0236.3650403 (128)

LÀM THẾ NÀO THIẾT LẬP MỤC TIÊU NGẮN HẠN VÀ DÀI HẠN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH


<p> C&ocirc;ng ty mu&ocirc;́n đạt được thành c&ocirc;ng thì đòi hỏi phải có những định hướng &nbsp;th&ocirc;ng qua việc thiết lập mục ti&ecirc;u. Nhiều trong số những mục ti&ecirc;u n&agrave;y bao gồm sứ mệnh kinh doanh v&agrave; tầm nh&igrave;nchi&ecirc;́n lược. C&aacute;c mục ti&ecirc;u li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n những hoạt đ&ocirc;̣ng ngắn hạn cũng như dài hạn bu&ocirc;̣c nhà quản trị phải quan t&acirc;m. Vi&ecirc;̣c đảm bảo c&aacute;c mục ti&ecirc;u trước mắt góp ph&acirc;̀n mang lại vi&ecirc;̣c đạt được những mục ti&ecirc;u l&acirc;u d&agrave;i thường có ý nghĩa đ&ocirc;́i với sự thành c&ocirc;ng của c&ocirc;ng ty.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nhà quản trịcần lưu &yacute; những mong mu&ocirc;́n màtổ chức của m&igrave;nhmu&ocirc;́n đạt đượctrong v&ograve;ng 2-3 năm. Tất cả những mục ti&ecirc;u n&agrave;y phải l&agrave;m r&otilde; khi n&oacute;i đến thị phầncủa c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n thị trường.Lu&ocirc;n lu&ocirc;n sắc b&eacute;n về mức độ kinh doanh của doanh nghi&ecirc;̣p cần đến như thế n&agrave;o đối với mỗi sản phẩm b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n, t&agrave;i sản của tổ chức cũng như thu nhập của nh&acirc;n vi&ecirc;n và lợi nhu&acirc;̣n c&ocirc;ng ty đạt được.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sau khi thi&ecirc;́t l&acirc;̣p mục ti&ecirc;u, nhà quản trị h&atilde;y xem x&eacute;t những g&igrave; cần phải l&agrave;m trước khi đạt được tất cả c&aacute;c mục ti&ecirc;u d&agrave;i hạn hiện tại của bạn. V&iacute; dụ: nếu muốn ho&agrave;n th&agrave;nh doanh thu 10 triệu đ&ocirc; la, trước đ&oacute; bạn cần phải biết nếu sẽ đạt doanh thu 7 triệu đ&ocirc; la đầu ti&ecirc;n. L&agrave;m việc ngược thời gian hiện tại v&agrave; đặt c&aacute;c phạm vi ng&agrave;y cho từng giai đoạn. Lập một danh s&aacute;ch c&aacute;c h&agrave;nh động cho mọi mục ti&ecirc;u dài hạn.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sau khi c&oacute; h&agrave;nh động của m&igrave;nh, đặt mỗi chu kỳ h&agrave;nh động v&agrave;o c&aacute;c nh&oacute;m. Nhiều người chắc chắn sẽ kết nối với sản phẩm b&aacute;n h&agrave;ng, một số kh&aacute;c để thu nhập, những người kh&aacute;c để tăng trưởng v&agrave; một số kh&aacute;c để tiếp thị.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nhà quản trịchắc chắn c&oacute; thể t&igrave;m thấy c&aacute;c nh&oacute;m đặc biệt m&agrave; tham khảo trong c&aacute;c hoạt động cụ thể của mình. Th&ocirc;ng qua ph&acirc;n loại thứhạng, nhà quản trịthực hi&ecirc;̣n sự kết nối những điều n&agrave;y với chiến lược kinh doanh của c&ocirc;ng ty.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nhà quản trịcần phải ph&aacute;t triển mục ti&ecirc;u cho mọi yếu tố trong hoạt động của c&ocirc;ng ty ph&ugrave; hợp với ph&acirc;n loại h&agrave;nh động. Mục ti&ecirc;u sẽ l&agrave; c&aacute;c bước ch&iacute;nh, ch&uacute;ng sẽ l&agrave; tuyến đường v&agrave; quan điểm sẽ l&agrave; điểm đến mong muốn.B&ecirc;n cạnh đó, nhà quản trị phải liệt k&ecirc; c&aacute;c mục ti&ecirc;u trước mắt, mục ti&ecirc;u trước mắt hiện tại của bạn v&agrave; c&aacute;c mục ti&ecirc;u l&acirc;u d&agrave;i theo thứ tự, để đảm bảo mỗi hoạt động bạn thực sự tham gia đ&oacute;ng một vai tr&ograve; trong tầm nh&igrave;n chung của nhà quản trịđối với c&ocirc;ng ty.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> <em>(Ngu&ocirc;̀n: http://mrdashboard.com/index.php/how-to-set-short-and-long-term-business-goals/)</em></p> <p> <strong>ThS Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>