0236.3650403 (128)

LÀM GÌ ĐỂ THAY ĐỔI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP


<p> Nguyễn Thị Thảo - Khoa QTKD</p> <p> Văn h&oacute;a doanh nghiệp được hiểu l&agrave; tập hợp những niềm tin, mong đợi v&agrave; những gi&aacute; trị được c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n của doanh nghiệp c&ugrave;ng học hỏi v&agrave; chia sẻ với nhau v&agrave; được truyền từ thế hệ nh&acirc;n vi&ecirc;n n&agrave;y đến thế hệ nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&aacute;c. Trong đa số trường hợp, để duy tr&igrave; sự ph&aacute;t triển v&agrave; tồn tại l&acirc;u d&agrave;i trước sức &eacute;p của cạnh tranh, doanh nghiệp phải đổi mới chiến lược kinh doanh v&agrave; cũng phải điều chỉnh văn h&oacute;a của tổ chức cho ph&ugrave; hợp với chiến lược. Chẳng hạn, một doanh nghiệp x&aacute;c định mục ti&ecirc;u chiến lược l&agrave; trở th&agrave;nh c&ocirc;ng ty đi ti&ecirc;n phong về một c&ocirc;ng nghệ mới th&igrave; nhất định phải x&acirc;y dựng cho được một m&ocirc;i trường văn h&oacute;a doanh nghiệp m&agrave; ở đ&oacute;, c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n được k&iacute;ch th&iacute;ch s&aacute;ng tạo kh&ocirc;ng ngừng.<br /> <br /> Tuy nhi&ecirc;n, văn h&oacute;a doanh nghiệp lại l&agrave; một yếu tố c&oacute; khuynh hướng &ldquo;chống lại sự thay đổi&rdquo; n&ecirc;n thay đổi văn h&oacute;a của tổ chức l&agrave; một trong những th&aacute;ch thức lớn nhất đối với hầu hết c&aacute;c doanh nghiệp. Điều đ&oacute; xuất ph&aacute;t từ những nguy&ecirc;n nh&acirc;n sau:<br /> <br /> &middot; Thứ nhất, văn h&oacute;a doanh nghiệp cũng giống như những th&oacute;i quen được h&igrave;nh th&agrave;nh trong nhiều năm từ sự tương t&aacute;c qua lại giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n n&ecirc;n kh&oacute; thay đổi.<br /> <br /> &middot; Thứ hai, văn h&oacute;a doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ ch&iacute;nh những người s&aacute;ng lập doanh nghiệp. C&aacute;c gi&aacute;m đốc doanh nghiệp c&oacute; xu hướng tuyển dụng những người cũng c&oacute; phong c&aacute;ch giống họ n&ecirc;n văn h&oacute;a đ&atilde; được định h&igrave;nh của doanh nghiệp sẽ được c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n mới g&oacute;p phần củng cố v&agrave; ph&aacute;t triển.<br /> <br /> &middot; Thứ ba, c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong một tổ chức thường cảm thấy thoải m&aacute;i với văn h&oacute;a hiện tại v&agrave; th&ocirc;ng thường, chỉ khi c&oacute; một sự kiện quan trọng t&aacute;c động, chẳng hạn như doanh nghiệp sắp bị ph&aacute; sản, bị mất h&agrave;ng loạt kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; doanh thu giảm s&uacute;t mạnh th&igrave; mới c&oacute; cơ hội thay đổi văn h&oacute;a doanh nghiệp.<br /> <br /> Để thay đổi, n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ văn h&oacute;a tổ chức của m&igrave;nh, c&aacute;c doanh nghiệp n&ecirc;n tham khảo ba vấn đề cốt yếu l&agrave;:<br /> <br /> 1. Trước khi thay đổi văn h&oacute;a, phải x&aacute;c định r&otilde; khiếm khuyết trong văn h&oacute;a hiện tại của doanh nghiệp.<br /> <br /> 2. Nếp văn h&oacute;a mới của doanh nghiệp phải hỗ trợ việc thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng chiến lược ph&aacute;t triển. Doanh nghiệp đặt ra một tầm nh&igrave;n, sứ mệnh n&agrave;o v&agrave; cần điều chỉnh văn h&oacute;a ra sao để thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng tầm nh&igrave;n, sứ mệnh đ&oacute;?<br /> <br /> 3. C&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n trong tổ chức phải đồng t&acirc;m thay đổi h&agrave;nh vi của họ để tạo ra một m&ocirc;i trường văn h&oacute;a doanh nghiệp như mong muốn. Đ&acirc;y l&agrave; bước kh&oacute; khăn nhất trong qu&aacute; tr&igrave;nh thay đổi văn h&oacute;a doanh nghiệp.<br /> <br /> C&oacute; hai yếu tố rất quan trọng để tạo ra sự thay đổi văn h&oacute;a doanh nghiệp l&agrave; sự ủng hộ của mọi th&agrave;nh vi&ecirc;n v&agrave; c&aacute;ch thức huấn luyện nếp văn h&oacute;a mới của c&aacute;c gi&aacute;m đốc điều h&agrave;nh. C&aacute;c gi&aacute;m đốc phải l&agrave; những người đi đầu trong việc điều chỉnh h&agrave;nh vi của m&igrave;nh v&agrave; phải nhất qu&aacute;n trong việc thay đổi. C&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n cần phải hiểu r&otilde; những g&igrave; được mong đợi từ họ v&agrave; phải biết c&aacute;ch thể hiện những h&agrave;nh vi mới trong thực tế. Một số c&aacute;ch sau đ&acirc;y sẽ gi&uacute;p c&aacute;c doanh nghiệp thay đổi nếp văn h&oacute;a.<br /> <br /> X&acirc;y dựng những tuy&ecirc;n bố về gi&aacute; trị v&agrave; niềm tin. C&oacute; thể tổ chức c&aacute;c nh&oacute;m thảo luận nhỏ theo từng ph&ograve;ng ban để chuyển tải sứ mệnh, tầm nh&igrave;n v&agrave; c&aacute;c gi&aacute; trị của tổ chức th&agrave;nh lời n&oacute;i v&agrave; giải th&iacute;ch những t&aacute;c động của tuy&ecirc;n bố đối với c&ocirc;ng việc của từng nh&acirc;n vi&ecirc;n. Việc l&agrave;m n&agrave;y gi&uacute;p cho c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; sự hiểu biết chung về m&ocirc;i trường văn h&oacute;a m&agrave; doanh nghiệp muốn x&acirc;y dựng v&agrave; những h&agrave;nh động, h&agrave;nh vi m&agrave; họ phải thực hiện để phản &aacute;nh cho được nếp văn h&oacute;a mới.<br /> <br /> Giao tiếp hiệu quả. Phải th&ocirc;ng b&aacute;o cho tất cả c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n về qu&aacute; tr&igrave;nh thay đổi văn h&oacute;a của tổ chức nhằm đảm bảo sự cam kết của họ v&agrave; th&agrave;nh c&ocirc;ng của qu&aacute; tr&igrave;nh chuyển đổi văn h&oacute;a. C&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n cần phải được biết rằng những g&igrave; mong đợi từ họ c&oacute; &yacute; nghĩa rất quan trọng trong việc thay đổi văn h&oacute;a doanh nghiệp một c&aacute;ch c&oacute; hiệu quả.<br /> <br /> Xem x&eacute;t lại cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp. Chẳng hạn, trong một doanh nghiệp nhỏ c&oacute; những bốn bộ phận kinh doanh độc lập cạnh tranh lẫn nhau trong việc phục vụ cho một số kh&aacute;ch h&agrave;ng nhất định th&igrave; tổ chức như vậy kh&ocirc;ng thể hỗ trợ cho việc thay đổi văn h&oacute;a doanh nghiệp một c&aacute;ch hiệu quả.<br /> <br /> Điều chỉnh lại c&aacute;ch c&ocirc;ng nhận v&agrave; khen thưởng nh&acirc;n vi&ecirc;n. Doanh nghiệp c&oacute; thể phải l&agrave;m điều n&agrave;y để khuyến kh&iacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n điều chỉnh h&agrave;nh vi của họ cho ph&ugrave; hợp với m&ocirc;i trường văn h&oacute;a mới.<br /> <br /> Xem x&eacute;t lại tất cả c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch, chế độ lưu h&agrave;nh nội bộ để đảm bảo hệ thống ch&iacute;nh s&aacute;ch phải ph&ugrave; hợp với m&ocirc;i trường văn h&oacute;a mới. Chẳng hạn, doanh nghiệp kh&ocirc;ng thể chỉ khen thưởng cho th&agrave;nh t&iacute;ch c&aacute; nh&acirc;n nếu m&ocirc;i trường văn h&oacute;a mới đề cao tinh thần l&agrave;m việc đồng đội.</p>