0236.3650403 (128)

KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY ĐA QUỐC GIA


<p align="center"> <strong>Th.S Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p> <strong>1. Định nghĩa </strong></p> <p> <a href="http://www.saga.vn/dictview.aspx?id=9336" title="Công ty đa quốc gia">C&ocirc;ng ty đa quốc gia</a>,thường viết tắt l&agrave; MNC (Multinational corporation) hoặc MNE (Multinational enterprises), l&agrave; kh&aacute;i niệm để chỉ c&aacute;c c&ocirc;ng ty sản xuất hay cung cấp dịch vụ ở &iacute;t nhất hai quốc gia. C&aacute;c c&ocirc;ng ty đa quốc gia lớn c&oacute; ng&acirc;n s&aacute;ch vượt cả ng&acirc;n s&aacute;ch của nhiều quốc gia. C&ocirc;ng ty đa quốc gia c&oacute; thể c&oacute; ảnh hưởng lớn đến c&aacute;c mối quan hệ quốc tế v&agrave; c&aacute;c nền kinh tế của c&aacute;c quốc gia. C&aacute;c c&ocirc;ng ty đa quốc gia đ&oacute;ng một vai tr&ograve; quan trọng trong qu&aacute; tr&igrave;nh to&agrave;n cầu h&oacute;a. Một số người cho rằng một dạng mới của MNC đang h&igrave;nh th&agrave;nh tương ứng với to&agrave;n cầu h&oacute;a &ndash; đ&oacute; l&agrave; x&iacute; nghiệp li&ecirc;n hợp to&agrave;n cầu.</p> <p> C&ocirc;ng ty đa quốc gia l&agrave; C&ocirc;ng ty hoạt động v&agrave; c&oacute; trụ sở ở <a href="http://www.saga.vn/view.aspx?id=4316" title="Blackstone + Trung Quốc: cuộc hôn nhân nóng bỏng ">nhiều nước kh&aacute;c nhau</a>. (kh&aacute;c với&nbsp;C&ocirc;ng ty quốc tế: chỉ l&agrave; t&ecirc;n gọi chung của 1 c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i tại 1 quốc gia n&agrave;o đ&oacute;.)</p> <p> <strong>2 </strong>.<strong>Mục đ&iacute;ch ph&aacute;t triển th&agrave;nh c&ocirc;ng ty đa quốc gia</strong></p> <p> -Đ&oacute; l&agrave; nhu cầu <a href="http://www.saga.vn/view.aspx?id=14868" title="Tùy biến đại chúng – Phương pháp toàn cầu hóa sản phẩm ">quốc tế h&oacute;a</a> ng&agrave;nh sản xuất v&agrave; thị trường nhằm tr&aacute;nh những hạn chế thương mại, quota, thuế nhập khẩu ở c&aacute;c nước mua h&agrave;ng, sử dụng được nguồn nguy&ecirc;n liệu th&ocirc;, nh&acirc;n c&ocirc;ng rẻ, khai th&aacute;c c&aacute;c t&igrave;&ecirc;m năng tại chỗ.</p> <p> -Đ&oacute; l&agrave; nhu cầu sử dụng sức cạnh tranh v&agrave; những lợi thế so s&aacute;nh của nước sở tại, thực hiện việc chuyển giao c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghệ bậc cao.</p> <p> -T&igrave;m kiếm lợi nhuận cao hơn v&agrave; <a href="http://www.saga.vn/Taichinh/Taichinhquocte/Ph%C3%A2n%20t%C3%A1n%20r%E1%BB%A7i%20ro" title="Phân tán rủi ro ">ph&acirc;n t&aacute;n rủi ro</a>. Cũng như tr&aacute;nh những bất ổn do ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh doanh khi sản xuất ở một quốc gia đơn nhất.</p> <p> Ngo&agrave;i ra, bảo vệ t&iacute;nh độc quyền đối với c&ocirc;ng nghệ hay b&iacute; quyết sản xuất ở một ng&agrave;nh kh&ocirc;ng muốn chuyển giao cũng l&agrave; l&yacute; do phải mở rộng địa phương để sản xuất. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, tối ưu h&oacute;a chi ph&iacute; v&agrave; mở rộng thị trường cũng l&agrave; mục đ&iacute;ch của MNC.</p> <p> Hoạt động MNC, v&igrave; được thực hiện trong một m&ocirc;i trường quốc tế, n&ecirc;n những vấn đề như thị trường đầu v&agrave;o, đầu ra, vận chuyển v&agrave; ph&acirc;n phối, điều động vốn, thanh to&aacute;n&hellip; c&oacute; những rủi ro nhất định. Rủi ro thường gặp của c&aacute;c MNC rơi v&agrave;o 2 nh&oacute;m sau:</p> <p> +Rủi ro trong mua v&agrave; b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a như: thuế quan, vận chuyển, bảo hiểm, chu kỳ cung cầu, ch&iacute;nh s&aacute;ch vĩ m&ocirc; kh&aacute;c&hellip;</p> <p> +Rủi ro trong chuyển dịch t&agrave;i ch&iacute;nh như: rủi ro khi ch&iacute;nh s&aacute;ch của ch&iacute;nh quyền địa phương thay đổi, c&aacute;c rủi ro về tỷ gi&aacute;, lạm ph&aacute;t, ch&iacute;nh s&aacute;ch quản l&yacute; ngoại hối, thuế ,khủng hoảng nợ&hellip;</p> <p> <strong>3.Đặc điểm hoạt động c&aacute;c <a href="http://www.saga.vn/view.aspx?id=5660" title="Xin cho hỏi về TNCs và MNCs ">c&ocirc;ng ty đa quốc gia</a></strong></p> <p> Quyền sở hữu tập trung: c&aacute;c chi nh&aacute;nh, c&ocirc;ng ty con, đại l&yacute; tr&ecirc;n khắp thế giới đều thuộc quyền sở hữu tập trung của c&ocirc;ng ty mẹ, mặc d&ugrave; ch&uacute;ng c&oacute; những hoạt động cụ thể hằng ng&agrave;y kh&ocirc;ng hẳn ho&agrave;n to&agrave;n giống nhau.</p> <p> Thường xuy&ecirc;n theo đuổi những <a href="http://www.saga.vn/event.aspx?id=106" title="5 mức sáng tạo – công cụ quản trị chiến lược ">chiến lược quản trị</a>, điều h&agrave;nh v&agrave; kinh doanh c&oacute; t&iacute;nh to&agrave;n cầu. Tuy c&aacute;c c&ocirc;ng ty đa quốc gia c&oacute; thể c&oacute; nhiều chiến lược v&agrave; kỹ thuật hoạt động đặc trưng để ph&ugrave; hợp với từng địa phương nơi n&oacute; c&oacute; chi nh&aacute;nh.</p> <p> <strong>4. Tại sao c&ocirc;ng ty đa quốc gia phải kinh doanh to&agrave;n cầu </strong></p> <p> Th&ocirc;ng thường nhi&ecirc;̀u người chorằngcác c&ocirc;ngty ti&ecirc;́n hành qu&ocirc;́c t&ecirc;́ hóa hoạt đ&ocirc;̣ng kinh doanh của nó đ&ecirc;̀u dựa tr&ecirc;n m&ocirc;̣t lý do duy nh&acirc;́t đó là vi&ecirc;̣c tìm ki&ecirc;́m và khai thác lợi nhu&acirc;̣n từ các cơ h&ocirc;̣i kinhdoanhtr&ecirc;n thị trườnghải ngoại.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n trong thực t&ecirc;́ có r&acirc;́t nhi&ecirc;̀u đ&ocirc;̣nglực d&acirc;̉n đ&ecirc;́n hoạ t đ&ocirc;̣ng qu&ocirc;́c t&ecirc;́ hoá hoạ t đ&ocirc;̣ng kinh doanh của các c&ocirc;ng ty.Các đ&ocirc;̣nglực n&acirc;̀y cóth&ecirc;̉ được ph&acirc;n chia thànhhai dạ ng: chủđ&ocirc;̣ng và thụ đ&ocirc;̣ng. Trong từng dạng như v&acirc;̣y người ta còn ph&acirc;n ra thànhcác nh&acirc;n t&ocirc;́b&ecirc;n trong và nh&acirc;n t&ocirc;́b&ecirc;n ngoài.&nbsp;</p>