0236.3650403 (128)

Kinh tế tri thức và đào tạo ĐH trong nền kinh tế tri thức đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH đất nước


<p> CNH l&agrave; một giai đoạn tất yếu của mỗi quốc gia. Lịch sử CNH tr&ecirc;n thế giới đ&atilde; trải qua h&agrave;ng trăm năm, đầu ti&ecirc;n l&agrave; ở nước Anh đ&atilde; tiến h&agrave;nh cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp v&agrave;o thế kỷ thứ 18 với nội dung chủ yếu l&agrave; chuyển đổi từ lao động thủ c&ocirc;ng sang lao động cơ kh&iacute; đ&atilde; đ&aacute;nh gi&aacute; bước khởi đầu cho CNH tr&ecirc;n thế giới, nhưng nước Anh mất đến 120 năm để thực hiện. C&aacute;c nước tiến h&agrave;nh CNH về sau r&uacute;t ngắn được thời gian thực hiện qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;y. Việt Nam l&agrave; một nước thực hiện CNH - HĐH c&oacute; thuận lợi cơ bản l&agrave; nước đi sau, học tập kinh nghiệm th&agrave;nh c&ocirc;ng của c&aacute;c nước đi trước.</p> <p> CNH - HĐH l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh chuyển đổi căn bản v&agrave; to&agrave;n diện nền sản xuất x&atilde; hội từ sử dụng lao động thủ c&ocirc;ng l&agrave; ch&iacute;nh với năng suất, chất lượng v&agrave; hiệu quả thấp sang sử dụng lao động được đ&agrave;o tạo ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều hơn cho năng suất chất lượng v&agrave; hiệu quả cao hơn dựa tr&ecirc;n phương ph&aacute;p sản xuất c&ocirc;ng nghiệp, vận dụng những th&agrave;nh tựu mới của khoa học - c&ocirc;ng nghệ ti&ecirc;n tiến. CNH - HĐH cũng l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh c&aacute;c ng&agrave;nh sản xuất c&oacute; h&agrave;m lượng khoa học c&ocirc;ng nghệ cao, gi&aacute; trị gia tăng cao. C&oacute; thể n&oacute;i, thực chất v&agrave; nội dung cơ bản của CNH, HĐH l&agrave; s&aacute;ng tạo v&agrave; ứng dụng tri thức do gi&aacute;o dục - đ&agrave;o tạo v&agrave; khoa học c&ocirc;ng nghệ tạo ra v&agrave;o ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội, tạo n&ecirc;n sự ph&aacute;t triển nhanh v&agrave; bền vững của đất nước.</p> <p> Theo tổ chức Hợp t&aacute;c v&agrave; Ph&aacute;t triển kinh tế (OECD), &ldquo;Kinh tế tri thức l&agrave; nền kinh tế trong đ&oacute; sự sản sinh ra, phổ cập v&agrave; sử dụng tri thức giữ vai tr&ograve; quyết định nhất đối với sự ph&aacute;t triển kinh tế, tạo ra của cải, n&acirc;ng cao chất lượng cuộc sống&rdquo;, (Đặng Hữu, 2000) [12].</p> <p> Tr&ecirc;n thế giới, c&aacute;c nước ph&aacute;t triển đều chứa đựng nhiều đặc điểm của nền kinh tế tri thức như c&ocirc;ng nghệ cao chiếm tỷ trọng lớn, lao động tr&iacute; tuệ c&oacute; chuy&ecirc;n m&ocirc;n kỹ thuật cao. Thế giới nghề nghiệp v&agrave; nhu cầu lao động nghề nghiệp đ&atilde; v&agrave; đang c&oacute; những thay đổi cơ bản về cơ cấu v&agrave; tr&igrave;nh độ nghề nghiệp với t&iacute;nh linh hoạt v&agrave; đa dạng. Từ đ&oacute; lao động s&aacute;ng tạo trở th&agrave;nh đội ngũ nh&acirc;n lực chủ chốt trong c&aacute;c trường ĐH đặc biệt l&agrave; ĐH nghi&ecirc;n cứu v&agrave; c&aacute;c DN c&ocirc;ng nghệ cao.</p> <p> Gi&aacute;o dục l&agrave; một lĩnh vực hoạt động cơ bản của x&atilde; hội, l&agrave; sản phẩm của h&igrave;nh th&aacute;i kinh tế - x&atilde; hội, l&agrave; nh&acirc;n tố quan trọng th&uacute;c đẩy sự ph&aacute;t triển v&agrave; tăng trưởng kinh tế - x&atilde; hội của mỗi quốc gia. Trong đ&oacute;, gi&aacute;o dục ĐH l&agrave; một bộ phận quan trọng trong nền gi&aacute;o dục của bất kỳ quốc gia n&agrave;o. Trong thời đại ng&agrave;y nay, gi&aacute;o dục ĐH kh&ocirc;ng đơn thuần l&agrave; truyền thụ kiến thức, cung cấp th&ocirc;ng tin m&agrave; hướng v&agrave;o sự ph&aacute;t triển tư duy s&aacute;ng tạo, năng lực h&agrave;nh động của mỗi người học. Gi&aacute;o dục ĐH tạo ra c&aacute;c sản phẩm tri thức ở mỗi c&aacute; nh&acirc;n đ&aacute;p ứng nhu cầu nguồn nh&acirc;n lực cho x&atilde; hội.</p> <p> Nền kinh tế tri thức l&agrave;m thay đổi to&agrave;n diện nền gi&aacute;o dục n&oacute;i chung v&agrave; gi&aacute;o dục ĐH n&oacute;i ri&ecirc;ng của mỗi quốc gia. Nội dung thay đổi lớn mạnh nhất đi từ đội ngũ giảng vi&ecirc;n cho đến học liệu đ&aacute;p ứng nhu cầu đ&agrave;o tạo. Trong đ&oacute;, cần coi trọng phương thức đ&agrave;o tạo ph&ugrave; hợp với t&igrave;nh h&igrave;nh mới.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; ThS. Nguyễn Thị Hạnh- Khoa QTKD</em></p>