0236.3650403 (128)

HỖ TRỢ THANH NIÊN PHÁT TRIỂN KINH TẾ


<p> ĐỖ VĂN T&Iacute;NH</p> <p> Luật thanh niên của Việt Nam có ghi rõ Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tu&ocirc;̉i đ&ecirc;́n 30 tu&ocirc;̉i. Thanh niên được xem là lực lượng đi đ&acirc;̀u trong mọi lĩnh vực bảo vệ và phát tri&ecirc;̉n đ&acirc;́t nước từ kinh t&ecirc;́, văn hóa, khoa học công nghệ, bảo vệ an ninh trật tự xã hội ... Chủ tịch H&ocirc;̀ Chí Minh từng khẳng định vai trò nòng c&ocirc;́t của thanh niên Việt Nam &ldquo;Đâu c&acirc;̀n thanh niên có, việc gì khó có thanh niên&rdquo;.</p> <p> Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, góp ph&acirc;̀n quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ T&ocirc;̉ qu&ocirc;́c. Họ được k&ecirc;́ thừa những truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng t&ocirc;́t đẹp của dân tộc, đó là tinh th&acirc;̀n tự hào dân tộc, sẵn sàng vượt qua những thử thách khó khăn vươn lên trong cuộc s&ocirc;́ng, tinh th&acirc;̀n xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm... Ngày nay, thanh niên đang là lực lượng đi đ&acirc;̀u trong công cuộc đ&ocirc;̉i mới, bảo vệ và xây dựng đ&acirc;́t nước, thanh niên được trang bị học v&acirc;́n cao với trình độ chuyên môn kỹ thuật, khoa học công nghệ tiên ti&ecirc;́n, đời s&ocirc;́ng vật ch&acirc;́t và tinh th&acirc;̀n ngày càng được nâng lên.</p> <p> <strong>Thanh ni&ecirc;n trong sự nghiệp x&acirc;y dựng v&agrave; bảo vệ Tổ quốc</strong>. Trảiquac&aacute;c giai đoạn lịch sử, các th&ecirc;́ hệ thanh niên Việt Nam luôn phát huy truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng của dân tộc, luôn nêu cao tinh th&acirc;̀n xung phong, tình nguyện, xung kích, đi đ&acirc;̀u đ&ecirc;̉ hoàn thành xu&acirc;́t sắc nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.</p> <p> <strong>Thanh ni&ecirc;n v&agrave; c&aacute;c phong tr&agrave;o của Thanh ni&ecirc;n tham gia ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội</strong><strong>.</strong></p> <p> -Phong tr&agrave;o xung k&iacute;ch ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội</p> <p> -Phong tr&agrave;o xung k&iacute;ch lao động s&aacute;ng tạo, l&agrave;m chủ khoa học c&ocirc;ng nghệ</p> <p> -Đồng h&agrave;nh với thanh ni&ecirc;n trong nghề nghiệp, việc l&agrave;m</p> <p> - Phong tr&agrave;o hỗ trợ thanh ni&ecirc;n khởi nghiệp</p> <p> -Hỗ trợ thanh ni&ecirc;n yếu thế, thanh ni&ecirc;n sau cai nghiện ph&aacute;t triển kinh tế</p> <p> <strong>Nội dung c&aacute;c hoạt động hỗ trợ ph&aacute;t triển kinh tế của thanh ni&ecirc;n</strong><strong>.</strong></p> <p> 1. C&ocirc;ng t&aacute;c tổ chức, chỉ đạo, tuy&ecirc;n truyền, n&acirc;ng cao nhận thức trong c&aacute;n bộ v&agrave; đo&agrave;n vi&ecirc;n, thanh ni&ecirc;n về ph&aacute;t triển kinh tế</p> <p> 2.Tổ chức c&aacute;c hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật v&agrave; hỗ trợ thanh ni&ecirc;n ph&aacute;t triển kinh tế</p> <p> 3.C&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute;, x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển c&aacute;c h&igrave;nh thức li&ecirc;n kết, hợp t&aacute;c ph&aacute;t triển kinh tế trong thanh ni&ecirc;n</p> <p> 4.C&ocirc;ng t&aacute;c hỗ trợ thanh ni&ecirc;n khởi nghiệp</p> <p> 5.Tổ chức c&aacute;c hoạt động l&ocirc;i cuốn, cổ vũ đo&agrave;n vi&ecirc;n, thanh ni&ecirc;n xung k&iacute;ch tham gia ph&aacute;t triển kinh tế</p> <p> 6.T&ocirc;n vinh, nh&acirc;n rộng gương c&aacute; nh&acirc;n, tập thể thanh ni&ecirc;n điển h&igrave;nh ti&ecirc;n tiến tham gia ph&aacute;t triển kinh tế</p> <p> <strong>C&aacute;c chỉ ti&ecirc;u đ&aacute;nh gi&aacute; hoạt động hỗ trợ thanh ni&ecirc;n ph&aacute;t triển kinh tế</strong></p> <p> Đ&ecirc;̉ đánh giá các hoạt động phát tri&ecirc;̉n kinh t&ecirc;́ cho thanh niên có nhi&ecirc;̀u tiêu chí đ&ecirc;̉ đánh giá. Tuy nhiên một s&ocirc;́ nghiên cứu chỉ ra rằng có th&ecirc;̉ tập trung đánh giá vào các tiêu chí sau:</p> <p> 1.S&ocirc;́ mô hình kinh t&ecirc;́ mới mà thanh niên xây dựng. Tiêu chí này nhằm th&ecirc;̉ hiện sự sáng tạo, sự h&ocirc;̃ trợ giúp đỡ của các đơn vị, các t&ocirc;̉ chức trong tỉnh nhằm tìm tòi, khuy&ecirc;́n khích thanh niên xung phong vào các mô hình kinh t&ecirc;́ mới.</p> <p> 2.S&ocirc;́ lượng thanh niên có việc làm &ocirc;̉n định/t&ocirc;̉ng s&ocirc;́ thanh niên tại địa bàn. Chỉ tiêu này nhằm đo lường bằng con s&ocirc;́ cụ th&ecirc;̉ tỉ lệ có việc làm của thanh niên trên một địa bàn. Đi&ecirc;̀u này giúp đánh giá so sánh mức độ hoạt động phát tri&ecirc;̉n kinh t&ecirc;́ của thanh niên.</p> <p> 3.Hiệu quả kinh t&ecirc;́ mà các hoạt động phát tri&ecirc;̉n kinh t&ecirc;́ của thanh niên mang lại. Có những mô hình kinh t&ecirc;́, doanh nghiệp của thanh niên đã và đang tạo ra nhi&ecirc;̀u cơ hội việc làm cho các thanh niên khác. Chỉ tiêu này nhằm th&ecirc;̉ hiện hiệu quả kinh t&ecirc;́ bao g&ocirc;̀m giá trị kinh t&ecirc;́, mức độ lan truy&ecirc;̀n thông tin, sự giúp đỡ các đ&ocirc;́i tượng thanh thi&ecirc;́u niên khác trong cộng đ&ocirc;̀ng.</p> <p> Ngoài ra còn một s&ocirc;́ các tiêu chí khác như Quy mô lao động thanh niên có việc làm; tỷ lệ có việc làm theo nhóm tu&ocirc;̉i; việc làm theo giới tính; việc làm theo khu vực kinh t&ecirc;́; ảnh hưởng của khu vực s&ocirc;́ng tới tỷ lệ có việc làm của thanh niên.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="center"> <strong>T&Agrave;I LIỆU THAM KHẢO</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp; Ch&iacute;nh Phủ (2011), Quyết định số 2474/QĐ-TTg ng&agrave;y 30/12/2011 của Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ ph&ecirc; duyệt Chiến lược ph&aacute;t triển thanh ni&ecirc;n Việt Nam giai đoạn 2011-2020.</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp; Ch&iacute;nh Phủ (2015), Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ng&agrave;y 09/7/2015 của Ch&iacute;nh Phủ quy định về ch&iacute;nh s&aacute;ch hỗ trợ tạo việc l&agrave;m v&agrave; Qũy quốc gia về việc l&agrave;m.</p> <p> 3.&nbsp;&nbsp; TS. Phạm Đ&igrave;nh Nghiệp (2004), &ldquo;Chủ nghĩa M&aacute;c &ndash; L&ecirc;nin: B&agrave;n về thanh ni&ecirc;n v&agrave; c&ocirc;ng t&aacute;c thanh ni&ecirc;n&rdquo;, NXB Thanh ni&ecirc;n, H&agrave; Nội.</p> <p> 4.&nbsp;&nbsp; Quốc hội (2005), Luật thanh ni&ecirc;n năm 2005.</p> <p> &nbsp;</p> <p style="margin-left:21.3pt;"> &nbsp;</p>