0236.3650403 (128)

Giáo sư Hoàng Tụy, Người con của quê hương Điện Bàn Quảng Nam, Nhà Toán học lớn của Việt Nam.


<p style="margin: 0px 0px 6px; font-family: Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(29, 33, 41); font-size: 14px;"> Gi&aacute;o sư Ho&agrave;ng Tụy sinh năm 1927 ở l&agrave;ng Xu&acirc;n Đ&agrave;i (nay l&agrave; Điện Quang, Điện B&agrave;n, Quảng Nam) trong một gia đ&igrave;nh ngh&egrave;o của một d&ograve;ng họ gi&agrave;u truyền thống nho học v&agrave; y&ecirc;u nước, d&ograve;ng họ đ&atilde; sinh ra Ho&agrave;ng Diệu, vị Tổng đốc đ&atilde; tuẫn tiết khi th&agrave;nh H&agrave; Nội thất thủ năm 1882. Năm 15 tuổi, &ocirc;ng phải nghỉ học một năm v&igrave; ốm nặng. Nhưng thật trớ tr&ecirc;u, tai hoạ đ&oacute; c&oacute; lẽ lại l&agrave; điều may mắn cho &ocirc;ng v&igrave; &ocirc;ng kh&ocirc;ng thể theo học trường c&ocirc;ng, &ocirc;ng phải học ở một trường tư thục m&agrave; chủ yếu l&agrave; phải tự học. Nhờ thế, &ocirc;ng đ&atilde; học xong trước chương tr&igrave;nh v&agrave; thi tốt nghiệp sớm một năm. Sau khi nhận bằng T&uacute; t&agrave;i phần I, việc học của &ocirc;ng lại bị gi&aacute;n đoạn v&agrave;o những th&aacute;ng đầu sau C&aacute;ch mạng th&aacute;ng T&aacute;m năm 1945. Trở lại Huế th&aacute;ng 2 năm 1946, chỉ trong v&ograve;ng 3 th&aacute;ng, &ocirc;ng đ&atilde; tự học v&agrave; đỗ đầu trong k&igrave; thi lấy bằng T&uacute; t&agrave;i phần II.</p> <p style="margin: 6px 0px; font-family: Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(29, 33, 41); font-size: 14px;"> M&ugrave;a h&egrave; năm 1946, &ocirc;ng dạy th&ecirc;m kiếm tiền để ra H&agrave; Nội học đại học. Nhưng được v&agrave;i th&aacute;ng th&igrave; việc học lại gi&aacute;n đoạn, khi cuộc kh&aacute;ng chiến to&agrave;n quốc b&ugrave;ng nổ th&aacute;ng 12 năm 1946. &Ocirc;ng trở về qu&ecirc;, l&agrave;m gi&aacute;o vi&ecirc;n trung học ở v&ugrave;ng tự do Li&ecirc;n khu Năm. Ch&iacute;nh trong thời gian n&agrave;y, &ocirc;ng đ&atilde; viết cuốn s&aacute;ch gi&aacute;o khoa H&igrave;nh học nổi tiếng. Cuốn s&aacute;ch được in ở một nh&agrave; in kh&aacute;ng chiến. Theo &yacute; kiến một số nh&agrave; to&aacute;n học nước ngo&agrave;i, rất c&oacute; thể l&agrave; cuốn s&aacute;ch to&aacute;n đầu ti&ecirc;n tr&ecirc;n thế giới được xuất bản bởi một Ch&iacute;nh phủ đang kh&aacute;ng chiến!</p> <p style="margin: 6px 0px; font-family: Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(29, 33, 41); font-size: 14px;"> Năm 1949, khi Ch&iacute;nh phủ mở một số lớp to&aacute;n tr&igrave;nh độ đại học ở v&ugrave;ng tự do, &ocirc;ng quyết định dự thi. Tuy thi đỗ năm 1949 nhưng m&atilde;i đến năm 1951 &ocirc;ng mới l&ecirc;n đường rời qu&ecirc; hương ra Bắc. Đ&oacute; l&agrave; l&uacute;c &ocirc;ng phải tạm biệt người vợ mới cưới để đi theo một niềm say m&ecirc; lớn suốt cuộc đời &ocirc;ng, đ&oacute; l&agrave; To&aacute;n học. Một l&iacute; do đặc biệt th&ocirc;i th&uacute;c &ocirc;ng l&ecirc;n đường l&agrave; tin Gi&aacute;o sư L&ecirc; Văn Thi&ecirc;m đ&atilde; từ Ch&acirc;u &Acirc;u trở về Việt Bắc. Hồi đ&oacute;, Gi&aacute;o sư L&ecirc; Văn Thi&ecirc;m, người Việt Nam đầu ti&ecirc;n c&oacute; những c&ocirc;ng tr&igrave;nh đăng tr&ecirc;n tạp ch&iacute; to&aacute;n học quốc tế, người đ&atilde; từ bỏ chức gi&aacute;o sư ở một trường đại học Ch&acirc;u &Acirc;u để về nước tham gia kh&aacute;ng chiến, đang l&agrave; thần tượng của nhiều tr&iacute; thức trẻ Việt Nam.</p> <p style="margin: 6px 0px; font-family: Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(29, 33, 41); font-size: 14px;"> R&ograve;ng r&atilde; mấy th&aacute;ng trời, khi phải lặn lội trong những con đường rừng, đối mặt với sự r&igrave;nh rập thường xuy&ecirc;n của những mối nguy hiểm đến từ giặc Ph&aacute;p, sốt r&eacute;t rừng v&agrave; hổ dữ, khi phải nghỉ lại ở Nghệ An để dạy học kiếm tiền cho chặng đường đi tiếp theo, cuối c&ugrave;ng th&igrave; &ocirc;ng đ&atilde; đến được chiến khu Việt Bắc. Nhưng khi đến nơi, thay cho việc v&agrave;o học th&igrave; &ocirc;ng lại được cử đi dạy. Ấy l&agrave; v&igrave; những g&igrave; &ocirc;ng tự học được đ&atilde; vượt qu&aacute; chương tr&igrave;nh đại học v&agrave;i năm đầu ti&ecirc;n. Trong thời gian đ&oacute;, &ocirc;ng viết nhiều b&agrave;i quan trọng g&oacute;p phần x&acirc;y dựng nền gi&aacute;o dục non trẻ của nước Việt Nam mới. Năm 1955, khi mới tr&ograve;n 28 tuổi, &ocirc;ng được Ch&iacute;nh phủ cử l&agrave;m Trưởng ban Cải c&aacute;ch hệ thống c&aacute;c trường trung học.</p> <p style="margin: 6px 0px; font-family: Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(29, 33, 41); font-size: 14px;"> Th&aacute;ng 9 năm 1957 &ocirc;ng được cử đi Matxcơva để thực tập n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ. Chỉ trong v&ograve;ng hơn một năm, &ocirc;ng đ&atilde; thu được những kết quả c&oacute; gi&aacute; trị, c&ocirc;ng bố trong 5 c&ocirc;ng tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu ở c&aacute;c tạp ch&iacute; to&aacute;n học lớn nhất của Li&ecirc;n X&ocirc;. &Ocirc;ng được ph&eacute;p ở lại th&ecirc;m một thời gian để l&agrave;m thủ tục bảo vệ luận &aacute;n Ph&oacute; tiến sĩ, v&agrave; &ocirc;ng đ&atilde; bảo vệ th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave;o th&aacute;ng 4 năm 1959, tức l&agrave; chỉ một năm rưỡi sau khi đặt ch&acirc;n đến đất Nga.</p> <p style="margin: 6px 0px; font-family: Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(29, 33, 41); font-size: 14px;"> Mặc d&ugrave; rất ham m&ecirc; L&iacute; thuyết h&agrave;m số thực, lĩnh vực m&agrave; &ocirc;ng đ&atilde; c&oacute; những đ&oacute;ng g&oacute;p đ&aacute;ng kể v&agrave; nhờ những đ&oacute;ng g&oacute;p đ&oacute; &ocirc;ng đ&atilde; bảo vệ th&agrave;nh c&ocirc;ng luận &aacute;n Ph&oacute; tiến sĩ, nhưng &ocirc;ng quyết định rời bỏ n&oacute;. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n của quyết định đ&oacute; thật r&otilde; r&agrave;ng: lĩnh vực nghi&ecirc;n cứu đ&oacute; mặc d&ugrave; rất quan trọng đối với to&aacute;n học, nhưng lại hầu như chưa t&igrave;m thấy ứng dụng n&agrave;o trong thực tiễn. &Ocirc;ng trăn trở để t&igrave;m kiếm một lĩnh vực n&agrave;o đ&oacute; khả dĩ cần thiết trước mắt v&agrave; l&acirc;u d&agrave;i cho thực tiễn Việt Nam, đất nước đang phải đối diện với những kh&oacute; khăn thiếu thốn h&agrave;ng ng&agrave;y. Cuối c&ugrave;ng, &ocirc;ng đ&atilde; chọn cho m&igrave;nh một hướng nghi&ecirc;n cứu mới: Vận tr&ugrave; học. Đ&oacute; l&agrave; bộ m&ocirc;n to&aacute;n học, m&agrave; n&oacute;i một c&aacute;ch n&ocirc;m na, nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c phương ph&aacute;p tiến h&agrave;nh c&ocirc;ng việc sao cho hiệu quả nhất: hoặc l&agrave; để tiết kiệm nhất (về thời gian, chi ph&iacute;, đường đi,...), hoặc để đạt được nhiều sản phẩm nhất. Thuật ngữ &ldquo;vận tr&ugrave; học&rdquo; hồi đ&oacute; c&ograve;n chưa c&oacute; trong tiếng Việt. Ch&iacute;nh &ocirc;ng l&agrave; người đ&atilde; đưa từ đ&oacute; v&agrave;o ng&ocirc;n ngữ Việt Nam. Cho đến ng&agrave;y nay th&igrave; kh&ocirc;ng chỉ c&aacute;c nh&agrave; to&aacute;n học, m&agrave; h&igrave;nh như ai trong đời m&igrave;nh cũng đ&atilde; từng c&oacute; lần d&ugrave;ng chữ &ldquo;vận tr&ugrave;&rdquo; trong khi b&agrave;n bạc c&ocirc;ng chuyện h&agrave;ng ng&agrave;y.</p> <p style="margin: 6px 0px; font-family: Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(29, 33, 41); font-size: 14px;"> Ch&iacute;nh trong ng&agrave;nh khoa học m&agrave; &ocirc;ng đ&atilde; t&igrave;m đến với hy vọng n&oacute; c&oacute; thể gi&uacute;p &iacute;ch cho thực tiễn Việt Nam. &Ocirc;ng đ&atilde; đạt được những th&agrave;nh tựu rực rỡ nhất của m&igrave;nh. C&ocirc;ng tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu về &ldquo;quy hoạch l&otilde;m&rdquo; của &ocirc;ng năm 1964 đ&atilde; trở th&agrave;nh kinh điển v&agrave; l&agrave; c&ocirc;ng tr&igrave;nh mở đầu cho một hướng nghi&ecirc;n cứu mới trong vận tr&ugrave; học. Trước &ocirc;ng, người ta chỉ nghi&ecirc;n cứu cực tiểu ho&aacute; c&aacute;c &ldquo;h&agrave;m lồi&rdquo;, kh&ocirc;ng phải v&igrave; trong thực tiễn chỉ gặp những h&agrave;m như vậy, m&agrave; chỉ v&igrave; đối với c&aacute;c h&agrave;m lồi, ta đ&atilde; c&oacute; những c&ocirc;ng cụ to&aacute;n học để giải quyết. Khi bắt tay v&agrave;o nghi&ecirc;n cứu vận tr&ugrave; học, Ho&agrave;ng Tụy nhận thấy rằng, thực ra, c&aacute;c b&agrave;i to&aacute;n cần giải quyết trong cuộc sống thường lại kh&ocirc;ng phải l&agrave; h&agrave;m lồi, m&agrave; l&agrave; h&agrave;m l&otilde;m. Thế l&agrave; &ocirc;ng t&igrave;m c&aacute;ch x&acirc;y dựng một l&iacute; thuyết mới, cho ph&eacute;p t&igrave;m cực tiểu c&aacute;c h&agrave;m l&otilde;m. Ng&agrave;y nay, khi nhắc đến Ho&agrave;ng Tụy l&agrave; ngời ta nhắc đến quy hoạch l&otilde;m, v&agrave; nhắc đến quy hoạch l&otilde;m th&igrave; phải nhắc đến Ho&agrave;ng Tụy. Thuật ngữ khoa học thế giới về ng&agrave;nh n&agrave;y đ&atilde; c&oacute; th&ecirc;m một từ mới &rdquo;nh&aacute;t cắt Tụy&rdquo; (tiếng Anh l&agrave; &ldquo;Tuy cut&rdquo;). Ch&iacute;nh c&ocirc;ng tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu của &ocirc;ng đ&atilde; th&uacute;c đẩy việc h&igrave;nh th&agrave;nh một chuy&ecirc;n ng&agrave;nh mới trong to&aacute;n học: l&iacute; thuyết tối ưu to&agrave;n cục. Nhiều nh&agrave; to&aacute;n học nước ngo&agrave;i coi Ho&agrave;ng Tuỵ l&agrave; &ldquo;cha đẻ của Tối ưu to&agrave;n cục&rdquo;. Đ&oacute;ng g&oacute;p to lớn của &Ocirc;ng trong to&aacute;n học đ&atilde; đợc thừa nhận rộng r&atilde;i: &Ocirc;ng thường được mời l&agrave;m b&aacute;o c&aacute;o ch&iacute;nh trong nhiều hội nghị qu&oacute;c tế, tham gia ban bi&ecirc;n tập của nhiều tạp ch&iacute; to&aacute;n học quốc tế. Đặc biệt, để ghi nhận c&ocirc;ng lao của &ocirc;ng trong to&aacute;n học, năm 1995, trường Đại học c&ocirc;ng nghệ Linkoping (Thuỵ Điển) đ&atilde; tặng &ocirc;ng danh hiệu cao qu&yacute; &ldquo;Tiến sĩ danh dự&rdquo;. &Ocirc;ng cũng l&agrave; người đầu được trao giải thưởng Constantin Carath&eacute;odory (2011) của Hội Tối ưu to&agrave;n cục thế giới. &Ocirc;ng được Nh&agrave; nước tặng Giải thưởng Hồ Ch&iacute; Minh trong đượt đầu ti&ecirc;n (1996).</p> <p style="margin: 6px 0px; font-family: Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(29, 33, 41); font-size: 14px;"> N&oacute;i đến Ho&agrave;ng Tụy, kh&ocirc;ng thể kh&ocirc;ng n&oacute;i đến &ocirc;ng với tư c&aacute;ch l&agrave; một nh&agrave; gi&aacute;o. Những ai đ&atilde; từng được may mắn nghe c&aacute;c b&agrave;i giảng của &ocirc;ng đều kh&ocirc;ng thể n&agrave;o qu&ecirc;n ngọn lửa của t&igrave;nh y&ecirc;u to&aacute;n học m&agrave; &ocirc;ng lu&ocirc;n biết c&aacute;ch truyền cho họ với một niềm say m&ecirc; lớn.</p> <p style="margin: 6px 0px; font-family: Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(29, 33, 41); font-size: 14px;"> L&agrave; người suốt đời gắn b&oacute; với sự nghiệp gi&aacute;o dục, Gi&aacute;o sư Ho&agrave;ng Tụy thường trăn trở với những vấn đề đặt ra cho gi&aacute;o dục hiện nay. Nhiều b&agrave;i viết của &ocirc;ng về c&aacute;c vấn đề gi&aacute;o dục tr&ecirc;n c&aacute;c b&aacute;o đ&atilde; g&acirc;y những tiếng vang lớn. Nhưng kh&ocirc;ng thể thấy hết l&ograve;ng thiết tha với sự nghiệp gi&aacute;o dục nếu chỉ đọc c&aacute;c b&agrave;i viết của &ocirc;ng, m&agrave; phải trực tiếp nghe &ocirc;ng n&oacute;i. Người ta c&oacute; thể đồng &yacute; hay kh&ocirc;ng đồng &yacute; với những quan điểm n&agrave;o đ&oacute; của &ocirc;ng, nhưng kh&ocirc;ng ai kh&ocirc;ng cảm động trước nhiệt t&igrave;nh của &ocirc;ng khi tr&igrave;nh b&agrave;y những quan điểm đ&oacute;. Kh&ocirc;ng giống những người đang ph&aacute;t biểu trong cuộc họp, &ocirc;ng như đang gi&atilde;i b&agrave;y t&acirc;m sự s&acirc;u nặng của m&igrave;nh. V&agrave; trong c&aacute;ch &ocirc;ng n&oacute;i, dường như c&oacute; cả sự day dứt của một con người khi chưa ho&agrave;n th&agrave;nh được ước nguyện n&agrave;o đ&oacute; của cuộc đời m&igrave;nh.</p> <p style="margin: 6px 0px 0px; display: inline; font-family: Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(29, 33, 41); font-size: 14px;"> Gi&aacute;o sư Ho&agrave;ng Tụy đ&atilde; viết hơn 100 c&ocirc;ng tr&igrave;nh tr&ecirc;n c&aacute;c tạp ch&iacute; quốc tế. &Ocirc;ng đ&atilde; được tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự, được nh&agrave; nước tặng Giải thưởng Hồ Ch&iacute; Minh trong đợt đầu ti&ecirc;n. Tưởng thế cũng đ&atilde; l&agrave; đủ cho một cuộc đời, một sự nghiệp. Nhưng kh&ocirc;ng, với &ocirc;ng th&igrave; đ&oacute;ng g&oacute;p bao nhi&ecirc;u cho khoa học, cho đất nước vẫn l&agrave; chưa đủ. &Ocirc;ng vẫn tiếp tục viết, tiếp tục s&aacute;ng tạo. M&aacute;i đầu &ocirc;ng bạc sớm ngay từ tuổi ba mơi, nhưng tấm l&ograve;ng v&agrave; nhiệt t&igrave;nh của &ocirc;ng với khoa học v&agrave; gi&aacute;o dục th&igrave; vẫn c&ograve;n trẻ m&atilde;i.<br /> (Nguồn: Viện To&aacute;n học Việt Nam)</p>