0236.3650403 (128)

GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH PHÁI SINH TIỀN TỆ TẠI NHTM TẠI ĐÀ NẴNG (PHẦN 1)


<h3> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&acirc;y dựng chiến lược kinh doanhph&aacute;i sinh tiền tệ tại c&aacute;c NHTM tr&ecirc;n địa b&agrave;n th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng trong thời gian đến</h3> <p> Sự nhận thức cao về nền kinh tế Việt Nam trong thời đại hậu WTO, gia nhập TPP v&agrave; xu hướng to&agrave;n cầu ho&aacute;, hội nhập kinh tế quốc tế, cạnh tranh khốc liệt giữa c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng, v&agrave; nhất l&agrave; cơ chế điều h&agrave;nh tỷ gi&aacute; mới của NHNN đ&atilde; ảnh hưởng lớn đến c&aacute;c NHTM v&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; nguồn thu &ndash; chi ngoại tệ. Do đ&oacute;,&nbsp; để ph&aacute;t triển hoạt động kinh doanh ph&aacute;i sinh tiền tệ th&igrave; cần đặt ra c&aacute;c giải ph&aacute;p nhắm tới thị trường, c&aacute;c giải ph&aacute;p Marketing ph&ugrave; hợp nhất với c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại tr&ecirc;n địa b&agrave;n Đ&agrave; Nẵng.</p> <p> X&acirc;y dựng chiến lược d&agrave;i hạn trong v&ograve;ng 5 - 10 năm cho hoạt động kinh doanh ngoại hối của ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; đặc biệt đối với hoạt động ph&aacute;i sinh tiền tệ. Trong giai đoạn đầu đưa v&agrave;o vận h&agrave;nh c&aacute;c giao dịch ph&aacute;i sinh, c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng n&ecirc;n đặt mục ti&ecirc;u lợi nhuận l&ecirc;n h&agrave;ng đầu m&agrave; phải l&agrave;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng hiểu v&agrave; thấy được lợi &iacute;ch của c&aacute;c giao dịch n&agrave;y đối với doanh nghiệp trong việc ph&ograve;ng ngừa rủi ro tỷ gi&aacute;, để từ d&oacute; doanh nghiệp l&agrave;m quen v&agrave; sử dụng thường xuy&ecirc;n trong qu&aacute; tr&igrave;nh hoạt động kinh doanh.</p> <p> Về chiến lược kh&aacute;ch h&agrave;ng, ng&acirc;n h&agrave;ng cần ph&acirc;n loại kh&aacute;ch h&agrave;ng theo hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng thường xuy&ecirc;n v&agrave; kh&ocirc;ng thường xuy&ecirc;n sử dụng c&aacute;c dịch vụ của ng&acirc;n h&agrave;ng, từ đ&oacute; x&aacute;c định ph&iacute; giao dịch đối với từng kh&aacute;ch h&agrave;ng cụ thể. Chẳng hạn đối với một kh&aacute;ch h&agrave;ng quen thuộc th&igrave; c&oacute; thể đưa ra mức ph&iacute; quyền chọn ưu đ&atilde;i hay miễn ph&iacute; k&yacute; quỹ đối với giao dịch kỳ hạn.</p> <h3> 2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; N&acirc;ng cao chất lượng dịch vụ chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ngsử dụng sản phẩm ph&aacute;i sinh tiền tệ</h3> <p> Đứng về ph&iacute;a thị trường, nơi gặp nhau giữa Ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng th&igrave; đ&acirc;y được coi l&agrave; giải ph&aacute;p cốt l&otilde;i để ph&aacute;t triển hoạt động kinh doanh ph&aacute;i sinh tiền tệ trong tương lai. Qua ph&acirc;n t&iacute;ch ở tr&ecirc;n ch&uacute;ng ta nhận thấy điều kiện để thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ tr&ecirc;n phải từ ba ph&iacute;a: (1) Những quy định mang t&iacute;nh ph&aacute;p l&yacute; từ NHTW v&agrave; c&aacute;c cơ quan c&oacute; thẩm quyền; (2) Sự sẵn s&agrave;ng từ ph&iacute;a c&aacute;c NHTM với đầy đủ điều kiện con người, cơ sở vật chất v&agrave; quy tr&igrave;nh; (3) Sự hiểu biết v&agrave; sẵn s&agrave;ng tham gia của c&ocirc;ng ch&uacute;ng (doanh nghiệp v&agrave; c&aacute; nh&acirc;n).</p> <p> Xuất ph&aacute;t từ ph&acirc;n t&iacute;ch nh&acirc;n tố của c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại tr&ecirc;n địa b&agrave;n Đ&agrave; Nẵng l&agrave; chưa tuy&ecirc;n truyền rộng r&atilde;i cho kh&aacute;ch h&agrave;ng biết v&agrave; am hiểu về c&aacute;c c&ocirc;ng cụ n&agrave;y. Đồng thời, căn cứ v&agrave;o phiếu khảo s&aacute;t thăm d&ograve; &yacute; kiến kh&aacute;ch h&agrave;ng th&igrave; biện ph&aacute;p c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại tr&ecirc;n địa b&agrave;n Đ&agrave; Nẵng n&ecirc;n thực hiện t&aacute;c động mạnh nhất tới việc sử dụng sản phẩm ph&aacute;i sinh tiền tệ của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; Mở lớp đ&agrave;o tạo. Cho đến thời điểm n&agrave;y, c&aacute;c c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại tr&ecirc;n địa b&agrave;n Đ&agrave; Nẵng vẫn chưa thực hiện việc đ&agrave;o tạo nghiệp vụ ngoại hối cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, đặc biệt l&agrave; đ&agrave;o tạo về c&aacute;c sản phẩm ph&aacute;i sinh tiền tệ.</p> <p> Vấn đề cần đặt ra ở đ&acirc;y l&agrave; khi cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng một sản phẩm mới, Ng&acirc;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng chỉ nhắm đến việc đ&aacute;p ứng nhu cầu trước mắt của nh&oacute;m người ti&ecirc;u d&ugrave;ng m&agrave; quan trọng l&agrave; đ&aacute;nh thức được những nhu cầu tiềm ẩn trong số đ&ocirc;ng. Hiện nay, l&atilde;i suất của c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng kh&aacute; giống nhau, sản phẩm bảo hiểm rủi ro tỷ gi&aacute; cũng tương tự nhau, ưu thế cạnh tranh của ng&acirc;n h&agrave;ng thể hiện ở dịch vụ chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt hơn.</p> <p> Tr&ecirc;n thực tế, nhiều NHTM tr&ecirc;n thế giới đ&atilde; giới thiệu về c&aacute;c sản phẩm ph&aacute;i sinh tr&ecirc;n c&aacute;c trang web của ng&acirc;n h&agrave;ng nhằm n&acirc;ng cao khả năng tiếp cận của kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với c&aacute;c sản phẩm n&agrave;y. Trong điều kiện của Việt Nam, do những hạn chế nhất định về c&ocirc;ng nghệ c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; thể sử dụng c&aacute;c h&igrave;nh thức kh&aacute;c như x&acirc;y dựng cẩm nang, tờ rơi, tổ chức hội thảo, hội nghị kh&aacute;ch h&agrave;ng,&hellip; mở những lớp tập huấn ngắn ng&agrave;y cho c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng để họ hiểu được những kiến thức cơ bản nhất về kỹ thuật, c&ocirc;ng dụng&hellip; của c&aacute;c nghiệp vụ ph&aacute;i sinh. Cụ thể như:</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Tổ chức hội nghị kh&aacute;ch h&agrave;ng, hội thảo chuy&ecirc;n đề:&nbsp; Mỗi năm &iacute;t nhất c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại tr&ecirc;n địa b&agrave;n Đ&agrave; Nẵng cũng n&ecirc;n tổ chức 1 - 2 buổi hội thảo, đặc biệt l&agrave; v&agrave;o những thời điểm m&agrave; tỷ gi&aacute; c&oacute; sự biến động mạnh, để đưa ra cho kh&aacute;ch h&agrave;ng c&aacute;c b&agrave;i học cảnh b&aacute;o v&agrave; c&aacute;c biện ph&aacute;p ph&ograve;ng tr&aacute;nh rủi ro bằng c&ocirc;ng cụ ph&aacute;i sinh tiền tệ. Hiểu v&agrave; nhận thấy được lợi &iacute;ch của hợp đồng ph&aacute;i sinh tiền tệ, họ sẽ th&acirc;n thiện hơn với c&ocirc;ng cụ n&agrave;y</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Tiếp x&uacute;c v&agrave; x&aacute;c định nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng: B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&aacute;c NHTM tr&ecirc;n địa b&agrave;n Đ&agrave; Nẵng cần phải y&ecirc;u cầu nh&acirc;n vi&ecirc;n chuy&ecirc;n tr&aacute;ch của ng&acirc;n h&agrave;ng cần nghi&ecirc;n cứu nền kinh tế của th&agrave;nh phố, chuy&ecirc;n s&acirc;u v&agrave;o c&aacute;c x&iacute; nghiệp, c&ocirc;ng ty, c&aacute; nh&acirc;n&hellip;. hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, kinh doanh tiền tệ để nắm bắt được c&aacute;c th&agrave;nh phần c&oacute; nhu cầu ph&ograve;ng ngừa rủi ro tỷ gi&aacute; v&agrave; kinh doanh tiền tệ để t&igrave;m kiếm lợi nhuận. Tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute;, nh&acirc;n vi&ecirc;n tiến h&agrave;nh giới thiệu, tư vấn cho kh&aacute;ch h&agrave;ng thấy được những lợi &iacute;ch của nghiệp vụ ph&aacute;i sinh tiền tệ:</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Định kỳ khảo s&aacute;t c&aacute;c sản phẩm ph&aacute;i sinh tiền tệ m&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng để điều chỉnh kịp thời trong việc định hướng hoạt động kinh doanh.</p> <p> -&nbsp;&nbsp; B&ecirc;n cạnh khai th&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng mới th&igrave; phải lu&ocirc;n coi trọng việc giữ ch&acirc;n kh&aacute;ch h&agrave;ng cũ qua c&aacute;c h&igrave;nh thức như: gửi thư, thiệp ch&uacute;c mừng ng&agrave;y th&agrave;nh lập c&ocirc;ng ty, c&aacute;c th&agrave;nh t&iacute;ch của doanh nghiệp, thăm d&ograve; &yacute; kiến qua c&aacute;c phiếu điều tra khảo s&aacute;t. Đối với c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng lớn, ng&acirc;n h&agrave;ng cần c&oacute; những ch&iacute;nh s&aacute;ch ưu đ&atilde;i đặc biệt, giải quyết nhanh ch&oacute;ng nhu cầu của họ v&agrave; giải đ&aacute;p kịp thời những thắc mắc, cũng như &yacute; kiến đ&oacute;ng g&oacute;p của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p align="right"> &nbsp;</p> <p align="right"> L&ecirc; Ph&uacute;c Minh Chuy&ecirc;n</p>