0236.3650403 (128)

LỊCH SỬ NGHỀ BÁN HÀNG


<p align="center"> <strong>LỊCH SỬ NGHỀ B&Aacute;N H&Agrave;NG</strong></p> <p style="margin-left:18pt;"> Lịch sử của nghệ thuật b&aacute;n h&agrave;ng gồm bốn thời kỳ: thời kỳ trước khi bắt nguồn, thời kỳ bắt nguồn, thời kỳ ph&aacute;t triển nền m&oacute;ng, thời kỳ tinh lọc v&agrave; h&igrave;nh th&agrave;nh.</p> <p style="margin-left:18pt;"> - Thời kỳ trước khi bắt nguồn (trước 1750): được ghi nhận qua h&igrave;nh ảnh người b&aacute;n dạo sứ Phoenicy do nh&agrave; thơ cổ Hy Lạp ghi lại v&agrave;o thế kỷ thứ 8 trước c&ocirc;ng nguy&ecirc;n. Người b&aacute;n dạo n&agrave;y chăm chỉ g&otilde; cửa từ nh&agrave; n&agrave;y sang nh&agrave; kh&aacute;c của c&aacute;c khu phố để ch&agrave;o b&aacute;n c&aacute;c sản phẩm của m&igrave;nh. H&agrave;ng thế kỷ sau khi La M&atilde; mở rộng l&atilde;nh địa ra đến Địa Trung Hải th&igrave; c&aacute;c nh&agrave; bu&ocirc;n, c&aacute;c đại l&yacute; hưởng hoa hồng đ&atilde; trở n&ecirc;n v&ocirc; c&ugrave;ng phổ biến. Thời Trung cổ v&agrave; Phục Hưng ở Ch&acirc;u &Acirc;u những nh&agrave; bu&ocirc;n phất l&ecirc;n nhanh ch&oacute;ng v&agrave; đến đầu thế kỷ 18 th&igrave; nghề b&aacute;n h&agrave;ng th&ocirc; sơ trước kia đ&atilde; trở th&agrave;nh những tổ chức kinh tế hiện đại ph&aacute;t triển mạnh mẽ nhất l&agrave; ở Ch&acirc;u &Acirc;u v&agrave; Hoa Kỳ. Ch&acirc;u &Aacute; với h&igrave;nh ảnh những người b&aacute;n h&agrave;ng như b&aacute;n thuốc, b&aacute;n h&agrave;ng thủ c&ocirc;ng đ&atilde; xuất hiện từ rất l&acirc;u trong lịch sử v&agrave; những nh&agrave; bu&ocirc;n ở Trung Quốc v&agrave;o cuối thế kỷ 18 đ&atilde; trở th&agrave;nh một lực lượng kh&aacute; quan trọng trong nền kinh tế.</p> <p style="margin-left:18pt;"> - Thời kỳ bắt nguồn (1750 &ndash; 1870): Cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp đ&atilde; mở đầu cho giai đoạn n&agrave;y. Sự ph&aacute;t triển của khoa học kỹ thuật, sự gia tăng của năng lực sản xuất, c&aacute;c phương tiện vận tải đ&atilde; tạo một bước ngoặt lớn cho nền kinh tế. C&aacute;c doanh nghiệp trong giai đoạn n&agrave;y đ&atilde; trang bị cho m&igrave;nh nhiều hơn c&aacute;c kiến thức về kinh doanh tiếp thị, ph&aacute;t triển hơn nữa c&aacute;c kỹ năng tiếp cận phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; mở rộng thị trường. Trong thời kỳ n&agrave;y một số c&ocirc;ng ty đ&atilde; c&oacute; m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh rất hiệu quả th&ocirc;ng qua việc thiết lập một lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng gặp v&agrave; giao dịch trực tiếp với&nbsp; kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:18pt;"> - Thời kỳ ph&aacute;t triển nền m&oacute;ng (1870 &ndash; 1929): Thời kỳ n&agrave;y sản xuất đ&atilde; ph&aacute;t triển kh&aacute; mạnh mẽ đ&ograve;i hỏi phải được ti&ecirc;u thụ đại tr&agrave;. Đ&acirc;y l&agrave; thời kỳ c&aacute;c nh&agrave; sản xuất c&oacute; t&iacute;nh chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a cao, tập trung cạnh tranh về năng lực sản xuất v&agrave; sản phẩm, do vậy họ rất cần những nh&agrave; trung gian ph&acirc;n phối sản phẩm c&agrave;ng nhiều nơi c&agrave;ng tốt. Thời kỳ n&agrave;y đ&atilde; đưa đến việc c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ c&oacute; quy m&ocirc; mang t&iacute;nh chuy&ecirc;n nghiệp cao h&igrave;nh th&agrave;nh khắp nơi c&ugrave;ng với lực lượng đ&ocirc;ng đảo những nh&agrave; đại diện cho nh&agrave; sản xuất, c&aacute;c đại l&yacute;... c&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển mạnh mẽ n&agrave;y l&agrave; c&aacute;c quan điểm, kinh nghiệm b&aacute;n h&agrave;ng được đ&uacute;c kết v&agrave; trở th&agrave;nh một m&ocirc;n học kh&ocirc;ng thể thiếu trong c&aacute;c trường học về kinh doanh. Ngay cả c&ocirc;ng việc b&aacute;n h&agrave;ng cũng được ph&acirc;n bổ lại theo cấp bậc, x&aacute;c định t&iacute;nh chất v&agrave; vai tr&ograve;, được chuẩn h&oacute;a qua c&aacute;c kh&oacute;a đ&agrave;o tạo v&agrave; được đ&aacute;nh gi&aacute; đ&uacute;ng trong hoạt động của một tổ chức. Một số nơi lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng c&ograve;n được bố tr&iacute; kh&ocirc;ng chỉ theo v&ugrave;ng địa l&yacute; m&agrave; c&ograve;n được sắp đặt theo cơ cấu ng&agrave;nh h&agrave;ng hay kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:18pt;"> - Thời kỳ tinh lọc v&agrave; h&igrave;nh th&agrave;nh (từ 1930 đến nay): Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 1930 đ&atilde; đưa đến việc rất nhiều c&ocirc;ng ty phải thực sự t&igrave;m ra những lối đi ri&ecirc;ng cạnh tranh hơn v&agrave; hiệu quả hơn, đ&acirc;y cũng ch&iacute;nh l&agrave; một trong những động lực th&uacute;c đẩy sự tiến triển tốt đẹp hơn trong ngh&ecirc; thuật b&aacute;n h&agrave;ng. Thời gian n&agrave;y xuất hiện xu hướng hoạt động sản xuất kinh doanh phải hướng v&agrave;o phục vụ v&agrave; thỏa m&atilde;n kh&aacute;ch h&agrave;ng. Những đại diện b&aacute;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng chỉ cạnh tranh bằng sự kh&ocirc;n kh&eacute;o m&agrave; họ phải cung ứng dịch vụ tốt nhất, phục vụ tốt nhất với chất lượng tốt v&agrave; gi&aacute; cả cạnh tranh. Ch&iacute;nh sự ph&aacute;t triển của nền kinh tế thế giới đặc biệt l&agrave; từ năm 1950 trở đi đ&atilde; th&uacute;c đẩy c&aacute;c c&ocirc;ng ty ph&aacute;t triển hơn nữa lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng, ho&agrave;n thiện ch&iacute;nh s&aacute;ch quản l&yacute;, đ&aacute;nh gi&aacute;, x&aacute;c định tốt hơn c&aacute;c chi ph&iacute; v&agrave; t&iacute;nh hiệu quả của c&ocirc;ng việc như quản l&yacute; tốt những cuộc giao dịch b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;ch thức ph&acirc;n bổ thời gian, chi ph&iacute;, c&ocirc;ng sức để phục vụ những kh&aacute;ch h&agrave;ng h&agrave;ng đầu. C&oacute; thể n&oacute;i giai đoạn n&agrave;y người b&aacute;n h&agrave;ng đ&atilde; chuyển vai tr&ograve; từ người cung cấp h&agrave;ng h&oacute;a th&agrave;nh người thuyết phục hiệu quả hơn v&agrave; cao hơn nữa l&agrave; người giải quyết vấn đề v&agrave; s&aacute;ng tạo những gi&aacute; trị cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> &nbsp;</p>