0236.3650403 (128)

Khái niệm và bản chất của Marketing quốc tế


<p> Kh&aacute;i niệm Marketing quốc tế c&oacute; c&aacute;c cấp độ kh&aacute;c nhau được tr&igrave;nh b&agrave;y như dưới đ&acirc;y:</p> <p> Marketing xuất khẩu (Export Marketing)</p> <p> L&agrave; hoạt động marketing nhằm gi&uacute;p c&aacute;c doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm ra thị trường b&ecirc;n ngo&agrave;i. Như vậy, marketing xuất khẩu kh&aacute;c marketing nội địa bởi nh&agrave; marketing xuất khẩu phải, nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c nền kinh tế mới, kể cả ch&iacute;nh trị, luật ph&aacute;p, m&ocirc;i trường văn ho&aacute; - x&atilde; hội đều kh&aacute;c với c&aacute;c điều kiện, m&ocirc;i trường trong nước. Điều n&agrave;y buộc doanh nghiệp phải thay đổi th&iacute;chứng với những m&ocirc;i trường mới để sản phẩm c&oacute; thể th&acirc;m nhập được v&agrave;o thị trường nước ngo&agrave;i</p> <p> Marketing tại nước sở tại (The Foreign Marketing)</p> <p> L&agrave; hoạt động marketing b&ecirc;n trong c&aacute;c quốc gia l&agrave; thị trường m&agrave; c&ocirc;ng ty đ&atilde; th&acirc;m nhập. Marketing n&agrave;y kh&ocirc;ng giống marketing trong nước v&igrave; ch&uacute;ng ta phải đương đầu với một loại cạnh tranh mới, c&aacute;ch ứng xử của người ti&ecirc;u thụ, hệ thống ph&acirc;n phối, quảng c&aacute;o khuyến m&atilde;i... cũng kh&aacute;c. Sự việc c&agrave;ng phức tạp hơn nữa v&igrave; mỗi quốc gia đều c&oacute; m&ocirc;i trường marketing kh&aacute;c nhau. Thử th&aacute;ch quan trọng ở đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải hiểu m&ocirc;i trường kh&aacute;c nhau ở từng nước để cổ ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&ugrave; hợp cho từng nơi. Đ&oacute; l&agrave; l&yacute; do m&agrave; c&aacute;c nh&agrave; quản trị marketing cao cấp th&agrave;nh c&ocirc;ng ở nước n&agrave;y nhưng lại rất ng&aacute;n ngại khi c&oacute; y&ecirc;u cầu điều động sang một nước kh&aacute;c.</p> <p> Marketing đa quốc gia (Multinational Marketing)</p> <p> Nhấn mạnh đến sự phối hợp v&agrave; tương t&aacute;c c&aacute;c hoạt động marketing trong nhiều m&ocirc;i trường kinh doanh kh&aacute;c nhau. Nh&agrave; quản trị marketing phải c&oacute; những kế hoạch thật cụ thể v&agrave; kiểm so&aacute;t cẩn thận nhằm tối ưu h&oacute;a c&aacute;c chiến lựợc marketing được vận dụng từng quốc gia ri&ecirc;ng lẻ.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Marketing to&agrave;n cầu (Global Marketing)<a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/Kh%C3%A1i%20ni%E1%BB%87m%20v%C3%A0%20b%E1%BA%A3n%20ch%E1%BA%A5t%20c%E1%BB%A7a%20Marketing%20qu%E1%BB%91c%20t%E1%BA%BF.docx#_ftn1" name="_ftnref1" title=""><sup><sup>[1]</sup></sup></a></p> <p> Marketing to&agrave;n cầu l&agrave; việc vận dụng c&ugrave;ng một chiến lược marketing của c&aacute;c c&ocirc;ng ty tầm cỡ quốc tế ở tất cả c&aacute;c thị trường tr&ecirc;n phạm vi to&agrave;n cầu Đặc điểm cũa marketing to&agrave;n cầu l&agrave; ti&ecirc;u chuẩn ho&aacute; c&aacute;c chiến lược marketing v&agrave; vận dụng một c&aacute;ch đồng nhất cho tất cả thị trường tr&ecirc;n nguy&ecirc;n tắc bỏ qua những kh&aacute;c biệt. Marketing to&agrave;n cầu tập trung c&aacute;c nguồn lực v&agrave; mục tiệ&ecirc;u nhằm tận dụng c&aacute;c cơ hội v&agrave; nhu cầu to&agrave;n cầu. Thị trường to&agrave;n cầu ch&iacute;nh l&agrave; sự mở rộng thị trường nội địa về mặt địa l&yacute;. Một c&ocirc;ng việc quan trọng trong marketing to&agrave;n cầu l&agrave; phải hiểu biết để nhận ra rằng những kế hoạch v&agrave; chương tr&igrave;nh marketing c&oacute; thể mở rộng tr&ecirc;n phạm vi thế giới nhưng đồng thời cũng phải th&iacute;ch ứng tại những nơi n&agrave;y.</p> <p> Mục đ&iacute;ch của marketing to&agrave;n cầu l&agrave; tận dụng c&aacute;c cơ hội sản xuất lớn để n&acirc;ng cao khả năng cạnh tranh trong xu thế to&agrave;n cầu h&oacute;a nền kinh tế v&agrave; thị trường thế giới.</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p> <div> <br clear="all" /> <br /> <div id="ftn1"> <p> <a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/Kh%C3%A1i%20ni%E1%BB%87m%20v%C3%A0%20b%E1%BA%A3n%20ch%E1%BA%A5t%20c%E1%BB%A7a%20Marketing%20qu%E1%BB%91c%20t%E1%BA%BF.docx#_ftnref1" name="_ftn1" title=""></a></p> </div> </div>