0236.3650403 (128)

KINH TẾ XANH – CON ĐƯỜNG TẤT YẾU CHO SỰ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP


 

KINH TẾ XANH – CON ĐƯỜNG TẤT YẾU CHO SỰ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP

Việt Nam cam kết tăng trưởng kinh tế bền vững đồng thời bảo vệ môi trường. Một trong những giải pháp then chốt để hiện thực hóa mục tiêu này là tích cực thúc đẩy tăng trưởng xanh trên các lĩnh vực. Mặc dù điều này đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp địa phương, nhưng nó cũng mang lại nhiều cơ hội khi thế giới và Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Sau 3 năm chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam hiện phải đối mặt với những thách thức đến từ suy thoái kinh tế toàn cầu và biến đổi khí hậu khó lường. Theo Ngân hàng Thế giới, GDP của Việt Nam được dự đoán sẽ giảm 3,5% vào năm 2050 do biến đổi khí hậu.

 

Để vượt qua những thách thức này, Việt Nam phải theo đuổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, đồng thời tích cực thúc đẩy tăng trưởng xanh trong các lĩnh vực. Các cam kết của quốc gia tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) ở Glasgow nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 là một cột mốc quan trọng hướng tới xây dựng một nền kinh tế xanh và bền vững.

 

Việc thực hiện lộ trình không sử dụng mạng sẽ mang đến những thách thức tiềm tàng nhưng cũng tạo ra cơ hội kinh doanh, đặc biệt đối với những doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng chuyển đổi xanh trong nền kinh tế toàn cầu và địa phương.

 

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp trong nước đã bắt tay vào đổi mới, chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường. Ví dụ, việc trồng trọt và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đã trở nên nổi bật. Những sản phẩm hữu cơ này dự kiến sẽ phù hợp với xu hướng tiêu dùng toàn cầu do tác động tích cực của chúng đối với sức khỏe con người, môi trường và hệ sinh thái.

 

Thống kê cho thấy, năm 2021, Việt Nam có khoảng 174.000 ha đất canh tác hữu cơ, đứng thứ 9 trong số 10 quốc gia có diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất châu Á. Việt Nam đã xuất khẩu thành công nông sản hữu cơ tới 180 quốc gia trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt 335 triệu USD, tăng vượt bậc gần 15 lần so với năm 2010.

 

Mặc dù đạt được những thành tựu này, nhưng nông sản hữu cơ Việt Nam vẫn chiếm thị phần khiêm tốn trên thị trường thế giới. Hơn nữa, đầu tư cho tăng trưởng xanh đòi hỏi nguồn tài chính lớn. Nghiên cứu chung do Ngân hàng Thế giới và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện ước tính rằng Việt Nam có thể cần khoảng 30 tỷ USD để thực hiện các chiến lược tăng trưởng xanh vào năm 2030.

 

Tuy nhiên, ngân sách nhà nước chỉ có thể đáp ứng tối đa 30% yêu cầu tài chính này, do đó cần huy động phần vốn còn lại từ các nguồn khác, chủ yếu là khu vực tư nhân.

 

Ngoài ra, các rào cản liên quan đến môi trường và khí hậu trong thương mại quốc tế ngày càng được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Các doanh nghiệp xuất khẩu có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội tăng doanh thu xuất khẩu nếu quá trình chuyển đổi sang tăng trưởng xanh bị trì hoãn. Ví dụ, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt thuế carbon đối với hàng xuất khẩu dựa trên lượng khí thải nhà kính từ các hoạt động sản xuất ở nước xuất khẩu. Các nhà xuất khẩu có nghĩa vụ báo cáo lượng khí thải này và nếu vượt quá tiêu chuẩn của EU, họ phải mua tín dụng carbon với mức giá do EU quy định. Những quy định như vậy đặt ra những rào cản đáng kể đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường khó tính.

 

Để giải quyết những vấn đề này và thúc đẩy một tương lai bền vững, Saigon Times Group sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế Xanh năm 2023 với chủ đề “Net Zero – Con đường hướng tới sự bền vững” vào ngày 18 tháng 8. Diễn đàn nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp sự hiểu biết toàn diện về xu hướng này. Các chuyên gia, chuyên gia quản lý, nhà khoa học và doanh nhân sẽ tham gia thảo luận về những thách thức và cơ hội khi bắt tay vào lộ trình Net Zero và hành trình hướng tới nền kinh tế xanh trong khi điều hướng suy thoái kinh tế và đạt được sự phát triển ổn định.

 

Sự kiện này cũng sẽ khám phá các giải pháp cho những thách thức về vốn, chi phí đầu tư, tạo doanh thu và lợi nhuận trong quá trình chuyển đổi xanh. Những người tham gia sẽ hiểu rõ hơn về việc nắm bắt hiệu quả các cơ hội chuyển đổi xanh toàn cầu và địa phương để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hồ Diệu Khánh - K. QTKD