0236.3650403 (128)

HOẠCH ĐỊNH NGÂN SÁCH CHO HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ


<p> Muốn thưc hiện được hoạt động truyền th&ocirc;ng Marketing, c&ocirc;ng ty cần phải cung cấp một&nbsp;ng&acirc;n s&aacute;ch nhất định. Th&ocirc;ng thường c&oacute; c&aacute;c phương ph&aacute;p x&aacute;c định ng&acirc;n s&aacute;ch cho hoạt động truyền&nbsp;th&ocirc;ng của c&ocirc;ng ty như sau:</p> <p> <strong>1.<em>Hướng tiếp cận từ tr&ecirc;n xuống</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hướng tiếp cận từ tr&ecirc;n xuống l&agrave; phương ph&aacute;p ph&acirc;n bổ ng&acirc;n s&aacute;ch được thiết lập từ cấp tr&ecirc;n v&agrave; sau đ&oacute; số tỉền n&agrave;y được chuyển xuống cho bộ phần cấp dưới.</p> <p> C&aacute;c ng&acirc;n s&aacute;ch n&agrave;y cơ bản l&agrave; được quyết định trước v&agrave; phận sự kh&ocirc;ng dựa tr&ecirc;n nền tảng l&yacute; thuyết n&agrave;o cả. Phương ph&aacute;p từ tr&ecirc;n xuống dưới bao gồm: phương ph&aacute;p theo khả năng, phương ph&aacute;p phần trăm d&acirc;n số, phương ph&aacute;p cạnh tranh ngang bằng, phương ph&aacute;p theo thị phần quảng c&aacute;o, phương ph&aacute;p như ban đầu v&agrave; phương ph&aacute;p lợi nhuận tr&ecirc;n đầu tư.</p> <p> <strong>* Phương ph&aacute;p theo khả năng (Affordable method):</strong></p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y kh&ocirc;ng hề dựa v&agrave;o c&ocirc;ng thức theo quy luật n&agrave;o cả nhưng lại được &aacute;p dụng một c&aacute;ch phổ biến.</p> <p> Với phương ph&aacute;p n&agrave;y doanh nghiệp chỉ đơn thuần chi cho chi&ecirc;u thị bao nhi&ecirc;u theo khả năng m&agrave; họ chi được. Phương ph&aacute;p n&agrave;y c&ograve;n được gọi l&agrave; phương ph&aacute;p sử dụng ng&acirc;n s&aacute;ch dư thừa, nghĩa l&agrave; sau khi doanh nghiệp đ&atilde; chi trả c&aacute;c khoản sản xuất, điều h&agrave;nh: lương bổng, chi ph&iacute; sản xuất, thu&ecirc; mướn nh&agrave; xưởng, số tiền c&ograve;n dư lại bao nhi&ecirc;u sẽ được cấp phối cho si&ecirc;u thị xem đ&acirc;y l&agrave; một số tiền m&agrave; n&oacute; c&oacute; thể đầu tư cho chi&ecirc;u thị. Họ kh&ocirc;ng xem x&eacute;t đến nhiệm vụ, chức năng chi&ecirc;u thị, kh&ocirc;ng c&oacute; mức giới hạn n&agrave;o được thiết lập để đo lường hiệu quả ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y thường được sử dụng trong những doanh nghi&ecirc;p nhỏ.</p> <p> <strong>* Phương ph&aacute;p phần trăm: </strong></p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y dựa theo tỷ lệ phần trăm d&acirc;n số b&aacute;n dự kiến.</p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y thường được sử dụng để thiết lập ng&acirc;n s&aacute;ch của c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; t&igrave;nh trạng kinh doanh ổn định nhu cầu thị trường ổn định, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp lớn, trong đ&oacute; ng&acirc;n s&aacute;ch cho chi&ecirc;u thị được dựa tr&ecirc;n doanh số b&aacute;n dự kiến của sản phẩm. Nh&agrave; quản trị quyết định số tiền phải chi bằng một trong hai c&aacute;ch:</p> <p> - Lấy theo tỷ lệ của doanh số.</p> <p> - Hoặc ấn định một lượng tiền nhất định tr&ecirc;n mỗi đơn vị sản phẩm d&ugrave;ng cho chi&ecirc;u thị rồi đem nh&acirc;n với số đơn vị sản phẩm được b&aacute;n.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> <strong>* Phương ph&aacute;p cạnh tranh tương đương </strong></p> <p style="margin-left:36.0pt;"> Phương ph&aacute;p n&agrave;y tr&ecirc;n cơ sở xem vai tr&ograve; của chi&ecirc;u thị như c&ocirc;ng cụ cạnh tranh. Việc x&aacute;c lập ng&acirc;n s&aacute;ch chi&ecirc;u thị dựa tr&ecirc;n theo d&otilde;i v&agrave; thu thập th&ocirc;ng tin về c&aacute;c đối thủ cạnh tranh chi bao nhi&ecirc;u cho chi&ecirc;u thị v&agrave; lập ng&acirc;n s&aacute;ch tương đương như họ. phương ph&aacute;p n&agrave;y th&iacute;ch hợp cho những doanh nghiệp c&oacute; sản phẩm kh&ocirc;ng kh&aacute;c biệt lắm, c&oacute; vị tr&iacute; tương đương tr&ecirc;n thị trường</p> <p> <strong>* Phương ph&aacute;p thị phần quảng c&aacute;o</strong></p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y cho rằng để c&oacute; thể giữ thị phần về doanh số của c&ocirc;ng ty cần chi một khoản tiền th&iacute;ch hợp để giữ thị phần tương ứng trong lĩnh vực quảng c&aacute;o. Dựa tr&ecirc;n tổng chi ph&iacute; quảng c&aacute;o sản phẩm tr&ecirc;n một thị trường cụ thể n&agrave;o đ&oacute;a để lập ng&acirc;n s&aacute;ch quảng c&aacute;o theo tỉ lệ phần trăm tương ứng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>* Phương ph&aacute;p như ban đầu</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Phương ph&aacute;p n&agrave;y đề nghị mức chi như lần trước nếu như t&igrave;nh h&igrave;nh kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; thay đổi, c&oacute; nghĩa l&agrave; nếu doanh số năm trước đạt kết quả mong muốn v&agrave; doanh nghiệp đ&atilde; chi bao nhi&ecirc;u th&igrave; năm nay vẫn d&agrave;nh ra ng&acirc;n s&aacute;ch như cũ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Phương ph&aacute;p n&agrave;y rất dễ &aacute;p dụng, theo kinh nghiệm v&agrave; th&iacute;ch hợp cho doanh nghiệp hoạt động trong m&ocirc;i trường ổn định.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hạn chế của phương ph&aacute;p n&agrave;y l&agrave; kh&ocirc;ng t&iacute;nh đến mục ti&ecirc;u marketing, chiến lược marketing, t&aacute;c động của sự thay đổi thị trường, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; c&aacute;c chi ph&iacute; về truyền th&ocirc;ng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>* Phương ph&aacute;p lợi nhuận tr&ecirc;n đầu tư (R.O.I)</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ở phương ph&aacute;p phần trăng doanh số, doanh số mang t&iacute;nh quyết định đối với ng&acirc;n s&aacute;ch quảng c&aacute;o, nhưng quảng c&aacute;o lại l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n dẫn đến kết quả doanh số. Trong phương ph&aacute;p ph&acirc;n t&iacute;ch bi&ecirc;n tế v&agrave; phương ph&aacute;p đường cong h&igrave;nh chữ S, việc gia tăng đầu tư v&agrave;o chi&ecirc;u thị dẫn đến sự gia tăng doanh số. Ở đ&acirc;y muốn nhấn mạnh v&agrave;o &ldquo;sự đầu tư&rdquo;. Trong phương ph&aacute;p ROI, chi&ecirc;u thị được xem l&agrave; một sự &ldquo;đầu tư&rdquo; giống như nh&agrave; m&aacute;y v&agrave; thiết bị. Điều n&agrave;y n&oacute;i l&ecirc;n rằng sự đầu tư sẽ đem đến một lợi nhuận n&agrave;o đ&oacute;, giống như c&aacute;c kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c của một nỗ lực của doanh nghiệp, chi&ecirc;u thị được mong đợi thi được một lợi nhuận n&agrave;o đ&oacute;.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="margin-left:288.0pt;"> <strong>Trần Nam Trang</strong></p>