0236.3650403 (128)

HIỆU QUẢ CỦA NHÓM CHẤT LƯỢNG


<p> Hoạt động của Nh&oacute;m chất lượng bắt đầu sau khi c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n học xong kh&oacute;a huấn luyện do c&ocirc;ng ty tổ chức. Một nh&oacute;m n&ecirc;n gồm c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n l&agrave;m c&ugrave;ng một ph&ograve;ng ban, c&ugrave;ng một lĩnh vực, nhưng điều đ&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; điểm trọng yếu. Điều ch&iacute;nh yếu trong việc th&agrave;nh lập nh&oacute;m l&agrave; h&atilde;y để c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n&nbsp; tự quyết định tham gia nh&oacute;m n&agrave;o.</p> <p> <strong>a) Những chỉ ti&ecirc;u về t&iacute;nh hiệu quả của nh&oacute;m</strong></p> <p> C&oacute; rất nhiều ti&ecirc;u chuẩn về t&iacute;nh hiệu quả của nh&oacute;m :</p> <p> Thứ nhất : Nh&oacute;m phải thực hiện những mục ti&ecirc;u của m&igrave;nh về cải tiến chất lượng</p> <ul> <li> Ủy ban chất lượng phải th&uacute;c đẩy để chất lượng ph&aacute;t triển</li> <li> Nh&oacute;m giải quyết vấn đề phải nhận diện v&agrave; giải quyết những vấn đề quan trọng</li> <li> Nh&oacute;m tự quản phải t&aacute;c nghiệp v&agrave; cải tiến quy tr&igrave;nh tạo sản phẩm v&agrave; dịch vụ</li> </ul> <p> Thứ hai l&agrave; nh&oacute;m cải tiến chất lượng nhanh ch&oacute;ng được coi l&agrave; hiệu quả hơn nh&oacute;m mất nhiều thời giản để cải tiến.Một trong những sức mạnh của nh&oacute;m l&agrave; tiềm năng của họ để th&iacute;ch nghi với sự thay đổi nhanh ch&oacute;ng của m&ocirc;i trường.Một nh&oacute;m mất nhiều thời gian để ho&agrave;n th&agrave;nh việc g&igrave; đ&oacute;, bao gồm cả thời gian để họp nh&oacute;m, sẽ mất lợi tế tiềm năng để giải quyết c&aacute;c vấn đề v&agrave; tốn nhiều nguồn lực cần thiết hơn.</p> <p> Thứ ba : nh&oacute;m phải giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t triển mối quan hệ của n&oacute; với to&agrave;n bộ tổ chức. Nh&oacute;m phải thực hiện mục ti&ecirc;u của m&igrave;nh m&agrave; kh&ocirc;ng l&agrave;m ảnh hưởng đến nh&oacute;m kh&aacute;c tổ chức.</p> <p> Theo Peter Scholtes - một người l&atilde;nh đạo nh&oacute;m, để cải tiến chất lượng đ&atilde; đưa ra 10 yếu tố cấu th&agrave;nh n&ecirc;n sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của nh&oacute;m :</p> <ul> <li> L&agrave;m cho mục ti&ecirc;u của nh&oacute;m trở n&ecirc;n r&otilde; r&agrave;ng</li> <li> X&acirc;y dựng kế hoạch cải tiến</li> <li> X&aacute;c định vai tr&ograve; r&otilde; r&agrave;ng : Mọi th&agrave;nh vi&ecirc;n của nh&oacute;m phải hiểu bổn phận của m&igrave;nh v&agrave; biết người chịu tr&aacute;ch nhiệm đối với từng vấn đề v&agrave; c&ocirc;ng việc.</li> <li> Truyền th&ocirc;ng r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; chia sẻ th&ocirc;ng tin với nhau</li> <li> L&agrave;m cho h&agrave;nh vi của nh&oacute;m trở n&ecirc;n c&oacute; &iacute;ch : Nh&oacute;m n&ecirc;n th&uacute;c đẩy c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n của m&igrave;nh ph&aacute;t huy những kỹ năng v&agrave; h&agrave;nh động c&oacute; &iacute;ch để hỗ trợ cho những cuộc thảo luận hay họp nh&oacute;m</li> <li> Thủ tục ra quyết định được x&acirc;y dựng tốt : Nh&oacute;m n&ecirc;n sử dụng dữ liệu như nền tảng của việc ra quyết định v&agrave; n&ecirc;n coi sự đồng l&ograve;ng l&agrave; một vấn đề quan trọng</li> <li> Sự tham gia được c&acirc;n đối : Mọi người n&ecirc;n tham gia, đ&oacute;ng g&oacute;p t&agrave;i năng của m&igrave;nh v&agrave; chia sẻ th&ocirc;ng tin cho sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của nh&oacute;m</li> <li> Thiết lập nguy&ecirc;n tắc : Nh&oacute;m ph&aacute;c thảo những h&agrave;nh vi được chấp nhận v&agrave; kh&ocirc;ng được chấp nhận</li> <li> Nhận thức về quy tr&igrave;nh của nh&oacute;m :</li> <li> Sử dụng phương ph&aacute;p khoa học</li> </ul> <p> <strong>b) Những th&agrave;nh vi&ecirc;n của nh&oacute;m v&agrave; vai tr&ograve; của họ</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Để trở n&ecirc;n hiệu quả , những th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m phải được đại diện cho c&aacute;c bộ phận hay chức năng li&ecirc;n quan đến vấn đề đang được xem x&eacute;t</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những th&agrave;nh vi&ecirc;n của nh&oacute;m c&oacute; vai tr&ograve; kh&aacute;c nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ của nh&oacute;m v&agrave; cần phải đ&agrave;o tạo nh&acirc;n vi&ecirc;n của nh&oacute;m về cả kỹ năng quan hệ tương t&aacute;c với người kh&aacute;c lẫn khả năng về kỹ thuật</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m l&agrave; sự đa dạng.Nhiều tổ chức nhận ra rằng những quyết định tốt được tạo ra từ sự đa dạng về &yacute; tưởng của từng c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; kiến thức nền, kinh nghiệm, sự quan t&acirc;m kh&aacute;c nhau.</p> <p> <strong>c) Những thủ tục của nh&oacute;m</strong></p> <p> c1. Lựa chọn vấn đề : Một trong những thủ tục m&agrave; hầu hết c&aacute;c nh&oacute;m phỉa th&ocirc;ng hiểu đ&oacute; l&agrave; chọn vấn đề trong phạm vi c&ocirc;ng việc của họ. Thủ tục n&agrave;y thường kh&oacute; khăn cho những nh&acirc;n vi&ecirc;n mới được giao quyền, những người thường được chỉ vẽ về c&ocirc;ng việc họ cần l&agrave;m hơn l&agrave; tự thiết lập c&ocirc;ng việc cho bản th&acirc;n.</p> <p> Nh&oacute;m mới thường kh&ocirc;ng đủ kỹ năng để giải quyết những vấn đề đồ sộ, v&agrave; một sự thất bại c&oacute; thể g&acirc;y kh&oacute; khăn cho nh&oacute;m trong sự ph&aacute;t triển.Khi mới th&agrave;nh lập nh&oacute;m n&ecirc;n chọn những vấn đề &iacute;t quan trọng v&agrave; kh&oacute; khăn, sau đ&oacute; dịch chuyển dần đến những vấn đề phức tạp hơn khi nh&oacute;m đ&atilde; được thiết lập tốt hơn.</p> <p> Một vấn đề kh&aacute;c thường gặp trong nh&oacute;m mới l&agrave; họ chọn những vấn đề m&agrave; m&igrave;nh kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan. Họ thường quan t&acirc;m đến những vấn đề kh&ocirc;ng nằm trong pham vi tr&aacute;ch nhiệm của m&igrave;nh hay những vấn đề m&agrave; họ kh&ocirc;ng c&oacute; đủ nguồn lực để thực hiện.</p> <p> c2. Chuẩn đo&aacute;n vấn đề : Sau khi những vấn đề đ&atilde; được nhận diện, nguy&ecirc;n nhan phải được x&aacute;c dịnh. Thủ tục quan trọng thứ hai trong nh&oacute;m TQM l&agrave; chuẩn đo&aacute;n vấn đề, đ&oacute; l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh để nh&oacute;m kh&aacute;m ph&aacute; những nguy&ecirc;n nh&acirc;n tiềm ẩn của vấn đề để nhận diện những giải ph&aacute;p tiềm năng.</p> <p> c3. Ph&acirc;n c&ocirc;ng c&ocirc;ng việc : Một thủ tục quan trọng kh&aacute;c l&agrave; ph&acirc;n c&ocirc;ng c&ocirc;ng việc trong nh&oacute;m. Nhiều nh&oacute;m theo đuổi việc n&agrave;y một c&aacute;ch lung tung, thiết lập những c&ocirc;ng việc cho những người xung phong trước. Việc ph&acirc;n c&ocirc;ng c&ocirc;ng việc l&agrave; một yếu tố quan trọng cho sự hiện hữu của nh&oacute;m v&agrave; kh&ocirc;ng n&ecirc;n xem nhẹ n&oacute;. Mỗi th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m c&oacute; những kĩ năng ri&ecirc;ng v&agrave; sẽ hiện hữu nếu l&agrave;m đ&uacute;ng những c&ocirc;ng việc ph&ugrave; hợp với những kĩ năng của họ v&agrave; ngược lại.Nh&oacute;m cần thiết ph&acirc;n c&ocirc;ng c&ocirc;ng việc cho nh&acirc;n vi&ecirc;n sao cho họ c&oacute; thể sử dụng những kĩ năng của m&igrave;nh để đạt được kết quả cao nhất c&oacute; thể.</p> <p> c4.Truyền th&ocirc;ng : L&agrave; một thủ tục quan trọng đối với nhiều nh&oacute;m để thực hiện cải tiến chất lượng. Ủy ban l&atilde;nh đạo phải truyền th&ocirc;ng đến mọi người. Những th&agrave;nh vi&ecirc;n của nh&oacute;m giải quyết vấn đề truyền th&ocirc;ng với nhau v&agrave; truyền th&ocirc;ng cho kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i</p> <p> c5. Sự hợp t&aacute;c : Thủ tục quan trọng kh&aacute;c l&agrave; sự li&ecirc;n kết c&ocirc;ng việc giữa c&aacute;c nh&oacute;m với nhau. Duy tr&igrave; tốt mối quan hệ b&ecirc;n ngo&agrave;i nh&oacute;m l&agrave; một chỉ ti&ecirc;u quan trọng của hiệu năng nh&oacute;m.</p> <p> c6. Hỗ trợ của tổ chức : Mặc d&ugrave; nh&oacute;m c&oacute; đầy đủ kỹ năng , nhưng họ thường thấy kh&oacute; khăn để th&agrave;nh c&ocirc;ng nếu kh&ocirc;ng c&oacute; hỗ trợ của tổ chức v&agrave; của những nh&agrave; quản l&yacute;. Hỗ trợ của tổ chức l&agrave; nền tảng cho hiệu quả của nh&oacute;m.Những nh&agrave; quản l&yacute; cần phải cung cấp nguồn lực để nh&oacute;m c&oacute; thể thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng. Đầu ti&ecirc;n, nh&agrave; quản l&yacute; phải tạo một thay đổi r&otilde; r&agrave;ng trong nh&oacute;m, bằng c&aacute;ch m&ocirc; tả nh&oacute;m cần v&agrave; kh&ocirc;ng cần l&agrave;m g&igrave;. Nhiều nh&oacute;m mất nhiều thời gian v&agrave; sức lực cho những vấn đề m&agrave; sau đ&oacute; họ mới ph&aacute;t hiện vấn đề đ&oacute; kh&ocirc;ng nằm trong phạm vi quyền lực của họ. Hướng dẫn của những nh&agrave; quản l&yacute; cũng như những ưu ti&ecirc;n về chất lượng của tổ chức đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn đầu của l&agrave;m việc nh&oacute;m.</p> <p> Việc đề ra mục ti&ecirc;u l&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng để chương tr&igrave;nh Nh&oacute;m chất lượng&nbsp; được th&agrave;nh c&ocirc;ng. C&aacute;c mục ti&ecirc;u được x&aacute;c định đ&uacute;ng đắn sẽ gi&uacute;p quản trị trực tiếp những hoạt động v&agrave; nổ lực kh&aacute;c nhau cũng như gi&uacute;p đỡ dự kiến nh&acirc;n sự v&agrave; tr&ugrave; liệu sự tăng trưởng trong tương lai. Mục ti&ecirc;u c&oacute; thể bao gồm nhiều mục đ&iacute;ch, chủ yếu v&agrave; thứ yếu, ngắn hạn v&agrave; d&agrave;i hạn.C&aacute;c mục ti&ecirc;u n&agrave;y cần được x&eacute;t lại li&ecirc;n tục v&agrave; cập nhật cho th&iacute;ch ứng với những điều kiện hiện h&agrave;nh tại c&ocirc;ng ty cũng như để mọi người biết đầy đủ về chương tr&igrave;nh đang thực thi.</p> <p align="right"> <strong><em>Hồng Nhung</em></strong></p>