0236.3650403 (128)

LEAN MANUFACTURING, PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT TINH GỌN


<p> Kh&aacute;i niệm lean hay c&ograve;n gọi l&agrave; tinh giản l&agrave; một kh&aacute;i niệm rất phổ biến trong lĩnh vực sản xuất m&agrave; khởi đầu bởi c&ocirc;ng ty Toyota từ sau Đại Chiến Thứ II. Tuy nhiện liệu c&oacute; thể mở rộng kh&aacute;i niệm n&agrave;y ra c&aacute;c lĩnh vực kh&aacute;c kh&ocirc;ng như l&agrave; vận tải, logistics, giao nhận. B&agrave;i viết dưới đ&acirc;y của tạp ch&iacute; Logistics Management sẽ gi&uacute;p độc giả trả lời cầu hỏi ấy. Thử tưởng tựơng rằng bạn l&agrave; một nh&agrave; sản xuất &ocirc;t&ocirc;, v&agrave; c&oacute; ba kh&aacute;ch h&agrave;ng người Mỹ đặt h&agrave;ng c&aacute;c xe &ocirc;t&ocirc; m&agrave;u xanh với ghế m&agrave;u đen v&agrave; bốn kh&aacute;ch h&agrave;ng Canada đặt h&agrave;ng c&aacute;c xe &ocirc;t&ocirc; m&agrave;u trắng v&agrave; ghế m&agrave;u đỏ. Đơn h&agrave;ng n&agrave;y tới khi nh&agrave; m&aacute;y đang giữ vừa đủ những chiếc ghế m&agrave;u xanh v&agrave; m&agrave;u đen, sơn xanh v&agrave; sơn trắng, v&agrave; c&aacute;c bộ phận xe v&agrave; m&aacute;y nổ để lắp r&aacute;p v&agrave; vận chuyển n&oacute; trong ng&agrave;y h&ocirc;m đ&oacute;.Khi m&agrave; nguy&ecirc;n liệu được sử dụng, họ b&aacute;o lại cho bộ phận cung ứng để cung cấp kịp thời. Bộ phận cung ứng sau đ&oacute; bao cho nh&agrave; cung cấp v&agrave; xe tải của nh&agrave; cung cấp sẽ di chuyển theo đường &ldquo;milk runs&rdquo; mỗi ng&agrave;y để giao c&aacute;c bộ phận thiết bị đến nơi cầ. To&agrave;n bộ chuỗi cung ứng hoạt động theo chiều kim đồng hồ, phối kết hợp nhuần nhuyễn cho d&ugrave; c&aacute;c biến số về nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thay đổi như thế n&agrave;o.Trong một thế giới th&uacute;c đẩy bởi nhu cầu một c&aacute;ch ho&agrave;n hảo th&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; bất kỳ sự l&atilde;ng ph&iacute; n&agrave;o. V&agrave; điều đ&oacute;, cực kỳ đơn giản, ch&iacute;nh l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất &ldquo;lean&rdquo; (sản xuất tinh giản). C&aacute;c d&acirc;y chuyền sản xuất ra một lượng kh&ocirc;ng thừa kh&ocirc;ng thiếu theo y&ecirc;u cầu. C&aacute;c trung t&acirc;m ph&acirc;n phối (DC) chỉ đơn giản l&agrave; trụ gom v&agrave; dỡ h&agrave;ng. Trao đổi th&ocirc;ng tin th&igrave; lu&ocirc;n li&ecirc;n tục, đầy đủ v&agrave; rất r&otilde; r&agrave;ng giữa nh&agrave; cung cấp v&agrave; nh&agrave; sản xuất, giữa nh&agrave; sản xuất v&agrave; nh&agrave; ph&acirc;n phối, v&agrave; giữa nh&agrave; ph&acirc;n phối v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng. C&ograve;n tồn kho th&igrave; sao? Tồn kho l&agrave; g&igrave;?Đứng về măt l&yacute; thuyết, th&igrave; lean quả l&agrave; tuyệt vời. Đứng tr&ecirc;n phương diện thực h&agrave;nh, th&igrave; n&oacute; mang t&iacute;nh l&yacute; thuyết nhiều hơn l&agrave; thực tế. Theo tiến sỹ Karl Manrodt, khoa Quản L&yacute;, Marketing v&agrave; Logistics của trường Đại Học Nam Georgia th&igrave; &ldquo; Ch&uacute;ng ta tất cả đều biết ch&uacute;ng ta cần l&agrave;m g&igrave;. Nhưng để l&agrave;m được th&igrave; thật l&agrave; kh&oacute;&rdquo;. James Womack, nh&agrave; đồng s&aacute;ng lập v&agrave; l&agrave; chủ tịch của Viện Lean Enterprise (LEI), cho biết th&ecirc;m &ldquo; Người ta chỉ biết đến lời ca nhiều hơn l&agrave; giai điệu&rdquo;. Mặc d&ugrave; rất kh&oacute; khăn khi ứng dụng một hệ thống lean, nhưng c&aacute;c c&ocirc;ng ty đ&atilde; bắt đầu cần nhắc tới c&aacute;c c&ocirc;ng cụ cải tiến quy tr&igrave;nh, nhưng kh&ocirc;ng chỉ đối với c&aacute;c c&ocirc;ng ty sản xuất m&agrave; đối với tất cả c&aacute;c c&ocirc;ng ty từ quản l&yacute; vận tải đến kế to&aacute;n. C&aacute;i đẹp của triết l&yacute; sử dụng lean l&agrave; n&oacute; tập chung mọi người v&agrave;o những vấn đề cần quan t&acirc;m-v&agrave; ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave;o c&aacute;i m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng cần. Điều n&agrave;y c&oacute; nghĩa l&agrave; mọi thứ m&agrave; được xem l&agrave; kh&ocirc;ng quan trọng sẽ được loại trừ, cho d&ugrave; l&agrave; một hệ thống tồn kho đệm hay một quy tr&igrave;nh kinh doanh đ&ograve;i hỏi qu&aacute; nhiều hoạt động bẳng tay.<br /> <br /> Bản chất của LeanLean về cơ bản l&agrave; nguy&ecirc;n tắc kinh doanh được x&acirc;y dựng tu&acirc;n thủ duy nhất theo những t&iacute;n hiệu nhu cầu từ kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; loại bỏ mọi sự l&atilde;ng ph&iacute; ở bất kỳ điểm n&agrave;o trong chuỗi cung ứng- l&atilde;ng ph&iacute; v&igrave; sản xuất dự thừa hay tồn kho.Mười năm trước đ&acirc;y, cuốn s&aacute;ch do LEI bi&ecirc;n soạn c&oacute; t&ecirc;n l&agrave; Lean Thingking (Tư duy về Lean) đ&atilde; mở rộng kh&aacute;i niệm lean ra ngo&agrave;i lĩnh vực sản xuất. Lean Thingking đưa 5 hướng dẫn về c&aacute;ch đạt được lợi &iacute;ch từ quy tr&igrave;nh lean như sau:<br /> <br /> 1. X&aacute;c định gi&aacute; trị từ quan điểm của kh&aacute;ch h&agrave;ng cuối c&ugrave;ng, v&agrave; phần chia n&oacute; theo nh&oacute;m sản phẩm.<br /> <br /> 2. X&aacute;c định những bước trong chuỗi gi&aacute; trị cho mỗi sản phẩm (một quy tr&igrave;nh c&oacute; t&ecirc;n gọi l&agrave; VMS hay nhận diện chuỗi gi&aacute; trị), loại bỏ những bước m&agrave; kh&ocirc;ng tạo ra gi&aacute; trị. Chuổi gi&aacute; trị bao gồm c&aacute;c hoạt động tạo ra gi&aacute; trị v&agrave; kh&ocirc;ng tạo ra gi&aacute; trị, m&agrave; đ&ograve;i hỏi phải đưa sản phẩm từ &yacute; niệm đến sản xuất, từ đặt h&agrave;ng đến giao h&agrave;ng<br /> <br /> 3. Đặt c&aacute;c bước tạo ra gi&aacute; trị theo một quy tr&igrave;nh chặt chẽ từ đ&oacute; sản phẩm c&oacute; thể &ldquo;chảy&rdquo; một c&aacute;ch trơ tru đến kh&aacute;ch h&agrave;ng,<br /> <br /> 4. Khi m&agrave; &ldquo;d&ograve;ng chảy&rdquo; ấy được giới thiệu, h&atilde;y để kh&aacute;ch h&agrave;ng k&eacute;o gi&atilde;n c&aacute;c gi&aacute; trị từ c&aacute;c hoạt động hướng tới kh&aacute;ch h&agrave;ng. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, khi m&agrave; một quy tr&igrave;nh sản xuất li&ecirc;n tục được giới thiệu, h&atilde;y đảm bảo rằng quy tr&igrave;nh ấy lu&ocirc;n tạo ra gi&aacute; trị từ c&aacute;c bước trước đ&oacute;.<br /> <br /> 5. Bắt đầu lại quy tr&igrave;nh, x&aacute;c định gi&aacute; trị, x&aacute;c định c&aacute;c bước đi trong chuỗi gi&aacute; trị, loại bỏ c&aacute;c bước kh&ocirc;ng cần thiết, v&agrave; đưa ra ứng dụng d&ograve;ng chảy ấy theo hướng k&eacute;o d&atilde;n. Tiếp tục cho đến khi c&aacute;c gi&aacute; trị ho&agrave;n hảo được được tạo ra v&agrave; kh&ocirc;ng c&ograve;n sự l&atilde;ng ph&iacute;.Sản xuất lean được khởi xướng bới Tập Đo&agrave;n Toyota của Nhật Bản v&agrave;o sau Thế Chiến Thứ II, v&agrave; c&ocirc;ng ty n&agrave;y vẫn l&agrave; nh&agrave; ti&ecirc;n phong trong lĩnh vực n&agrave;y h&agrave;ng thập ni&ecirc;n..Theo LEI, v&agrave;o năm 1990, Hệ Thống Sản Xuất Toyota (TPS) đ&ograve;i hỏi một nửa nỗ lực của con người v&agrave; một nửa của m&aacute;y m&oacute;c v&agrave; đầu tư cho một lượng nhất định năng lực sản xuất, cũng như một phần của qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển v&agrave; thời gian , khi m&agrave; thực hiện c&aacute;c hoạt động sản xuất h&agrave;ng lọat kh&aacute;c ở c&ugrave;ng thời điểm.Toyota theo d&otilde;i d&ograve;ng chảy th&ocirc;ng tin để x&aacute;c định c&aacute;c bước của quy tr&igrave;n v&agrave; d&ograve;ng chảy của sản phẩm. Nhưng &yacute; tưởng đột ph&aacute; của c&ocirc;ng ty n&agrave;y l&agrave; gắn mọi thứ v&agrave;o điểm ph&aacute;t động: một dấu hiệu về cầu m&agrave; c&oacute; thể ph&aacute;t sinh &ldquo;c&aacute;c bước l&agrave;m đầy sản phẩm&rdquo; do đ&oacute; bộ phận cung ứng được l&agrave;m đ&acirc;y ngay khi n&oacute; được ti&ecirc;u thụ vừa hết, với những bước l&yacute; tưởng t&aacute;i tạo lại quay trở về nguồn nguy&ecirc;n liệu th&ocirc;. Mục ti&ecirc;u được đặt gần với dấu hiệu của nhu cầu v&agrave; phản ứng với ch&uacute;ng thường xuy&ecirc;n v&agrave; tr&ecirc;n phạm vi rộng.Lean Lgostics cũng khởi đầu từ chức năng dịch vụ logistics đầu v&agrave;o hỗ trợ cho qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất lean. N&oacute; nhấn mạnh đến t&iacute;nh thường xuy&ecirc;n của việc giao h&agrave;ng, c&acirc;n bằng d&ograve;ng chảy đầu v&agrave;o v&agrave; đầu ra v&agrave; giảm tồn kho. Hệ thống sản xuất lean sẽ li&ecirc;n quan trực tiếp đến nh&agrave; chuy&ecirc;n chở những người thực hiện c&aacute;c hoạt động milk runs- nhiều lần trong ng&agrave;y- để đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu giao h&agrave;ng, do đ&oacute; giảm lượng tồn kho.Robert Martichenko, chủ tịch c&ocirc;ng ty tư vấn LeanCor LLC cho biết &ldquo; ch&uacute;ng t&ocirc;i nhận thấy rằng hệ thống logistics l&agrave; che dấu rất nhiều chi ph&iacute; : ch&iacute; ph&iacute; lưu chuyển tồn kho, hiệu quả hoạt động của nh&agrave; chuy&ecirc;n chở, chất lượng sản phẩm v&agrave; v&acirc;n v&acirc;n&rdquo;. &Ocirc;ng chỉ ra rằng c&aacute;ch tốt nhất l&agrave;m phơi b&agrave;y c&aacute;c loại chi ph&iacute; ấy l&agrave; từ từ &ldquo;hạ thấp mực nước xuống&rdquo;. Hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c để x&aacute;c định những chi ph&iacute; kh&ocirc;ng cần thiết , từ từ giảm lượng tồn kho, bao gồm cả tồn kho trong qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất, cho đến khi chỉ c&ograve;n c&aacute;i gọi l&agrave; một d&ograve;ng chảy sản xuất th&ocirc;ng suốt. Bất kỳ những g&igrave; kh&ocirc;ng cần thiết th&igrave; cần loại bỏ ngay.<br /> <br /> <strong>Cỗ m&aacute;y Lean </strong><br /> <br /> Rất nhiều c&ocirc;ng ty thực hiện quy tr&igrave;nh lean rất tốt. Hệ thống cửa h&agrave;ng tiện lợi 7-Eleven của Nhật Bản được đ&aacute;nh gi&aacute; cao từ việc quản l&yacute; qu&aacute; tr&igrave;nh l&agrave;m đầy theo nhu cầu h&agrave;ng ng&agrave;y rất tốt. Hệ thống chuỗi cửa h&agrave;ng thực phẩm Tesco của Anh cũng c&oacute; cơ chế l&agrave;m đầy c&aacute;c kệ h&agrave;ng thường xuy&ecirc;n. V&agrave; nh&agrave; cung cấp m&aacute;y m&oacute;c thiết bị Delphi Corp cũng đ&atilde; c&oacute; nhiều nỗ lực trong qua tr&igrave;nh sản xuất lean v&agrave; n&oacute; được coi như l&agrave; một nh&acirc;n bản của Toyota. Ch&igrave;a kh&oacute;a th&agrave;nh c&ocirc;ng cảu Delphi l&agrave; việc hợp t&aacute;c với nh&agrave; cung ứng trong qu&aacute; tr&igrave;nh giảm chi ph&iacute; hơn l&agrave; chỉ đơn thuần y&ecirc;u cầu họ giảm gi&aacute;. Nỗ lực ấy đ&atilde; c&oacute; ảnh hưởng đ&aacute;ng kể đến hoạt động logistics của delphi. Womack lưu &yacute; &ldquo; một điều m&agrave; Delphi phải l&agrave;m l&agrave; loại bỏ c&aacute;c hệ thống kho b&atilde;i trung gian. Họ biết c&oacute; nhiều ch&iacute; ph&iacute; ph&aacute;t sinh trong chuỗi logistics t&iacute;ch hợp&rdquo;Eastman Kodak cũng c&oacute; nhiều th&agrave;nh c&ocirc;ng trong việc ứng dụng dự &aacute;n cross-docking lean (gom h&agrave;ng tại kho trung gian). C&ocirc;ng ty n&agrave;y đ&atilde; giảm v&ograve;ng quay của đơn h&agrave;ng nhập từ bảy tuần xuống c&ograve;n hai tuần bởi v&igrave; n&oacute; c&oacute; thể c&oacute; được lịch giao h&agrave;ng ch&iacute;nh x&aacute;c. Từ đ&oacute; nguy&ecirc;n liệu được đưa v&agrave;o sản xuất ngay khi cần, tồn kho h&agrave;ng nhập đ&atilde; giảm từ một tuần xuống c&ograve;n một ng&agrave;y.V&agrave; kh&ocirc;ng chỉ c&aacute;c c&ocirc;ng ty đa quốc gia mới c&oacute; thể &aacute;p dụng được lean. C&ocirc;ng ty Top-Flite Golf th&igrave; l&agrave; một v&iacute; dụ trong việc đưa lean v&agrave;o ứng dụng trong trung t&acirc;m ph&acirc;n phối của m&igrave;nh. Gi&aacute;m đốc ph&acirc;n phối Jude Prych giải th&iacute;ch &ldquo;ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; sử dụng kaizen (cải tiến li&ecirc;n tục) v&agrave;o trong trung t&acirc;m ph&acirc;n phối để kiểm nghiệm v&agrave; sửa đổi quy tr&igrave;nh, tập chung v&agrave;o loại bỏ l&atilde;ng phi v&agrave; tiến tới một hệ thống minh bạch&rdquo; (LEI định nghĩa quản l&yacute; minh bạch như l&agrave; &ldquo; việc đặt c&aacute;c thiết bị, bộ pậhn, hoạt động v&agrave; c&aacute;c chỉ số tr&ecirc;n một mặt phẳng v&agrave; t&igrave;nh trạng của hệ thống c&oacute; thể gi&aacute;m s&aacute;t hiệu quả bởi bất kỳ th&agrave;nh vi&ecirc;n c&oacute; li&ecirc;n quan n&agrave;o)<br /> <br /> <strong>Kh&ocirc;ng dễ d&agrave;ng đạt được Lean </strong><br /> <br /> Nếu một c&ocirc;ng ty c&oacute; thể thực hiện được th&igrave; tại sao c&aacute;c c&ocirc;ng ty kh&aacute;c lại kh&oacute; thực hiện như vậy? Womack v&agrave; c&aacute;c chuy&ecirc;n gia kh&aacute;c đồng &yacute; rằng điểm kh&oacute; khăn nhất l&agrave; ch&iacute;nh l&agrave; c&ocirc;ng việc phức tạp của &ldquo;Plan, Do, Check, Act&rdquo; (PDCA-l&ecirc;n kế hoạch, thực hiện, kiểm tra , sửa chữa), một quy tr&igrave;nh cải tiến m&agrave; ph&aacute;t sinh nhiều thay đổi trong quy tr&igrave;nh , thực hiện thay đổi ấy, đo lường kết quả, v&agrave; sau đ&oacute; đưa ra những cải tiến hợp l&yacute;. Theo Martichenko th&igrave; &ldquo; quy tr&igrave;nh PDCA đ&ograve;i hỏi nhiều nỗ lực của con người bao gồm sự cam kết v&agrave; sự ki&ecirc;n nhẫn&rdquo;.Kế hoạch, một phần của v&ograve;ng quay tr&ecirc;n tạo ra th&aacute;ch thức c&oacute; thể l&agrave;m nản ch&iacute;: Để ph&aacute;t triển một mạng lưới logistics của tương lai, một c&ocirc;ng ty phải x&aacute;ch định được ch&iacute;nh x&aacute;c mạng lưới hiện tại của m&igrave;nh. C&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; những người cho rằng những b&agrave;i tập n&agrave;y như l&agrave; một sự lướt qua nhanh ch&oacute;ng đ&atilde; phải thay đổi suy nghĩ khi họ được y&ecirc;u cầu cung cấp c&aacute;c dữ liệu chuẩn, t&iacute;ch hợp về c&aacute;c nh&agrave; cung ứng v&agrave; c&aacute;c th&ocirc;ng tin li&ecirc;n qua. Sau đ&oacute; c&oacute; một vấn đề cho những người c&oacute; quan điểm kh&aacute;c nhau về ng&acirc;n s&aacute;ch: liệu chi ph&iacute; vận tải do nh&agrave; sản xuất hay nh&agrave; cung cấp trả?Khi m&agrave; quy tr&igrave;nh n&agrave;y đặt tới giai đoạn &ldquo;kế hoạch tương lai&rdquo;, một loạt c&aacute;c c&acirc;u hỏi kh&aacute;c nhau nổi l&ecirc;n. Liệu chi ph&iacute; vận chuyển được g&oacute;i chung với c&aacute;c phần kh&aacute;c? Chi ph&iacute; thay đổi như thế n&agrave;o nếu như phần vận chuyển sẽ do nh&agrave; cung ứng đảm nhận? Ch&iacute;nh v&igrave; c&aacute;c l&yacute; do như vậy, n&ecirc;n rất quan trọng nếu như c&aacute;c s&aacute;ng kiến về lean trong logistics c&oacute; được sự hỗ trợ của nh&agrave; quản trị cấp cao v&agrave; tất nhi&ecirc;n l&agrave; từ nhiều bộ phận.Tuy nhi&ecirc;n sẽ l&agrave; kh&ocirc;ng cần thiết phải đợi đến sự chấp thuận của bộ phận cấp cao. Bất kỳ nh&agrave; quản l&yacute; n&agrave;o cũng c&oacute; thể bắt đầu với những ph&acirc;n t&iacute;ch ở quy m&ocirc; nhỏ về hoạt động hiện t&agrave;i v&agrave; muốn cải tiến l&ecirc;n một cấp độ ho&agrave;n hảo hơn.Một bước nữa, theo Martichenko, l&agrave; cần t&igrave;m kiếm c&aacute;c sự l&atilde;ng ph&iacute; trong chuỗi cung ứng. &Ocirc;ng k&ecirc;u gọi c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; ch&uacute; &yacute; đến nguy&ecirc;n tắc &ldquo;Năm chữ S&rdquo; ( 5 thuật ngữ tiếng Nhật chỉ c&aacute;c hoạt động hướng tới lean) để xắc dịnh v&agrave; loại bỏ sự l&atilde;ng ph&iacute;.Qu&aacute; tr&igrave;nh nhận diện chuỗi gi&aacute; trị l&agrave; một bước quan trọng kh&aacute;c để bắt đầu một s&aacute;ng kiến lean trong logistics. X&aacute;c định quy tr&igrave;nh kh&ocirc;ng phải l&agrave; kh&aacute;i niệm mới, nhưng c&oacute; lean trong quy tr&igrave;nh đ&oacute; th&igrave; lại m&agrave; một kh&aacute;i niệm mới. Karl Manrodt của Đại Học Nam Georgia th&igrave; cho rằng một c&aacute;ch tiếp cận đơn giản v&agrave; mở sẽ gi&uacute;p c&ocirc;ng ty loại bỏ một số bước kh&ocirc;ng tạo ra gi&aacute; trị v&agrave; c&oacute; được sự tập trung nhiều hơn từ nh&acirc;n vi&ecirc;n.<br /> <br /> <strong>Lean c&oacute; d&agrave;nh cho bạn? </strong><br /> <br /> Womack k&ecirc;u gọi những ai quan tấm đến lean cần đi thăm c&aacute;c nơi đ&atilde; ứng dụng hoạt động n&agrave;y. C&aacute;c chuy&ecirc;n gia về logistics sẽ nhanh ch&oacute;ng t&igrave;m ra điểm kh&aacute;c biệt giữa hoạt động lean v&agrave; c&aacute;c hoạt động thuần t&uacute;y kh&aacute;c về mọi thứ từ mức độ tồn kho đến kế hoạch vận tải. Th&aacute;ch thức n&agrave;y sẽ được ứng dụng cho nhưng c&aacute;i m&agrave; họ thấy torng hoạt động của m&igrave;nhKh&ocirc;ng c&oacute; một phương ph&aacute;p duy nhất n&agrave;o để thực hiện n&oacute;, v&agrave; thậm ch&iacute; n&oacute; c&ograve;n tạo ra nhiều vấn đề bất tiện Lời khuy&ecirc;n của Womack l&agrave; tiếp cận lean như l&agrave; một dự &aacute;n thử nghiệm m&agrave; c&oacute; thể đưa ra c&aacute;c số liệu hữu dụng cho nhiều bộ phận của tổ chức. Hai điều rất quan trọng cho một ph&eacute;p thử th&agrave;nh c&ocirc;ng, theo &ocirc;ng l&agrave; thực hiện một c&aacute;ch khoa học khi m&agrave; kết quả c&oacute; thể đo lường với đầu v&agrave;o v&agrave; Gemba ( đưa ra quan s&aacute;t trực tiếp tại những điểm tạo ra gi&aacute; trị).Một khi ph&eacute;p thử nghiệm ban đầu th&agrave;nh c&ocirc;ng , bước tiếp theo l&agrave; quảng b&aacute; kh&aacute;i niệm lean cho đồng nghiệp v&agrave; nh&acirc;n sự cấp cao. Mặc d&ugrave; điều n&agrave;y kh&ocirc;ng lấy g&igrave; l&agrave;m dễ d&agrave;ng, nhưng n&oacute; c&oacute; thể thực hiện được. Theo Jude Prych &ldquo; Một khi người ta đ&atilde; nh&igrave;n thấy lợi &iacute;ch v&agrave; t&aacute;c động của lean th&igrave; họ sẽ ủng hộ ngay th&ocirc;i&rdquo;Vietkha/Kurt Binh<br /> <br /> (tổng hợp từ tạp ch&iacute; Logistics Management 5/2006)</p> <p> &nbsp;</p> <p> Nguyễn Thị Thảo - Khoa QTKD</p>