0236.3650403 (128)

LỊCH SỬ TIẾP THỊ NỘI BỘ


<p> Đầu năm 1976, Marketing nội bộ đ&atilde; được đề xuất như một giải ph&aacute;p cho vấn đề cung cấp dịch vụ kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp bởi Berry (Rafiq, 2000: online). Một trong những l&yacute; do m&agrave; giải ph&aacute;p n&agrave;y được th&ocirc;ng qua chậm l&agrave; một thực tế rằng kh&ocirc;ng c&oacute; kh&aacute;i niệm thống nhất duy nhất của marketing nội bộ. Giải th&iacute;ch một số kh&aacute;i niệm về Marketing nội bộ đ&atilde; được ph&aacute;t triển trong khoảng thời gian của c&aacute;c t&aacute;c giả kh&aacute;c nhau. Sasser v&agrave; Arbeit (1976) cho rằng Marketing nội bộ c&oacute; li&ecirc;n quan đến chức năng được xem như truyền thống l&agrave; chức năng nguồn nh&acirc;n lực bởi v&igrave; những nỗ lực của Marketing nội bộ l&agrave; hướng v&agrave;o việc tuyển dụng, đ&agrave;o tạo, th&uacute;c đẩy v&agrave; giữ những nh&acirc;n vi&ecirc;n định hướng dịch vụ ph&ugrave; hợp (Dunne v&agrave; Barnes, 1999: 192-220).</p> <p> Hai b&agrave;i b&aacute;o ri&ecirc;ng biệt được xuất bản v&agrave;o năm 1981 bởi Gr&ouml;nroos v&agrave; Berry tập trung v&agrave;o những &yacute; tưởng t&aacute;c động của Marketing nội bộ về tiếp thị chiến lược. Trong b&agrave;i b&aacute;o của m&igrave;nh, Gr&ouml;nroos nhấn mạnh th&ocirc;ng tin li&ecirc;n lạc nội bộ v&agrave; th&aacute;i độ quản l&yacute; như c&aacute;c chiến lược để quản trị văn h&oacute;a dịch vụ định hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng. &Ocirc;ng m&ocirc; tả Marketing nội bộ l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh quản l&yacute; tổng thể t&iacute;ch hợp nhiều chức năng v&agrave; m&ocirc; tả như sau về Marketing nội bộ &ldquo;Marketing nội bộ bắt đầu từ kh&aacute;i niệm cho rằng nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; thị trường nội bộ đầu ti&ecirc;n của tổ chức. Nếu h&agrave;ng h&oacute;a, dịch vụ v&agrave; c&aacute;c chiến dịch truyền th&ocirc;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i kh&ocirc;ng thể tiếp thị được nh&oacute;m mục ti&ecirc;u nội bộ, th&igrave; việc tiếp thị đến kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i kh&ocirc;ng thể th&agrave;nh c&ocirc;ng&quot; (McGuire, 1999: 337). Berry mặt kh&aacute;c thảo luận về c&aacute;c thị trường nội bộ v&agrave; c&aacute;c hiệu ứng của ch&uacute;ng về cấu tr&uacute;c của c&aacute;c tổ chức dịch vụ (McGuire, 1999: 337).</p> <p> Năm 1987, Compton cung cấp một c&aacute;ch giải th&iacute;ch c&oacute; phạm vi rộng về Marketing nội bộ bằng c&aacute;ch x&aacute;c định một v&agrave;i mục ti&ecirc;u của c&aacute;c s&aacute;ng kiến ​​Marketing nội bộ, như l&agrave;:</p> <p> &bull; Để gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu v&agrave; chấp nhận tầm quan trọng của việc thực hiện chất lượng to&agrave;n diện trong sự tương t&aacute;c của họ với kh&aacute;ch h&agrave;ng,</p> <p> &bull; Để gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu v&agrave; chấp nhận tr&aacute;ch nhiệm về việc thực hiện chất lượng to&agrave;n diện trong c&aacute;c c&ocirc;ng việc tương t&aacute;c của họ trong tổ chức,</p> <p> &bull; Để gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu v&agrave; chấp nhận c&aacute;c nhiệm vụ, chiến lược, mục ti&ecirc;u, dịch vụ, c&aacute;c hệ thống v&agrave; c&aacute;c chiến dịch b&ecirc;n ngo&agrave;i của tổ chức,</p> <p> &bull; Để li&ecirc;n tục th&uacute;c đẩy nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; th&ocirc;ng b&aacute;o cho họ c&aacute;c dịch vụ, h&agrave;ng h&oacute;a, c&aacute;c kh&aacute;i niệm mới v&agrave; c&aacute;c chiến dịch b&ecirc;n ngo&agrave;i cũng như kết quả kinh tế của tổ chức,</p> <p> &bull; Để thu h&uacute;t, đ&agrave;o tạo v&agrave; giữ ch&acirc;n nh&acirc;n vi&ecirc;n ph&ugrave; hợp nhất cho c&ocirc;ng việc (Dunne v&agrave; Barnes, năm 1999: 192-220).</p> <p> Theo Day v&agrave; Wensley (1983), nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng nội bộ của tổ chức. Quan điểm của Marketing nội bộ n&agrave;y c&oacute; nghĩa rằng th&ocirc;ng qua Marketing nội bộ, tổ chức cho nh&acirc;n vi&ecirc;n sản phẩm đ&aacute;p ứng nhu cầu của họ trong khi họ đ&oacute;ng g&oacute;p hướng tới việc đạt được mục ti&ecirc;u của tổ chức. Sản phẩm c&oacute; thể được x&aacute;c định l&agrave; c&ocirc;ng việc, th&aacute;i độ, h&agrave;nh vi hay gi&aacute; trị của tổ chức (Quester &amp; Kelly, năm 1999: trực tuyến).</p> <p> Năm 1990 Gr&ouml;nroos lập luận rằng mục đ&iacute;ch của Marketing nội bộ l&agrave; để th&uacute;c đẩy nh&acirc;n vi&ecirc;n hướng tới việc y&ecirc;u th&iacute;ch dịch vụ v&agrave; h&agrave;nh động định hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng, bằng c&aacute;ch sử dụng một loạt c&aacute;c hoạt động tiếp thị truyền thống trong nội bộ một c&aacute;ch phối hợp. Marketing nội bộ n&ecirc;n được xem như l&agrave; tiếp thị trong nội bộ tổ chức về h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; dịch vụ với mục ti&ecirc;u x&uacute;c tiến sự am hiểu kh&aacute;ch h&agrave;ng trong nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; th&uacute;c đẩy họ cải thiện sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng th&ocirc;ng qua sự tương t&aacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng (Dunne v&agrave; Barnes, năm 1999: 192-220).</p> <p> Theo Bak (1995), Marketing nội bộ n&ecirc;n được xem như l&agrave; một tiến tr&igrave;nh truyền th&ocirc;ng để ph&aacute;t triển một nền văn h&oacute;a am hiểu kh&aacute;ch h&agrave;ng trong tổ chức. C&aacute;c tổ chức n&ecirc;n đối xử với nh&acirc;n vi&ecirc;n như c&aacute;c đối t&aacute;c trong tổ chức như việc cung cấp sản phẩm v&agrave; dịch vụ để b&aacute;n cho kh&aacute;ch h&agrave;ng. L&yacute; tưởng nhất, Marketing nội bộ n&ecirc;n l&agrave; tiến tr&igrave;nh truyền th&ocirc;ng hai chiều giữa nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; nh&agrave; quản l&yacute; thường sử dụng để khởi đầu sự tham gia rộng r&atilde;i dựa tr&ecirc;n qu&aacute; tr&igrave;nh ra quyết định th&ocirc;ng qua l&agrave;m việc theo nh&oacute;m trong tổ chức (Quester &amp; Kelly, năm 1999: trực tuyến).</p> <p> Payne (Quester &amp; Kelly, năm 1999: online) cho thấy rằng c&aacute;c kỹ thuật tiếp thị b&ecirc;n ngo&agrave;i như nghi&ecirc;n cứu, ph&acirc;n kh&uacute;c, phối thức marketing v&agrave; c&aacute;c hoạt động tiếp thị phải được sử dụng khi ph&aacute;t triển một kế hoạch Marketing nội bộ c&oacute; cấu tr&uacute;c.</p> <p> Theo những c&aacute;ch giải th&iacute;ch tr&ecirc;n về kh&aacute;i niệm Marketing nội bộ, Marketing nội bộ đ&ograve;i hỏi sự ph&aacute;t triển của một chương tr&igrave;nh c&aacute;c hoạt động của một nh&acirc;n vi&ecirc;n được t&iacute;ch hợp nhằm đưa nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave;o một m&ocirc;i trường l&agrave;m việc tập trung v&agrave;o c&aacute;c mục ti&ecirc;u của tổ chức v&agrave; vai tr&ograve; của người s&aacute;ng tạo trong việc phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i, rồi sau đ&oacute; hỗ trợ thực tế l&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n n&ecirc;n được xem như l&agrave; nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng nội bộ.</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>