0236.3650403 (128)

Hệ thống marketing dọc công ty và hệ thống marketing hợp đồng


<div> <ul> <li> <strong><em>Hệ thống Marketing dọc của c&ocirc;ng ty </em></strong></li> </ul> <p> &nbsp; Trong hệ thống n&agrave;y, c&aacute;c giai đoạn sản xuất v&agrave; ph&acirc;n phối thuộc về một chủ sở hữu duy nhất. Hệ thống kiểu n&agrave;y được h&igrave;nh th&agrave;nh do qu&aacute; tr&igrave;nh mở rộng về ph&iacute;a trước hoặc về ph&iacute;a sau trong d&acirc;y chuyền gi&aacute; trị của một sản phẩm. Nh&agrave; sản xuất c&oacute; thể mua c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n phối, hoặc nh&agrave; ph&acirc;n phối c&oacute; thể mua nh&agrave; sản xuất để kiểm so&aacute;t từ kh&acirc;u sản xuất đến lưu th&ocirc;ng.</p> <p> <strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Ví dụ: </strong></p> <ul> <li> Tổng c&ocirc;ng ty Bưu ch&iacute;nh viễn th&ocirc;ngViệt Nam (VNPT) cũng c&oacute; thể được coi l&agrave; hệ thống Marketing dọc, v&igrave; VNPT sở hữu to&agrave;n bộ hơn 4 ng&agrave;nh bưu cục tr&ecirc;n cả nước.</li> <li> Hệ thống c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại Việt Nam cũng l&agrave; một hệ thống Marketing dọc, v&igrave; c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng l&agrave; chủ sở hữu c&aacute;c chi nh&aacute;nh của n&oacute; trong cả nước đến tận c&aacute;c huyện, thị.</li> <li> &nbsp;Hơn 50% h&agrave;ng h&oacute;a b&aacute;n trong c&aacute;c cửa h&agrave;ng của tập đo&agrave;n b&aacute;n lẻ Sears được cung cấp bởi c&aacute;c c&ocirc;ng ty m&agrave; Sears sở hữu 1 phần hoặc to&agrave;n phần. C&aacute;c cửa h&agrave;ng của Giant Food cũng b&aacute;n đồ uống, kem, b&aacute;nh ngọt do ch&iacute;nh c&aacute;c cơ sở sản xuất của Giant Food cung cấp.</li> <li> <strong><em>Hệ thống Marketing dọc theo hợp đồng : (Contractual VMS)</em></strong></li> </ul> <p> &nbsp; L&agrave; kiểu ph&acirc;n phối theo chiều dọc trong đ&oacute; c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n độc lập ở những giai đoạn sản xuất v&agrave; ph&acirc;n phối li&ecirc;n kết lại với nhau nhằm tiết kiệm chi ph&iacute; đồng thời b&aacute;n được nhiều h&agrave;ng h&oacute;a hơn so với c&ocirc;ng ty đ&oacute; hoạt động một m&igrave;nh. Để cạnh tranh, c&aacute;c nh&agrave; sản xuất v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ đ&atilde; tự tổ chức li&ecirc;n kết lại với nhau dưới c&aacute;c h&igrave;nh thức kh&aacute;c nhau như: li&ecirc;n kết tự nguyện của những người b&aacute;n lẻ do người b&aacute;n sỉ t&agrave;i trợ; hợp t&aacute;c x&atilde; những người b&aacute;n lẻ...</p> <p> &nbsp; Nhượng quyền kinh doanh (Franchise organization) l&agrave; quan hệ thỏa thuận phổ biến nhất, theo đ&oacute; một th&agrave;nh vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh ph&acirc;n phối gọi l&agrave; c&ocirc;ng ty nhượng quyền (franchisor) li&ecirc;n kết một v&agrave;i giai đoạn trong to&agrave;n bộ qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất, ph&acirc;n phối.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>C&oacute; 3 loại h&igrave;nh franchise:</strong></p> <ul> <li> H&igrave;nh thức thứ nhất l&agrave; hệ thống nhượng quyền b&aacute;n lẻ của nh&agrave; sản xuất.</li> </ul> <p> &nbsp; <strong><em>V&iacute; dụ:</em></strong>&nbsp; C&aacute;c h&atilde;ng xe &ocirc; t&ocirc; ở Mỹ như Ford, Buick đều c&oacute; một hệ thống cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ c&aacute;c sản phẩm của m&igrave;nh tr&ecirc;n nước Mỹ. C&agrave; ph&ecirc; Trung Nguy&ecirc;n cấp ưu đ&atilde;i cho c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ nếu họ đồng &yacute; những điều kiện c&ocirc;ng ty đưa ra.</p> <ul> <li> H&igrave;nh thức thứ 2 l&agrave; hệ thống nhượng quyền b&aacute;n bu&ocirc;n của c&aacute;c nh&agrave; sản xuất.</li> </ul> <p> <strong><em>V&iacute; dụ:</em></strong>H&atilde;ng Coca-Cola cho ph&eacute;p c&aacute;c c&ocirc;ng ty đ&oacute;ng chai (c&aacute;c c&ocirc;ng ty b&aacute;n bu&ocirc;n) ở nhiều nơi được ph&eacute;p mua nước si-r&ocirc; c&ocirc; đặc Coca-Cola để đ&oacute;ng chai th&agrave;nh c&aacute;c sản phẩm ho&agrave;n chỉnh rồi b&aacute;n lại cho c&aacute;c cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ ở thị trường địa phương.</p> <ul> <li> Thứ 3 l&agrave; hệ thống nhượng quyền b&aacute;n lẻ của c&aacute;c h&atilde;ng cung cấp dịch vụ.</li> </ul> <p> <strong><em>V&iacute; dụ</em></strong><strong><em>:</em></strong>Hầu hết c&aacute;c s&acirc;n bay ở Mỹ đều c&oacute; dịch vụ thu&ecirc; xe &ocirc; t&ocirc; của c&aacute;c h&atilde;ng Hertz, Avis....hoặc h&igrave;nh thức kinh doanh dịch vụ thức ăn nhanh của McDonald&rsquo;s, KFC...</p> <p align="right"> <strong><em>Hồng Nhung</em></strong></p> <p> &nbsp;</p> </div>