0236.3650403 (128)

LIÊN KẾT HỢP TÁC MỞ RỘNG GIỚI HẠN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH


<p> Như ch&uacute;ng ta biết niềm tin l&agrave; nền tảng của mọi mối quan hệ, bao gồm quan hệ hợp t&aacute;c trong chuỗi cung ứng. Chia sẻ th&ocirc;ng tin, đặc biệt l&agrave; th&ocirc;ng tin giao dịch, đem lại lợi &iacute;ch cho mọi đối t&aacute;c trong chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp cần nhận biết v&agrave; chuẩn bị giải ph&aacute;p cho c&aacute;c vấn đề c&oacute; thể xảy ra khi hiệu quả hoạt động của đối t&aacute;c kh&ocirc;ng được như mong muốn. Doanh nghiệp cần lu&ocirc;n gi&aacute;m s&aacute;t v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; ch&iacute;nh x&aacute;c t&iacute;nh hiệu quả của chuỗi cung ứng.</p> <p> Khi đứng đầu bộ phận mua h&agrave;ng của tập do&agrave;n sản xuất xe hơi Chryler trong thập ni&ecirc;n 1990, Thomas Stallkamp lu&ocirc;n quan t&acirc;m đến việc hợp t&aacute;c với c&aacute;c đối t&aacute;c chủ chốt. L&agrave; hạt nh&acirc;n của chuỗi cung ứng, Chrysler c&oacute; quyền kiểm so&aacute;t v&agrave; quyết định mối quan hệ với đối t&aacute;c. Sự ph&acirc;n cấp n&agrave;y l&agrave; một đặc điểm của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp xe hơi tại Hoa Kỳ, khi c&aacute;c tập đo&agrave;n như General Motors, Ford v&agrave; Chrysler nắm giữ vị tr&iacute; cao nhất trong chuỗi cung ứng.</p> <p> Sự ph&acirc;n cấp giữa c&aacute;c doanh nghiệp trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp xe hơi tại Mỹ rất r&otilde; r&agrave;ng: Đứng ở vị tr&iacute; cao nhất l&agrave; c&aacute;c tập đo&agrave;n sản xuất (OEM-original equipmemnt manufacturers). C&aacute;c doanh nghiệp cung cấp linh kiện ho&agrave;n chỉnh (lốp, hệ thống l&agrave;m m&aacute;t, sản xe, &hellip;) v&agrave; linh kiện l&agrave;m việc trực tiếp với c&aacute;c doanh nghiệp cấp 1 l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp cấp 2. Sự ph&acirc;n cấp cứ l&ecirc;n tục như vậy đến c&aacute;c đơn vị cung cấp những bộ phận nhỏ nhất như ổ bạc đạn hay đinh ốc.</p> <p> Hệ thống ph&acirc;n cấp tồn tại nhiều thập ni&ecirc;n tại Hoa Kỳ chủ ys v&igrave; n&oacute; đem lại nhiều lợi &iacute;ch cho OEM. Nhưng Chrysler, khi gặp phải nhiều khủng hoảng v&agrave;o thập ni&ecirc;n 1990, nhận ra sự cần thiết của một phương ch&acirc;m mới. V&igrave; v&acirc;y, Stallkamp t&igrave;m hiểu việc mở rộng ranh giới kinh doanh của doanh nghiệp ph&aacute;t triển nhanh ch&oacute;ng l&uacute;c bấy giờ: h&atilde;ng sản xuất m&aacute;y t&iacute;nh Dell. Đ&acirc;y l&agrave; một chiến lược xoay v&ograve;ng quanh mối qua hệ hợp t&aacute;c chặt chẽ với c&aacute;c đối t&aacute;c cung ứng v&agrave; đem lại th&agrave;nh c&ocirc;ng cho Dell. Những đặc điểm của việc hợp t&aacute;c bao gồm mục ti&ecirc;u v&agrave; lợi &iacute;ch chung, thống nhất vai tr&ograve; v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm cũng như d&ograve;ng th&ocirc;ng tin cởi mở v&agrave; th&ocirc;ng suốt.</p> <p> Nhận thấy tiềm năng của c&aacute;c nh&agrave; sản xuất xe hơi Nhật Bản, Stallkamp &aacute;p dụng một kh&aacute;i niệm xuất ph&aacute;t từ những ng&agrave;y sau thế chiến II tại Nhật Bản-keiretsu: Keiretsu l&agrave; một li&ecirc;n minh chặt chẽ v&agrave; thống nhất của một số c&ocirc;ng ty. Kh&aacute;i niệm n&agrave;y c&oacute; những điểm tương tự với chuỗi cung ứng. Dẫn chứng sự hợp t&aacute;c giữa Toyota với Denso v&agrave; Seiki, hai đối t&aacute;c cung ứng cấp 1, chủ chốt, Stallkamp n&oacute;i mối quan hệ giữa Toyota với Denso v&agrave; Seiki vượt xa li&ecirc;n hệ giữa ba doanh nghiệp rời rạc. Toyota chia sẻ với đối t&aacute;c hoạch định sản phẩm v&agrave; chi ph&iacute;. Hai đối t&aacute;c chịu tr&aacute;ch nhiệm ho&agrave;n to&agrave;n về việc ph&aacute;t triển sản xuất c&aacute;c bộ phận thuộc phạm vi hoạt đọng của học cho Toyota. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, nh&acirc;n vi&ecirc;n của ba doanh nghiệp n&agrave;y thường l&agrave;m việc c&ugrave;ng nhau tại cơ sở của đối t&aacute;c.</p> <p> Theo Stallkamp, ch&igrave;a kh&oacute;a của mối quan hệ hợp t&aacute;c tại Toyota l&agrave; niềm tin, học đặt v&agrave;o khả năng đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu kỹ thuật, chi ph&iacute; v&agrave; sản xuất của đối t&aacute;c. Khả năng hợp t&aacute;c chặt chẽ với c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n kh&aacute;c trong keiretsu của m&igrave;nh, Toyota c&oacute; thể ph&aacute;t triển v&agrave; đưa c&aacute;c sản phẩm của m&igrave;nh ra thị trường nhanh hơn c&aacute;c tập đo&agrave;n xe hơi Hoa Kỳ. Nhận ra điều n&agrave;y, Stalkamp đ&atilde; đưa kh&aacute;i niệm keiretsu v&agrave;o hoạt động cung ứng của Chrysler, với những thay đổi ph&ugrave; hợp với đặc điểm của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp xe hơi tại Mỹ.</p> <p> Những mối quan hệ c&oacute; lợi cho mọi đối t&aacute;c: Việc mở rộng ranh giới doanh nghiệp l&agrave; một triết l&yacute; m&agrave; được thực hiện bằng c&aacute;ch t&iacute;ch hợp c&oacute; chọn lọc c&aacute;c nh&agrave; cung cấp trong to&agrave;n bộ chuỗi cung ứng, Stallkamp nhận định rằng thay v&igrave; xem x&eacute;t c&aacute;c nh&agrave; cung cấp như những mắt x&iacute;ch ri&ecirc;ng biệt v&agrave; quản l&yacute; từng mắt x&iacute;ch, h&atilde;ng tập trung x&acirc;y dựng, duy tr&igrave; v&agrave; ph&aacute;t triển to&agrave;n chuỗi cung ứng.</p> <p> Quyết định n&agrave;y dẫn đến việc h&igrave;nh th&agrave;nh chương tr&igrave;nh tiết kiệm chi ph&iacute; th&ocirc;ng qua quan hệ hợp t&aacute;c với nh&agrave; cung cấp tại Chrysler. Đối với ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp xe hơi, chiến lược tiết kiệm chi ph&iacute; th&ocirc;ng qua quan hệ hợp t&aacute;c với nh&agrave; cung cấp (SCORE) n&ecirc;n c&oacute; t&iacute;nh năng vượt trội kh&ocirc;ng chỉ mang lại những lợi &iacute;ch thiết thực khi doanh nghiệp li&ecirc;n kết chiếp lược với c&aacute;c đối t&aacute;c trong chuỗi cung ứng. Bằng c&aacute;ch c&ugrave;ng c&aacute;c nh&agrave; cung cấp t&igrave;m giải ph&aacute;p cắt giảm chi ph&iacute; thay v&igrave; đơn thuần y&ecirc;u cầu c&aacute;c đối t&aacute;c hạ gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm (một chiến thuật sau đ&oacute; rất thịnh h&agrave;nh tại General Motor v&agrave; Ford), Chrysler kh&ocirc;ng chỉ vượt qua suy tho&aacute;i đầu thập ni&ecirc;n 1990 m&agrave; c&ograve;n tiết kiệm được 5,5 tỉ đ&ocirc;i la trong suốt thập ni&ecirc;n đ&oacute; nhờ v&agrave; chương tr&igrave;nh SCORE.</p> <p> Những h&agrave;nh động nhỏ gi&uacute;p mang lại th&agrave;nh c&ocirc;ng: thu hẹp hoạt động l&agrave; phản ứng tự nhi&ecirc;n của c&aacute;c doanh nghiệp khi gặp phải kh&oacute; khăn. Tuy nhi&ecirc;n Stallkamp tin rằng, việc đi ngược lại xu hướng n&agrave;y l&agrave; giải ph&aacute;p tốt nhất: tăng cường hợp t&aacute;c với c&aacute;c đối t&aacute;c cung ững.</p> <p> Nhiều người lầm tưởng rằng Score chỉ đơn giản l&agrave; chương tr&igrave;nh cắt giảm chi ph&iacute;. Tr&ecirc;n thực tế, mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh của Score l&agrave; ph&aacute;t triển c&aacute;c &yacute; tưởng, Stallkamp lưu &yacute; rằng đ&oacute; thực sự l&agrave; một chương tr&igrave;nh với những &yacute; tưởng của thời đại mới. Trong trường hợp của Chrysler, tỷ trọng chi ph&iacute; nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển trong doanh thu nhỏ nhất trong ng&agrave;nh như số sản phẩm mới của h&atilde;ng vẫn nhiều hơn c&aacute;c đối thủ. Ch&igrave;a kh&oacute;a nằm ở khả năng tận dụng th&agrave;nh quả R&amp;D của c&aacute;c đối t&aacute;c. V&igrave; Chrysler sẵn s&agrave;ng chấp nhận v&agrave; thực hiện c&aacute;c cam kết d&agrave;i l&acirc;u với đối t&aacute;c đủ năng lực, h&atilde;ng trở th&agrave;nh doanh nghiệp c&oacute; nhiều tiềm năng nhất đối với c&aacute;c đối t&aacute;c cung ứng. V&igrave; vậy, c&aacute;c đối t&aacute;c sẵn s&agrave;ng đầu tư th&agrave;nh quả R&amp;D v&agrave;o Chrysler. Điều n&agrave;y mang lại lợi &iacute;ch cho tất cả c&aacute;c b&ecirc;n.</p> <p> L&agrave;m c&aacute;ch n&agrave;o để một c&ocirc;ng ty t&igrave;m kiếm sự hợp t&aacute;c c&oacute; thể đem lại cho họ những kết quả như mong đợi. Bạn h&atilde;y bắt đầu bằng c&aacute;ch đảm bảo rằng những nh&agrave; quản trị cấp cao của bạn ho&agrave;n to&agrave;n tin tưởng v&agrave;o &yacute; tưởng n&agrave;y, Stallkmap nhấn mạnh. Nếu bạn do dự dủ chỉ một ch&uacute;t, bạn sẽ bị xem l&agrave; giả dối, v&agrave; việc mở rộng ranh giới kinh doanh sẽ thất bại. C&aacute;c duy nhất để việc n&agrave;y c&oacute; hiệu quả l&agrave; người đứng đầu c&ocirc;ng ty phải chấp nhận, cam kết v&agrave; tin tưởng v&agrave;o sự c&ocirc;ng t&aacute;c. Sau đ&oacute; bạn cần chủ động x&acirc;y dựng l&ograve;ng tin với nh&agrave; cung cấp v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng bắt đầu từ những h&agrave;nh động nhỏ được thực hiện h&agrave;ng ng&agrave;y. Bạn phải nổ lực mỗi ng&agrave;y, gi&agrave;nh những thắng lợi nhỏ, c&ocirc;ng khai những th&agrave;nh c&ocirc;ng đ&oacute; như l&agrave; v&iacute; dụ về việc bạn đ&atilde; lắng nghe c&aacute;c nh&agrave; cung cấp của m&igrave;nh, v&agrave; việc đ&oacute; mang lại th&agrave;nh c&ocirc;ng như thế n&agrave;o cho ch&iacute;nh c&ocirc;ng ty bạn v&agrave; nh&agrave; cung cấp biết. Stallkmap lạc quan một c&aacute;ch thận trọng rằng, c&aacute;c nh&agrave; quản trị sẽ thay đổi phong c&aacute;ch quản l&yacute; nh&agrave; cung cấp của họ, chuyển từ c&aacute;c l&agrave;m việc mang t&iacute;nh đối nghịch sang phương c&acirc;m hới t&aacute;c với c&aacute;c đối t&aacute;c cung ứng của họ. M&ocirc; h&igrave;nh đối lập cũ đ&atilde; lỗi thời v&igrave; vậy chung ta sẽ kh&ocirc;ng nghĩ rằng c&oacute; bất kỳ sự lựa chọn n&agrave;o kh&aacute;c./.</p> <p> Nguyễn Huy Tu&acirc;n</p>