0236.3650403 (128)

Hình thức của thông điệp truyền thông


<p> T&aacute;c dụng của th&ocirc;ng điệp kh&ocirc;ng chỉ tuỳ thuộc v&agrave;o điều đ&oacute; n&oacute;i c&aacute;i g&igrave; (nội dung truyền đạt) m&agrave; c&ograve;n ở c&aacute;ch n&oacute;i ra sao nữa (h&igrave;nh thức th&ocirc;ng điệp hay thể hiện nội dung th&ocirc;ng điệp) .Người l&agrave;m quảng c&aacute;o phải thể hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng một th&ocirc;ng điệp bằng c&aacute;ch n&agrave;o đ&oacute; để chiếm được sự ch&uacute; &yacute; v&agrave; quan t&acirc;m của thị trường mục ti&ecirc;u. Khi chuẩn bị một chiến dịch quảng c&aacute;o thường phải chuẩn bị một đề cương tr&igrave;nh b&agrave;y r&otilde; mục ti&ecirc;u, nội dung, luận cứ v&agrave; văn phong quảng c&aacute;o mong muốn.</p> <p> Như vậy để thể hiện nội dung th&ocirc;ng điệp, những nh&acirc;n vi&ecirc;n s&aacute;ng tạo phải t&igrave;m ra phong th&aacute;i, giọng điệu, từ ngữ v&agrave; h&igrave;nh thức thể hiện th&ocirc;ng điệp (k&iacute;ch cỡ, m&agrave;u sắc, h&igrave;nh minh họa) . Để thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; cần khai th&aacute;c:</p> <p> -&nbsp; T&iacute;nh lạ thường v&agrave; tương phản giữa c&aacute;c m&agrave;u sắc, h&igrave;nh ảnh, từ ngữ</p> <p> -&nbsp; K&iacute;ch cỡ, vị tr&iacute; của c&aacute;c th&ocirc;ng điệp</p> <p> -&nbsp; Sự sống động, l&ocirc;i cuốn của việc diễn tả nội dung</p> <p> Bất kỳ một th&ocirc;ng điệp quảng c&aacute;o n&agrave;o cũng c&oacute; thể tr&igrave;nh b&agrave;y theo nhiều phong c&aacute;ch thể hiện kh&aacute;c nhau, chẳng hạn như:</p> <p> - &nbsp; Mẫu đời: Tr&igrave;nh b&agrave;y một hay nhiều người đang sử dụng sản phẩm trong một bối cảnh b&igrave;nh thường. Một gia đ&igrave;nh ở b&agrave;n ăn đang tỏ ra thỏa m&atilde;n với một loại biscuit mới chẳng hạn.</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Lối sống: cho thấy sản phẩm th&iacute;ch hợp đến mức n&agrave;o với một lối sống. H&atilde;ng National Daily Board tr&igrave;nh b&agrave;y việc sữa đ&atilde; g&oacute;p phần thế n&agrave;o cho một lối sống khỏe mạnh, năng động.</p> <p> - &nbsp; Tr&iacute; tưởng tượng: Tạo một sự mới lạ, ly k&igrave; chung quanh sản phẩm hay việc sử dụng n&oacute;. Mẫu quảng c&aacute;o ban đầu cho nước hoa Jontue của h&atilde;ng Revlon l&agrave; h&igrave;nh một c&ocirc; đi ch&acirc;n kh&ocirc;ng, mặc &aacute;o the mỏng, bước từ một nh&agrave; kho cũ, đi qua b&atilde;i cỏ, hướng tới một ch&agrave;ng đẹp trai tr&ecirc;n một con ngựa trắng để c&ugrave;ng đi.</p> <p> - &nbsp; T&acirc;m trạng hay h&igrave;nh ảnh: kiểu n&agrave;y x&acirc;y dựng một t&acirc;m trạng hay h&igrave;nh ảnh khơi gợi quanh sản phẩm, chẳng hạn như c&aacute;i đẹp, t&igrave;nh y&ecirc;u, hay sự thanh thản. Kh&ocirc;ng n&oacute;i ra điều g&igrave; về sản phẩm cả m&agrave; chỉ c&oacute; sự gợi &yacute; để người xem tự cảm nhận</p> <p> - &nbsp; &Acirc;m nhạc: cho một hay nhiều nh&acirc;n vật hoặc h&igrave;nh hoạt hoạ h&aacute;t một b&agrave;i h&aacute;t n&oacute;i về sản phẩm. Nhiều mẫu quảng c&aacute;o của Cola đ&atilde; d&ugrave;ng h&igrave;nh thức n&agrave;y.&nbsp;</p> <p> - &nbsp; Biểu tượng nh&acirc;n c&aacute;ch: tạo một nh&acirc;n vật l&agrave;m biểu tượng cho sản phẩm.C&oacute; thể l&agrave; h&igrave;nh vẽ vui nhộn hoặc người thật.</p> <p> - &nbsp; Chuy&ecirc;n m&ocirc;n kỹ thuật: M&ocirc; tả tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n nghiệp của doanh nghiệp hoặc kinh nghiệm trong việc l&agrave;m ra sản phẩm. V&iacute; dụ: H&atilde;ng hills Brothers tr&igrave;nh b&agrave;y một kh&aacute;ch h&agrave;ng đang cẩn thận lựa chọn những hạt c&agrave; ph&ecirc;, h&atilde;ng Italian Swiss Colony nhấn mạnh nhiều năm kinh nghiệm của m&igrave;nh trong nghề l&agrave;m rượu vang.</p> <p> - &nbsp; Bằng chứng khoa học: tr&igrave;nh b&agrave;y kết quả khảo s&aacute;t hay bằng chứng khoa học cho thấy sản phẩm được ưa chuộng hay xuất sắc hơn c&aacute;c sản phẩm c&ugrave;ng loại. Trong nhiều năm Crest đ&atilde; tr&igrave;nh b&agrave;y những bằng chứng khoa học để cho kh&aacute;ch&nbsp; tin rằng kem đ&aacute;nh răng n&agrave;y c&oacute; khả năng chống s&acirc;u răng tuyệt hảo.</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Bằng cứ chứng minh. Đặc tả một nguồn đ&aacute;ng tin cậy hoặc dễ mến x&aacute;c nhận sản phẩm. C&oacute; thể đ&oacute; l&agrave; một nh&acirc;n vật nổi tiếng hay những người b&igrave;nh thường ph&aacute;t biểu họ ưa th&iacute;ch sản phẩm đến chừng n&agrave;o.</p> <p> &nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Người truyền đạt phải lựa chọn giọng điệu th&iacute;ch hợp cho mẫu quảng c&aacute;o: giọng điệu kh&ocirc;i h&agrave;i hay khẳng định... Từ ngữ đ&aacute;ng nhớ, gợi &yacute; phải được t&igrave;m ra. Để thu h&uacute;t sự quan t&acirc;m của kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u th&igrave; việc &ldquo;đặt t&iacute;t&rdquo; từ ngữ được giới quảng c&aacute;o ch&uacute; trọng.&nbsp;</p> <p> &nbsp;C&oacute; 6 kiểu&nbsp; đặt t&iacute;t căn bản:&nbsp;</p> <p> &nbsp;-&nbsp; Tin tức: Gi&aacute; cả tăng vọt v&agrave; c&ograve;n lạm ph&aacute;t nữa... v&agrave; bạn l&agrave;m g&igrave; được đ&acirc;y ?</p> <p> &nbsp;- C&acirc;u hỏi: Bạn đ&atilde; c&oacute; n&oacute; chưa ?</p> <p> &nbsp;-&nbsp; Kể lại: Ch&uacute;ng cười khi t&ocirc;i ngồi xuống b&ecirc;n Piano, nhưng khi t&ocirc;i bắt đầu chơi!</p> <p> &nbsp;- Ra lệnh: Đừng mua nếu chưa x&agrave;i thử cả ba</p> <p> &nbsp;- K&ecirc; số 1-2-3: 12 c&aacute;ch giảm bớt thuế lợi tức</p> <p> &nbsp;- Thế n&agrave;o-c&aacute;i g&igrave;-tại sao: tại sao họ kh&ocirc;ng thể đừng mua</p> <p> &nbsp;Yếu tố h&igrave;nh thức như k&iacute;ch cỡ, m&agrave;u sắc v&agrave; h&igrave;nh ảnh minh họa sẽ tạo t&aacute;c động cũng như chi ph&iacute; kh&aacute;c nhau cho mỗi mẫu quảng c&aacute;o. Chỉ cần sắp xếp đ&ocirc;i ch&uacute;t lại c&aacute;c chi tiết tr&ecirc;n một mẫu quảng c&aacute;o l&agrave; c&oacute; thể thu h&uacute;t th&ecirc;m sự ch&uacute; &yacute; mấy phần. Những mẫu quảng c&aacute;o khổ lớn sẽ được ch&uacute; &yacute; nhiều, nhưng kh&ocirc;ng hẳn chi tiền nhiều sẽ thu h&uacute;t được ch&uacute; &yacute; nhiều. Những h&igrave;nh minh họa m&agrave;u thay v&igrave; trắng đen l&agrave;m tăng hiệu quả cũng như ch&iacute; ph&iacute; quảng c&aacute;o. Văn phong của quảng c&aacute;o phải th&iacute;ch hợp với sản phẩm cần quảng c&aacute;o, c&ocirc;ng ch&uacute;ng mục ti&ecirc;u v&agrave; phong c&aacute;ch của doanh nghiệp.&nbsp;</p> <p> Nếu điệp truyền được ph&aacute;t qua truyền h&igrave;nh th&igrave; nh&agrave; quảng c&aacute;o phải sử dụng cung c&aacute;ch mới lạ v&agrave; tương phản, h&igrave;nh ảnh v&agrave; h&agrave;ng t&iacute;t bắt mắt, &hellip;. Nếu điệp truyền được ph&aacute;t qua truyền thanh, nh&agrave; truyền th&ocirc;ng phải biết lựa chọn những lời lẽ, tiếng v&agrave; giọng . Nếu ch&iacute;nh bản th&acirc;n sản phẩm hay bao b&igrave; chuyển tải điệp truyền th&igrave; nh&agrave; truyền th&ocirc;ng phải biết chăm ch&uacute;t lời lẽ, m&ugrave;i vị, m&agrave;u sắc, k&iacute;ch cỡ v&agrave; h&igrave;nh th&ugrave; sản phẩm V&iacute; dụ m&agrave;u sắc&nbsp; đ&oacute;ng một vai tr&ograve; truyền th&ocirc;ng rất quan trọng trong việc&nbsp; ưa chuộng thực phẩm. Khi người ti&ecirc;u thụ so s&aacute;nh 4 t&aacute;ch caf&eacute; đặt cạnh c&aacute;c hộp đựng m&agrave;u n&acirc;u, xanh dương, đỏ v&agrave; v&agrave;ng (caf&eacute; đều giống nhau, nhưng người ti&ecirc;u d&ugrave;ng kh&ocirc;ng được cho biết điều n&agrave;y), 75% đều cảm thấy rằng caf&eacute; hộp n&acirc;u c&oacute; vị đậm qu&aacute;, 85% c&oacute; &yacute; kiến cho rằng caf&eacute; hộp đỏ ngon tuyệt, gần như ai cũng cảm thấy rằng caf&eacute; hộp xanh dương l&agrave; vừa, caf&eacute; cạnh hộp v&agrave;ng được xem l&agrave; lo&atilde;ng&nbsp; Vậy th&igrave; nếu c&ocirc;ng ty caf&eacute; muốn truyền th&ocirc;ng rằng caf&eacute; của m&igrave;nh ngon tuyệt th&igrave; c&oacute; lẽ n&ecirc;n d&ugrave;ng một hộp đựng m&agrave;u đỏ tr&ecirc;n nh&atilde;n c&oacute; ghi lời lẽ t&aacute;n tụng hương vị tuyệt vời của loại caf&eacute; đ&oacute;.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH &nbsp;</p>