0236.3650403 (128)

Khí đốt có phải là hàng hóa toàn cầu? (Phần 2)


Chúng ta còn hơn thế nữa? 

Tuy nhiên, thị trường đang thay đổi. Việc xuất khẩu khí ga vẫn cần nhiều vốn, nhưng việc nhập khẩu khí ga trở nên đơn giản và rẻ hơn, chủ yếu là do các tàu có thể biến dầu thành khí (các đơn vị lưu giữ và tái chế hoặc cất trữ chất lỏng). Đây là những giấy phép dễ dàng hơn và yêu cầu vốn đầu tư ít hơn. Năm 2006, có 17 quốc gia nhập khẩu khí đốt; con số hiện nay là 39 và đang phát triển, một phần là nhờ các FSRUs. Hơn nữa, các đường ống đơn đã dần dần tạo ra các mạng lưới khu vực, đã đưa các quốc gia lại với nhau. Khí đốt vẫn còn đắt để di chuyển, nhưng nhiều quốc gia có cơ sở hạ tầng để làm điều đó.

Các hợp đồng dài hạn vẫn còn quan trọng, đặc biệt đối với các dự án khí đốt mới. Nhưng trong những năm gần đây, đã có một sự chuyển đổi sang các hợp đồng ngắn hạn. Ngày nay, động thái này có nghĩa là ít, ít nhất là trong việc đo lường tính thanh khoản. Điều quan trọng là tính linh hoạt. Hãy xem xét một ví dụ: một người mua với hợp đồng 20 năm có thể bán lại khí đốt trên thị trường tại chỗ. Khí đốt đó rất linh hoạt và có thể phản ứng lại cú sốc. Bây giờ hãy tưởng tượng rằng khối lượng này sau đó được bán lại trên cơ sở ngắn hạn-nói một hợp đồng năm năm. Trong trường hợp đó, khối lượng biến mất từ ​​thị trường giao ngay. Nó có thể không có sẵn để bán lại. Vì vậy, hợp đồng ngắn hạn không nhất thiết tăng cường thanh khoản; họ thậm chí có thể làm giảm nó. Tất cả đều phụ thuộc vào nguồn khí từ đâu và những gì đang xảy ra với khí đó trước đây.

Điều này cũng đúng đối với tính linh hoạt của điểm đến. Sự linh hoạt của điểm đến, quyền thay đổi lộ trình khí đốt, đã được chuẩn mực hợp đồng ở lưu vực Đại Tây Dương trong hai thập kỷ nay, và áp dụng cho phần lớn khí đốt được bán từ Trung Đông (mặc dù không phải tất cả). Và có nhiều khí đốt hơn với tính linh hoạt đích đến từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tính linh hoạt theo hợp đồng chỉ cho phép người mua lựa chọn chuyển hàng hóa khí đốt. Điều đó không có nghĩa là hàng hóa sẽ thực sự bị chuyển hướng. Và tính linh hoạt không cố định. Trong những năm gần đây, thị trường khí đốt giảm do sản lượng từ một số quốc gia đã giảm (ví dụ: Ai Cập, Yemen, Trinidad). Doanh thu từ nguồn hàng hóa này cũng giảm theo.

 

Trên thực tế, thị trường khí đốt ngắn hạn và tăng trưởng tại chỗ vào đầu những năm 2010 nhưng sau đó lại thấp hơn 30% tổng số (dữ liệu đến năm 2016 và chúng tôi vẫn chưa có dữ liệu mã nguồn mở cho năm 2017). Hơn nữa, con số này bao gồm cả hợp đồng ngắn hạn (ít hơn bốn hoặc năm năm) cũng như các giao dịch giao ngay, do đó, nó không phải là một chỉ số hoàn hảo cho việc có bao nhiêu khí đốt ngay lập tức có sẵn để đáp ứng những cú sốc. Và ngay cả sau khi tăng trưởng này, lượng lượng đốt ngắn hạn còn dưới 10% tổng lượng khí đốt và ít hơn 3% tổng lượng khí đốt tiêu thụ trên thế giới.

Khối lượng nhỏ này có thể - ngay cả khi nó phát triển - giúp cầu chì một thị trường khí đốt toàn cầu? Tất cả phụ thuộc vào giá cả. Về mặt lịch sử, giá khí thương mại quốc tế bên ngoài Bắc Mỹ chủ yếu được lập chỉ mục cho dầu. Nhưng các công thức liên kết dầu khí cùng nhau, vì vậy cùng một mức giá dầu tạo ra giá khí khác nhau trong các hợp đồng khác nhau. Trong thị trường đó, không thể có một mức giá thông thường hoặc phản ứng giá cả thông thường với những cú sốc. Tốt nhất, giá khí đốt có thể đáp ứng tương tự như các cú sốc dầu.

 

Trong thập kỷ qua, hệ thống giá này đã phát triển. Vào năm 2016, khoảng 45% khí đốt của thế giới được định giá dựa trên nguyên tắc thị trường và không có tham chiếu đến dầu mỏ (trong ngành công nghiệp, cuộc cạnh tranh khí đốt). Tỷ lệ này tăng từ 31% trong năm 2005. Tuy nhiên, đối với xăng giao dịch quốc tế, chỉ số dầu mỏ vẫn chiếm 49% khối lượng giao dịch, giảm so với mức 63% của năm 2005. Hầu hết sự thay đổi xảy ra ở châu Âu, nơi giá dầu biến động từ dầu, mặc dù không đầy đủ hoặc thống nhất. Ở Châu Á, việc lập chỉ mục dầu vẫn đang cai trị. Ngay cả ngày hôm nay, giá nhập khẩu khí đốt của Nhật Bản theo sát giá dầu.

 

Nói cách khác, thị trường vẫn là một sự chắp vá của các mức giá khác nhau và các chế độ giá khác nhau. Ở hầu hết các nước, giá khí đốt phản ánh một loạt các chế độ và thể hiện sự khác biệt đáng kể. Ví dụ, vào tháng 12 năm 2017, Nhật Bản đã chi trả 30% cho khí đốt từ Nigeria hơn là từ Qatar. Tại Hàn Quốc, khoảng từ rẻ nhất đến đắt nhất là 40%. Sự lan truyền này rất phổ biến ở hầu hết các thị trường chính, và chúng phủ nhận sự tồn tại của một thị trường toàn cầu thực sự.

 

Cũng không có bằng chứng cho thấy giá cả ngày nay có tương quan so với trước đây. Trong nửa sau của năm 2017, giá khí đốt ở Anh tăng 70%, nhưng giảm 7% ở Hoa Kỳ và 2% ở Nhật Bản. Cũng không có sự thống nhất trong các khu vực. Ở Đức, giá biên giới tăng 19% trong cùng kỳ, nhưng ở Pháp giảm 6%, và giá xuất khẩu của Na Uy tăng 28%. Giá xuất khẩu của Canada tăng 18% do Henry Hub giảm. Tại Châu Á, giá nhập khẩu vào Thái Lan tăng 13% trong khi Nhật Bản giảm. Giá cả đang di chuyển theo các hướng khác nhau và bằng cường độ khác nhau - và nhiều hơn thế nữa so với trước đây.

Nói cách khác, chúng ta có một thị trường toàn cầu hơn nếu chúng ta chỉ nhìn vào các chỉ số vật lý - lượng khí được vận chuyển; có bao nhiêu nước nhập khẩu và xuất khẩu khí; mối liên hệ thương mại phức tạp đến mức nào; bao nhiêu khí đốt được giao dịch bên ngoài hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên, không có thị trường toàn cầu nếu chúng ta nhìn vào giá cả - cho dù họ đang đi cùng; cho dù những cú sốc vang dội trên toàn cầu. Trên thực tế, vào năm 2017, giá đã cho thấy một số lượng tương quan ít nhất trong gần hai thập niên. Đây không phải là một thị trường toàn cầu.

Đăng Tuyền