0236.3650403 (128)

Lịch sử thương mại điện tử trong quá trình phát triển và hội nhập.


<div> Từ khi Tim Berners-Lee ph&aacute;t minh ra WWW v&agrave;o năm 1990, c&aacute;c tổ chức, c&aacute; nh&acirc;n đ&atilde; t&iacute;ch cực khai th&aacute;c, ph&aacute;t triển th&ecirc;m WWW, trong đ&oacute; c&oacute; c&aacute;c doanh nghiệp Mỹ. C&aacute;c doanh nghiệp nhận thấy WWW gi&uacute;p họ rất nhiều trong việc trưng b&agrave;y, cung cấp, chia sẻ th&ocirc;ng tin, li&ecirc;n lạc với đối t&aacute;c... một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng, tiện lợi, kinh tế. Từ đ&oacute;, doanh nghiệp, c&aacute; nh&acirc;n tr&ecirc;n to&agrave;n cầu đ&atilde; t&iacute;ch cực khai th&aacute;c thế mạnh của Internet, WWW để phục vụ việc kinh doanh, h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n kh&aacute;i niệm TMĐT. Ch&iacute;nh Internet v&agrave; Web l&agrave; c&ocirc;ng cụ quan trọng nhất của TMĐT, gi&uacute;p cho TMĐT ph&aacute;t triển v&agrave; hoạt động hiệu quả. Mạng Internet được sử dụng rộng r&atilde;i từ năm1994. C&ocirc;ng ty Netsscape tung ra c&aacute;c phần mềm ứng dụng để khai th&aacute;c th&ocirc;ng tin tr&ecirc;n Internet v&agrave;o th&aacute;ng 5 năm 1995. C&ocirc;ng ty Amazon.com ra đời v&agrave;o th&aacute;ng 5 năm 1997. C&ocirc;ng ty IBM tung ra chiến dịch quảng c&aacute;o cho c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh điện tử năm 1997...</div> <div> Với Internet v&agrave; TMĐT, việc kinh doanh tr&ecirc;n thế giới theo c&aacute;ch thức truyền thống bao đời nay đ&atilde; &iacute;t nhiều bị thay đổi, cụ thể như:</div> <div> Người mua nay c&oacute; thể mua dễ d&agrave;ng, tiện lợi hơn, với gi&aacute; thấp hơn, c&oacute; thể so s&aacute;nh gi&aacute; cả một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng, v&agrave; mua từ bất kỳ nh&agrave; cung cấp n&agrave;o tr&ecirc;n khắp thế giới, đặc biệt l&agrave; khi mua sản phẩm điện tử download được (downloadable electronic products) hay dịch vụ cung cấp qua mạng.</div> <div> Internet tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy tr&igrave; mối quan hệ một-đến-một (one-to-one) với số lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng rất lớn m&agrave; kh&ocirc;ng phải tốn nhiều nh&acirc;n lực v&agrave; chi ph&iacute;.</div> <div> Người mua c&oacute; thể t&igrave;m hiểu, nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c th&ocirc;ng số về sản phẩm, dịch vụ k&egrave;m theo... qua mạng trước khi quyết định mua.</div> <div> Người mua c&oacute; thể dễ d&agrave;ng đưa ra những y&ecirc;u cầu đặc biệt của ri&ecirc;ng m&igrave;nh để nh&agrave; cung cấp đ&aacute;p ứng, v&iacute; dụ như mua CD chọn c&aacute;c b&agrave;i h&aacute;t ưa th&iacute;ch, mua nữ trang tự thiết kế kiểu, mua m&aacute;y t&iacute;nh theo cấu h&igrave;nh ri&ecirc;ng...</div> <div> Người mua c&oacute; thể được hưởng lợi từ việc doanh nghiệp cắt chi ph&iacute; d&agrave;nh cho quảng c&aacute;o tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng, thay v&agrave;o đ&oacute;, giảm gi&aacute; hay khuyến m&atilde;i trực tiếp cho người mua qua mạng Internet.</div> <div> Người mua c&oacute; thể tham gia đấu gi&aacute; tr&ecirc;n phạm vi to&agrave;n cầu.</div> <div> Người mua c&oacute; thể c&ugrave;ng nhau tham gia mua một m&oacute;n h&agrave;ng n&agrave;o đ&oacute; với số lượng lớn để được hưởng ưu đ&atilde;i giảm gi&aacute; khi mua nhiều.</div> <div> Doanh nghiệp c&oacute; thể tương t&aacute;c, t&igrave;m kh&aacute;ch h&agrave;ng nhanh ch&oacute;ng hơn, tiện lợi hơn, với chi ph&iacute; rất thấp hơn trong thương mại truyền thống.</div> <div> Những trung gian tr&ecirc;n Internet cung cấp th&ocirc;ng tin hữu &iacute;ch, lợi &iacute;ch kinh tế (giảm gi&aacute;, chọn lựa gi&aacute; tốt nhất...) cho người mua hơn l&agrave;&nbsp; những&nbsp; trung&nbsp; gian&nbsp; trong&nbsp; thương&nbsp; mại truyền thống. Cạnh&nbsp; tranh to&agrave;n cầu v&agrave; sự tiện lợi trong việc so s&aacute;nh gi&aacute; cả khiến cho những người b&aacute;n lẻ phải hưởng ch&ecirc;nh lệch gi&aacute; &iacute;t hơn.</div> <div> TMĐT tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp ở c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển c&oacute; thể cạnh tranh với c&aacute;c doanh nghiệp lớn.</div> <div> Nh&agrave; cung cấp h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n mạng c&oacute; thể d&ugrave;ng chương tr&igrave;nh giới thiệu tự động những mặt h&agrave;ng kh&aacute;c hay mặt h&agrave;ng li&ecirc;n&nbsp; quan&nbsp; cho kh&aacute;ch&nbsp; h&agrave;ng&nbsp; của&nbsp; m&igrave;nh,&nbsp; dựa&nbsp; tr&ecirc;n&nbsp; những th&ocirc;ng tin đ&atilde; thu&nbsp; thập được về th&oacute;i quen mua sắm, m&oacute;n h&agrave;ng đ&atilde; mua... của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</div> <div> Ng&agrave;nh ng&acirc;n h&agrave;ng, gi&aacute;o dục, tư vấn, thiết kế, marketing v&agrave; những dịch vụ tương tự đ&atilde;, đang v&agrave; sẽ thay đổi rất nhiều về chất lượng dịch vụ, c&aacute;ch thức phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng dựa v&agrave;o Internet v&agrave; TMĐT.</div> <div style="text-align: right;"> <span style="text-align: right;">L&ecirc; Ho&agrave;ng Thi&ecirc;n T&acirc;n</span></div>