0236.3650403 (128)

HAI PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ


<p> <strong>1. Định gi&aacute; cộng th&ecirc;m:</strong></p> <p> <strong>Theo phương ph&aacute;p n&agrave;y, t&iacute;nh chi ph&iacute; l&agrave;m ra sản phẩm hay dịch vụ v&agrave; cộng th&ecirc;m một tỷ lệ phần trăm lợi nhuận bi&ecirc;n để được gi&aacute; b&aacute;n.&nbsp;Phương ph&aacute;p n&agrave;y đặc biệt ph&ugrave; hợp với c&aacute;c nh&agrave; sản xuất v&agrave; cung cấp dịch vụ.&nbsp;</strong></p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y sẽ đưa ra một gi&aacute; b&aacute;n c&oacute; t&iacute;nh cạnh tranh trong v&ugrave;ng. Nếu kh&ocirc;ng, chi ph&iacute; của doanh nghiệp sẽ cao hơn chi ph&iacute; của những đối thủ cạnh tranh, nghĩa l&agrave; gi&aacute; của doanh nghiệp cao qu&aacute;.</p> <p> <strong>Nắm được c&aacute;c chi ph&iacute; của bạn.</strong></p> <p> Trong một c&ocirc;ng việc kinh doanh mới, ước t&iacute;nh chi ph&iacute; kh&ocirc;ng dễ d&agrave;ng. C&aacute;ch tốt nhất l&agrave; xem x&eacute;t một c&ocirc;ng việc kinh doanh tương tự xem n&oacute; bao gồm những loại chi ph&iacute; n&agrave;o. Sau đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;c th&iacute; dụ th&ocirc;ng thường về chi ph&iacute;:&nbsp;</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguy&ecirc;n vật liệu</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Lương v&agrave; c&aacute;c trợ cấp kh&aacute;c cho nh&acirc;n vi&ecirc;n</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Văn ph&ograve;ng phẩm v&agrave; cước ph&iacute; bưu điện</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Quảng c&aacute;o</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tiền thu&ecirc; nh&agrave; xưởng, trang thiết bị &hellip;.</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Dịch vụ ph&aacute;p luật v&agrave; kế to&aacute;n</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chi ph&iacute; điện, nước, ga &hellip;.</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nhi&ecirc;n liệu</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bảo tr&igrave;</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khấu hao</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ph&iacute; ng&acirc;n h&agrave;ng</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Điện thoại</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bảo hiểm</p> <p style="margin-left:63.8pt;"> &Oslash;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Giấy ph&eacute;p kinh doanh</p> <p> Mọi hoạt động kinh doanh đều c&oacute; hai loại chi ph&iacute;. C&oacute; những chi ph&iacute; kh&ocirc;ng thay đổi, gồm tiền thu&ecirc; nh&agrave;, bảo hiểm v&agrave; giấy ph&eacute;p kinh doanh, được gọi l&agrave; chi ph&iacute; cố định. Những chi ph&iacute; kh&aacute;c m&agrave; sẽ tăng khi khối lượng h&agrave;ng b&aacute;n hay hay sản lượng tăng như chi ph&iacute; về nguy&ecirc;n vật liệu, được gọi l&agrave; chi ph&iacute; biến đổi.</p> <p> Đối với một nh&agrave; sản xuất hay cung cấp dịch vụ, chi ph&iacute; bi&ecirc;n đổi gồm chi ph&iacute; l&agrave;m ra sản phẩm hay dịch vụ. Th&iacute; dụ, một người l&agrave;m b&aacute;nh nướng phải mua nguy&ecirc;n vật liệu như bột, men v&agrave; sữa để l&agrave;m b&aacute;nh. Một người b&aacute;n lẻ phải mua h&agrave;ng ho&aacute; để b&aacute;n lại. Một chủ cửa h&agrave;ng phải mua h&agrave;ng ho&aacute; để dự trữ như gạo, b&aacute;nh quy .v..v..&nbsp;<br /> Khi ước t&iacute;nh chi ph&iacute;, bạn phải cẩn thận t&iacute;nh đến cả hai loại chi ph&iacute; biến đổi v&agrave; cố định. Chi ph&iacute; nguy&ecirc;n vật liệu lu&ocirc;n l&agrave; chi ph&iacute; biến đổi. Tuy nhi&ecirc;n nếu c&oacute; c&aacute;c chi ph&iacute; biến đổi kh&aacute;c, bạn phải hiểu được c&aacute;c chi ph&iacute; n&agrave;y biến đổi ra sao khi lượng h&agrave;ng b&aacute;n ra tăng.<br /> <br /> <strong>Khấu hao &ndash; một loại chi ph&iacute; đặc biệt.</strong></p> <p> Khấu hao l&agrave; sự giảm gi&aacute; trị c&aacute;c t&agrave;i sản như trang thiết bị, c&ocirc;ng cụ v&agrave; phương tiện di chuyển. Đ&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; khoản chi ph&iacute; bằng tiền nhưng vẫn l&agrave; một chi ph&iacute;.<br /> Bạn chỉ cần t&iacute;nh gi&aacute; trị hao m&ograve;n của c&aacute;c t&agrave;i sản c&oacute; thời gian sử dụng l&acirc;u d&agrave;i v&agrave; c&oacute; gi&aacute; trị lớn. Trong hầu hết c&aacute;c doanh nghiệp nhỏ c&oacute; rất &iacute;t t&agrave;i sản được t&iacute;nh khấu hao..&nbsp;<br /> <br /> <strong>2. Định gi&aacute; cạnh tranh.</strong></p> <p> C&oacute; một c&aacute;ch kh&aacute;c để x&aacute;c định gi&aacute;.&nbsp;<strong>H&atilde;y tham khảo gi&aacute; của đối thủ cạnh tranh v&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o để gi&aacute; của bạn c&oacute; khả năng cạnh tranh v&oacute;i gi&aacute; của họ</strong>. Nếu bạn định gi&aacute; cao hơn đối thủ cạnh tranh, bạn cần đảm bảo rằng bạn c&oacute; thể l&agrave;m tốt hơn trong việc đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng.&nbsp;</p> <p> Thực tế, h&atilde;y sử dụng cả hai phương ph&aacute;p định gi&aacute; theo chi ph&iacute; v&agrave; định gi&aacute; cạnh tranh. Bạn cần x&aacute;c định đ&uacute;ng chi ph&iacute; cho sản phẩm của m&igrave;nh. Đảm bảo gi&aacute; của bạn phải đủ trang trải chi ph&iacute;. Lu&ocirc;n tham khảo gi&aacute; của đối thủ cạnh tranh để biết gi&aacute; của m&igrave;nh c&oacute; t&iacute;nh cạnh tranh hay kh&ocirc;ng. Đảm bảo so s&aacute;nh c&ugrave;ng một loại gi&aacute;. Th&iacute; dụ, kh&ocirc;ng được so s&aacute;nh gi&aacute; b&aacute;n của nh&agrave; sản xuất với gi&aacute; b&aacute;n của cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ.</p> <p> Một kh&oacute; khăn trong việc dự đo&aacute;n l&agrave; phản ứng của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh đối với những doanh nghiệp mới. Đ&ocirc;i khi, c&aacute;c đối thủ sẽ phản ứng mạnh mẽ với c&aacute;c doanh nghiệp mới tham gia thị trường. Họ c&oacute; thể giảm gi&aacute; v&agrave; g&acirc;y kh&oacute; khăn cho c&aacute;c doanh nghiệp mới được h&igrave;nh th&agrave;nh. Doanh nghiệp mới thường xuy&ecirc;n phải đối mặt với những rủi ro bất ổn cho d&ugrave; việc lập kế hoạch kinh doanh được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.&nbsp;</p> <p> Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</p>