0236.3650403 (128)

Hệ thống SA 8000 (Social Accountability 8000) trong Quản lý chất lượng


SA 8000 là bộ tiêu chuẩn quốc tế đưa ra các yêu cầu quản trị về trách nhiệm xã hội do “hội đồng công nhận quyền ưu tiên kinh tế” ban hành năm 1997.  Bộ tiêu chuẩn này dược xây dựng dựa trên các công ước của “Tổ chức lao động quốc tế” , là những nguyên tắc cơ bản về quyền con người tại nơi làm việc, không kể đến mức độ phát triển của từng quốc gia thành viên; tuyên bố toàn quyền về nhân quyền, công ước về quyền trẻ em, công ước về loại trừ các hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ của Liên hợp quốc.

Các yêu cầu cơ bản của SA 8000 gồm : không được sử dụng lao động trẻ em hoặc lao động vị thành niên; không được sử dụng lao động cưỡng bức; phải đảm bảo các điều kiện về môi trường, sức khỏe và an toàn cho người lao động, tôn trọng quyền tự do hiệp hội và quyền thỏa ước tập thể, không phân biệt đối xử với người lao động trên cơ sở quốc tịch, chủng tộc, tôn giáo, giới tính, tật nguyền,….trong tuyển dụng, lương bổng, đào tạo, đề bạt, nghỉ việc, hưu trí…; cấm thực hiện hay ủng hộ việc áp dụng hình phạt thể xác, tinh thần và sỉ nhục bằng lời nói đối với người lao động, tuân thủ các điều luật, và những tiêu chuẩn của ngành về giờ làm việc, …

Việc áp dụng SA 8000 vào các hoạt động của tổ chức sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp như hỗ trợ làm giảm thiểu chi phí giám sát; Tạo ra sự tin tưởng cao hơn rằng các sản phẩm và dịch vụ được tạo ra trong một môi  trường làm việc an toàn và công bằng; cung cấp cơ hội để đạt được lợi thế cạnh tranh, thu hút nhiều khách hàng hơn và xâm nhập được vào thị trường mới, đồng thời đem lại cho Công ty cũng như các nhà quản lý "Sự yên tâm về trách nhiệm xã hội"; giảm chi phí quản lý các yêu cầu xã hội khác nhau; tạo cho Công ty một chỗ đứng tốt hơn trong thị trường lao động. Cam kết của Công ty về phúc lợi cho người lao động sẽ làm tăng lòng trung thành và cam kết của họ đối với Công ty. Điều này không những giúp Công ty tăng được năng suất mà còn có được mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và có được các khách hàng trung thành.

Hồng Nhung