0236.3650403 (128)

Hạn chế vay nợ Chính Phủ


<p> <strong>Đối với v</strong><strong>ay nợ trong nước</strong>:</p> <p> <em>- Thứ nhất: Quy m&ocirc; nhỏ, thanh khoản thấp</em>.</p> <p> &nbsp;Thị trường tr&aacute;i phiếu Việt Nam c&oacute; quy m&ocirc; qu&aacute; nhỏ. Chủ yếu tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ đang &#39;&#39;thống lĩnh&#39;&#39; thị trường, trong khi tr&aacute;i phiếu của c&aacute;c DN ph&aacute;t h&agrave;nh rất hạn chế. T&iacute;nh thanh khoản của c&aacute;c loại tr&aacute;i phiếu c&ograve;n thấp.</p> <p> - <em>Thứ hai: Hệ thống c&aacute;c nh&agrave; đầu tư chưa ph&aacute;t triển</em>.</p> <p> + Hệ thống c&aacute;c nh&agrave; đầu tư chưa ph&aacute;t triển, nhất l&agrave; c&aacute;c nh&agrave; đầu tư tổ chức. C&aacute;c thể chế tr&ecirc;n thị trường chưa ho&agrave;n chỉnh. Nhiều định chế t&agrave;i ch&iacute;nh trung gian như c&aacute;c quỹ đầu tư tương hỗ, quỹ đầu tư mạo hiểm, c&ocirc;ng ty định mức t&iacute;n nhiệm... chưa được th&agrave;nh lập.</p> <p> + Thị trường tr&aacute;i phiếu vẫn chưa thực sự hấp dẫn c&aacute;c nh&agrave; đầu tư v&agrave; c&oacute; rất nhiều nguy&ecirc;n nh&acirc;n khiến c&aacute;c nh&agrave; đầu tư &iacute;t quan t&acirc;m đến loại chứng kho&aacute;n n&agrave;y. L&yacute; do l&agrave; giao dịch tr&aacute;i phiếu đ&ograve;i hỏi một lượng vốn lớn, chỉ th&iacute;ch hợp với c&aacute;c nh&agrave; đầu tư c&oacute; tổ chức, trong khi thị trường tr&aacute;i phiếu hiện nay c&oacute; rất &iacute;t c&aacute;c nh&agrave; đầu tư c&oacute; tổ chức.</p> <p> - <em>Thứ ba: T&iacute;nh đồng bộ của thị trường n&agrave;y c&ograve;n thấp</em><em>.</em>:</p> <p> + Khả năng tập trung v&agrave; ph&acirc;n bổ nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh qua thị trường chưa thực sự hiệu quả, c&ograve;n c&oacute; sự chưa ăn khớp giữa cơ cấu v&agrave; kỳ hạn huy động vốn với sử dụng vốn. Sự phối hợp giữa c&aacute;c k&ecirc;nh huy động vốn c&ograve;n chưa đồng bộ; vai tr&ograve; của tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ trong việc định hướng l&atilde;i suất thị trường c&ograve;n hạn chế. Tỷ lệ huy động vốn d&agrave;i hạn qua k&ecirc;nh t&iacute;n dụng ng&acirc;n h&agrave;ng hiện nay thấp. Trong khi đ&oacute;, việc sử dụng qu&aacute; nhiều vốn ngắn hạn cho đầu tư d&agrave;i hạn, l&agrave;m giảm hiệu quả sử dụng v&agrave; tăng nguy cơ rủi ro t&agrave;i ch&iacute;nh; việc phối hợp điều h&agrave;nh l&atilde;i suất giữa thị trường tiền tệ v&agrave; thị trường vốn chưa thật ăn khớp, tiến tr&igrave;nh cải c&aacute;ch hệ thống tổ chức t&iacute;n dụng c&ograve;n chậm; việc kiểm so&aacute;t c&aacute;c d&ograve;ng vốn trong nền kinh tế chưa thực sự c&oacute; hiệu quả, vẫn c&ograve;n t&igrave;nh trạng vốn d&agrave;i hạn chuyển sang đầu tư ngắn hạn v&agrave; ngược lại.</p> <p> - <em>Thứ tư: Hệ thống ph&aacute;p l&yacute; chưa ho&agrave;n chỉnh</em>.</p> <p> + Khung ph&aacute;p luật mới được h&igrave;nh th&agrave;nh bước đầu; một số lĩnh vực vẫn chưa c&oacute; hệ thống văn bản ph&aacute;p l&yacute; ho&agrave;n chỉnh, nhất l&agrave; lĩnh vực chứng kho&aacute;n. C&aacute;c nguy&ecirc;n tắc quản l&yacute; v&agrave; chuẩn mực quốc tế về t&iacute;nh minh bạch, kế to&aacute;n, kiểm&nbsp; to&aacute;n... tuy đ&atilde; được &aacute;p dụng nhưng c&ograve;n ở phạm vi hẹp.</p> <p> + Thể chế ph&aacute;p luật c&ograve;n thiếu c&aacute;c qui định cần thiết n&ecirc;n hạn chế sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ bảo hiểm rủi ro như ho&aacute;n đổi l&atilde;i suất, mua b&aacute;n kỳ hạn hay t&aacute;i mua lại nhằm gi&uacute;p nh&agrave; đầu tư c&oacute; thể bảo vệ rủi ro cho m&igrave;nh.</p> <p> - <em>Thứ năm: T&iacute;nh cạnh tranh thấp.</em></p> <p> + Tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ chưa cạnh tranh được với sự thuận tiện của h&igrave;nh thức gửi tiết kiệm, đầu tư kỳ phiếu ở c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại c&ugrave;ng với t&iacute;nh thanh khoản k&eacute;m hơn n&ecirc;n chưa thu h&uacute;t được tiền nh&agrave;n rỗi của c&aacute;c tổ chức kinh tế v&agrave; c&aacute; nh&acirc;n.</p> <p> + Cơ chế x&aacute;c định l&atilde;i suất đấu thầu tr&ecirc;n thị trường sơ cấp hiện kh&ocirc;ng mang t&iacute;nh thị trường v&igrave; &aacute;p dụng l&atilde;i suất chỉ đạo n&ecirc;n chưa thu h&uacute;t được nhu cầu đầu tư của c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n, tổ chức. Quy định l&atilde;i suất đặt thầu phải cao hơn l&atilde;i suất chỉ đạo sẽ khiến cho l&atilde;i suất tr&uacute;ng thầu mang t&iacute;nh khi&ecirc;n cưỡng chủ quan hơn l&agrave; mang t&iacute;nh kh&aacute;ch quan thị trường. Điều n&agrave;y cũng c&oacute; thể dẫn tới t&igrave;nh trạng khối lượng tr&uacute;ng thầu sẽ bị hạn chế đi rất nhiều so với khối lượng dự định ph&aacute;t h&agrave;nh v&agrave; sẽ chỉ b&oacute; hẹp trong phạm vi một số nhỏ c&aacute;c nh&agrave; đầu tư. Khối lượng tr&uacute;ng thầu thấp cộng với một số nhỏ c&aacute;c nh&agrave; đầu tư nắm giữ sẽ l&agrave;m giảm t&iacute;nh thanh khoản của tr&aacute;i phiếu tr&ecirc;n thị trường thứ cấp.</p> <p> - <em>Thứ s&aacute;u:&nbsp; Từ ph&iacute;a c&aacute;c c&ocirc;ng ty, chưa quen với k&ecirc;nh huy động vốn th&ocirc;ng qua ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu.</em></p> <p> + Thị trường tr&aacute;i phiếu c&ocirc;ng ty k&eacute;m ph&aacute;t triển do c&aacute;c c&ocirc;ng ty chưa quen với việc huy động vốn vay trực tiếp qua ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu m&agrave; vẫn dựa v&agrave;o nguồn vốn vay của ng&acirc;n h&agrave;ng, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c Tổng c&ocirc;ng ty lớn, c&aacute;c DN Nh&agrave; nước do c&oacute; khả năng tiếp cận c&aacute;c nguồn vốn vay ng&acirc;n h&agrave;ng, vay ưu đ&atilde;i. C&aacute;c đơn vị n&agrave;y cũng thiếu tổ chức định mức t&iacute;n nhiệm gi&uacute;p cho việc x&aacute;c định t&iacute;n nhiệm v&agrave; l&agrave;m tăng t&iacute;nh minh bạch cho c&aacute;c tr&aacute;i phiếu ph&aacute;t h&agrave;nh; chưa x&acirc;y dựng được đường cong lợi suất phi rủi ro cho tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ ph&aacute;t h&agrave;nh l&agrave;m ti&ecirc;u chuẩn cho việc định l&atilde;i suất ph&aacute;t h&agrave;nh c&aacute;c c&ocirc;ng cụ nợ kh&aacute;c như tr&aacute;i phiếu c&ocirc;ng ty, tr&aacute;i phiếu đ&ocirc; thị...</p> <p> <em>- Thứ bảy: Th&ocirc;ng tin thị trường</em>.</p> <p> + Theo đ&aacute;nh gi&aacute; của c&aacute;c chuy&ecirc;n gia t&agrave;i ch&iacute;nh, nguy&ecirc;n nh&acirc;n quan trọng khiến thị trường tr&aacute;i phiếu của Việt Nam k&eacute;m hấp dẫn ch&iacute;nh l&agrave; việc thiếu một hệ thống cung cấp th&ocirc;ng tin đầy đủ. Thể hiện r&otilde; nhất l&agrave; cho đến nay vẫn chưa c&oacute; những c&ocirc;ng ty định mức t&iacute;n nhiệm.</p> <p> + Hiện nay, tr&ecirc;n thị trường đang c&oacute; 3 loại tr&aacute;i phiếu v&agrave; được ph&aacute;t h&agrave;nh bởi Ch&iacute;nh phủ, ch&iacute;nh quyền địa phương v&agrave; doanh nghiệp. Tuy nhi&ecirc;n, đến nay, quy m&ocirc; ph&aacute;t triển của thị trường n&agrave;y c&ograve;n nhỏ b&eacute; (chỉ chiếm 7% GDP). B&ecirc;n cạnh những vướng mắc xuất ph&aacute;t từ hệ thống văn bản ch&iacute;nh s&aacute;ch khiến t&iacute;nh thanh khoản của tr&aacute;i phiếu kh&ocirc;ng được cao, lượng doanh nghiệp c&oacute; uy t&iacute;n tham gia ph&aacute;t h&agrave;nh... th&igrave; việc thiếu th&ocirc;ng tin cũng khiến cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư &quot;d&egrave; dặt&quot; hơn trong việc đầu tư v&agrave;o loại h&igrave;nh n&agrave;y.</p> <p> - <em>Thứ t&aacute;m: Ph&iacute; giao dịch cao</em>.</p> <p> Theo quy định, việc giao dịch tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ&nbsp; phải th&ocirc;ng qua c&aacute;c CTCK- l&agrave; tổ chức trung gian thu ph&iacute; cả người mua lẫn người b&aacute;n. Để một giao dịch tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ 100 tỉ đồng được ho&agrave;n tất&nbsp; th&igrave; nh&agrave; đầu tư&nbsp; phải mất đến cả 100 triệu đồng tiền ph&iacute;, m&agrave; th&ocirc;ng thường những giao dịch mua b&aacute;n tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ l&agrave; những giao dịch lớn, &iacute;t nhất c&oacute; gi&aacute; trị từ 100-300 tỉ đồng. Ch&iacute;nh điều n&agrave;y l&agrave;m cho thị trường tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ của VN kh&ocirc;ng thu h&uacute;t được nhiều nh&agrave; đầu tư giao dịch, nhất l&agrave; c&aacute;c NH nước ngo&agrave;i.</p> <p> <strong>Đối với v</strong><strong>ay nợ nước ngo&agrave;i</strong>:</p> <p> <strong>-</strong>C&aacute;c khoản nợ nước ngo&agrave;i n&oacute;i chung v&agrave; nguồn vay nợ ODA n&oacute;i ri&ecirc;ng hiện tạiđảm bảo trong giới hạn an to&agrave;n cho ph&eacute;p; c&oacute; l&atilde;i suất, thời hạn v&agrave; đồng tiền vay hợp l&iacute;.</p> <p> -Nguồn vay nợ nước ngo&agrave;i trong đ&oacute; c&oacute; ODA l&agrave; nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh quan trọng bổ sung cho ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước, đảm bảo cho đầu tư ph&aacute;t triển, tăng trưởng kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng, giải quyết c&aacute;c vấn đề về an sinh x&atilde; hội, đặc biệt l&agrave; vấn đề x&oacute;a đ&oacute;i giảm ngh&egrave;o, tăng cường v&agrave; củng cố thể chế ph&aacute;p l&yacute;, ph&aacute;ttriển quan hệ đối t&aacute;c chặt chẽ với nước ngo&agrave;i.Nhưng thực tiễn quản l&yacute; ODA của Việt Nam c&ograve;n nhiều điều bất ổn:</p> <p> <em>+</em><em>T&igrave;nh h&igrave;nh thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n thường bị chậm ở nhiều kh&acirc;u</em>: chậm thủ tục, chậm triển khai, giải ng&acirc;n chậm, tỷ lệ giải ng&acirc;n thấp. Do vậy, thời gian ho&agrave;n th&agrave;nh dự &aacute;n k&eacute;o d&agrave;i l&agrave;m ph&aacute;t sinh c&aacute;c kh&oacute; khăn, đặc biệt l&agrave; vốn đầu tư thực tế thường tăng hơn so với dự kiến v&agrave; cam kết; đồng thời cũng l&agrave;m giảm t&iacute;nh hiệu quả của DA khi đi v&agrave;o vận h&agrave;nh khai th&aacute;c.</p> <p> <em>+ Một số giới l&atilde;nh đạo của Ch&iacute;nh phủ, của ch&iacute;nh quyền địa phương v&agrave; chủ đầu tư c&oacute; quan điểm nh&igrave;n nhận chưa đ&uacute;ng về nguồn vốn t&agrave;i trợ ODA</em>. Đ&uacute;ng l&agrave; trong nguồn vốn ODA c&oacute; một phần l&agrave; viện trợ kh&ocirc;ng ho&agrave;n lại, song phần n&agrave;y chỉ chiếm khoảng 20-30%, phần c&ograve;n lại l&agrave; vốn vay. Do thời hạn vay d&agrave;i, thời hạn &acirc;n hạn d&agrave;i, l&atilde;i suất thấp, &aacute;p lực trả nợ chỉ ph&aacute;t sinh sau thời gian d&agrave;i sau n&agrave;y n&ecirc;n dễ tạo n&ecirc;n sự chủ quan trong quyết định, lựa chọn nguồn t&agrave;i trợ ODA. Ngo&agrave;i ra, cơ quan đ&agrave;m ph&aacute;n trực tiếp với nh&agrave; t&agrave;i trợ thường l&agrave; c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh trong Ch&iacute;nh phủ n&ecirc;n chủ đầu tư chưa thấy hết t&aacute;c động của những điều kiện kh&oacute; khăn trong vay nợ m&agrave; nh&agrave; t&agrave;i trợ r&agrave;ng buộc.</p> <p> <em>+ Chưa c&oacute; chiến lược vận động v&agrave; sử dụng ODA một c&aacute;ch r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; ph&ugrave; hợp với chiến lược ph&aacute;t triển kinh tế x&atilde; hội của đất nước</em>. Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ cũng đ&atilde; giao tr&aacute;ch nhiệm hoạch định chiến lược nợ d&agrave;i hạn, soạn thảo danh mục c&aacute;c chương tr&igrave;nh, DA được đầu tư từ nguồn vốn vay nước ngo&agrave;i h&agrave;ng năm của quốc gia. Song như thế l&agrave; chưa đủ. C&aacute;ch thức huy động v&agrave; đầu tư bằng vốn ODA c&oacute; những điểm đặc th&ugrave; rất kh&aacute;c biệt. Do đ&oacute;, Ch&iacute;nh phủ cần phải hoạch định chiến lược vận động sử dụng ODA một c&aacute;ch ph&ugrave; hợp, d&ugrave; đ&acirc;y l&agrave; vấn đề kh&oacute; khăn phụ thuộc phần nhiều v&agrave;o &yacute; định,&nbsp; khả năng của c&aacute;c nh&agrave; t&agrave;i trợ. Đối với c&aacute;c địa phương, vấn đề hoạch định chiến lược; quy hoạch thu h&uacute;t v&agrave; sử dụng ODA l&agrave; hết sức nan giải do c&oacute; rất &iacute;t sự chủ động của địa phương trong vấn đề n&agrave;y, v&agrave; năng lực đội ngũ quản l&yacute; ODA ở địa phương l&agrave; yếu k&eacute;m chưa đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu.</p> <p> +<em>Khu&ocirc;n khổ thể chế ph&aacute;p l&yacute; chưa ho&agrave;n thiện v&agrave; đồng bộ.</em>Nh&igrave;n chung, Ch&iacute;nh phủ chưa x&acirc;y dựng được cơ chế thống nhất giữa nợ trong nước v&agrave; nợ nước ngo&agrave;i của quốc gia. C&aacute;c quy định ph&aacute;p l&yacute; quản l&yacute; nợ n&oacute;i chung, nguồn ODA n&oacute;i ri&ecirc;ng chủ yếu điều chỉnh v&agrave; kiểm so&aacute;t c&aacute;c quan hệ trước v&agrave; trong qu&aacute; tr&igrave;nh đầu tư. C&ograve;n giai đoạn sau đầu tư, c&aacute;c chế định ph&aacute;p l&yacute; hầu như c&ograve;n rất sơ lược, c&oacute; thể n&oacute;i l&agrave; c&ograve;n bỏ ngỏ.</p> <p> + <em>Cơ chế vận động v&agrave; sử dụng nguồn ODA qu&aacute; phức tạp li&ecirc;n quan đến nhiều cấp bộ ng&agrave;nh, địa phương</em>. Hơn nữa, điều n&agrave;y c&ograve;n phụ thuộc v&agrave;o c&aacute;ch thức của từng nh&agrave; t&agrave;i trợ. Do vậy, một dự &aacute;n đầu tư bằng nguồn vốn ODA kh&ocirc;ng th&agrave;nh c&ocirc;ng (kh&ocirc;ng t&igrave;m kiếm v&agrave; vận động được nh&agrave; t&agrave;i trợ, thủ tục chậm, vốn bị thất tho&aacute;t, c&ocirc;ng tr&igrave;nh vận h&agrave;nh v&agrave; khai th&aacute;c kh&ocirc;ng hiệu quả) thường li&ecirc;n quan đến tr&aacute;ch nhiệm nhiều cấp, nhiều bộ phận kh&aacute;c nhau. Do vậy, ch&uacute;ng ta gặp kh&oacute; khăn khi muốn x&aacute;c định nguy&ecirc;n nh&acirc;n đ&iacute;ch thực để c&oacute; biện ph&aacute;p th&aacute;o gỡ kịp thời.</p> <p> + <em>N</em><em>ăng lực của đội ngũ c&aacute;n bộ quản l&yacute; ODA l&agrave; kh&aacute; yếu k&eacute;m chưa đ&aacute;p ứng được nhu cầu. </em>Năng lực của đội ngũ c&aacute;n bộ trong lĩnh vực n&agrave;y ở c&aacute;c bộ ng&agrave;nh c&ograve;n tương đối khả dĩ do được chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a, được đ&agrave;o tạo bồi dưỡng v&agrave; c&oacute; điều kiện tiếp cận c&aacute;c nguồn th&ocirc;ng tin cần thiết một c&aacute;ch thường xuy&ecirc;n.</p> <p style="text-align: right;"> <em><strong>Người viết: ThS. Ho&agrave;ng Thị Xinh</strong></em></p>