0236.3650403 (128)

Họp và phân loại cuộc họp


<p> Họp l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh tập hợp, thảo luận của một số người để giải quyết c&aacute;c vấn đề hoặc quyết định điều g&igrave; đ&oacute;, từ đ&oacute; x&aacute;c định những h&agrave;nh động cần phải thực hiện. Một cuộc họp điển h&igrave;nh l&agrave; cuộc họp c&oacute; mục đ&iacute;ch r&otilde; r&agrave;ng, c&oacute; bản t&oacute;m tắt chương tr&igrave;nh cuộc họp, danh s&aacute;ch những vấn đề sẽ được thảo luận v&agrave; được gửi trước cho c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n tham dự.</p> <p> Một cuộc họp hiệu quả l&agrave; cuộc họp c&oacute; thể tỏng hợp được kiến thức v&agrave; sự đ&oacute;ng g&oacute;p tất cả mọi người cho mục đ&iacute;ch cuộc họp. Nếu kh&ocirc;ng sẽ g&acirc;y l&atilde;ng ph&iacute; rất lớn. Ngo&agrave;i l&atilde;ng ph&iacute; thời gian của những người tham dự, cuộc họp kh&ocirc;ng hiệu quả c&ograve;n g&acirc;y l&atilde;ng ph&iacute; về ph&ograve;ng ốc v&agrave; c&aacute;c khoản chi ph&iacute; phục vụ cho cuộc họp. V&igrave; vậy kh&ocirc;ng n&ecirc;n triệu tập một cuộc họp nếu kh&ocirc;ng c&oacute; mục đ&iacute;ch r&otilde; r&agrave;ng, kh&ocirc;ng cần &yacute; kiến tập thể, c&oacute; c&aacute;ch giải quyết kh&aacute;c tốt hơn v&agrave; kh&ocirc;ng nhất thiết đến định kỳ th&igrave; phải họp. Để thực hiện được điều n&agrave;y, c&aacute;c cuộc họp được tiến h&agrave;nh phải lưu &yacute; vấn đề sau:</p> <p> - Chỉ tiến h&agrave;nh khi thật sự cần thiết để phục vụ cho c&ocirc;ng t&aacute;c chỉ đạo, điều h&agrave;nh của c&aacute;c quản l&yacute; trong việc thực hiện c&aacute;c nhiệm vụ c&ocirc;ng t&aacute;c quan trọng. Kh&ocirc;ng d&ugrave;ng cuộc họp để thay cho việc ra quyết định quản l&yacute;, điều h&agrave;nh;</p> <p> - X&aacute;c định r&otilde; mục đ&iacute;ch, y&ecirc;u cầu, nội dung, th&agrave;nh phần tham dự; đề cao v&agrave; thực hiện nghi&ecirc;m t&uacute;c chế độ tr&aacute;ch nhiệm c&aacute; nh&acirc;n trong ph&acirc;n c&ocirc;ng v&agrave; xử l&yacute; c&ocirc;ng việc, bảo đảm tăng cường hiệu lực, hiệu quả c&ocirc;ng t&aacute;c chỉ đạo, điều h&agrave;nh tập trung thống nhất, th&ocirc;ng suốt của quản l&yacute; c&aacute;c bộ phận;</p> <p> - Phải c&oacute; chương tr&igrave;nh kế hoạch; thực hiện cải tiến; đơn giản h&oacute;a quy định thủ tục tiến h&agrave;nh, được bố tr&iacute; hợp l&yacute;; bảo đảm chất lượng, hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm, kh&ocirc;ng h&igrave;nh thức ph&ocirc; trương;</p> <p> - Thực hiện lồng gh&eacute;p c&aacute;c nội dung vấn đề, c&ocirc;ng việc cần xử l&yacute;, kết hợp c&aacute;c loại cuộc họp với nhau trong việc tổ chức họp một c&aacute;ch hợp l&yacute;;</p> <p> - Ph&ugrave; hợp với t&iacute;nh chất, y&ecirc;u cầu v&agrave; nội dung của vấn đề, c&ocirc;ng việc cần giải quyết; ph&ugrave; hợp với t&iacute;nh chất v&agrave; đặc điểm về tổ chức v&agrave; hoạt động của từng loại cơ quan, đơn vị;</p> <p> - Tất cả c&aacute;c quản l&yacute; phải c&oacute; sổ ghi ch&eacute;p những nội dung quan trọng trong cuộc họp để tiến h&agrave;nh thực hiện, tốt nhất n&ecirc;n c&oacute; sổ họp nội bộ. Mỗi lần tổ chức hay tham gia cuộc họp, quản l&yacute; cần ghi r&otilde; c&aacute;c nội dung bao gồm ng&agrave;y giờ, th&agrave;nh phần tham gia, nội dung triển khai, &yacute; kiến của người tham gia, k&yacute; t&ecirc;n.</p> <p> <strong>Ph&acirc;n loại cuộc họp</strong></p> <p> <strong><em>a. Họp giao ban</em></strong></p> <p> Họp giao ban l&agrave; cuộc họp của gi&aacute;m đốc với c&aacute;c quản l&yacute; v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n trực thuộc h&agrave;ng tuần hoặc h&agrave;ng th&aacute;ng. Cuộc họp giao ban chỉ giải quyết c&aacute;c vấn đề li&ecirc;n bộ phận, nội dung trọng t&acirc;m c&ocirc;ng việc của tuần sau, c&aacute;c c&ocirc;ng việc chung c&ograve;n tồn đọng trong tuần.</p> <p> Tất cả th&agrave;nh vi&ecirc;n tham gia cuộc họp c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm ghi nhận v&agrave;o sổ họp nội bộ, sau đ&oacute; triển khai ngay cho nh&acirc;n vi&ecirc;n do m&igrave;nh quản l&yacute;</p> <p> <strong><em>b. Họp của quản l&yacute; cấp tr&ecirc;n v&agrave; c&aacute;c quản l&yacute; hoặc nh&acirc;n vi&ecirc;n cấp dưới</em></strong></p> <p> L&agrave; cuộc họp của cấp tr&ecirc;n với cấp dưới để giải quyết những c&ocirc;ng việc h&agrave;ng tuần hoặc đột xuất để giải quyết c&ocirc;ng việc.</p> <p> <strong><em>c. Họp của gi&aacute;m đốc với to&agrave;n thể nh&acirc;n vi&ecirc;n</em></strong></p> <p> Nội dung c&aacute;c cuộc họp n&agrave;y thường th&ocirc;ng b&aacute;o c&aacute;c chiến lược, kế hoạch, tương lai c&ocirc;ng ty, kh&ocirc;ng ghi nhận c&aacute;c phản &aacute;nh t&acirc;m tư nguyện vọng của nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> <strong><em>d. Họp tham mưu, tư vấn</em></strong></p> <p> Họp tham mưu, tư vấn l&agrave; cuộc họp để quản l&yacute; c&aacute;c cấp nghe c&aacute;c &yacute; kiến đề xuất v&agrave; kiến nghị của c&aacute;c quản l&yacute; v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n cấp dưới, của c&aacute;c chuy&ecirc;n gia, nh&agrave; khoa học nhằm c&oacute; đủ th&ocirc;ng tin, c&oacute; th&ecirc;m c&aacute;c cơ sở, căn cứ trước khi ra quyết định theo chức năng, thẩm quyền</p> <p> <strong><em>e. Họp chuy&ecirc;n m&ocirc;n</em></strong></p> <p> L&agrave; cuộc họp để trao đổi, thảo luận những vấn đề thuộc về chuy&ecirc;n m&ocirc;n kỹ thuật, nghiệp vụ nhằm x&acirc;y dựng v&agrave; ho&agrave;n thiện c&aacute;c dự &aacute;n, đề &aacute;n.</p> <p> <strong><em>f. Họp triển khai của c&aacute;c quản l&yacute; với nh&acirc;n vi&ecirc;n</em></strong></p> <p> Quản l&yacute; c&aacute;c bộ phận hoặc người được ủy quyền tổ chức cuộc họp triển khai c&aacute;c cuộc họp, quyết định của cấp tr&ecirc;n. Nội dung cuộc họp c&oacute; thể bao gồm c&aacute;c nội dung sau đ&acirc;y:</p> <p> - Triển khai c&aacute;c nội dung từ cuộc họp với Gi&aacute;m đốc hoặc c&aacute;c bộ phận li&ecirc;n quan.</p> <p> - Nhắc nhở, giải th&iacute;ch c&aacute;c nghiệp vụ, quy định m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n đ&atilde; thực hiện kh&ocirc;ng đ&uacute;ng&hellip;</p> <p> - Th&ocirc;ng tin c&aacute;c c&ocirc;ng việc quan trọng&hellip;</p> <p> Nội dung cuộc họp phải được ghi nhận trong sổ họp nội bộ. Quản l&yacute; phải đảm bảo tất cả c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n li&ecirc;n quan phải được triển khai nội dung đầy đủ, người vắng mặt phải được triển khai bổ sung.</p> <p> <strong><em>g. Họp tổng kết</em></strong></p> <p> L&agrave; cuộc họp để kiểm điểm, đ&aacute;nh gi&aacute; t&igrave;nh h&igrave;nh v&agrave; kết quả thực hiện nhiệm vụ c&ocirc;ng t&aacute;c h&agrave;ng năm v&agrave; b&agrave;n phương hướng nhiệm vụ c&ocirc;ng t&aacute;c cho năm tới của c&aacute;c đơn vị trực thuộc c&ocirc;ng ty.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; ThS. Nguyễn Thị Thảo</p>