0236.3650403 (128)

KỸ NĂNG GIAO TIẾP CĂN BẢN


<p> C&aacute;c kỹ năng giao tiếp cơ bản , đ&oacute; l&agrave; : Lắng nghe,&nbsp; thuyết phục, đặt c&acirc;u hỏi, thuyết tr&igrave;nh, viết đọc v&agrave; t&oacute;m tắt văn bản</p> <p> <strong><em>a. Kỹ năng lắng nghe:</em></strong>Lắng nghe l&agrave; một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp. Trong giao tiếp, việc lắng nghe mang lại nhiều lợi &iacute;ch, gi&uacute;p thu thập nhiều th&ocirc;ng tin, thỏa m&atilde;n nhu cầu người n&oacute;i, hạn chế những sai lầm trong giao tiếp v&agrave; gi&uacute;p giải quyết nhiều vấn đề.</p> <p> Để lắng nghe c&oacute; hiệu quả , cần ch&uacute; <span dir="RTL">&lrm;</span>r&egrave;n luyện một số kỹ năng như&nbsp; kỹ năng tạo kh&ocirc;ng kh&iacute; b&igrave;nh đẳng, cởi mở, bộc lộ sự quan t&acirc;m, gợi mở, phản &aacute;nh lại</p> <p> <strong><em>b. Kỹ năng đặt c&acirc;u hỏi:</em></strong></p> <p> Trong giao tiếp trực tiếp, c&acirc;u hỏi c&oacute; vị tr&iacute; quan trọng. C&oacute; nhiều loại c&acirc;u hỏi, t&ugrave;y theo mục đ&iacute;ch v&agrave; t&igrave;nh huống giao tiếp m&agrave; chọn c&acirc;u hỏi ph&ugrave; hợp.</p> <p> - D&ugrave;ng c&acirc;u hỏi để thu thập th&ocirc;ng tin</p> <p> - D&ugrave;ng c&acirc;u hỏi để tạo kh&ocirc;ng kh&iacute; tiếp x&uacute;c, k&iacute;ch th&iacute;ch v&agrave; định hướng tư duy</p> <p> - D&ugrave;ng c&acirc;u hỏi để đưa ra một đề nghị</p> <p> - D&ugrave;ng c&acirc;u hỏi để kết th&uacute;c vấn đề</p> <p> <strong><em>c. Kỹ năng thuyết phục:</em></strong></p> <p> Thuyết phục l&agrave; đưa ra t&igrave;nh tiết, sự kiện, ph&acirc;n t&iacute;ch, gi&agrave;i th&iacute;ch l&agrave;m cho người kh&aacute;c thấy đ&uacute;ng, tin theo v&agrave; l&agrave;m theo. Cần ch&uacute; &yacute; 1 số điểm:</p> <p> - Tạo kh&ocirc;ng kh&iacute; b&igrave;nh đẳng .</p> <p> - L&yacute; lẽ đưa ra r&otilde; r&agrave;ng, c&oacute; cơ sở</p> <p> - Lời n&oacute;i ngắn gọn, c&oacute; trọng t&acirc;m</p> <p> - Lời n&oacute;i nh&atilde; nhặn, &ocirc;n tồn, lịch sự</p> <p> - Thừa nhận những điểm c&oacute; l&yacute; trong &yacute; kiến người đối thoại</p> <p> - Cần phải t&aacute;c động đồng thời đến cả nhận thức, t&igrave;nh cảm v&agrave; &yacute; ch&iacute; người đối thoại</p> <p> <strong><em>d. Kỹ năng thuyết tr&igrave;nh:</em></strong></p> <p style="margin-left:36.0pt;"> - Chuẩn bị thuyết tr&igrave;nh</p> <p> - Tiến h&agrave;nh thuyết tr&igrave;nh: ăn mặc nghi&ecirc;m t&uacute;c, lịch sự,Phong c&aacute;ch tự tin,n&eacute;t mặt, &aacute;nh mắt, n&oacute;i to, r&otilde; r&agrave;ng, cần thay đổi nhịp độ, tốc độ n&oacute;i, bao qu&aacute;t tất cả những người c&oacute; mặt, ch&uacute; &yacute; n&eacute;t mặt, cử chỉ, động t&aacute;c.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> - Kết th&uacute;c thuyết tr&igrave;nh</p> <p> <strong><em>e. Kỹ năng đọc, t&oacute;m tắt văn bản</em></strong>:Đọc v&agrave; t&oacute;m tắt văn bản l&agrave; những phương thức thu thập th&ocirc;ng tin quan trọng ở con người.</p> <p> * Kỹ năng đọc:</p> <p> - Đọc t&iacute;ch cực, d&ugrave;ng kỹ thuật ghi nhớ như x&aacute;c định bố cục của văn bản, d&ugrave;ng c&aacute;c k&iacute;<span dir="RTL">&lrm;</span>hiệu kh&aacute;c nhau để ph&acirc;n biệt c&aacute;c <span dir="RTL">&lrm;</span> kh&aacute;c nhau; &nbsp;đặt c&acirc;u hỏi. ..</p> <p> - Tốc độ đọc: c&oacute; thể đọc kỹ, đọc b&igrave;nh thường v&agrave; đọc lướt . Khi khảo s&aacute;t, cần đọc phần đầu, phần cuối v&agrave; lướt qua bố cục&hellip;.</p> <p> * Kỹ năng t&oacute;m tắt văn bản: Khi t&oacute;m tắt VB cần loại bỏ những nội dung&nbsp; cần thiết, diễn đạt ngắn gọn, s&uacute;c t&iacute;ch, phản ảnh trung thực nội dung gốc&hellip;</p> <p> Khi viết cần x&aacute;c định chủ đề chung của VB, lập d&agrave;n &yacute;.Nội dung bi viết cần c&oacute; phần mở đầu, phần</p> <p> Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</p>