạn mức giao dịch m&agrave; nh&agrave; đầu tư phải th&ocirc;ng qua ng&acirc;n h&agrave;ng, c&aacute;c quy định hạn chế việc l&aacute;ch luật, khi giao dịch mua b&aacute;n v&agrave;ng phải c&oacute; h&oacute;a đơn chứng từ. Ngo&agrave;i ra, phải c&oacute; một s&agrave;n giao dịch v&agrave;ng tập trung cho nh&agrave; đầu tư giống như s&agrave;n chứng kho&aacute;n, mọi hoạt động mua b&aacute;n đều th&ocirc;ng qua t&agrave;i khoản. S&agrave;n giao dịch sẽ l&agrave; đơn vị quản l&yacute; giao dịch trực tiếp v&agrave; khấu trừ tại nguồn cho cơ quan thuế.</p> <p style="margin-left:8.65pt;"> v&nbsp; N&acirc;ng cao &yacute; thức, tr&aacute;ch nhiệm v&agrave; nghĩa vụ của mọi đối tượng đối với TTNCN th&ocirc;ng qua c&ocirc;ng t&aacute;c tuy&ecirc;n tryền, phổ biến, hướng dẫn, t&igrave;m hiểu về TTNCN nhằm đ&oacute;ng g&oacute;p một phần n&agrave;o đ&oacute; cho qu&aacute; tr&igrave;nh thu NSNN để chung tay x&acirc;y dựng đất nước.</p> <p style="margin-left: 8.65pt; text-align: right;"> <em><strong>ThS. Ho&agrave;ng Thị Xinh</strong></em></p>