0236.3650403 (128)

INBOUND MARKETING LÀ GÌ?


<p> <strong>1. Inbound marketing l&agrave; g&igrave;?</strong></p> <p> Inbound marketing l&agrave; một phương ph&aacute;p tiếp thị được thiết kế để thu h&uacute;t kh&aacute;ch truy cập v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng thay v&igrave; đẩy thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ ra b&ecirc;n ngo&agrave;i với hy vọng tạo ra kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng hoặc kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Về tiếp thị kỹ thuật số, điều n&agrave;y c&oacute; nghĩa l&agrave; sử dụng kết hợp c&aacute;c k&ecirc;nh tiếp thị - phổ biến nhất l&agrave; tiếp thị nội dung, tối ưu h&oacute;a c&ocirc;ng cụ t&igrave;m kiếm (SEO) v&agrave; truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội - theo những c&aacute;ch s&aacute;ng tạo để thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; của mọi người. Mục ti&ecirc;u của một chiến dịch inbound marketing th&agrave;nh c&ocirc;ng l&agrave; tăng phạm vi tiếp cận v&agrave; th&uacute;c đẩy lưu lượng truy cập, mức độ tương t&aacute;c v&agrave; chuyển đổi chất lượng bằng c&aacute;ch sử dụng phương tiện &quot;kiếm được&quot; v&agrave; &quot;sở hữu&quot;.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Nh&agrave; cung cấp phần mềm inbound marketing HubSpot đ&atilde; đặt ra cụm từ &#39;inbound marketing&#39; v&agrave;o năm 2006. HubSpot định nghĩa inbound marketing l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh thu h&uacute;t, chuyển đổi, thu h&uacute;t v&agrave; l&agrave;m h&agrave;i l&ograve;ng kh&aacute;ch h&agrave;ng. Th&ocirc;ng qua việc sử dụng nhiều loại nội dung kh&aacute;c nhau ở c&aacute;c giai đoạn kh&aacute;c nhau của chu kỳ mua h&agrave;ng, &quot;phương ph&aacute;p hướng dẫn&quot; l&agrave; &quot;c&aacute;ch tốt nhất để biến người lạ th&agrave;nh kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; người quảng b&aacute; cho doanh nghiệp của doanh nghiệp.&quot;</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>2. Inbound marketing v&agrave; Outbound marketing</strong></p> <p> Manh mối để hiểu sự kh&aacute;c biệt giữa tiếp thị trong v&agrave; ngo&agrave;i nước l&agrave; ở t&ecirc;n gọi. Inbound marketing tập trung v&agrave;o việc thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng, trong khi outbound marketingl&agrave; việc th&uacute;c đẩy ch&agrave;o h&agrave;ng của một doanh nghiệp ra b&ecirc;n ngo&agrave;i. Inbound marketing l&agrave; thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute;, trong khi hướng ra ngo&agrave;i thường li&ecirc;n quan đến việc mua n&oacute;.</p> <p> &nbsp;</p> <ul> <li> <strong>Inbound marketing:</strong>phương tiện truyền th&ocirc;ng sở hữu v&agrave; kiếm được</li> </ul> <p> &nbsp;</p> <ul> <li> Inbound marketing sử dụng c&aacute;c phương tiện được sở hữu v&agrave; kiếm được để thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng theo những c&aacute;ch s&aacute;ng tạo.</li> <li> Phương tiện truyền th&ocirc;ng sở hữu l&agrave; những k&ecirc;nh m&agrave; một doanh nghiệp c&oacute; quyền kiểm so&aacute;t. V&iacute; dụ: trang web, blog, hồ sơ thương hiệu tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội, trang đ&iacute;ch của sản phẩm v&agrave; k&ecirc;nh YouTube của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chọn nội dung sẽ xuất bản, c&aacute;ch xuất bản v&agrave; khi n&agrave;o.</li> <li> Phương tiện truyền th&ocirc;ng kiếm được l&agrave; mức độ ph&ugrave; hợp doanh nghiệp kiếm được do l&agrave;m việc chăm chỉ của doanh nghiệp. Ngoại tuyến, điều n&agrave;y bao gồm việc đưa tin truyền thống tr&ecirc;n b&aacute;o v&agrave; tạp ch&iacute;. Trực tuyến, n&oacute; bao gồm việc đưa tin tr&ecirc;n c&aacute;c trang tin tức thường thu được th&ocirc;ng qua PR kỹ thuật số, nhưng cũng đề cập tr&ecirc;n phương tiện truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội, sử dụng thẻ bắt đầu bằng # của chiến dịch, c&aacute;c cuộc tr&ograve; chuyện trong c&aacute;c diễn đ&agrave;n trực tuyến v&agrave; c&aacute;c b&agrave;i đ&aacute;nh gi&aacute; trực tuyến. Doanh nghiệp c&oacute; &iacute;t quyền kiểm so&aacute;t hơn đối với phương tiện kiếm được, nhưng đ&oacute; phải l&agrave; phần thưởng cho c&ocirc;ng việc doanh nghiệp đ&atilde; bỏ ra trong chiến dịch inbound marketing của m&igrave;nh.</li> <li> <strong>Outbound marketing: </strong>phương tiện truyền th&ocirc;ng trả tiền</li> </ul> <p> &nbsp;</p> <ul> <li> Mặt kh&aacute;c, outbound marketing dễ d&agrave;ng li&ecirc;n kết hơn với c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng trả ph&iacute;. Đ&acirc;y c&oacute; thể l&agrave; quảng c&aacute;o ngoại tuyến truyền thống, PPC v&agrave; quảng c&aacute;o hiển thị h&igrave;nh ảnh hoặc email trả tiền.</li> <li> Phương tiện truyền th&ocirc;ng trả ph&iacute; cũng bao gồm quảng c&aacute;o tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội, v&iacute; dụ: quảng c&aacute;o tr&ecirc;n Facebook hoặc c&aacute;c b&agrave;i đăng tăng cường tr&ecirc;n Twitter.</li> <li> Mặc d&ugrave; thường được kết hợp với outbound marketing, nhưng cần lưu &yacute; rằng quảng c&aacute;o tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội thường l&agrave; một c&aacute;ch hiệu quả để tăng hiệu suất của c&aacute;c chiến dịch inbound marketing. V&iacute; dụ: quảng c&aacute;o tr&ecirc;n Facebook cho ph&eacute;p doanh nghiệp quảng b&aacute; nội dung v&agrave; chiến dịch của m&igrave;nh cho đối tượng mục ti&ecirc;u, bất kể n&oacute; c&oacute; thể l&agrave; thị trường ng&aacute;ch như thế n&agrave;o.</li> </ul> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>3. Lợi &iacute;ch của inbound marketing</strong></p> <ul> <li> Tiếp cận đ&uacute;ng đối tượng ở đ&uacute;ng nơi để tạo ra lưu lượng truy cập chất lượng: Bằng c&aacute;ch tập trung chiến lược inbound marketing v&agrave;o việc tiếp cận đ&uacute;ng đối tượng ở đ&uacute;ng nơi, doanh nghiệp c&oacute; thể thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u để đ&aacute;p ứng c&aacute;c mục ti&ecirc;u tiếp thị kỹ thuật số của m&igrave;nh. Đ&acirc;y l&agrave; giải ph&aacute;p thay thế cho việc chi tiền thu h&uacute;t lưu lượng truy cập từ những người kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng chuyển đổi.</li> <li> Tăng sự tin tưởng: Inbound marketing l&agrave; tất cả về việc cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng th&ocirc;ng tin họ đang t&igrave;m kiếm - ngay cả khi họ kh&ocirc;ng biết - theo c&aacute;ch s&aacute;ng tạo v&agrave; hấp dẫn. Đ&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; việc th&uacute;c đẩy doanh số b&aacute;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng mong muốn ở mọi cơ hội. Bằng c&aacute;ch sử dụng inbound marketing như một c&aacute;ch để giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp như một nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n hữu &iacute;ch v&agrave; đ&aacute;ng tin cậy, hy vọng l&agrave; ch&uacute;ng sẽ đến với doanh nghiệp khi đến thời điểm mua h&agrave;ng.</li> <li> Bảo vệ khỏi sự phụ thuộc qu&aacute; mức v&agrave;o một k&ecirc;nh: Bằng c&aacute;ch theo đuổi lưu lượng truy cập chất lượng từ nhiều nguồn - t&igrave;m kiếm kh&ocirc;ng phải trả tiền, giới thiệu tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội, giới thiệu từ c&aacute;c trang web kh&aacute;c n&oacute;i về c&ocirc;ng việc tuyệt vời của doanh nghiệp - doanh nghiệp giảm bớt sự phụ thuộc v&agrave;o một k&ecirc;nh duy nhất v&agrave; do đ&oacute; rủi ro li&ecirc;n quan.</li> </ul> <p> <strong>4. Lưu &yacute; khi triển khai inbound marketing</strong></p> <ul> <li> <strong>Đo lường</strong></li> <li> Đo lường t&aacute;c động của inbound marketing theo c&aacute;ch chứng minh ROI dễ hiểu lu&ocirc;n l&agrave; một c&ocirc;ng việc kh&oacute;. Điều quan trọng l&agrave; phải r&otilde; r&agrave;ng ngay từ đầu.</li> <li> C&oacute; thể doanh nghiệp kh&ocirc;ng thể theo d&otilde;i số lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng được tạo ra như l&agrave; kết quả trực tiếp của chiến dịch của m&igrave;nh, nhưng doanh nghiệp c&oacute; thể theo d&otilde;i số lượt tải xuống m&agrave; t&agrave;i nguy&ecirc;n của doanh nghiệp đ&atilde; c&oacute;, thời lượng trung b&igrave;nh mọi người đ&atilde; xem video của doanh nghiệp, c&oacute; bao nhi&ecirc;u người theo d&otilde;i doanh nghiệp tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội mới. đạt được, v.v.</li> <li> Khi doanh nghiệp lập kế hoạch cho chiến dịch của m&igrave;nh, h&atilde;y r&otilde; r&agrave;ng về những g&igrave; doanh nghiệp đang cố gắng đạt được v&agrave; đo lường điều đ&oacute; một c&aacute;ch th&iacute;ch hợp v&agrave; trung thực. Bằng c&aacute;ch đ&oacute;, kỳ vọng của mọi người được đặt ra - v&agrave; do đ&oacute;, c&oacute; nhiều khả năng được đ&aacute;p ứng hơn.</li> <li> <strong>Chiến lược d&agrave;i hạn</strong></li> </ul> <p> C&aacute;c chiến dịch inbound marketing th&agrave;nh c&ocirc;ng kh&ocirc;ng diễn ra trong một sớm một chiều. Họ mất thời gian để lập kế hoạch, thực hiện v&agrave; s&agrave;ng lọc. N&oacute; cũng c&oacute; thể tốn nhiều c&ocirc;ng sức - doanh nghiệp c&oacute; thể cần người s&aacute;ng tạo nội dung, nh&agrave; thiết kế, nh&agrave; ph&aacute;t triển, chuy&ecirc;n gia tiếp cận cộng đồng, nh&agrave; tiếp thị truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội v&agrave; người quản l&yacute; chiến dịch để thực hiện mọi việc. Điều đ&oacute; n&oacute;i l&ecirc;n rằng, nếu doanh nghiệp d&agrave;nh thời gian v&agrave; nỗ lực của m&igrave;nh v&agrave;o đ&uacute;ng chiến dịch thường xanh, doanh nghiệp sẽ c&oacute; thứ g&igrave; đ&oacute; tiếp tục mang lại gi&aacute; trị cho tương lai gần.</p> <ul> <li> <strong>Ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; s&agrave;ng lọc</strong></li> </ul> <p> Nếu doanh nghiệp nhớ một điều về inbound marketing, th&igrave; đ&oacute; l&agrave; tầm quan trọng của việc theo d&otilde;i hiệu suất v&agrave; tinh chỉnh phương ph&aacute;p tiếp cận của doanh nghiệp cho ph&ugrave; hợp. Đ&acirc;y cũng l&agrave; l&uacute;c thử nghiệm cũng đi k&egrave;m - kh&aacute;m ph&aacute; th&ocirc;ng điệp n&agrave;o, loại nội dung c&oacute; gi&aacute; trị, h&igrave;nh ảnh, lời k&ecirc;u gọi h&agrave;nh động n&agrave;o, v.v., hoạt động tốt nhất cho đối tượng mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp v&agrave; đảm bảo doanh nghiệp triển khai những th&ocirc;ng điệp n&agrave;y thường xuy&ecirc;n hoặc trong chiến dịch tiếp theo của doanh nghiệp.</p> <p> <strong>5. V&iacute; dụ về inbound marketing</strong></p> <ul> <li> C&aacute;c trung t&acirc;m nội dung cung cấp video hướng dẫn c&aacute;ch thực hiện, blog, nghi&ecirc;n cứu điển h&igrave;nh, hội thảo tr&ecirc;n web, s&aacute;ch trắng v&agrave; th&ocirc;ng tin sản phẩm li&ecirc;n quan</li> <li> Nội dung do người d&ugrave;ng tạo v&agrave; c&aacute;c chiến dịch tiếp thị tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội, chẳng hạn như c&aacute;c cuộc thi nhiếp ảnh hoặc đối chiếu đ&aacute;nh gi&aacute;</li> <li> C&aacute;c phần nội dung trực tuyến tương t&aacute;c được tạo ra với sự hợp t&aacute;c của c&aacute;c doanh nghiệp li&ecirc;n quan để tăng cơ hội quảng c&aacute;o v&agrave; PR kỹ thuật số</li> <li> Tạo nội dung chất lượng cho đối tượng mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp th&ocirc;ng qua viết blog tr&ecirc;n trang web c&ocirc;ng ty của doanh nghiệp</li> </ul> <p align="right"> <strong>(Theo optimizely.com)</strong></p> <p align="right"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p align="right"> <strong>Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>