0236.3650403 (128)

Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại


<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" style="width:100.0%;" width="100%"> <tbody> <tr> <td style="height:25px;"> <p style="margin-left:4.5pt;"> &nbsp;</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> <strong>KỸ NĂNG GIAO TIẾP QUA ĐIỆN THOẠI</strong></p> </td> </tr> <tr> <td> <p style="margin-left:4.5pt;"> Giao tiếp bằng điện thoại ng&agrave;y c&agrave;ng trở n&ecirc;n tiện dụng do t&iacute;nh phổ biến v&agrave; tiện lợi của n&oacute;. C&ocirc;ng việc kinh doanh của cuộc sống hiện đại đ&ograve;i hỏi con người phải tiết kiệm thời gian do đ&oacute; sử dụng điện thoại l&agrave; một phương tiện được ưa th&iacute;ch. Giao tiếp bằng điện thoại tuy dễ m&agrave; kh&oacute;, v&agrave; người thư k&yacute; cần phải học để biết c&aacute;ch giao tiếp</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> <strong>&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Thiết bị cần thiết: điện thoại</strong></p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &nbsp;&nbsp; Tất nhi&ecirc;n việc đầu ti&ecirc;n l&agrave; phải c&oacute; một m&aacute;y điện thoại tốt. Nếu sử dụng điện thoại loại rẻ tiền, những l&uacute;c thời tiết ẩm thấp th&igrave; mạch điện bị chập, kh&ocirc;ng thể nghe r&otilde; được. Điện thoại của thư k&yacute; trực điện thoại kh&ocirc;ng n&ecirc;n mắc song song để tr&aacute;nh người kh&aacute;c c&ugrave;ng nghe một l&uacute;c v&agrave; l&agrave;m kh&aacute;ch thấy kh&oacute; chịu v&agrave; kh&ocirc;ng an t&acirc;m khi điện đ&agrave;m</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> M&aacute;y điện thoại của người thư k&yacute; trực điện thoại n&ecirc;n c&oacute; m&agrave;n h&igrave;nh hiển thị số m&aacute;y gọi đến v&agrave; c&oacute; đăng k&yacute; với tổng đ&agrave;i chức năng b&aacute;o số m&aacute;y gọi đến. Để c&oacute; chức năng n&agrave;y, đơn vị phải đăng k&yacute; với c&ocirc;ng ty điện thoại, đ&oacute;ng tiền đăng k&yacute; , mỗi th&aacute;ng đ&oacute;ng th&ecirc;m chi ph&iacute; vận h&agrave;nh. Khi c&oacute; điện thoại gọi đến, số m&aacute;y của người gọi sẽ hiển thị tr&ecirc;n m&agrave;n h&igrave;nh tinh thể lỏng của m&aacute;y điện thoại. Nhờ đ&oacute;, người thư k&yacute; c&oacute; thể ghi lại số m&aacute;y gọi đến để c&oacute; thể hữu dụng sau n&agrave;y. Nếu điện thoại đang d&ugrave;ng kh&ocirc;ng c&oacute; chức năng b&aacute;o số m&aacute;y gọi đến, th&igrave; ch&uacute;ng ta c&oacute; thể lắp th&ecirc;m một thiết bị b&aacute;o số m&aacute;y gọi đến.<br /> &nbsp; Trong văn ph&ograve;ng c&oacute; nhiều ph&ograve;ng ban, nếu lắp nhiều điện thoại sẽ bất tiện v&agrave; tốn k&eacute;m, người ta thường th&ocirc;ng qua một mạng điện thoại nội bộ (tổng đ&agrave;i nội bộ - PBX) để chuyển cuộc gọi đến từng bộ phận.<br /> Chỗ l&agrave;m việc của thư k&yacute; trực điện thoại thường c&oacute; một m&aacute;y vi t&iacute;nh. Như vậy, người thư k&yacute; c&oacute; thể ghi lại c&aacute;c số m&aacute;y điện thoại gọi đến trong ng&agrave;y, c&oacute; thể truy cập số điện thoại cần t&igrave;m một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng, c&oacute; thể gửi v&agrave; nhận e-mail, gửi v&agrave; nhận fax.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Bạn cần phải ngăn nắp v&agrave; sạch sẽ. Sự sạch sẽ kh&ocirc;ng chỉ đối với c&aacute; nh&acirc;n Bạn m&agrave; c&ograve;n thể hiện ở những vật dụng Bạn d&ugrave;ng, trong đ&oacute; c&oacute; điện thoại. Ống nghe thường xuy&ecirc;n tiếp x&uacute;c với nước bọt khi n&oacute;i n&ecirc;n sẽ c&oacute; m&ugrave;i h&ocirc;i. Bạn cần phải lau ch&ugrave;i thường xuy&ecirc;n. C&aacute;c ph&iacute;m số cũng cần phải được vệ sinh. D&acirc;y xoắn nối ống nghe với thiết bị kh&ocirc;ng n&ecirc;n để rối m&agrave; phải gỡ ra v&agrave; giữ sạch sẽ. Kh&aacute;ch đến văn ph&ograve;ng sẽ đ&aacute;nh gi&aacute; người thư k&yacute; khi nh&igrave;n thấy c&aacute;c vật dụng m&agrave; họ d&ugrave;ng c&ugrave;ng với khu vực l&agrave;m việc của họ. Bạn cần chứng tỏ Bạn l&agrave; thư k&yacute; chuy&ecirc;n nghiệp qua sự ngăn nắp của Bạn.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> <strong>Dụng cụ hỗ trợ: danh bạ, giấy nhắn tin, b&uacute;t bi...</strong><br /> Danh Bạ điện thoại do C&ocirc;ng ty Điện Thoại cung cấp phải lu&ocirc;n lu&ocirc;n nằm trong tầm tay của Người Thư K&yacute;. Bạn sẽ phải cần đến n&oacute; bất cứ l&uacute;c n&agrave;o sếp của Bạn cần. Bạn cần phải bỏ thời gian để l&agrave;m quen với c&aacute;ch thức sử dụng danh bạ khi rảnh rỗi để nhanh ch&oacute;ng t&igrave;m ra số điện thoại m&agrave; bạn cần. Danh Bạ thường sắp xếp c&aacute;c đề mục theo thứ tự của Bảng chữ c&aacute;i ABC. Do đ&oacute; điều đầu ti&ecirc;n bạn cần l&agrave; phải học thuộc Bảng Chữ C&aacute;i!</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Bạn cũng cần phải lập một bản danh bạ ri&ecirc;ng gồm c&aacute;c số điện thoại cần thiết của tất cả những người trong cơ quan, những c&ocirc;ng ty, đơn vị hay li&ecirc;n hệ, c&aacute;c nh&agrave; cung cấp văn ph&ograve;ng phẩm v.v...Bản danh bạ n&agrave;y kh&ocirc;ng cần phải qu&aacute; d&agrave;i m&agrave; chỉ g&oacute;i gọn trong một hai trang A4. Bạn cần d&aacute;n n&oacute; ở nơi k&iacute;n đ&aacute;o nhưng dễ thấy đối với Bạn. Một thư k&yacute; giỏi l&agrave; khi sếp Bạn cần một số điện thoại n&agrave;o đ&oacute;, Bạn phải trả lời ngay lập tức</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Giấy nhắn tin v&agrave; giấy nh&aacute;p l&agrave; những vật dụng m&agrave; Bạn sẽ cần khi kh&aacute;ch gọi đến m&agrave; kh&ocirc;ng gặp người cần t&igrave;m v&agrave; để lại tin nhắn. Bạn lu&ocirc;n lu&ocirc;n để ch&uacute;ng trong tầm tay c&ugrave;ng với hộp b&uacute;t, nhiều b&uacute;t để c&oacute; thể thay thế nhanh ch&oacute;ng khi b&uacute;t hết mực. Đừng để kh&aacute;ch chờ m&aacute;y trong khi người thư k&yacute; qu&yacute;nh qu&aacute;ng t&igrave;m giấy nh&aacute;p v&agrave; b&uacute;t, rồi lại qu&aacute;ng qu&agrave;ng vơ đại một tờ giấy bỏ đi ở đ&acirc;u đ&oacute;, viết nguệch ngoạc lời nhắn v&agrave;o.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Bạn cần c&oacute; t&aacute;c phong chuy&ecirc;n nghiệp v&agrave; c&ocirc;ng việc chuẩn bị chu đ&aacute;o cho mọi cuộc điện đ&agrave;m sẽ tiết kiệm cho Bạn rất nhiều thời gian. Trong l&uacute;c rảnh rỗi, Bạn c&oacute; thể thu gom giấy nh&aacute;p đ&atilde; sử dụng một mặt, mặt kia sử dụng l&agrave;m giấy nhắn tin. Bạn cắt nhỏ ra theo k&iacute;ch thước ph&ugrave; hợp rồi kẹp lại cho gọn g&agrave;ng. Bạn c&oacute; thể sử dụng loại giấy Notes c&oacute; keo d&aacute;n&nbsp;để nhanh ch&oacute;ng chuyển c&aacute;c mẩu tin nhắn cho những người&nbsp;được nhắn trong văn ph&ograve;ng của Bạn bằng c&aacute;ch đ&iacute;nh ch&uacute;ng v&agrave;o nơi người đ&oacute; kh&ocirc;ng thể kh&ocirc;ng nh&igrave;n thấy.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> C&aacute;c tổng đ&agrave;i tự động hiện nay thường c&oacute; phần mềm trả lời tự động m&agrave; việc kh&oacute; khăn l&agrave; thiết lập c&aacute;c th&ocirc;ng số ban đầu.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> V&iacute; dụ: Cần gặp Ph&ograve;ng Kinh Doanh, bấm ph&iacute;m Một.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Cần gặp Ph&ograve;ng Kế To&aacute;n, bấm Ph&iacute;m Hai...</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Bạn cần ghi ra t&ograve;an bộ nội dung của việc hướng dẫn n&agrave;y v&agrave;o giấy, chọn người c&oacute; giọng dễ nghe đọc thật chậm r&atilde;i v&agrave; r&otilde; r&agrave;ng. Thậm ch&iacute;, đối với c&aacute;c c&ocirc;ng ty đa quốc gia, họ phải thu&ecirc;&nbsp;ph&aacute;t thanh vi&ecirc;n chuy&ecirc;n nghiệp&nbsp;đọc gi&uacute;p.&nbsp;Ri&ecirc;ng phần tiếng Anh, nhất thiết phải chọn người bản ngữ, đừng sử dụng người Việt. Bạn viết ra nội dung nhờ họ đọc, để họ tự chỉnh lỗi ch&iacute;nh tả hoặc c&uacute; ph&aacute;p, chỉ cần đ&uacute;ng c&aacute;ch sử dụng l&agrave; được.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="margin-left:4.5pt;"> <strong>Gần 90% người sử dụng điện thoại qu&ecirc;n ch&agrave;o, hỏi, xin lỗi, c&aacute;m ơn... m&agrave; thường l&agrave; &ldquo;ai đấy&rdquo;, &ldquo;c&oacute; việc g&igrave;&rdquo;, &ldquo;gặp ai&rdquo;...</strong></p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Theotạp ch&iacute; New York Times c&oacute; tr&ecirc;n 80% c&aacute;c c&ocirc;ng ty, doanh nghiệp thương mại ở Mỹ đều khuyến kh&iacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n tham gia c&aacute;c kh&oacute;a đ&agrave;o tạo về kỹ năng giao tiếp, đặc biệt l&agrave; kỹ năng giao tiếp bằng điện thoại.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &nbsp;</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Đ&atilde; đến l&uacute;c mọi người phải c&oacute; &yacute; thức r&egrave;n luyện kỹ năng giao tiếp điện thoại; c&aacute;c doanh nghiệp phải x&acirc;y dựng văn h&oacute;a giao tiếp điện thoại - trong đ&oacute; trang bị c&aacute;c kỹ năng đ&agrave;m ph&aacute;n, thuyết phục, xử l&yacute; t&igrave;nh huống trong giao tiếp điện thoại với kh&aacute;ch h&agrave;ng để những kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&oacute; t&iacute;nh nhất cũng phải h&agrave;i l&ograve;ng, g&oacute;p phần tăng hiệu quả kinh doanh v&agrave; n&acirc;ng cao h&igrave;nh ảnh của doanh nghiệp.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> C&aacute;c chuy&ecirc;n gia đề nghị khi giao tiếp qua điện thoại, bạn n&ecirc;n bắt đầu với c&acirc;u:</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &ldquo;<em>C&ocirc;ng ty... (hoặc t&ecirc;n người) xin nghe. Xin lỗi, &ocirc;ng (b&agrave;) muốn gặp ai ạ?</em>&rdquo;</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> v&agrave; c&acirc;u kết th&uacute;c:</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &ldquo;<em>Xin c&aacute;m ơn. Ch&uacute;c &ocirc;ng (b&agrave;) khỏe. Hẹn gặp lại</em>&rdquo;.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Gặp phải kẻ rỗi việc, bắt đầu hướng c&acirc;u chuyện theo chiều hướng lạc đề như t&aacute;n tỉnh, n&oacute;i chuyện kh&ocirc;ng đ&acirc;u, người tiếp chuyện n&ecirc;n d&ugrave;ng c&acirc;u: <em>&quot;&Ocirc;ng B&agrave; c&oacute; cần ch&uacute;ng t&ocirc;ii gi&uacute;p điều g&igrave; nữa kh&ocirc;ng?&quot;</em> Nếu họ vẫn chưa chịu r&uacute;t lui, Bạn đ&agrave;nh phải n&oacute;i lời tạm biệt.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Nếu kh&aacute;ch gọi đến c&ocirc;ng ty Bạn, Bạn kh&ocirc;ng đựơc ph&eacute;p g&aacute;c m&aacute;y trước, phải đợi kh&aacute;ch g&aacute;c m&aacute;y, m&igrave;nh mới đựơc g&aacute;c m&aacute;y. Một khi kh&aacute;ch đ&atilde; thỏa m&atilde;n với y&ecirc;u cầu của họ khi tiếp chuyện với c&ocirc;ng ty, họ sẽ g&aacute;c m&aacute;y v&agrave; cảm thấy h&agrave;i l&ograve;ng.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Tuyệt đối kh&ocirc;ng sử dụng những c&acirc;u <strong>&ldquo;ai đấy&rdquo;, &ldquo;c&oacute; việc g&igrave;&rdquo;, &ldquo;gặp ai&rdquo;...</strong>Nếu Bạn kh&ocirc;ng th&iacute;ch giao tiếp, h&atilde;y chọn c&ocirc;ng việc kh&aacute;c.</p> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" style="width:100.0%;" width="100%"> <tbody> <tr> <td style="height:25px;"> <p style="margin-left:4.5pt;"> <strong>C&aacute;ch thức kết th&uacute;c sự điện đ&agrave;m</strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="margin-left:4.5pt;"> Người thư k&yacute; cần phải biết kết th&uacute;c cuộc gọi một c&aacute;ch lịch sự, đừng bao giờ c&uacute;p m&aacute;y đột ngột. C&aacute;c c&acirc;u kết th&uacute;c dễ thương bao giờ cũng tạo ấn tượng tốt cho người gọi</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &nbsp;Nếu Bạn l&agrave; người b&aacute;n h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty, đừng bao giờ kết th&uacute;c cuộc gọi trước người đối diện. Khi cảm thấy nội dung cuộc điện đ&agrave;m đ&atilde; cạn. H&atilde;y d&ugrave;ng những c&acirc;u lịch sự để gợi &yacute;:</p> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" style="width:160px;" width="160"> <tbody> <tr> <td> <p style="margin-left:4.5pt;"> &nbsp;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="margin-left:4.5pt;"> * Thưa &Ocirc;ng, &Ocirc;ng c&oacute; cần t&ocirc;i gi&uacute;p g&igrave; nữa kh&ocirc;ng?<br /> - What else can I do for you, sir?<br /> * B&agrave; c&oacute; thể gọi lại cho t&ocirc;i bất cứ l&uacute;c n&agrave;o.<br /> - Please call me anytime for further information</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> H&atilde;y sử dụng những c&acirc;u ch&agrave;o để kết th&uacute;c:</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &ldquo;C&aacute;m ơn &ocirc;ng (b&agrave;) nhiều, xin ch&agrave;o. &rdquo;<br /> - Thank you for your time. Bye for now.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> * Tạm biệt &Ocirc;ng (B&agrave;). Xin ch&uacute;c &Ocirc;ng B&agrave; một ng&agrave;y l&agrave;nh.<br /> -Good bye! Have a nice day!</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> * Cảm ơn Qu&iacute; vị đ&atilde; gọi cho C&ocirc;ng ty ch&uacute;ng t&ocirc;i. Xin Ch&agrave;o.<br /> -Thank you for your calling. Good bye!</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> * Cảm ơn đ&atilde; gọi cho ch&uacute;ng t&ocirc;i. Ch&uacute;c một ng&agrave;y l&agrave;nh&quot;<br /> -Thank you for your calling. Have a nice day!</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Kh&aacute;ch&nbsp;h&agrave;ng sau khi c&uacute;p m&aacute;y sẽ c&oacute; cảm t&igrave;nh với Bạn v&igrave; Bạn qu&aacute; dễ thương!</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tuyệt đối tr&aacute;nh những th&oacute;i quen xấu:</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> <strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>- B&igrave;nh phẩm người đối thoại ngay khi c&uacute;p m&aacute;y.</strong>Vừa hạ tay xuống để g&aacute;c m&aacute;y, c&ocirc; thư k&yacute; đ&atilde; vội bu&ocirc;ng một c&acirc;u đại loại như: <strong>&quot;Thằng cha nhiều chuyện!&quot; &quot;X&igrave;. Tho&aacute;t nợ con mẹ n&oacute;i dai&quot; (?).</strong></p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &nbsp;Bạn n&ecirc;n nhớ rằng, người ở đầu d&acirc;y b&ecirc;n kia c&oacute; thể vẫn c&ograve;n online v&agrave; vẫn c&oacute; thể nghe được những c&acirc;u cuối c&ugrave;ng đ&oacute; của bạn v&agrave; Bạn đ&atilde; l&agrave;m hỏng nỗ lực trong giao tiếp trước đ&oacute;. Vả lại nếu Bạn kh&ocirc;ng thực sự y&ecirc;u mến c&ocirc;ng việc giao tiếp th&igrave; đừng nhận lời c&ocirc;ng việc tiếp t&acirc;n, trực điện thoại, thậm ch&iacute; kh&ocirc;ng n&ecirc;n l&agrave;m thư k&yacute;!!! Ngo&agrave;i ra, cho d&ugrave; Bạn đ&atilde; chắc chắn l&agrave; đ&atilde; g&aacute;c m&aacute;y, những lời b&igrave;nh phẩm của Bạn c&oacute; thể lọt v&agrave;o tai c&aacute;c đồng nghiệp, thậm ch&iacute; những kh&aacute;ch đang ngồi chờ trong ph&ograve;ng kh&aacute;ch. Họ sẽ nghĩ g&igrave; về Bạn? Chưa kể, c&acirc;u chuyện sẽ đến một l&uacute;c n&agrave;o đ&oacute; đến tai người m&agrave; Bạn b&igrave;nh phẩm, n&oacute; sẽ g&acirc;y hại đến con đường c&ocirc;ng danh của Bạn đấy.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> <strong>- Đừng đưa cảm x&uacute;c của ch&iacute;nh Bạn v&agrave;o cuộc đối thoại. </strong>N&ecirc;n nhớ rằng Bạn đang l&agrave;m việc cho c&ocirc;ng ty v&agrave; lu&ocirc;n lu&ocirc;n nhớ rằng cuộc điện thoại của Bạn c&oacute; thể ảnh hưởng đến t&igrave;nh h&igrave;nh hoạt động v&agrave; doanh thu của C&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &nbsp;Một c&ocirc; thư k&yacute; dễ mến v&agrave; nhiệt t&igrave;nh sẽ gi&uacute;p kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng c&oacute; cảm t&igrave;nh với C&ocirc;ng ty v&agrave; ngược lại một c&ocirc; thư k&yacute; gắt gỏng, xấu t&iacute;nh sẽ đuổi những người kh&aacute;ch đ&oacute; đi. Cho d&ugrave; người kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; dễ gh&eacute;t đến cỡ n&agrave;o, bạn cũng n&ecirc;n nhớ đ&oacute; l&agrave; c&ocirc;ng việc v&agrave; Bạn đang thực thi một t&aacute;c vụ m&agrave; Bạn đựơc trả lương. Nếu cảm thấy bị x&uacute;c phạm trong khi thực hiện giao tiếp, Bạn n&ecirc;n chọn nghề kh&aacute;c.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> <strong>-&nbsp;G&aacute;c m&aacute;y trước.</strong>Nếu kh&aacute;ch l&agrave; người gọi&nbsp;đến, h&atilde;y&nbsp;để họ g&aacute;c m&aacute;y trước. Nếu Bạn l&agrave;m việc n&agrave;y, kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ c&oacute; cảm gi&aacute;c x&uacute;c phạm l&agrave; C&ocirc;ng ty của Bạn kh&ocirc;ng cần họ.&nbsp;</p> <p> &nbsp;Như đ&atilde; n&oacute;i ở tr&ecirc;n, Bạn phải y&ecirc;u c&ocirc;ng việc giao tiếp khi nhận c&ocirc;ng việc n&agrave;y v&agrave; phải học c&aacute;ch kết th&uacute;c cuộc điện đ&agrave;m bằng c&aacute;ch thức lịch sự như tr&ecirc;n.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &nbsp;</p>