0236.3650403 (128)

KỸ NĂNG ĐỌC


<p> Kỹ năng đọc l&agrave; một loại kỹ năng mềm, phương thức gi&uacute;p người đọc c&oacute; thể tiếp nhận th&ocirc;ng tin một c&aacute;ch nhanh nhất. C&ugrave;ng với nhu cầu đọc, hứng th&uacute; đọc th&igrave; kỹ năng đọc l&agrave; yếu tố quan trọng cấu th&agrave;nh văn h&oacute;a đọc. Kỹ năng đọc l&agrave; th&agrave;nh tố quan trọng nhất trong cấu tr&uacute;c văn h&oacute;a đọc, l&agrave; khả năng hiểu, lĩnh hội v&agrave; cảm thụ t&aacute;c phẩm,&nbsp; biến tri thức, kinh nghiệm trong s&aacute;ch th&agrave;nh tri thức, kinh nghiệm của bản th&acirc;n để c&oacute; thể vận dụng một c&aacute;ch nhuần nhuyễn, s&aacute;ng tạo trong khi tiến h&agrave;nh c&aacute;c hoạt động sống kh&aacute;c nhau.</p> <p> Kỹ năng đọc phụ thuộc v&agrave;o nhiều yếu tố như tri thức, kinh nghiệm, năng lực v&agrave; mục đ&iacute;ch đọc của mỗi c&aacute; nh&acirc;n. Trong đ&oacute;, mục đ&iacute;ch đọc l&agrave; yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn phương ph&aacute;p đọc ph&ugrave; hợp với y&ecirc;u cầu đọc. Từ đ&oacute; sẽ gi&uacute;p c&aacute;c bạn tr&aacute;nh được đọc tr&agrave;n lan, tốn c&ocirc;ng sức v&agrave; quản l&yacute; thời gian đọc s&aacute;ch hợp l&yacute;.</p> <p> Kỹ năng đọc l&agrave; năng lực của chủ thể thực hiện thuần thục một chuỗi h&agrave;nh động tr&ecirc;n cơ sở hiểu biết (kiến thức hoặc kinh nghiệm) nhằm đạt được mục đ&iacute;ch đọc. Kỹ năng đọc bao gồm&nbsp; phương ph&aacute;p đọc, kỹ thuật đọc</p> <p> <strong>- </strong><em>Phương ph&aacute;p đọc</em></p> <p> Phương ph&aacute;p đọc ch&iacute;nh l&agrave; những c&aacute;ch thức đọc gi&uacute;p chủ thể đạt được mục đ&iacute;ch đọc. Phương ph&aacute;p đọc tuỳ thuộc v&agrave;o mục đ&iacute;ch đọc v&agrave; loại t&agrave;i liệu v&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n do mục đ&iacute;ch đọc quy định. Qua nghi&ecirc;n cứu, t&aacute;c giả xin tr&igrave;nh b&agrave;y kh&aacute;i qu&aacute;t một số c&aacute;ch đọc v&agrave; nội dung ch&iacute;nh của c&aacute;c c&aacute;ch đọc đ&oacute;:</p> <p> <strong>Đọc lướt</strong>: Bao gồm hai bước: Đọc lướt c&oacute; hệ thống v&agrave; đọc lướt to&agrave;n bộ.</p> <p> + Đọc lướt c&oacute; hệ thống: Mục đ&iacute;ch l&agrave; để nắm được h&igrave;nh thức v&agrave; cấu tr&uacute;c của t&agrave;i liệu. C&aacute;ch đọc l&agrave;: xem trang đầu v&agrave; phần giới thiệu, mục lục, t&oacute;m tắt của t&agrave;i liệu, đọc c&aacute;c đề mục ch&iacute;nh v&agrave; phụ trong b&agrave;i để tạo một mối li&ecirc;n hệ chung giữa to&agrave;n bộ c&aacute;c kh&aacute;i niệm quan trọng, c&aacute;c từ kho&aacute; m&ocirc; tả phạm vi giới hạn v&agrave; trọng t&acirc;m của t&agrave;i liệu, đọc những c&acirc;u t&oacute;m lược trong phần mở đầu hay kết th&uacute;c chương để nắm được luận điểm ch&iacute;nh của t&agrave;i liệu, đọc ngẫu nhi&ecirc;n một v&agrave;i đoạn hoặc một v&agrave;i trang, đặc biệt l&agrave; lời kết.</p> <p> + Đọc lướt to&agrave;n bộ: Mục đ&iacute;ch l&agrave; để bước đầu hiểu v&agrave; nắm nội dung t&agrave;i liệu. C&aacute;ch đọc l&agrave;: đọc hết t&agrave;i liệu, kh&ocirc;ng dừng lại khi đọc v&agrave; kh&ocirc;ng đọc thụt l&ugrave;i kể cả khi người đọc thấy c&oacute; những chi tiết kh&oacute; hiểu.</p> <p> Đọc lướt y&ecirc;u cầu tốc độ đọc nhanh, thời gian đọc ngắn, kh&ocirc;ng n&ecirc;n cố gắng hiểu tất cả c&aacute;c từ, trang hay to&agrave;n bộ t&agrave;i liệu. C&aacute;ch đọc n&agrave;y nhằm đ&aacute;nh gi&aacute; sơ bộ nội dung v&agrave; x&aacute;c định mức độ ph&ugrave; hợp của t&agrave;i liệu với nhu cầu để quyết định sẽ đọc chi tiết hay bỏ qua t&agrave;i liệu.</p> <p> <strong>Đọc ph&acirc;n t&iacute;ch: </strong>Sau khi đọc lướt t&agrave;i liệu, nếu người đọc x&aacute;c định cần đọc chi tiết th&igrave; sẽ vận dụng c&aacute;ch đọc ph&acirc;n t&iacute;ch. Mục đ&iacute;ch đọc ph&acirc;n t&iacute;ch nhằm l&agrave;m s&aacute;ng tỏ nội dung t&agrave;i liệu, gồm c&aacute;c bước:</p> <p> + Ph&acirc;n loại t&agrave;i liệu đọc theo thể loại v&agrave; chủ đề; T&oacute;m tắt nội dung t&agrave;i liệu; Ph&aacute;c thảo d&agrave;n &yacute; (lập đề cương) cho từng phần ch&iacute;nh v&agrave; to&agrave;n bộ nội dung.</p> <p> + Diễn giải lại được c&aacute;c vấn đề ch&iacute;nh m&agrave; t&aacute;c giả đề cập</p> <p> + Trả lời được c&aacute;c c&acirc;u hỏi v&agrave; t&igrave;m ra hướng giải quyết vấn đề của t&aacute;c giả</p> <p> Đọc ph&acirc;n t&iacute;ch đ&ograve;i hỏi tốc độ đọc chậm, thời gian đọc l&acirc;u hơn đọc lướt. Tr&igrave;nh tự đọc t&ugrave;y thuộc v&agrave;o mức độ hiểu của người đọc v&agrave; c&oacute; ghi ch&eacute;p, sử dụng k&yacute; kiệu để đ&aacute;nh dấu những phản ứng, suy nghĩ trong qu&aacute; tr&igrave;nh đọc.</p> <p> <strong>Đọc hiểu s&acirc;u: </strong>Sau khi đọc ph&acirc;n t&iacute;ch mới tiến h&agrave;nh đọc hiểu s&acirc;u. Tr&igrave;nh tự đọc phụ thuộc v&agrave;o người đọc. Y&ecirc;u cầu của đọc hiểu s&acirc;u l&agrave;:</p> <p> +Đọc c&oacute; ghi ch&eacute;p dưới dạng ph&acirc;n t&iacute;ch, tổng hợp, đ&aacute;nh gi&aacute;</p> <p> +Đọc c&oacute; ph&ecirc; b&igrave;nh (phản đối hay đồng t&igrave;nh với lập luận của t&aacute;c giả), c&oacute; t&aacute;i hiện lại những tri thức cũ khi đọc</p> <p> +Hệ thống h&oacute;a lại c&aacute;c tri thức đ&atilde; biết</p> <p> + Đọc th&ecirc;m nhiều t&agrave;i liệu kh&aacute;c c&oacute; c&ugrave;ng chủ đề để so s&aacute;nh, đối chiếu, hiểu s&acirc;u hơn c&aacute;c kh&iacute;a cạnh của vấn đề đang đọc</p> <p> +Tự đặt ra c&aacute;c c&acirc;u hỏi v&agrave; t&igrave;m ra hướng giải quyết vấn đề bằng c&aacute;ch ứng dụng tri thức mới đọc được</p> <p> +Tr&iacute;ch r&uacute;t th&ocirc;ng tin cần thiết để t&aacute;i cấu tr&uacute;c v&agrave; diễn đạt lại bằng ng&ocirc;n ngữ ri&ecirc;ng của m&igrave;nh</p> <p> + Diễn giải, thuyết phục v&agrave; truyền đạt được kiến thức tiếp thu được cho người kh&aacute;c hiểu</p> <p> + C&oacute; thể đề xuất những tri thức, &yacute; tưởng mới từ kiến thức đ&atilde; đọc được. Những nguy&ecirc;n tắccần thiết cho c&aacute;c phương ph&aacute;p đọc hiệu quả l&agrave;:</p> <ul> <li> Đọc nhiều kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; đọc hiệu quả. Đọc l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh kh&aacute;m ph&aacute; độc lập. Khi đọc phải tập trung cao độ, sắc sảo trong quan s&aacute;t, lu&ocirc;n sử dụng tr&iacute; nhớ, tr&iacute; tưởng tượng v&agrave; r&egrave;n luyện tr&iacute; tuệ để ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; phản &aacute;nh. Đọc phải đi đ&ocirc;i với ghi ch&eacute;p, suy nghĩ v&agrave; đặt c&acirc;u hỏi, trả lời c&acirc;u hỏi trong qu&aacute; tr&igrave;nh đọc.</li> <li> Biết &aacute;p dụng c&aacute;c phương ph&aacute;p đọc kh&aacute;c nhau cho c&aacute;c h&igrave;nh thức, thể loại, nội dung t&agrave;i liệu kh&aacute;c nhau. Đọc s&aacute;ch văn học kh&aacute;c đọc s&aacute;ch khoa học, đọc s&aacute;ch l&yacute; thuyết kh&aacute;c với đọc s&aacute;ch hướng dẫn thực h&agrave;nh&hellip;</li> <li> Kh&ocirc;ng &aacute;p dụng một tốc độ đọc duy nhất cho mọi quyển s&aacute;ch m&agrave; cần biết d&ugrave;ng tốc độ ph&ugrave; hợp. &quot;Mọi cuốn s&aacute;ch n&ecirc;n được đọc kh&ocirc;ng chậm hơn mức m&agrave; n&oacute; đ&aacute;ng đọc v&agrave; kh&ocirc;ng nhanh hơn mức m&agrave; bạn c&oacute; thể đọc để th&ocirc;ng hiểu v&agrave; thấy h&agrave;i l&ograve;ng&quot; [1, tr.43]. Bởi v&igrave; đọc bằng tr&iacute; &oacute;c chứ kh&ocirc;ng phụ thuộc v&agrave;o tốc độ di chuyển của đ&ocirc;i mắt.</li> <li> Đọc những t&agrave;i liệu kh&oacute; cần phải chuẩn bị trước kiến thức nền để c&oacute; thể hiểu s&acirc;u sắc những vấn đề được tr&igrave;nh b&agrave;y.</li> <li> Để n&acirc;ng cao kỹ năng đọc kh&ocirc;ng thể đọc tr&agrave;n lan, s&aacute;ch n&agrave;o cũng đọc. Đọc để giải tr&iacute; hoặc lấy th&ocirc;ng tin kh&ocirc;ng gi&uacute;p n&acirc;ng cao kỹ năng đọc. Người đọc cần c&oacute; qu&aacute; tr&igrave;nh đọc từ thấp đến cao, đọc s&aacute;ch nằm trong khả năng đến s&aacute;ch vượt khả năng, gi&uacute;p họ động n&atilde;o nhiều hơn, học được nhiều điều hơn.</li> </ul> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguyễn Thị Thảo</p>