0236.3650403 (128)

KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG MARKETING


<p style="text-align: right;"> <strong>ThS. TRẦN THỊ NHƯ L&Acirc;M</strong></p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp; </strong><strong>X&aacute;c định c&ocirc;ng ch&uacute;ng mục ti&ecirc;u</strong></p> <p> C&ocirc;ng ch&uacute;ng mục ti&ecirc;u l&agrave; yếu tố đầu ti&ecirc;n cần x&aacute;c định khi x&acirc;y dựng chương tr&igrave;nh truyền th&ocirc;ng marketing. C&ocirc;ng ch&uacute;ng mục ti&ecirc;u c&oacute; thể l&agrave; c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại hoặc tiềm năng. C&ocirc;ng ch&uacute;ng mục ti&ecirc;u c&oacute; ảnh hưởng quan trọng đến c&aacute;c quyết định của người truyền tin như:</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Truyền th&ocirc;ng tin g&igrave;? (What?)</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Truyền th&ocirc;ng tin như thế n&agrave;o? (How?)</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Truyền th&ocirc;ng tin khi n&agrave;o? (When?)</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Truyền th&ocirc;ng tin ở đ&acirc;u? (Where?)</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Truyền th&ocirc;ng tin cho ai? (Whom?)</p> <p> Do đ&oacute;, hiểu r&otilde; kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u l&agrave; căn cứ để đưa ra c&aacute;c quyết định đ&oacute;.</p> <p> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>X&aacute;c định mục ti&ecirc;u truyền th&ocirc;ng marketing (Mission)</strong></p> <p> Mục ti&ecirc;u truyền th&ocirc;ng li&ecirc;n quan đến c&aacute;i m&agrave; c&ocirc;ng ty cần đạt được bằng c&aacute;c chương tr&igrave;nh chi&ecirc;u thị.</p> <p> Mục ti&ecirc;u c&oacute; thể l&agrave; hiệu quả truyền th&ocirc;ng, c&oacute; thể tạo sự nhận thức về sản phẩm hoặc thuộc t&iacute;nh lợi &iacute;ch sản phẩm, tạo ấn tượng, h&igrave;nh ảnh ph&aacute;t triển th&aacute;i độ ưa t&iacute;ch đối với sản phẩm, tạo dự quan t&acirc;m mua sản phẩm. Mục ti&ecirc;u truyền th&ocirc;ng sẽ chỉ dẫn cho việc ph&aacute;t triển chiến lược truyền th&ocirc;ng marketing cũng như triển khai c&aacute;c kế hoạch cụ thể của phối thức truyền th&ocirc;ng.</p> <p> Nh&agrave; truyền th&ocirc;ng Marketing cần phải nhận biết được kh&aacute;n th&iacute;nh giả trọng điểm của m&igrave;nh đang ở trạng th&aacute;i t&acirc;m l&yacute; n&agrave;o ? v&agrave; cần đưa họ đến trạng th&aacute;i n&agrave;o ? Tr&ecirc;n thực tế, họ c&oacute; thể đang ở bất kỳ một trong s&aacute;u trạng th&aacute;i sẵn s&agrave;ng mua: biết, hiểu, th&iacute;ch, chuộng, tin v&agrave; mua.</p> <p style="margin-left:54.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Biết</em>: l&agrave; mức độ v&agrave; khả năng nhận biết sản phẩm, nh&atilde;n hiệu, t&ecirc;n gọi của doanh nghiệp .... trong c&aacute;c kh&aacute;n th&iacute;nh giả.</p> <p style="margin-left:54.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Hiểu</em>: l&agrave; sự nhận thức c&oacute; mức độ đầy đủ, s&acirc;u sắc v&agrave; tường tận hơn về h&agrave;ng h&oacute;a hoặc c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:54.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Th&iacute;ch</em>: thể hiện những cảm nghĩ, thiện ch&iacute; của kh&aacute;n th&iacute;nh giả sau khi đ&atilde; hiểu biết về sản phẩm hoặc c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:54.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Chuộng</em>: đ&aacute;nh gi&aacute; mức độ ưa chuộng sản phẩm so với c&aacute;c loại sản phẩm cạnh tranh kh&aacute;c về chất lượng, gi&aacute; cả, t&iacute;nh năng, t&aacute;c dụng, dịch vụ....</p> <p style="margin-left:54.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Tin</em>: thể hiện một nhận định, kết luận đ&atilde; được r&uacute;t ra từ qu&aacute; tr&igrave;nh nhận thức v&agrave; cảm thụ về sản phẩm hoặc c&ocirc;ng ty. Niềm tin l&agrave; cơ sở dẫn kh&aacute;ch h&agrave;ng đến quyết định mua.</p> <p style="margin-left:54.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Mua</em>: l&agrave; bước cuối c&ugrave;ng v&agrave; then chốt dẫn kh&aacute;ch h&agrave;ng từ nhận thức, cảm thụ đi đến h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng, sử dụng h&agrave;ng theo mong muốn v&agrave; định hướng của nh&agrave; truyền th&ocirc;ng. &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>3.&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Thiết kế th&ocirc;ng điệp truyền th&ocirc;ng marketing (Message)</strong></p> <p style="margin-left:54.7pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em><u>Thiết kế điệp truyền:</u></em>cần giải quyết 3 vấn đề cơ bản sau:</p> <p style="margin-left:70.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tr&igrave;nh b&agrave;y h&igrave;nh thức điệp truyền: cần triển khai một h&igrave;nh thức sinh động cho điệp truyền. Để thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; c&aacute;c nh&agrave; truyền th&ocirc;ng thường sử dụng những h&igrave;nh thức:</p> <p style="margin-left:88.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; T&iacute;nh lạ thường v&agrave; tương phản</p> <p style="margin-left:88.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; H&igrave;nh ảnh v&agrave; ti&ecirc;u đề l&ocirc;i cuốn mạnh, m&agrave;u sắc rực rỡ v&agrave; sống động, &acirc;m thanh hảo hạng.</p> <p style="margin-left:88.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những gợi &yacute; về cử chỉ, n&eacute;t mặt, th&acirc;n thể, h&igrave;nh thức bao b&igrave;, m&ugrave;i vị, hương thơm....</p> <p style="margin-left:70.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thiết kế cấu tr&uacute;c điệp truyền: việc thiết lế n&agrave;y nhằm tạo sự th&iacute;ch th&uacute; cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:88.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đưa ra một quyết định r&otilde; r&agrave;ng hay để kh&aacute;n th&iacute;nh giả tự quyết định lấy ?</p> <p style="margin-left:88.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tr&igrave;nh b&agrave;y điệp truyền theo kiểu đơn tuyến hay song tuyến ?</p> <p style="margin-left:88.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; N&ecirc;n đưa những luận chứng đanh th&eacute;p nhất v&agrave;o đầu hay cuối điệp truyền?</p> <p style="margin-left:70.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&aacute;c định nội dung điệp truyền: cần ph&aacute;c hoạ ra một sự khởi dẫn hay một chủ đề n&agrave;o đ&oacute; tạo được những đ&aacute;p ứng mong muốn. C&oacute; thể:</p> <p style="margin-left:88.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những gợi dẫn l&yacute; t&iacute;nh: tr&igrave;nh b&agrave;y những lợi &iacute;ch c&oacute; thể mang lại cho kh&aacute;ch h&agrave;ng (gi&aacute; trị sử dụng, chất lượng, tiết kiệm, l&acirc;u bền....)</p> <p style="margin-left:88.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những gợi dẫn cảm t&iacute;nh: cố gắng k&iacute;ch động những t&igrave;nh cảm t&iacute;ch cực, hạn chế ti&ecirc;u cực để dẫn đến h&agrave;nh vi mua (vui th&iacute;ch, thoải m&aacute;i, lo sợ, xấu hổ, bệnh tật....)</p> <p style="margin-left:88.85pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những gợi dẫn đạo đức: hướng đến sự ch&uacute; &yacute; về ch&acirc;n - thiện - mỹ nơi kh&aacute;ch h&agrave;ng (l&agrave;m sạch m&ocirc;i trường, b&igrave;nh đẳng, tương th&acirc;n tương &aacute;i, cải thiện mối quan hệ....)</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>4.&nbsp;&nbsp; </strong><strong>X&aacute;c định phương tiện truyền th&ocirc;ng (Media)</strong></p> <p> C&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng thường được ph&acirc;n chia th&agrave;nh hai nh&oacute;m chủ yếu sau:</p> <p style="margin-left:54.7pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em><u>K&ecirc;nh truyền thống c&oacute; t&iacute;nh chất ri&ecirc;ng (c&aacute; nh&acirc;n): </u></em></p> <p> Đ&oacute; l&agrave; sự truyền th&ocirc;ng trực tiếp giữa hai hay một số người với nhau dựa tr&ecirc;n c&aacute;c h&igrave;nh thức mặt đối mặt, hội thảo, qua điện thoại, thư từ giao tiếp c&aacute; nh&acirc;n....Loại k&ecirc;nh truyền th&ocirc;ng n&agrave;y c&oacute; hiệu quả kh&aacute; cao v&igrave; n&oacute; tạo nhiều cơ hội cho truyền th&ocirc;ng v&agrave; phản hồi trực tiếp, gồm c&oacute;:</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c k&ecirc;nh c&oacute; t&iacute;nh chất giới thiệu: l&agrave; h&igrave;nh thức c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng tiếp x&uacute;c với những kh&aacute;ch h&agrave;ng trọng điểm.</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c k&ecirc;nh c&oacute; t&iacute;nh chất chuy&ecirc;n m&ocirc;n: l&agrave; h&igrave;nh thức c&aacute;c nh&acirc;n vật c&oacute; tr&igrave;nh độ kỹ thuật, th&agrave;nh thạo, chuy&ecirc;n m&ocirc;n ph&aacute;t biểu &yacute; kiến với c&aacute;c kh&aacute;ch mua trọng điểm.</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c k&ecirc;nh c&oacute; t&iacute;nh chất x&atilde; hội: bao gồm những người h&agrave;ng x&oacute;m, bạn b&egrave;, gia đ&igrave;nh, hội đo&agrave;n.... n&oacute;i chuyện v&agrave; tuy&ecirc;n truyền cho kh&aacute;ch mua (c&ograve;n được gọi l&agrave; sự truyền miệng) &nbsp;&nbsp;</p> <p style="margin-left:54.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em><u>K&ecirc;nh truyền th&ocirc;ng c&oacute; t&iacute;nh chất chung (phi c&aacute; nh&acirc;n):</u></em></p> <p> L&agrave; những phương tiện truyền th&ocirc;ng truyền đi c&aacute;c điệp truyền m&agrave; kh&ocirc;ng dựa tr&ecirc;n sự tiếp x&uacute;c hay phản hồi ri&ecirc;ng lẻ.</p> <p> K&ecirc;nh n&agrave;y bao gồm c&aacute;c loại:</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hệ thống phương tiện truyền th&ocirc;ng đại ch&uacute;ng v&agrave; chọn lọc như: phương tiện ấn phẩm (b&aacute;o, tạp ch&iacute;, catalog....), phương tiện điện tử (radio, Tivi) v&agrave; phương tiện trưng b&agrave;y (&aacute;p ph&iacute;ch, pano, đ&egrave;n hiệu)</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bầu kh&ocirc;ng kh&iacute; l&agrave; những khung cảnh c&oacute; chủ t&acirc;m nhằm tạo ra hoặc củng cố xu hướng mua v&agrave; ti&ecirc;u thụ sản phẩm (văn ph&ograve;ng tư vấn, luật sư, ng&acirc;n h&agrave;ng....)</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c sự kiện l&agrave; những cơ hội, vụ việc c&oacute; chủ t&acirc;m nhằm truyền th&ocirc;ng c&aacute;c điệp truyền đặc biệt đến với c&aacute;c th&iacute;nh kh&aacute;n giả trọng điểm (họp b&aacute;o, triển l&atilde;m, hội chợ, lễ hội....)</p> <p> Truyền th&ocirc;ng đại ch&uacute;ng t&aacute;c động đến th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh vi c&aacute; nh&acirc;n thường th&ocirc;ng qua qu&aacute; tr&igrave;nh lưu chuyển, truyền th&ocirc;ng hai nhịp rất hiệu quả v&igrave; c&aacute;c &yacute; tưởng của th&ocirc;ng điệp truyền từ &nbsp;tivi, radio, ấn phẩm thường tới những người hướng dẫn dư luận v&agrave; từ những người n&agrave;y đến c&aacute;c bộ phận d&acirc;n ch&uacute;ng đ&ocirc;ng đảo v&agrave; &iacute;t năng động hơn.</p> <p> Sự t&aacute;c động của điệp truyền đối với kh&aacute;n th&iacute;nh giả c&ograve;n chịu ảnh hưởng s&acirc;u sắc bởi nguồn truyền th&ocirc;ng. C&aacute;c điệp truyền được gởi đi từ những nguồn đ&aacute;ng tin cậy lu&ocirc;n c&oacute; t&iacute;nh thuyết phục cao hơn v&agrave; hiệu quả hơn. Nguồn truyền th&ocirc;ng hữu hiệu v&agrave; đ&aacute;ng tin cậy cần bảo đảm c&aacute;c y&ecirc;u cầu:</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>T&iacute;nh chuy&ecirc;n m&ocirc;n</em>: l&agrave; mức độ m&agrave; b&ecirc;n truyền th&ocirc;ng c&oacute; được thẩm quyền để ủng hộ một luận điểm. C&aacute;c b&aacute;c sĩ, nh&agrave; khoa học, gi&aacute;o sư được xếp bậc cao về t&iacute;nh chuy&ecirc;n m&ocirc;n trong lĩnh vực tương ứng.</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>T&iacute;nh thuyết phục</em>: li&ecirc;n quan tới việc nguồn được cảm nhận v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; về mức độ kh&aacute;ch quan v&agrave; trung thực của n&oacute;.</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>T&iacute;nh thu h&uacute;t</em>: m&ocirc; tả mức hấp dẫn v&agrave; lợi &iacute;ch của nguồn đối với c&aacute;c nh&oacute;m kh&aacute;n th&iacute;nh giản trọng điểm.</p> <p> Sau khi đ&atilde; phổ biến điệp truyền, b&ecirc;n truyền th&ocirc;ng cần phải thu lượm th&ocirc;ng tin phản hồi để đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả của n&oacute;. Cần tập trung v&agrave;o những vấn đề chủ yếu sau:</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Số lượng kh&aacute;n th&iacute;nh giả nhận ra hoặc c&ograve;n nhớ về điệp truyền ? Họ thấy được bao nhi&ecirc;u lần ? Ch&uacute; &yacute; nhất điểm n&agrave;o ?</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Th&aacute;i độ của họ trước v&agrave; sau khi nghe điệp truyền ? Số lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&atilde; mua sản phẩm ?</p> <p style="margin-left:67.05pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Mức độ h&agrave;i l&ograve;ng ra sao ? N&oacute;i với người k&aacute;hc như thế n&agrave;o về sản phẩm ?.... để tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute; c&oacute; sự điều chỉnh c&aacute;c yếu tố truyền th&ocirc;ng cho ph&ugrave; hợp. &nbsp;</p> <p> <strong>5.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Hoạch định ng&acirc;n s&aacute;ch truyền th&ocirc;ng marketing (Money)</strong></p> <p> Một trong những quyết định của Marketing kh&oacute; khăn v&agrave; phức tạp nhất đặt ra cho c&aacute;c doanh nghiệp l&agrave; vấn đề x&aacute;c định ch&iacute;nh x&aacute;c số tiền cần thiết phải chi cho hoạt động cổ động v&agrave; c&aacute;ch thức ph&acirc;n chia ng&acirc;n quỹ đ&oacute; một c&aacute;ch hợp l&yacute; cho c&aacute;c c&ocirc;ng cụ chủ yếu của n&oacute; trong những khoảng kh&ocirc;ng gian v&agrave; thời gian x&aacute;c định.</p> <p> Doanh nghiệp c&oacute; thể lựa chọn v&agrave; phối hợp một số phương ph&aacute;p x&aacute;c định th&ocirc;ng dụng sau:</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Phương ph&aacute;p tuỳ khả năng</em>: Quyết định ng&acirc;n quỹ cho hoạt động cổ động dựa tr&ecirc;n những suy nghĩ chủ quan v&agrave; mức độ khả năng cho ph&eacute;p chi</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Phương ph&aacute;p phần trăm tr&ecirc;n mức ti&ecirc;u thụ</em>: tổng kinh ph&iacute; được x&aacute;c định dựa tr&ecirc;n một tỷ lệ nhất định theo mức ti&ecirc;u thị hiện tại hoặc dự kiến hoặc tr&ecirc;n gi&aacute; b&aacute;n sản phẩm hoặc doanh thu b&aacute;n h&agrave;ng....</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Phương ph&aacute;p ngang bằng cạnh tranh</em>: Một số c&ocirc;ng ty x&aacute;c định ng&acirc;n s&aacute;ch của họ ngang với mức chi của c&aacute;c h&atilde;ng cạnh tranh.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Phương ph&aacute;p theo mục ti&ecirc;u v&agrave; c&ocirc;ng việc</em>: đ&ograve;i hỏi c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu Marketing trước hết phải x&aacute;c định được c&aacute;c mục ti&ecirc;u cần đạt v&agrave; những hoạt động cần triển khai để thực hiện mục ti&ecirc;u. Tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute; ước t&iacute;nh chi ph&iacute; để ho&agrave;n th&agrave;nh c&ocirc;ng việc v&agrave; mục ti&ecirc;u.</p> <p> <strong>6.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Đo lường hiệu quả chương tr&igrave;nh truyền th&ocirc;ng marketing (Measure)</strong></p> <p> Bước cuối c&ugrave;ng của qu&aacute; tr&igrave;nh chi&ecirc;u thị l&agrave; theo d&otilde;i, đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; kiểm so&aacute;t chương tr&igrave;nh chi&ecirc;u thị. Vấn đề quan trọng l&agrave; chương tr&igrave;nh chương tr&igrave;nh chi&ecirc;u thị c&oacute; thực hiện tố v&agrave; đ&aacute;p ứng mục ti&ecirc;u truyền th&ocirc;ng kh&ocirc;ng? Người hoạch định phải biết chương tr&igrave;nh được thực hiện như thế n&agrave;o, phải biết nguy&ecirc;n nh&acirc;n của t&igrave;nh trạng đạt được.</p> <p> Giai đoạn cuối c&ugrave;ng cung cấp cho nh&agrave; quản trị th&ocirc;ng tin phản hồi li&ecirc;n tục li&ecirc;n quan đến hiệu quả của chương tr&igrave;nh chi&ecirc;u thị, n&oacute; c&oacute; thể sử dụng như th&ocirc;ng tin đầu v&agrave;o cho qu&aacute; tr&igrave;nh hoạch định tiếp theo.</p> <p> &nbsp;</p>