0236.3650403 (128)

HOẠCH ĐỊNH NGÂN SÁCH CHO HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ (tt)


<p> <strong><em>2. Hướng tiếp cận từ dưới l&ecirc;n</em></strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hạn chế chủ yếu của hướng tiếp cận từ tr&ecirc;n xuống l&agrave; c&aacute;c phương ph&aacute;p n&agrave;y dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch kh&ocirc;ng gắn liền với c&aacute;c mục ti&ecirc;u v&agrave; chiến lược chi&ecirc;u thị được đề ra để ho&agrave;n th&agrave;nh ch&uacute;ng. Một chiến lược ng&acirc;n s&aacute;ch hiệu quả hơn sẽ phải xem x&eacute;t đến c&aacute;c mục ti&ecirc;u th&ocirc;ng tin v&agrave; ng&acirc;n s&aacute;ch của doanh nghiệp, tr&ecirc;n cơ sở những g&igrave; được cho l&agrave; cần thiết để đạt được c&aacute;c mục ti&ecirc;u đ&oacute;.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>* Phương ph&aacute;p mục ti&ecirc;u v&agrave; nhiệm vụ</strong></p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y rất logic cuất ph&aacute;t từ mục ti&ecirc;u chi&ecirc;u thị v&agrave; x&aacute;c định c&aacute;c c&ocirc;ng việc cần l&agrave;m để thực hiện được c&aacute;c mục ti&ecirc;u n&agrave;y, t&iacute;nh to&aacute;n chi ph&iacute; cho từng c&ocirc;ng việc v&agrave; việc lập ng&acirc;n s&aacute;ch chi&ecirc;u thị dựa tr&ecirc;n tổng số chi ph&iacute; đ&atilde; t&iacute;nh to&aacute;n.</p> <p> Ưu điểm lớn nhất của phương ph&aacute;p n&agrave;u l&agrave; thể hiện mối li&ecirc;n hệ chặt chẽ với mục ti&ecirc;u quảng c&aacute;o, tất cả c&aacute;c t&iacute;nh to&aacute;n để lập ng&acirc;n s&aacute;ch chi&ecirc;u thị đều xuất ph&aacute;t từ việc ho&agrave;n th&agrave;nh c&aacute;c mục ti&ecirc;u chi&ecirc;u thị.</p> <p> Một điều quan trong l&agrave; việc thiết lập mục ti&ecirc;u v&agrave; thiết lập ng&acirc;n s&aacute;ch m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;c mục ti&ecirc;u r&otilde; r&agrave;ng trong đầu, v&agrave; việc thiết lập c&aacute;c mục ti&ecirc;u m&agrave; kh&ocirc;ng ch&uacute; đến cần bao nhi&ecirc;u tiền l&agrave; việc l&agrave;m v&ocirc; nghĩa.</p> <p> Phương ph&aacute;p thiết lập ng&acirc;n s&aacute;ch theo mục ti&ecirc;u v&agrave; nhiệm vụ được hoạch định từ dưới l&ecirc;n tr&ecirc;n bao gồm c&aacute;c bước:</p> <p> 1- Định r&otilde; c&aacute;c mục ti&ecirc;u truyền th&ocirc;ng cần được ho&agrave;n th&agrave;nh.</p> <p> 2- X&aacute;c định c&aacute;c chiến lược v&agrave; c&ocirc;ng việc cần thiết để đạt được mục ti&ecirc;u.</p> <p> 3- Lượng định chi ph&iacute; thực hiện cho c&aacute;c chiến lược v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng việt n&agrave;y. Tổng ng&acirc;n s&aacute;ch được dựa tr&ecirc;n sự t&iacute;ch lũy của c&aacute;c chi ph&iacute; n&agrave;y.</p> <p> 4- Kiểm tra, gi&aacute;m s&aacute;t.</p> <p> 5- Đ&aacute;nh gi&aacute; lại c&aacute;c mục ti&ecirc;u.</p> <p> Đặc điểm của phương ph&aacute;p n&agrave;y:</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Ưu điểm chủ yếu của phương ph&aacute;p mục ti&ecirc;u v&agrave; nhiệm vụ l&agrave; ng&acirc;n s&aacute;ch chi&ecirc;u thị xuất ph&aacute;t từ c&aacute;c mục ti&ecirc;u cần phải đạt được. C&aacute;c nh&agrave; quản trị gắn b&oacute; chặt chẽ với nỗ lực marketing sẽ c&oacute; được c&aacute;c th&ocirc;ng tin đầu v&agrave;o v&agrave; chiến lược cụ thể để xem x&eacute;t trong tiến tr&igrave;nh thiết lập ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Nhược điểm chủ yếu của phương ph&aacute;p n&agrave;y l&agrave; kh&oacute; x&aacute;c định c&ocirc;ng việc cần thiết v&agrave; chi ph&iacute; từng c&ocirc;ng việc đ&oacute;.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Bằng việc đưa ra c&aacute;c khuyết điểm n&agrave;y, nhiều nh&agrave; quản trị đ&atilde; quay lại với c&aacute;c phương ph&aacute;p từ tr&ecirc;n xuống để thiết lập ng&acirc;n s&aacute;ch cho chương tr&igrave;nh.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> <strong>* Phương ph&aacute;p kế hoạch trả trước</strong></p> <p> Thời gian đầu của việc giới thiệu sản phẩm mới đ&ograve;i hỏi xem trọng hoạt động chi&ecirc;u thị để k&iacute;ch thức mức độ nhận thức v&agrave; khuyến kh&iacute;ch d&ugrave;ng thức sản phẩm. Để x&aacute;c định lượng chi bao nhi&ecirc;u, c&aacute;c nh&agrave; marketing lu&ocirc;n triển khai kế hoạch trả trước để x&aacute;c định gi&aacute; trị đầu tư cảu hoạt động chi&ecirc;u thị. Điểm cơ bản của &yacute; tưởng n&agrave;u l&agrave; để lập dự &aacute;n doanh thu cho sản phẩm trong hai hoặc ba năm, cung như l&agrave; c&aacute;c chi ph&iacute; m&agrave; n&oacute; sẽ ph&aacute;t sinh. Dựa v&agrave;o tỉ lệ lợi nhiận mong đợi, kế hoặc trả trước sẽ trợ gi&uacute;p trong việc x&aacute;c định chi ph&iacute; chi&ecirc;u thị cần thiết bao nhi&ecirc;u để đạt lợi nhuận mong muốn.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong><em>T&oacute;m lược về c&aacute;c phương ph&aacute;p lập ng&acirc;n s&aacute;ch</em></strong></p> <p> Sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; một phương ph&aacute;p n&agrave;o được chấp nhận một c&aacute;ch to&agrave;n diện trong việc thiết lập ng&acirc;n s&aacute;ch. C&aacute;c nhược điểm của tường phương ph&aacute;p c&oacute; thể l&agrave;m cho ch&uacute;ng kh&ocirc;ng khả thi hay kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp. Hiện nay, việc sử dụng phương ph&aacute;p mục ti&ecirc;u v&agrave; nhiệm vụ tiếp tục tăng, tr&aacute;i lại c&aacute;c phương ph&aacute;p &iacute;t phức tạp hơn lại giảm. Nhiều nh&agrave; quảng c&aacute; cũng đang sử dụng phương ph&aacute;p kế hoạch trả trước. Bằng việc sử dụng phương ph&aacute;p n&agrave;y kết hợp với phương ph&aacute;p trăm doanh số, c&aacute;c nh&agrave; quảng c&aacute;o đ&atilde; c&oacute; được ng&acirc;n s&aacute;ch ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; hữu hiệu hơn. Chẳng hạn như, nhiều doanh nghiệp hiện nay bắt đầu tiến tr&igrave;nh lập ng&acirc;n s&aacute;ch bằng việc thiết lập c&aacute;c mục ti&ecirc;u họ cần ho&agrave;n th&agrave;nh, v&agrave; rồi giới hạn lại ng&acirc;n s&aacute;ch bằng việc &aacute;p dụng phương ph&aacute;p phần trăm doanh số hay phương ph&aacute;p kh&aacute;c để quyết định liệu c&oacute; đủ hay kh&ocirc;ng đủ khả năng t&agrave;i ch&iacute;nh, đồng thời ng&acirc;n s&aacute;ch của đối thủ c&oacute; thể ảnh hưởng đến quyết định n&agrave;y.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Trần Nam Trang</strong></p> <p> &nbsp;</p>