0236.3650403 (128)

Khái quát cơ bản về Kênh phân phối


<p> Ng&agrave;y nay m&ocirc;i trường cạnh tranh trở n&ecirc;n v&ocirc; c&ugrave;ng khốc liệt, việc đạt được những lợi thế cạnh tranh tr&ecirc;n thương trường ng&agrave;y c&agrave;ng trở n&ecirc;n kh&oacute; khăn. C&aacute;c chiến lược cắt giảm b&aacute;n kh&ocirc;ng chỉ nhanh ch&oacute;ng v&agrave; dễ d&agrave;ng bị bắt chước bởi c&aacute;c đối thủ cạnh tranh m&agrave; c&ograve;ndẫn đến sự giảm s&uacute;t v&agrave; mất khả năng thu lợi nhuận. C&aacute;c chiến lược quảng c&aacute;o v&agrave; x&uacute;c tiến chỉ c&oacute; kết quả trong ngắn hạnv&agrave; bị c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c dễ d&agrave;ng l&agrave;m theo. Việc tập trung ph&aacute;t triển mạng lưới k&ecirc;nh ph&acirc;n phối gi&uacute;p doanh nghiệp duy tr&igrave; được lợi thế cạnh tranh d&agrave;i hạn bởi v&igrave; k&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; một tập hợp quan hệ b&ecirc;n ngo&agrave;i giữa c&aacute;c doanh nghiệp độc lập trong kinh doanh.</p> <p> <strong>*Kh&aacute;i niệm k&ecirc;nh ph&acirc;n phối: </strong></p> <p> C&oacute; nhiều định nghĩa về k&ecirc;nh ph&acirc;n phốituỳ theo kh&aacute;c nhau về quan điểm sử dụng.</p> <p> Theo quan điểm của người sản xuất:<em>&ldquo;K&ecirc;nh ph&acirc;n phối sản phẩm l&agrave; tập hợp c&aacute;c tổ chức v&agrave; c&aacute; nh&acirc;n l&agrave;m nhiệm vụ chuyển đưa sản phẩm từ nh&agrave; sản xuất đến người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cuối c&ugrave;ng.&rdquo;</em></p> <p> Theo quan điểm của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng:<em>&ldquo;K</em><em>&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; c&oacute; nhiều trung gian đứng giữa họ v&agrave; người sản xuất sản phẩm.</em><em>&rdquo;</em></p> <p> &nbsp; Theo quan điểm của nh&agrave; trung gian: <em>&ldquo;</em><em>K&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; d&ograve;ng chảy của việc chuyển nhượng quyền sở hữu sản phẩm qua c&aacute;c cấp trung gian để đến tay </em><em>người ti&ecirc;u d&ugrave;ng&rdquo;</em></p> <p> &nbsp; Theo quan điểm của chức năng ph&acirc;n phối:<em>&ldquo;</em><em>K&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; một hệ thống hậu cần (logistics) nhằm chuyển một sản phẩm, một dịch vụ hay một giải ph&aacute;p đến tay người ti&ecirc;u d&ugrave;ng ở một thời điểm v&agrave; một địa điểm nhất định.</em><em>&rdquo;</em></p> <p> &nbsp; Theo quan điểm của chức năng quản trị: <em>&ldquo;K&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; một tổ chức c&aacute;c quan hệ b&ecirc;n ngo&agrave;i doanh nghiệp để quản l&yacute; c&aacute;c hoạt động ph&acirc;n phối, ti&ecirc;u thụ sản phẩm nhằm đạt được c&aacute;c mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp tr&ecirc;n thị trường.&rdquo;</em></p> <p> Nếu tiếp cận theo quan điểm của chức năng quản trị th&igrave; k&ecirc;nh ph&acirc;n phối c&oacute; c&aacute;c đặc điểm sau:</p> <ul> <li> K&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; tổ chức ở b&ecirc;n ngo&agrave;i doanh nghiệp: K&ecirc;nh ph&acirc;n phối chỉ tồn tại b&ecirc;n ngo&agrave;i doanh nghiệp, việc tổ chức k&ecirc;nh sẽ li&ecirc;n quan đến việc quản l&yacute; giữa c&aacute;c tổ chức hơn l&agrave; nội bộ doanh nghiệp.</li> <li> K&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; tổ chức c&aacute;c quan hệ: đề cập đến chức năng đ&agrave;m ph&aacute;n của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh.</li> <li> K&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; tổ chức quan hệ b&ecirc;n ngo&agrave;i để quản l&yacute; c&aacute;c hoạt động: c&aacute;c hoạt độngn&agrave;y bao gồm c&aacute;c định hướng ph&aacute;t triển k&ecirc;nh ban đầu đến quản l&yacute; hoạt động h&agrave;ng ng&agrave;y của k&ecirc;nh.</li> </ul> <p> K&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; để thực hiện c&aacute;c mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp: K&ecirc;nh ph&acirc;n phối tồn tại l&agrave; nhằm mục ti&ecirc;u ph&acirc;n phối trong c&aacute;c mục ti&ecirc;u của hoạt động marketing. Khi c&oacute; sự thay đổi hay điều chỉnh c&aacute;c mục ti&ecirc;u ph&acirc;n phối, c&aacute;c yếu tố trong tổ chức quan hệ b&ecirc;n ngo&agrave;i v&agrave; c&aacute;ch thức quản l&yacute; c&aacute;c hoạt động cũng sẽ thay đổi theo.</p> <p> C&aacute;c kh&aacute;i niệm tr&ecirc;n cho thấy k&ecirc;nh ph&acirc;n phối đ&oacute;ng vai tr&ograve; rất quan trọng đối với c&aacute;c đơn vị sản xuất. C&aacute;c doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian, c&ocirc;ng sức để thiết lập một hệ thống ph&acirc;n phối, thiết lập mối quan hệ giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh ph&acirc;n phối với m&ocirc;i trường b&ecirc;n ngo&agrave;i nhằm đưa sản phẩm đến tay người ti&ecirc;u d&ugrave;ng nhanh ch&oacute;ng v&agrave; hiệu quả nhất.</p> <p align="right"> Hồng Nhung</p>