In-house Marketing và Agency
1. Khái niệm In-house Marketing và Agency
In-house marketing nghĩa là doanh nghiệp sẽ có một bộ phận hoặc một nhóm cụ thể giải quyết các vấn đề marketing. Nhóm này cung cấp toàn bộ giải pháp marketing cho doanh nghiệp từ lên kế hoạch, triển khai, quản lý, đo lường. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là khi doanh nghiệp đã có bộ phận In-house marketing riêng rồi thì không thể thuê bên thứ ba để thực hiện các chiến dịch marketing. Một tổ chức có bộ phận marketing riêng vẫn có thể thuê các cá nhân bên ngoài cho số nhiệm vụ đặc thù, đòi hỏi tính chuyên môn cao.
Agency là một công ty chuyên cung cấp những dịch vụ liên quan đến marketing và truyền thông. Ở họ cũng có những bộ phận giống hệt như marketing inhouse. Một số loại Agency như: doanh nghiệp chuyên thực hiện các dịch vụ quảng cáo – Advertising agency; doanh nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động PR – PR agency; doanh nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động Tổ chức sự kiện – event agency; doanh nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động marketing online, PR online.
2. So sánh In-house Marketing và Agency
Dưới đây sẽ là một số phân tích để thấy rõ hơn sự khác nhau giữa In-house Marketing và Agency.
Về tiếp cận và sử dụng các loại nền tảng, công cụ mới nhất
Agency luôn là đơn vị có thể nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới nhất, cần thiết nhất cho các hoạt động marketing bởi họ luôn phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ngược lại, để đội ngũ in-house marketing có thể làm được điều này, doanh nghiệp của bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền để họ giữ vị thế dẫn đầu cuộc chơi.
Về khả năng giao tiếp dễ dàng
Ở khía cạnh này, in-house marketing sẽ chiếm ưu thế hơn vì họ là những nhân viên trong cùng một công ty nên khả năng giao tiếp với nhau cũng như phối hợp cùng các bộ phận khác sẽ dễ dàng hơn. Hơn thế nữa, các thành viên trong nội bộ sẽ có thể dễ dàng tập hợp để tạo các buổi brainstorming cũng như các buổi họp để thảo luận trong thời gian sớm nhất. Điều này khó có thể làm được khi bạn thuê Agency bên ngoài.
Về chính trị công sở
Không ai có thể phủ nhận rằng chính trị tại các công sở có thể gây ảnh hưởng xấu cho cả một tổ chức và xung đột sẽ thường xảy ra khi có những người có suy nghĩ khác biệt. Những xung đột này sẽ gây ra sự mất tập trung và ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Việc xung đột giữa các bộ phận là điều khá phổ biến trong các tổ chức. Ở điểm này, các agency sẽ không gặp phải trở ngại này vì họ chỉ tập trung vào một mục tiêu chính đó là phát triển chiến lược marketing cho công ty bạn hiệu quả nhất.
Về văn hoá, giá trị và tầm nhìn của doanh nghiệp
Đây là một nhược điểm của Agency so với In-house Marketing. Các thành viên của team marketing trong doanh nghiệp sẽ dành toàn bộ thời gian của họ để nhận thức và thấm nhuần các giá trị, văn hoá và tầm nhìn của doanh nghiệp từ đó có thể dễ dàng thấu hiểu được tổ chức. Còn ở phía Agency, họ có thể phải phục vụ nhiều khách hàng cùng một lúc nên việc thấu hiểu toàn bộ các văn hoá, giá trị của doanh nghiệp là điều khó có thể xảy ra.
3. Ưu điểm của In-house marketing so với Agency
Dưới đây sẽ là một số lợi ích đáng nói khi doanh nghiệp xây dựng đội ngũ in-house marketing.
Sáng tạo
Bạn có thể dễ dàng kết hợp sự sáng tạo với các nhóm marketing trong nội bộ. Thông thường, một nhóm marketing sẽ bao gồm nhiều marketer với các kỹ năng khác nhau, những người có thể mang lại sự sáng tạo cho riêng họ cũng như cho cả nhóm. Đội ngũ nội bộ sẽ biết cách sử dụng các nguồn lực sẵn có một cách hiệu quả và sáng tạo nhất.
Hiểu rõ hơn về sản phẩm và thương hiệu
Chắc chắn với việc là nhân viên trong công ty, đội ngũ in-house marketing sẽ hiểu rõ về thương hiệu và các sản phẩm của doanh nghiệp so với Agency. Họ sẽ dồn tất cả năng lượng của mình cho sản phẩm vì một mục đích chung. Điều này là lợi thế hơn hẳn so với agency vì đội ngũ agency chỉ có thể hiểu được sơ lược về công ty, sản phẩm cũng như văn hoá của công ty vì họ phải giao dịch với nhiều tổ chức cùng một lúc.
Khả năng kiểm soát các hoạt động marketing tốt hơn
Khi một thứ gì đó lọt vào tay nhiều người, việc kiểm soát nó sẽ trở nên khó khăn hơn. Tương tự như việc bạn đi thuê nhân sự bên ngoài để thực hiện nhiệm vụ marketing cho công ty, bạn sẽ có ít quyền kiểm soát hơn đối với kết quả. Nhưng đội ngũ marketing nội bộ sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn chi phí quảng cáo và chiến lược marketing của mình.
Cơ hội tốt để thu hút nhân tài
Bạn có thể xây dựng một đội ngũ marketing tài năng và chuyên gia nội bộ nếu bạn có đủ khả năng. Nhóm nội bộ có thể thực sự hiệu quả nếu bạn biết cách thuê đúng người và có đủ nguồn lực để thực hiện.