0236.3650403 (128)

HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING


<p> <strong>ThS. TRẦN THỊ NHƯ L&Acirc;M</strong></p> <p> &ldquo;Để quản trị một doanh nghiệp tốt phải quản trị tương lai của n&oacute; v&agrave; quản trị tương lai c&oacute; nghĩa l&agrave; phải quản trị th&ocirc;ng tin.&rdquo;</p> <p> Doanh nghiệp muốn ti&ecirc;u thụ được sản phẩm hoặc dịch vụ, ban l&atilde;nh đạo của c&ocirc;ng ty phải lu&ocirc;n theo d&otilde;i sự diễn biến của thị trường để nắm được c&aacute;c nhu cầu lu&ocirc;n thay đổi của kh&aacute;ch h&agrave;ng, c&aacute;c s&aacute;ng kiến mới của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh, thay đổi mạng lưới ph&acirc;n phối v&agrave; c&aacute;c lực lượng kh&aacute;c tr&ecirc;n thương trường.</p> <p> Trước đ&acirc;y, trong hoạt động kinh doanh ban l&atilde;nh đạo của doanh nghiệp lu&ocirc;n quan t&acirc;m đến c&ocirc;ng t&aacute;c quản trị tiền, nguy&ecirc;n liệu, m&aacute;y m&oacute;c v&agrave; con người. Hiện nay, họ c&ograve;n quan t&acirc;m đến t&agrave;i nguy&ecirc;n thứ năm đ&oacute; l&agrave; th&ocirc;ng tin.</p> <p> Như ch&uacute;ng ta biết, khi thu nhập b&igrave;nh qu&acirc;n đầu người tăng l&ecirc;n v&agrave; người mua sẽ chọn lựa kỹ những g&igrave; họ mua, n&ecirc;n người b&aacute;n cần c&oacute; c&aacute;c th&ocirc;ng tin tốt hơn v&agrave; c&aacute;ch thức đ&aacute;p ứng của người mua trước c&aacute;c sản phẩm kh&aacute;c nhau v&agrave; c&aacute;c lời ch&agrave;o b&aacute;n kh&aacute;c nhau.</p> <p> Trong nền kinh tế thị trường để c&oacute; thể tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển, c&aacute;c doanh nghiệp cần phải đưa ra được những chiến lược, chiến thuật kinh doanh th&iacute;ch hợp với sự thay đổi của thị trường? Cũng như trong qu&aacute; tr&igrave;nh ph&acirc;n t&iacute;ch, lập kế hoạch, thực hiện v&agrave; kiểm tra mọi người quản trị hoặc nh&acirc;n vi&ecirc;n đều phải cần đến th&ocirc;ng tin. Họ cần c&oacute; th&ocirc;ng tin về kh&aacute;ch h&agrave;ng, về c&aacute;c đối thủ cạnh tranh, về những người bu&ocirc;n b&aacute;n v&agrave; những lực lượng kh&aacute;c t&aacute;c động l&ecirc;n thị trường.</p> <p> V&igrave; vậy, nhu cầu th&ocirc;ng tin l&agrave; rất cần thiết đối với ban l&atilde;nh đạo c&ocirc;ng ty: mặc d&ugrave; c&oacute; nhiều loại th&ocirc;ng tin kh&ocirc;ng cần thiết hoặc th&ocirc;ng tin đến đ&uacute;ng l&uacute;c nhưng lại kh&ocirc;ng ch&iacute;nh x&aacute;c.</p> <ol> <li> <strong>Kh&aacute;i niệm</strong></li> </ol> <p> V&agrave;o thế kỷ 19, c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&ograve;n nhỏ b&eacute;, người quản trị l&uacute;c n&agrave;y đ&atilde; thu thập th&ocirc;ng tin Marketing th&ocirc;ng qua hoạt động giao tiếp với mọi người, quan s&aacute;t họ v&agrave; đưa ra những c&acirc;u hỏi.</p> <p> Đến cuối thế kỷ 20, hoạt động kinh doanh của c&aacute;c c&ocirc;ng ty cần những th&ocirc;ng tin Marketing s&acirc;u rộng v&agrave; to&agrave;n diện hơn:</p> <ul> <li> Chuyển từ Marketing tại địa phương sang Marketing tr&ecirc;n qui m&ocirc; to&agrave;n cầu. L&uacute;c n&agrave;y c&ocirc;ng ty mở rộng thị trường về mặt địa l&yacute;, v&igrave; vậy nh&agrave; quản trị cần nhiều lượng th&ocirc;ng tin.</li> <li> Khi mức thu nhập của người d&acirc;n được n&acirc;ng cao, người mua c&agrave;ng trở n&ecirc;n kh&oacute; t&iacute;nh khi lựa chọn h&agrave;ng h&oacute;a để thỏa m&atilde;n nhu cầu ri&ecirc;ng c&oacute;. Do đ&oacute;, người b&aacute;n h&agrave;ng c&agrave;ng kh&oacute; dự đo&aacute;n được phản ứng của người mua đối với c&aacute;c t&iacute;nh năng, h&igrave;nh thức v&agrave; c&aacute;c t&iacute;nh chất kh&aacute;c của h&agrave;ng h&oacute;a. V&igrave; vậy, họ phải cần đến việc nghi&ecirc;n cứu Marketing.</li> <li> Chuyển từ cạnh tranh về gi&aacute; cả sang cạnh tranh phi gi&aacute; cả. Người b&aacute;n h&agrave;ng c&agrave;ng sử dụng rộng r&atilde;i những c&ocirc;ng cụ Marketing phi gi&aacute; cả như: gắn nh&atilde;n hiệu cho h&agrave;ng h&oacute;a, đa dạng h&oacute;a h&agrave;ng h&oacute;a, quảng c&aacute;o v&agrave; k&iacute;ch th&iacute;ch ti&ecirc;u thụ. L&uacute;c n&agrave;y họ cần th&ocirc;ng tin về sự phản ứng của thị trường đối với việc sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ đ&oacute;.</li> </ul> <p> Người b&aacute;n h&agrave;ng rất cần nhiều th&ocirc;ng tin Marketing nhưng h&igrave;nh như họ lu&ocirc;n lu&ocirc;n thiếu th&ocirc;ng tin. C&aacute;c nh&agrave; kinh doanh ph&agrave;n n&agrave;n l&agrave; họ kh&ocirc;ng thể thu thập đủ những số liệu hữu &iacute;ch v&agrave; ch&iacute;nh x&aacute;c m&agrave; họ cần. Để giải quyết vấn đề n&agrave;y nhiều c&ocirc;ng ty đ&atilde; x&acirc;y dựng hệ thống th&ocirc;ng tin Marketing đặc biệt.</p> <ul> <li> <strong><u>Hệ thống th&ocirc;ng tin Marketing (MIS - Marketing Information Systerm):</u></strong></li> </ul> <p> <em>&ldquo;Hệ thống th&ocirc;ng tin Marketing l&agrave; một hệ thống li&ecirc;n hệ qua lại giữa người, thiết bị v&agrave; c&aacute;c phương ph&aacute;p, hoạt động thường xuy&ecirc;n để thu thập th&ocirc;ng tin, ph&acirc;n loại, ph&acirc;n t&iacute;ch, đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; phổ biến th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh x&aacute;c, hiện đại v&agrave; cấp thiết để người điều h&agrave;nh sử dụng lĩnh vực Marketing v&agrave;o mục đ&iacute;ch cải tiến việc lập kế hoạch, thực hiện v&agrave; kiểm tra việc thực hiện c&aacute;c biện ph&aacute;p Marketing.&rdquo;</em></p> <p> Thế th&igrave; vai tr&ograve; của MIS l&agrave; g&igrave; ?</p> <ul> <li> Đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c nhu cầu th&ocirc;ng tin của nh&agrave; quản trị</li> <li> Ph&aacute;t triển th&ocirc;ng tin cần c&oacute; (nội bộ, t&igrave;nh b&aacute;o Marketing, nghi&ecirc;n cứu Marketing)</li> <li> Ph&acirc;n phối th&ocirc;ng tin đ&oacute; đ&uacute;ng l&uacute;c cho c&aacute;c nh&agrave; quản trị Marketing</li> <li> <strong>C&aacute;c th&agrave;nh phần của hệ thống th&ocirc;ng tin Marketing</strong> <ul> <li> <strong>Hệ thống b&aacute;o c&aacute;o nội bộ:</strong></li> </ul> </li> </ul> <p> Hệ thống b&aacute;o c&aacute;o nội bộ phản &aacute;nh những chỉ ti&ecirc;u ti&ecirc;u thụ hằng ng&agrave;y, tổng chi ph&iacute;, khối lượng vật tư dự trữ, qu&aacute; tr&igrave;nh vận động của tiền mặt, những số liệu về c&ocirc;ng nợ. Ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c th&ocirc;ng tin n&agrave;y gi&uacute;p người quản trị c&oacute; thể nhận biết được những cơ hội v&agrave; những vấn đề Marketing quan trọng kh&aacute;c.&nbsp;</p> <ul> <li> <strong>Hệ thống t&igrave;nh b&aacute;o Marketing (thu thập th&ocirc;ng tin Marketing ở b&ecirc;n ngo&agrave;i)</strong></li> </ul> <p> Hệ thống t&igrave;nh b&aacute;o Marketing cung cấp cho c&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo th&ocirc;ng tin về những sự kiện mới nhất.</p> <p> <em>&ldquo;Hệ thống t&igrave;nh b&aacute;o nội bộ l&agrave; một tập hợp c&aacute;c nguồn v&agrave; phương ph&aacute;p m&agrave; th&ocirc;ng qua đ&oacute; những người l&atilde;nh đạo nhận được th&ocirc;ng tin thường ng&agrave;y về c&aacute;c sự kiện xảy ra trong m&ocirc;i trường thương mại.&rdquo;</em></p> <p> Người l&atilde;nh đạo thu thập th&ocirc;ng tin Marketing thường ng&agrave;y ở b&ecirc;n ngo&agrave;i nhờ đọc s&aacute;ch b&aacute;o, tạp ch&iacute; chuy&ecirc;n ng&agrave;nh, n&oacute;i chuyện với kh&aacute;ch h&agrave;ng, những người cung ứng, người ph&acirc;n phối v&agrave; những người kh&aacute;c kh&ocirc;ng phải l&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n bi&ecirc;n chế của c&ocirc;ng ty.</p> <p> &nbsp;</p> <ul> <li> <strong>Nghi&ecirc;n cứu Marketing:</strong></li> </ul> <p> <em>&ldquo;Nghi&ecirc;n cứu Marketing l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh x&aacute;c định một c&aacute;ch c&oacute; hệ thống những tư liệu cần thiết do <u>t&igrave;nh huống Marketing đặt ra cho doanh nghiệp</u>: thu thập, ph&acirc;n t&iacute;ch ch&uacute;ng v&agrave; b&aacute;o c&aacute;o kết quả&nbsp; nhằm cung cấp những th&ocirc;ng tin hữu &iacute;ch cho việc soạn thảo chương tr&igrave;nh v&agrave; quyết định quản l&yacute; th&iacute;ch hợp của doanh nghiệp.&rdquo;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></p> <ul> <li> <strong>Hệ thống ph&acirc;n t&iacute;ch th&ocirc;ng tin Marketing:</strong></li> </ul> <p> <em>&ldquo; Hệ thống ph&acirc;n t&iacute;ch th&ocirc;ng tin Marketing l&agrave; tập hợp những phương ph&aacute;p ho&agrave;n thiện c&aacute;ch ph&acirc;n t&iacute;ch những số liệu Marketing v&agrave; những vấn đề Marketing.&rdquo;</em></p> <p> Cơ sở của hệ thống ph&acirc;n t&iacute;ch th&ocirc;ng tin Marketing bao gồm: ng&acirc;n h&agrave;ng thống k&ecirc; v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng m&ocirc; h&igrave;nh</p> <p> &nbsp;</p>