0236.3650403 (128)

HOẠCH ĐỊNH CHẤT LƯỢNG


<p> Hoạch định chất lượng l&agrave; hoạt động x&aacute;c định mục ti&ecirc;u, ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; c&aacute;c phương tiện, nguồn lực v&agrave; biện ph&aacute;p nhằm thực hiện mục ti&ecirc;u chất lượng sản phẩm. Giai đoạn hiện nay, hoạch định chất lượng được coi l&agrave; yếu tố c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng h&agrave;ng đầu, t&aacute;c động quyết định tới to&agrave;n bộ c&aacute;c hoạt động quản trị chất lượng sau n&agrave;y v&agrave; l&agrave; một biện ph&aacute;p n&acirc;ng cao hiệu quả của quản l&yacute; chất lượng. Hoạch định chất lượng cho ph&eacute;p:</p> <p> - Định hướng ph&aacute;t triển chất lượng chung cho to&agrave;n doanh nghiệp theo một hướng thống nhất.</p> <p> - Khai th&aacute;c sử dụng c&oacute; hiệu quả hơn c&aacute;c nguồn lực v&agrave; tiềm năng trong d&agrave;i hạn, g&oacute;p phần giảm chi ph&iacute; cho chất lượng.</p> <p> - Gi&uacute;p c&aacute;c doanh nghiệp chủ động th&acirc;m nhập v&agrave; mở rộng thị trường.</p> <p> - Tạo điều kiện n&acirc;ng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp tr&ecirc;n thị trường, đặc biệt thị trường thế giới.</p> <p> - Tạo ra văn h&oacute;a mới, một sự chuyển biến căn bản về phương ph&aacute;p quản l&yacute; chất lượng của c&aacute;c doanh nghiệp.</p> <p> Những nhiệm vụ chủ yếu của hoạch định chất lượng bao gồm:</p> <p> - X&acirc;y dựng chương tr&igrave;nh, chiến lược v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch chất lượng v&agrave; kế hoạch h&oacute;a chất lượng. Chiến lược chất lượng phải dựa tr&ecirc;n cơ sở hướng theo kh&aacute;ch h&agrave;ng. C&aacute;n bộ quản l&yacute; sản xuất cần phải x&aacute;c định chất lượng sẽ th&iacute;ch ứng với chiến lược tổng qu&aacute;t của doanh nghiệp như thế n&agrave;o. Trong qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng chiến lược t&aacute;c nghiệp, cần xem x&eacute;t mối quan hệ chặt chẽ giữa nhu cầu v&agrave; khả năng của qu&aacute; tr&igrave;nh. Ph&aacute;t triển v&agrave; li&ecirc;n kết những mong đợi về chất lượng với những chỉ dẫn của doanh nghiệp, x&aacute;c định chất lượng mong muốn đối với từng sản phẩm cụ thể, ch&uacute;ng sẽ được đ&aacute;nh gi&aacute; bằng nhận thức của kh&aacute;ch h&agrave;ng về mức độ đ&aacute;p ứng mong muốn của sản phẩm.</p> <p> X&aacute;c định vai tr&ograve; của chất lượng trong chiến lược sản xuất. C&aacute;ch tiếp cận được sử dụng trong qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất hoặc t&aacute;c nghiệp cần bổ sung cho chiến lược tổng qu&aacute;t của doanh nghiệp.</p> <p> - X&aacute;c định những y&ecirc;u cầu chất lượng phải đạt tới ở từng giai đoạn nhất định . Tức l&agrave; phải x&aacute;c định được sự thống nhất giữa th&otilde;a m&atilde;n nhu cầu thị trường với những điều kiện m&ocirc;i trường kinh doanh cụ thể nhất định với chi ph&iacute; tối ưu.</p> <p> Tiến h&agrave;nh ph&acirc;n t&iacute;ch t&aacute;c động của c&aacute;c nh&acirc;n tố đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Chất lượng sản phẩm chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố kh&aacute;c nhau. Đối với bất kỳ một doanh nghiệp n&agrave;o cũng c&oacute; những nh&acirc;n tố chủ chốt t&aacute;c động đến chất lượng sản phẩm. C&aacute;n bộ quản l&yacute; cần x&aacute;c định được những nh&acirc;n tố n&agrave;y. Những yếu tố b&ecirc;n trong đặc biệt quan trọng l&agrave; con người, c&ocirc;ng nghệ, phương tiện, nguy&ecirc;n vật liệu. Kĩ năng lao động, nguy&ecirc;n vật liệu v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh c&ocirc;ng nghệ kết hợp với nhau để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ ở một mức độ nhất định. Bởi vậy, phải xem x&eacute;t c&aacute;c nh&acirc;n tố trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau v&agrave; với m&ocirc;i trường b&ecirc;n ngo&agrave;i. Những nh&acirc;n tố b&ecirc;n ngo&agrave;i c&oacute; &yacute; nghĩa quyết định đến lựa chọn mục ti&ecirc;u chất lượng, l&agrave; nhu cầu v&agrave; mong đợi của kh&aacute;ch h&agrave;ng, l&agrave; đặc điểm, tr&igrave;nh độ v&agrave; xu hướng ph&aacute;t triển của tiến bộ khoa học c&ocirc;ng nghệ v&agrave; cơ chế ch&iacute;nh s&aacute;ch của mỗi quốc gia.</p> <p align="right"> <strong><em>Giảng vi&ecirc;n: Phạm Thị Thu Hương</em></strong></p> <p> &nbsp;</p>