0236.3650403 (128)

GIẢI PHÁP TĂNG THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỪ THUẾ TÀI NGUYÊN


<p style="margin-left: 400px;"> ThS. Ho&agrave;ng Thị Xinh</p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <strong><i><span style="font-size:13.0pt;line-height: 150%">Sẽ tiếp tục sửa đổi để kh&iacute;ch lệ người nộp thuế: </span></i></strong><span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Theo Vụ Ch&iacute;nh s&aacute;ch thuế- Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh, trong thời gian tới thuế T&agrave;i nguy&ecirc;n cần được nghi&ecirc;n cứu, bổ sung theo hướng vừa kh&iacute;ch lệ người nộp thuế vừa l&agrave; c&ocirc;ng cụ hữu hiệu g&oacute;p phần quản l&yacute;, bảo vệ v&agrave; th&uacute;c đẩy việc sử dụng hiệu quả t&agrave;i nguy&ecirc;n quốc gia, nhất l&agrave; đối với t&agrave;i nguy&ecirc;n kh&ocirc;ng t&aacute;i tạo; th&uacute;c đẩy khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n gắn liền với chế biến s&acirc;u v&agrave; g&oacute;p phần hạn chế tối đa XK t&agrave;i nguy&ecirc;n chưa qua chế biến. Sẽ sửa đổi, bổ sung qui định về gi&aacute; t&iacute;nh thuế, thuế suất v&agrave; thực hiện phương ph&aacute;p quản l&yacute; thu cho ph&ugrave; hợp với thực tiễn hoạt động khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n theo từng giai đoạn.<i><o:p></o:p></i></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Tuy nhi&ecirc;n, theo nhận định của nhiều chuy&ecirc;n gia t&agrave;i ch&iacute;nh th&igrave; việc t&iacute;nh thuế T&agrave;i nguy&ecirc;n cần thay đổi theo hướng dựa v&agrave;o trữ lượng c&oacute; thể khai th&aacute;c được x&eacute;t đến lợi thế về điều kiện khai th&aacute;c mỏ v&agrave; lợi thế thị trường ti&ecirc;u thụ&hellip; chứ kh&ocirc;ng đơn thuần dựa tr&ecirc;n b&aacute;o c&aacute;o sản lượng khai th&aacute;c của DN. <o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Đơn cử trong lĩnh vực khai th&aacute;c kho&aacute;ng sản, hiện nay, nguồn thu trực tiếp từ việc khai kho&aacute;ng vẫn dựa chủ yếu v&agrave;o thuế T&agrave;i nguy&ecirc;n. DN tự k&ecirc; khai sản lượng kho&aacute;ng sản thực tế khai th&aacute;c h&agrave;ng năm v&agrave; cơ quan chức năng sẽ lấy đ&oacute; l&agrave;m cơ sở cho việc t&iacute;nh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n kho&aacute;ng sản. Nhưng tr&ecirc;n thực tế, nhiều trường hợp b&aacute;o c&aacute;o chưa đ&uacute;ng sản lượng khai th&aacute;c g&acirc;y thất tho&aacute;t nguồn thu ng&acirc;n s&aacute;ch. <o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Ngo&agrave;i ra, việc duy tr&igrave; phương thức t&iacute;nh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n dựa theo h&oacute;a đơn xuất của DN cũng c&oacute; thể dẫn tới t&igrave;nh trạng DN bắt tay với đối t&aacute;c ghi gi&aacute; tr&ecirc;n h&oacute;a đơn thấp hơn so với gi&aacute; thực tế nhằm trốn thuế v&agrave; c&aacute;c loại ph&iacute; li&ecirc;n quan. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, để giải quyết triệt để t&igrave;nh trạng &quot;chảy m&aacute;u&quot; t&agrave;i nguy&ecirc;n, g&acirc;y thất thu cho ng&acirc;n s&aacute;ch, Nh&agrave; nước cần phải đ&aacute;nh thuế ở mức cao c&aacute;c loại quặng xuất khẩu.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Vấn đề đặt ra hiện nay, ngo&agrave;i việc tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute;, thu thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n g&oacute;p phần tăng thu cho ng&acirc;n s&aacute;ch để c&oacute; nguồn kinh ph&iacute; cho việc cải tạo m&ocirc;i trường; x&acirc;y dựng, sửa chữa hạ tầng quanh khu vực khai th&aacute;c... Nh&agrave; nước phải c&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch quản l&yacute;, bảo vệ, khai th&aacute;c, sử dụng hợp l&yacute;, tiết kiệm v&agrave; c&oacute; hiệu quả nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n quốc gia.<strong><span style="font-weight:normal"><o:p></o:p></span></strong></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <strong><i><span style="font-size:13.0pt;line-height: 150%">Thuế chỉ l&agrave; c&ocirc;ng cụ cuối c&ugrave;ng: </span></i></strong><span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Sự ra đời của Luật Thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n trong thời gian tới, x&eacute;t cho c&ugrave;ng cũng chỉ nhằm siết chặt hơn việc quản l&yacute;, khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n, kho&aacute;ng sản tr&ecirc;n to&agrave;n quốc, tr&aacute;nh thất tho&aacute;t v&agrave; tăng thu ng&acirc;n s&aacute;ch. Tuy nhi&ecirc;n, để c&ocirc;ng cụ thuế được thực thi c&oacute; hiệu quả, cần phải c&oacute; những quy hoạch, ch&iacute;nh s&aacute;ch r&otilde; r&agrave;ng, đồng nhất từ trung ương đến địa phương th&igrave; mới quản l&yacute; được tận gốc c&aacute;c nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n, thay cho việc &ldquo;đụng đ&acirc;u, thu đ&oacute;&rdquo;.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Giải ph&aacute;p ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghiệp khai kho&aacute;ng v&agrave; sử dụng hiệu quả nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n kho&aacute;ng sản tr&ecirc;n địa b&agrave;n c&aacute;c tỉnh phải bắt đầu từ c&aacute;c dự &aacute;n khai th&aacute;c mỏ, cần theo đ&uacute;ng Luật Kho&aacute;ng sản v&agrave; theo cam kết của c&aacute;c doanh nghiệp, nếu dự &aacute;n kh&ocirc;ng triển khai theo đ&uacute;ng tiến độ th&igrave; sẽ bị thu hồi. C&aacute;c dự &aacute;n hết hạn đều kh&ocirc;ng cho gia hạn.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Với thực trạng kh&aacute; lộn xộn ở c&aacute;c địa phương hiện nay, việc cấp ph&eacute;p mỏ mới cho c&aacute;c doanh nghiệp n&ecirc;n dừng lại v&agrave; phải tập hợp c&aacute;c điểm mỏ, lập danh s&aacute;ch theo nh&oacute;m nguy&ecirc;n liệu v&agrave; tổ chức đấu thầu theo nh&oacute;m. Tiếp đến l&agrave; lựa chọn nh&agrave; đầu tư c&oacute; năng lực t&agrave;i ch&iacute;nh, c&oacute; kinh nghiệm trong ng&agrave;nh khai kho&aacute;ng, c&oacute; dự &aacute;n đầu tư chế biến v&agrave; c&oacute; khả năng ti&ecirc;u thụ sản phẩm. Y&ecirc;u cầu nh&agrave; đầu tư lập đề &aacute;n v&agrave; triển khai đ&aacute;nh gi&aacute; thăm d&ograve; địa chất, quy hoạch c&aacute;c điểm mỏ l&agrave;m nguồn nguy&ecirc;n liệu, b&aacute;o c&aacute;o kết quả đ&aacute;nh gi&aacute; thăm d&ograve; địa chất.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Với kết quả thăm d&ograve; địa chất, nếu nh&agrave; đầu tư tiếp tục dự &aacute;n th&igrave; y&ecirc;u cầu lập dự &aacute;n khả thi về chế biến, lựa chọn sản phẩm, quy m&ocirc;, c&ocirc;ng nghệ v&agrave; giải ph&aacute;p bảo vệ m&ocirc;i trường. Nh&agrave; đầu tư triển khai dự &aacute;n đ&atilde; được ph&ecirc; duyệt. UBND tỉnh gi&aacute;m s&aacute;t tiến tr&igrave;nh thực hiện dự &aacute;n. Những bước đi tr&ecirc;n l&agrave; c&aacute;ch l&agrave;m cho nguồn nguy&ecirc;n liệu vốn &iacute;t ỏi, ph&acirc;n t&aacute;n được đ&aacute;nh gi&aacute; đ&uacute;ng trữ lượng, được tập trung sử dụng.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Nguồn nguy&ecirc;n liệu tập trung sẽ gi&uacute;p cho việc lựa chọn c&ocirc;ng nghệ, quy m&ocirc; lớn v&agrave; giảm chi ph&iacute; sản xuất. Nguy&ecirc;n liệu được chế biến s&acirc;u, kh&ocirc;ng c&ograve;n xuất th&ocirc;, gi&aacute; trị thương mại cao hơn, tận thu sử dụng c&oacute; hiệu quả. Theo đ&oacute;, c&aacute;c dự &aacute;n đảm bảo c&oacute; nguồn bao ti&ecirc;u sản phẩm, tr&aacute;nh được những t&aacute;c động về biến động gi&aacute; tr&ecirc;n thị trường.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Ri&ecirc;ng về vấn đề thuế suất thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n, trước mắt cần thống nhất phương thức thu thuế. C&aacute;c địa phương thu 5% tr&ecirc;n gi&aacute; t&iacute;nh thuế rất kh&aacute;c nhau, kh&ocirc;ng linh hoạt theo gi&aacute; cả biến động li&ecirc;n tục tr&ecirc;n thị trường, c&oacute; địa phương t&iacute;nh thuế suất tr&ecirc;n cơ sở t&iacute;nh gi&aacute; quặng l&uacute;c l&agrave; 900.000 đồng/tấn, c&oacute; địa phương chỉ t&iacute;nh gi&aacute; 200.000 đồng/tấn, cũng c&oacute; l&uacute;c lại t&iacute;nh l&agrave; 300.000 đồng/tấn, trong khi gi&aacute; thị trường một tấn quặng sắt b&aacute;n tại mỏ như thời điểm hiện tại chỉ từ 120.000-150.000 đồng/tấn.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Cũng n&ecirc;n thu thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n theo dự &aacute;n được duyệt. Từ kết quả b&aacute;o c&aacute;o địa chất v&agrave; dự &aacute;n được duyệt, x&aacute;c định trữ lượng v&agrave; chia theo tuổi đời dự &aacute;n, Nh&agrave; nước thu thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n cho một, hai hoặc ba năm đầu ti&ecirc;n ngay trước khi cấp ph&eacute;p khai th&aacute;c. Từ c&aacute;c năm sau sẽ thu theo từng năm.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align:justify;text-indent:30.0pt;line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">Trong thời điểm hiện nay, khi suất đầu tư v&agrave;o c&aacute;c dự &aacute;n khai kho&aacute;ng rất lớn, hiệu quả kinh tế lại kh&ocirc;ng cao, gi&aacute; cả quốc tế biến động giảm l&agrave;m giảm hiệu quả dự &aacute;n, c&ocirc;ng nghiệp khai kho&aacute;ng l&agrave; ng&agrave;nh non trẻ, Nh&agrave; nước kh&ocirc;ng n&ecirc;n n&acirc;ng thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n l&ecirc;n với bi&ecirc;n độ cao (5-30%) như đề xuất của Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh. Việc thất thu thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n kh&ocirc;ng phải do thuế suất thấp m&agrave; do gian lận thương mại, k&ecirc; khai thuế kh&ocirc;ng đ&uacute;ng với sản lượng khai th&aacute;c cũng như xuất b&aacute;n, nhất l&agrave; xuất lậu.<o:p></o:p></span></p>