0236.3650403 (128)

Hoạch định ngân sách truyền thông (1)


<p align="center"> Phương ph&aacute;p từ tr&ecirc;n xuống (top &ndash; down Approaches)</p> <p style="margin-left:68.7pt;"> v&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Phương ph&aacute;p t&ugrave;y v&agrave;o khả năng</p> <p> Một c&aacute;ch đơn giản, nhắm v&agrave;o khả năng chi trả cho hoạt động quảng c&aacute;o m&agrave; doanh nghiệp x&aacute;c đinh lượng kinh ph&iacute; d&agrave;nh cho n&oacute;. C&aacute;c doanh nghiệp thường sử dụng phương ph&aacute;p n&agrave;y. Họ lấy tổng doanh thu trừ c&aacute;c khoản hoạt động, chi ph&iacute; đầu tư v&agrave; kế đ&oacute; l&agrave; d&agrave;nh ra một con số n&agrave;o đ&oacute; trong tiền quỹ c&ograve;n lại cho quảng c&aacute;o</p> <p> C&oacute; điều kh&ocirc;ng may l&agrave; phương ph&aacute;p n&agrave;y ấn định kinh ph&iacute; quảng c&aacute;o ho&agrave;n to&agrave;n bỏ qua c&aacute;c t&aacute;c động của cổ động l&ecirc;n kinh ph&iacute;. N&oacute; c&oacute; xu hướng đặt quảng c&aacute;o đằng sau c&aacute;c ưu ti&ecirc;n chi kh&aacute;c, ngay cả trong t&igrave;nh huống quảng c&aacute;o l&agrave; ch&igrave;a kho&aacute; then chốt cho th&agrave;nh c&ocirc;ng của c&ocirc;ng ty. Kinh ph&iacute; h&agrave;ng năm kh&ocirc;ng ổn định, kh&oacute; khăn cho kế hoạch d&agrave;i hạn.</p> <p style="margin-left:68.7pt;"> v&nbsp;&nbsp; Phương ph&aacute;p phần trăm doanh số</p> <p> Với tỷ lệ phần trăm định trước:</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> <strong>Kinh ph&iacute; quảng c&aacute;o = doanh số năm b&aacute;o c&aacute;o * % quảng c&aacute;o </strong></p> <p> Tuy đơn giản v&agrave; lượng kinh ph&iacute; nằm trong khả năng chi nhưng phương ph&aacute;p n&agrave;y kh&ocirc;ng hợp l&yacute; ở chỗ n&oacute; xem doanh số như l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n trong khi đ&acirc;y l&agrave; kết quả của hoạt động quảng c&aacute;o</p> <p style="margin-left:68.7pt;"> v&nbsp;&nbsp; Phương ph&aacute;p ngang bằng cạnh tranh</p> <p> Doanh nghiệp x&aacute;c định kinh ph&iacute; quảng c&aacute;o ngang với kinh ph&iacute; quảng c&aacute;o của đối thủ cạnh tranh. Phương ph&aacute;p n&agrave;y tuy c&oacute; vẻ dựa tr&ecirc;n mức chi hợp l&yacute; của ng&agrave;nh v&agrave; tr&aacute;nh g&acirc;y chiến tranh cổ động nhưng kh&ocirc;ng phục vụ mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp cũng như kh&ocirc;ng khai th&aacute;c được những điều kiện ri&ecirc;ng của doanh nghiệp</p> <p style="margin-left:68.7pt;"> v&nbsp;&nbsp; Phương ph&aacute;p thị phần quảng c&aacute;o</p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y cho rằng để c&oacute; thể giữ thị phần về doanh số của c&ocirc;ng ty cần phải chi một khoản tiền th&iacute;ch hợp để giữ thị phần tương ứng trong lĩnh vực quảng c&aacute;o. Dựa tr&ecirc;n tổng chi ph&iacute; quảng c&aacute;o sản phẩm tr&ecirc;n một thị trường cụ thể n&agrave;o đ&oacute; để lập ng&acirc;n s&aacute;ch quảng c&aacute;o theo tỷ lệ phần trăm tương ứng.</p> <p> Đ&acirc;y l&agrave; trường hợp tiếp cận hợp l&yacute; hơn, đảm bảo cho c&ocirc;ng ty bảo về vị tr&iacute; của m&igrave;nh tr&ecirc;n thị trường cả về mặt sản phẩm lẫn vị tr&iacute; trong nhận thức của kh&aacute;ch h&agrave;ng. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; c&aacute;c đối thủ cũng c&oacute; thể thay đổi ng&acirc;n s&aacute;ch. Kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; hoạt động quảng c&aacute;o mới tạo sự nhận thức trong t&acirc;m tr&iacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; cần phối&nbsp; hợp với c&aacute;c th&agrave;nh tố kh&aacute;c trong marketing mix.</p> <p style="margin-left:68.7pt;"> v&nbsp;&nbsp; Phương ph&aacute;p như ban đầu</p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y đề nghị mức chi như lần trước nếu như t&igrave;nh h&igrave;nh kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; thay đổi, c&oacute; nghĩa l&agrave; nếu doanh số năm trước đạt kết quả mong muốn v&agrave; doanh nghiệp đ&atilde; chi bao nhi&ecirc;u th&igrave; năm nay ng&acirc;n s&aacute;ch vẫn như cũ.</p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y rất dễ &aacute;p dụng, theo kinh nghiệm v&agrave; th&iacute;ch hợp cho c&aacute;c doanh nghiệp hoạt động trong m&ocirc;i trường ổn định. Hạn chế của phương ph&aacute;p n&agrave;y l&agrave; kh&ocirc;ng t&iacute;nh đến mục ti&ecirc;u marketing, chiến lược marketing, t&aacute;c động của sự thay đổi thị trường, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; c&aacute;c chi ph&iacute; về truyền th&ocirc;ng.</p> <p style="margin-left:68.7pt;"> v&nbsp;&nbsp; Phương ph&aacute;p lợi nhuận tr&ecirc;n đầu tư ( ROI)</p> <p> Ở phương ph&aacute;p phần trăm doanh số, doanh số mang t&iacute;nh quyết định đối với ng&acirc;n s&aacute;ch quảng c&aacute;o, nhưng quảng c&aacute;o c&ograve;n lại l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n dẫn đến kết quả doanh số. Trong phương ph&aacute;p ROI chi&ecirc;u thị được xem như một sự đầu tư giống như nh&agrave; m&aacute;y v&agrave; thiết bị. Điều n&agrave;y n&oacute;i l&ecirc;n rằng sự đầu tư sẽ đem lại một lợi nhuận n&agrave;o đ&oacute;, giống như c&aacute;c kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c của một doanh nghiệp. Phương ph&aacute;p n&agrave;y ho&agrave;n hảo về mặt l&yacute; thuyết nhưng tr&ecirc;n thực tế n&oacute; hiếm c&oacute; khả năng định ra được c&aacute;c lợi nhuận mang lại bằng nỗ lực chi&ecirc;u thị - &iacute;t nhất với điều kiện doanh số tiếp tục đ&oacute;ng vai tr&ograve; cơ bản cho việc đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả. Điều n&agrave;y cho thấy, trong khi c&aacute;c nh&agrave; quản trị cần biết c&oacute; bao nhi&ecirc;u đơn vị lợi nhuận thu được qua việc chi ti&ecirc;u nhưng c&acirc;u hỏi n&agrave;y vẫn kh&ocirc;ng được trả lời. V&igrave; vậy phương ph&aacute;p ROI vẫn thực sự l&agrave; một phương ph&aacute;p &iacute;t được sử dụng để lập ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="center" style="margin-left:18.0pt;"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>