0236.3650403 (128)

Hoạch định và quyết định kênh phân phối hiệu quả


<p> Hoạch định k&ecirc;nh ph&acirc;n phối đ&ograve;i hỏi phải định ra c&aacute;c mục ti&ecirc;u, r&agrave;ng buộc, x&aacute;c định những chọn lựa về k&ecirc;nh v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; ch&uacute;ng.</p> <p> <em>Thiết lập c&aacute;c mục ti&ecirc;u v&agrave; c&aacute;c r&agrave;ng buộc</em></p> <p> Việc hoạch định một k&ecirc;nh ph&acirc;n phối hiệu quả bắt đầu bằng sự định r&otilde; cần phải vươn tới thị trường n&agrave;o với mục ti&ecirc;u n&agrave;o? C&aacute;c mục ti&ecirc;u c&oacute; thể l&agrave; mức phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng tới đ&acirc;u v&agrave; c&aacute;c trung gian phải hoạt động như thế n&agrave;o? Những r&agrave;ng buộc của k&ecirc;nh bao gồm: đặc điểm của người ti&ecirc;u thụ. Đặc điểm về sản phẩm, đặc điểm của giới trung gian (tiếp cận, thương thảo, quảng c&aacute;o, lưu kho...), đặc điểm của m&ocirc;i trường v&agrave; đặc điểm của c&ocirc;ng ty (quy m&ocirc;, khả năng t&agrave;i ch&iacute;nh, chiến lược marketing.</p> <p> X&aacute;c định những lựa chọn chủ yếu bao gồm C&aacute;c kiểu trung gian marketing, số lượng trung gian (ph&acirc;n phối rộng r&atilde;i, tổng kinh ti&ecirc;u, ph&acirc;n phối chọn lọc) v&agrave; quyền hạn v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh.</p> <p> Đ&aacute;nh gi&aacute; những lựa chọn k&ecirc;nh. Giả sử một nh&agrave; sản xuất muốn cho ra một k&ecirc;nh thỏa m&atilde;n tốt nhất những mục ti&ecirc;u d&agrave;i hạn của c&ocirc;ng ty. Nh&agrave; kinh doanh cần phải đ&aacute;nh gi&aacute; k&ecirc;nh theo c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn kinh tế, t&iacute;nh th&iacute;ch nghi v&agrave; t&iacute;nh dễ kiểm so&aacute;t.</p> <p> Những quyết định về k&ecirc;nh ph&acirc;n phối đ&ograve;i hỏi sự lựa chọn v&agrave; k&iacute;ch th&iacute;ch từng c&aacute; nh&acirc;n trung gian v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; hoạt động của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh.</p> <p> <em>Tuyển chọn th&agrave;nh vi&ecirc;n của k&ecirc;nh</em></p> <p> C&ocirc;ng ty phải biết thu h&uacute;t c&aacute;c trung gian c&oacute; chất lượng cho k&ecirc;nh dự định. Những trung gian tốt cần c&oacute; những đặc điểm g&igrave;? Đ&oacute; l&agrave; khả năng am hiểu v&agrave; quan hệ tốt đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng, th&acirc;m ni&ecirc;n v&agrave; kinh nghiệm, khả năng hợp t&aacute;c, hiệu quả v&agrave; uy t&iacute;n trong kinh doanh. Đ&ocirc;i khi c&ograve;n đ&aacute;nh gi&aacute; về địa điểm kinh doanh, khả năng ph&aacute;t triển trong tương lai.</p> <p> <em>K&iacute;ch th&iacute;ch th&agrave;nh vi&ecirc;n của k&ecirc;nh</em></p> <p> Giới trung gian phải được thường xuy&ecirc;n k&iacute;ch th&iacute;ch để l&agrave;m việc tốt hơn. C&ocirc;ng ty cần phải hiểu được nhu cầu v&agrave; ước muốn của họ. C&oacute; 3 kiểu tiếp cận với giới trung gian: hợp t&aacute;c, h&ugrave;n hạp v&agrave; lập chương tr&igrave;nh ph&acirc;n phối</p> <p> - Sự hợp t&aacute;c được k&iacute;ch th&iacute;ch bằng mức lời cao, tiền thưởng, trợ cấp quảng c&aacute;o, trợ cấp trưng b&agrave;y h&agrave;ng, thi đua doanh số.</p> <p> - Sự h&ugrave;n hạp thể hiện c&aacute;ch l&agrave;m ăn l&acirc;u d&agrave;i, v&igrave; lợi &iacute;ch chung đối với nh&agrave; ph&acirc;n phối.</p> <p> - Lập chương tr&igrave;nh ph&acirc;n phối l&agrave; kiểu thỏa thuận tiến bộ nhất. Hai b&ecirc;n c&ugrave;ng vạch ra mục ti&ecirc;u kinh doanh, kế hoạch ti&ecirc;u thụ, kế hoạch quảng c&aacute;o, khuyến mại. C&ocirc;ng ty đ&atilde; biến c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n phối từ c&aacute;ch nghĩ ở ph&iacute;a người mua chuyển sang c&aacute;ch nghĩ, l&agrave;m ăn ở ph&iacute;a người b&aacute;n. Họ l&agrave; một bộ phận trong hệ thống marketing dọc VMS của c&ocirc;ng ty.</p> <p> <em>Đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n của k&ecirc;nh</em></p> <p> Nh&agrave; sản xuất phải định kỳ đ&aacute;nh gi&aacute; hoạt động của người trung gian theo những ti&ecirc;u chuẩn như định mức doanh số đạt được, mức độ lưu kho trung b&igrave;nh, thời gian giao h&agrave;ng cho kh&aacute;ch, c&aacute;ch xử l&yacute; h&agrave;ng h&oacute;a thất tho&aacute;t hoặc hư hỏng, mức hợp t&aacute;c trong c&aacute;c chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o v&agrave; huấn luyện của c&ocirc;ng ty v&agrave; những dịch vụ họ phải l&agrave;m cho kh&aacute;ch.</p> <p> Mức doanh số đạt được của c&aacute;c trung gian c&oacute; thể được so s&aacute;nh với mức họ đ&atilde; đạt được trong thời kỳ trước đ&oacute;. Tỷ lệ tăng tiến trung b&igrave;nh của cả nh&oacute;m c&oacute; thể d&ugrave;ng như một ti&ecirc;u chuẩn để đ&aacute;nh gi&aacute;.</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>