0236.3650403 (128)

LÀM VIỆC NHÓM NHÓM ĐA VĂN HÓA ĐA QUỐC GIA


<p> <strong>TẠI C&Ocirc;NG TY IBM</strong></p> <p> Trong qu&aacute; khứ IBM l&agrave; một trong những c&ocirc;ng ty định hướng truyền thống nhất tr&ecirc;n thế giới. C&ocirc;ng ty rất nổi tiếng với những nguy&ecirc;n tắc th&agrave;nh văn v&agrave; bất th&agrave;nh văn của m&igrave;nh-v&iacute; dụ như l&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch kh&ocirc;ng sa thải nh&acirc;n vi&ecirc;n, c&ocirc;ng ty ch&uacute; trọng v&agrave;o việc ph&aacute;t triển c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; th&agrave;nh tựu c&aacute; nh&acirc;n, c&aacute;c kỳ vọng l&agrave;m việc suốt đời cho c&ocirc;ng ty v&agrave; c&aacute;c y&ecirc;u cầu mặc com l&ecirc; v&agrave; &aacute;o sơ mi trắng khi đến c&ocirc;ng ty l&agrave;m việc. Theo thời gian những văn h&oacute;a n&agrave;y đ&atilde; thay đổi rất nhiều.</p> <p> IBM c&oacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n 170 quốc gia v&agrave; v&ugrave;ng l&atilde;nh thổ v&agrave; hiện tại đang tiến h&agrave;nh hai phần ba c&ocirc;ng việc kinh doanh của m&igrave;nh ngo&agrave;i l&atilde;nh thổ nước Mỹ. Kết quả l&agrave; c&ocirc;ng ty đ&atilde; thay đổi hầu như to&agrave;n bộ c&aacute;c kh&iacute;a cạnh của nền văn h&oacute;a cũ. Một trong những trọng t&acirc;m tương đối mới của c&ocirc;ng ty l&agrave; kh&iacute;a cạnh l&agrave;m việc nh&oacute;m. Trong khi IBM giống như hầu hết c&aacute;c c&ocirc;ng ty tổ chức lớn kh&aacute;c sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng việc nh&oacute;m một c&aacute;ch rộng r&atilde;i, th&igrave; c&aacute;i c&aacute;ch m&agrave; IBM thực hiện điều đ&oacute; lại thật độc nhất v&ocirc; nhị.</p> <p> Để truyền đạt cho đội ngũ quản l&yacute; của m&igrave;nh một nền văn h&oacute;a địa phương v&agrave; như một phương tiện để mở cửa v&agrave; c&aacute;c th&acirc;m nhập thị trường mới nổi, IBM đ&atilde; ph&aacute;i h&agrave;ng trăm nh&acirc;n vi&ecirc;n đi thực hiện những dự &aacute;n nh&oacute;m tự nguyện d&agrave;i hạn tại nhiều khu vực kh&aacute;c nhau tr&ecirc;n thế giới, nơi m&agrave; hầu hết c&aacute;c c&ocirc;ng ty lớn kh&aacute;c kh&ocirc;ng muốn kinh doanh tại đ&oacute;. Al Chakra, một gi&aacute;m đốc ph&aacute;t triển phần mềm l&agrave;m việc tại Raleigh, Bắc Carolina, đ&atilde; được ph&aacute;i đi để tham gia v&agrave;o Green Forest, một nh&oacute;m sản xuất đồ nội thất ở Timisoara Ramania. C&ugrave;ng đến với Chakra c&oacute; c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n IBM từ năm nước kh&aacute;c. C&ugrave;ng nhau, nh&oacute;m đ&atilde; gi&uacute;p Green Forest &aacute;p dụng c&ocirc;ng nghệ m&aacute;y t&iacute;nh v&agrave;o trong c&ocirc;ng việc kinh doanh. Đổi lại sự hỗ trợ của nh&oacute;m nh&acirc;n vi&ecirc;n IBM, Green Forest lại chẳng mất g&igrave; cả.</p> <p> Đ&acirc;y kh&oacute; c&oacute; thể l&agrave; những h&agrave;nh động vị tha đơn thuần đối với c&ocirc;ng việc. IBM đ&atilde; t&iacute;nh to&aacute;n rằng những nh&oacute;m đa văn h&oacute;a đa quốc gia n&agrave;y l&agrave; những sự đầu tư hữu &iacute;ch cho một vaif l&yacute; do sau. Thứ nhất, họ gi&uacute;p đặt nền m&oacute;ng cho việc mở ra c&ocirc;ng việc kinh doanh trong một nền kinh tế mới nổi, trong số đ&oacute; c&oacute; rất nhiều nền kinh tế được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh ch&oacute;ng trong tương lai hơn so với c&aacute;c thị trường gi&agrave; cỗi. Ph&oacute; chủ t&iacute;ch BM Stanley Litow-người gi&aacute;m s&aacute;t chương tr&igrave;nh cũng cho rằng việc n&agrave;y cũng gi&uacute;p c&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo IBM ph&aacute;t triển kỹ năng nh&oacute;m đa văn h&oacute;a v&agrave; hiểu r&otilde; g&aacute; trị của thị trường địa phương. &Ocirc;ng đ&atilde; lưu &yacute; rằng, chugns ta muốn x&acirc;y dựng một đội ngũ l&atilde;nh đạo c&oacute; hiểu biết v&agrave; học hỏi về những địa điểm n&agrave;y cũng như đa học c&aacute;ch trao đổi c&aacute;c kỹ năng v&agrave; nền tảng đa dạng của họ. Trong số những nước m&agrave; IBM đ&atilde; ph&aacute;i c&aacute;c nh&oacute;m đa văn h&oacute;a của m&igrave;nh tới c&oacute; Thổ Nhĩ Kỳ, Tanzania, Việt Nam, Gh&acirc;n v&agrave; Philippine.</p> <p> Về phần Chakra, &ocirc;ng rất vui sướng v&igrave; được chọn tham gia nh&oacute;m, &ocirc;ng n&oacute;i rằng t&ocirc;i cảm thấy như t&ocirc;i tr&uacute;ng xổ số vậy. &Ocirc;ng c&oacute; biết, &ocirc;ng ấy đ&atilde; tư vấn cho Green Forest l&agrave;m thế n&agrave;o để trở th&agrave;nh một c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng sử dụng giấy tờ trong v&ograve;ng 3 năm v&agrave; đề xuất một hệ thống m&aacute;y t&iacute;nh để n&acirc;ng cao năng suất v&agrave; tăng cường xuất khẩu tới c&aacute;c nước T&acirc;y &Acirc;u.</p> <p> Một th&agrave;nh vi&ecirc;n nh&oacute;m kh&aacute;c, Bronwyn Grantham, một người &Uacute;c l&agrave;m việc cho IBM ở Lu&acirc;n Đ&ocirc;n đ&atilde; tư vấn cho Green Forest về c&aacute;c chiến lược b&aacute;n h&agrave;ng. Khi mi&ecirc;u tả về kinh nghiệm nh&oacute;m của m&igrave;nh, Grantham cho biết &ocirc;ng ấy chưa bao giờ l&agrave;m việc gần gũi với một nh&oacute;m c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; n&agrave;o của IBM c&oacute; phạm vi năng lực rộng đến như thế.</p> <p> Nếu bạn t&iacute;nh to&aacute;n thời gian l&agrave;m việc của mỗi người đ&oacute;ng g&oacute;p v&agrave;o dự &aacute;n nh&oacute;m của IBM, t&iacute;nh ra lượng thời gian đ&oacute; nhiều hơn 180.000 giờ thực hiện c&ocirc;ng việc quản l&yacute; nh&oacute;m mỗi năm. Theo bạn liệu đ&acirc;y c&oacute; phải l&agrave; một sự đầu tư kh&ocirc;n ngoan của IBM cho nguồn nh&acirc;n lực. Nền văn h&oacute;a của IBM thay đổi từ ổn định, trang trọng v&agrave; chủ nghĩa c&aacute; nh&acirc;n th&agrave;nh th&acirc;n mật, kh&ocirc;ng nghi thức, nhanh ch&oacute;ng v&agrave; định hướng nh&oacute;m. C&aacute;c nh&oacute;m dự &aacute;n đa văn h&oacute;a thường phải đối mặt với c&aacute;c vấn đề về giao tiếp, kỳ vọng v&agrave; gi&aacute; trị./.</p> <p> <strong>TẠI C&Ocirc;NG TY TOYOTA</strong></p> <p> C&oacute; rất nhiều c&ocirc;ng ty tự h&agrave;o ph&aacute;t triển văn h&oacute;a nh&oacute;m của c&ocirc;ng ty m&igrave;nh. Tại c&ocirc;ng ty Toyota, sự ph&aacute;t triển đ&oacute; c&oacute; vẻ như kh&aacute; ch&acirc;n th&agrave;nh.</p> <p> C&ocirc;ng việc nh&oacute;m l&agrave; một trong những gi&aacute; trị cốt l&otilde;i của Toyota, b&ecirc;n cạnh sự tin tưởng, cải tiến kh&ocirc;ng ngừng, suy nghĩ d&agrave;i hạn, ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a, s&aacute;ng kiển v&agrave; giải quyết vấn đề. C&acirc;u tuy&ecirc;n ng&ocirc;n về gi&aacute; trị của Toyota như sau: &ldquo;Để đảm bảo sự th&agrave;nh c&ocirc;ng trong c&ocirc;ng ty ch&uacute;ng ta, mỗi th&agrave;nh vi&ecirc;n nh&oacute;m c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm l&agrave; việc c&ugrave;ng nhau, giao tiếp một c&aacute;ch th&agrave;nh thật, chia sẻ những &yacute; tưởng, v&agrave; đảm bảo c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m hiểu được&rdquo;.</p> <p> Vậy th&igrave; n&eacute;t văn h&oacute;a của Toyota phản &aacute;nh tầm quan trọng của việc l&agrave;m việc nh&oacute;m như thế n&agrave;o?</p> <p> Trước ti&ecirc;n mặc d&ugrave; chủ nghĩa c&aacute; nh&acirc;n l&agrave; một gi&aacute; trị nổi bật trong nền văn h&oacute;a phương T&acirc;y, n&oacute; đ&atilde; được giảm nhẹ tại Toyota. Điều Toyota tập trong v&agrave; l&agrave; hệ thống, trong đ&oacute; con người v&agrave; sản phẩm được xem như c&aacute;c d&ograve;ng gi&aacute; trị đan xen v&agrave;o nhau v&agrave; con người được đ&agrave;o tạo để trở th&agrave;nh những người giải quyết vấn đ&egrave; cũng như để l&agrave;m vho hệ thống sản phẩm tốt hơn.</p> <p> Thứ hai, trước khi tuyển dụng, Toyota kiểm tra c&aacute;c ứng vi&ecirc;n để đảm bảo rằng họ kh&ocirc;ng chỉ phải c&oacute; năng lực v&agrave; kỹ năng ky thuật m&agrave; c&ograve;n phải định hướng l&agrave;m việc theo nh&oacute;m, c&oacute; khả năng tin tưởng nh&oacute;m của m&igrave;nh, c&oacute; khả năng hợp t&aacute;c giải quyết c&ocirc;ng việc thoải m&aacute;i dễ d&agrave;ng, v&agrave; c&oacute; động lực theo đuổi thực hiện c&aacute;c kết quả tập thể.</p> <p> Thứ ba, kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; ngạc nhi&ecirc;n, Toyota cấu tr&uacute;c c&ocirc;ng việc c&ocirc;ng ty theo c&aacute;c nh&oacute;m. Mọi nh&acirc;n vi&ecirc;n Toyota đều biết c&acirc;u ch&acirc;m ng&ocirc;n &ldquo;Đo&agrave;n kết l&agrave; sức mạnh&rdquo;. H&igrave;nh thức nh&oacute;m kh&ocirc;ng chỉ được sử dụng qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất m&agrave; c&ograve;n trong mọi mức độ cấp bậc chức năng: trong b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; marketing, trong t&agrave;i ch&iacute;nh, trong cơ kh&iacute; kỹ thuật, trong thiết kế v&agrave; trong c&aacute;c cấp quản l&yacute; điều h&agrave;nh.</p> <p> Thứ tư, toyota xem nh&oacute;m như l&agrave; sực mạnh trung t&acirc;m của tổ chức. L&atilde;nh đạo cũng theo nh&oacute;m, chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; c&aacute;c c&aacute;ch kh&aacute;c./.</p> <p> <br /> Nguyễn Huy Tu&acirc;n</p>