0236.3650403 (128)

LĨNH VỰC BÁN LẺ CỦA VIỆT NAM GẮN VỚI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ


<p> Đỗ Văn T&iacute;nh-Khoa QTKD</p> <h1> &nbsp;</h1> <p> <em>Thương mại điện tử (E-Business)</em><em>được hiểu</em><em>l&agrave; quy tr&igrave;nh mua b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ th&ocirc;ng qua c&aacute;c phương tiện điện tử v&agrave; mạng viễn th&ocirc;ng, đặc biệt l&agrave; <a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BB%B1c_tuy%E1%BA%BFn" title="Trực tuyến">trực tuyến</a> qua m&aacute;y t&iacute;nh v&agrave; mạng Internet.</em><em>Thương mại điện tử được biết đến với kh&aacute; nhiều t&ecirc;n gọi, phổ biến nhất l&agrave; </em><em>t</em><em>hương mại điện tử</em><em>(</em><em>TMĐT</em><em>)</em><em>, b&ecirc;n cạnh đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c t&ecirc;n gọi như kinh doanh điện tử, marketing điện tử, thương mại trực tuyến, thương mại phi giấy tờ. Thương mại điện tử diễn ra khi tất cả c&aacute;c hoạt động trao đổi, thảo luận, đ&agrave;m ph&aacute;n, k&yacute; kết hợp đồng v&agrave; mua b&aacute;n h&agrave;ng ho&aacute; giữa người b&aacute;n v&agrave; người mua được thực hiện bằng phương ph&aacute;p điện tử tr&ecirc;n mạng truy cập to&agrave;n cầu Internet hoặc c&aacute;c mạng th&ocirc;ng tin kh&aacute;c.</em></p> <p> <em>Cơ sở ph&aacute;p l&yacute; điều chỉnh hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam ra đời kh&aacute; muộn so với nhiều nước tr&ecirc;n thế giới. Cuối năm 2005, Việt Nam mới c&oacute; &quot;Luật Giao dịch điện tử&quot; v&agrave; năm 2006 mới ra đời Nghị định hướng dẫn thi h&agrave;nh luật n&agrave;y. Tới đầu năm <a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/2007" title="2007">2007</a>, Ch&iacute;nh phủ Việt Nam ban h&agrave;nh Nghị định số 27/2007/NĐ-CP ng&agrave;y 23/02/2007</em><em>&quot;Về giao dịch điện tử trong hoạt động t&agrave;i ch&iacute;nh&quot;, số 26/2007/NĐ-CP ng&agrave;y 15/02/2007 &quot;Quy định chi tiết thi h&agrave;nh Luật Giao dịch điện tử về chữ k&yacute; số v&agrave; dịch vụ chứng thực chữ k&yacute; số&quot;, số 35/2007/NĐ-CP ng&agrave;y 08/03/2007 &quot;Về giao dịch điện tử trong hoạt động ng&acirc;n h&agrave;ng&quot;.</em></p> <p> Trong thời gian gần đ&acirc;y đ&atilde; c&oacute; một số dự &aacute;n kh&aacute; lớn về TMĐT nhưng t&aacute;c động của ch&uacute;ng tới ph&aacute;t triển TMĐT c&ograve;n thấp. Doanh nghiệp ứng dụng TMĐT để tự mua, b&aacute;n h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; dịch vụ, cụ thể c&aacute;c doanh nghiệp sử dụng Internet để thực hiện việc x&acirc;y dựng trang Web giới thiệu sản phẩm v&agrave; giới thiệu c&ocirc;ng ty, đưa e-catalogue l&ecirc;n mạng, chấp nhận đơn đặt h&agrave;ng tr&ecirc;n mạng. Trong c&aacute;c giao dịch TMĐT n&agrave;y doanh nghiệp chưa thể thực hiện thanh to&aacute;n qua mạng, c&ograve;n c&aacute;c hoạt động mua - b&aacute;n h&agrave;ng qua mạng với c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng nước ngo&agrave;i c&oacute; thể thực hiện được nếu c&aacute;c doanh nghiệp chấp nhận sử dụng dịch vụ thẻ t&iacute;n dụng như Visacard hay Mastercard. Mặt kh&aacute;c, rất &iacute;t c&aacute;c doanh nghiệp sử dụng c&aacute;c phần mềm chuy&ecirc;n nghiệp cho TMĐT như phần mềm quản trị quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng (CRM), phần mềm quản l&yacute; h&agrave;ng tồn kho (SCM), phần mềm quản l&yacute; nguồn nh&acirc;n lực (HRM)... C&aacute;c c&ocirc;ng ty tin học đ&aacute;nh gi&aacute; TMĐT tất yếu sẽ ph&aacute;t triển mạnh trong những năm tới n&ecirc;n đ&atilde; mạnh dạn đầu tư s&acirc;u v&agrave;o nghi&ecirc;n cứu v&agrave; triển khai, gi&aacute;o dục v&agrave; đ&agrave;o tạo về TMĐT với mục ti&ecirc;u khi thị trường lớn sẽ thu được doanh thu v&agrave; lợi nhuận.</p> <p> Hội nhập kinh tế quốc tế đ&atilde; trở th&agrave;nh động lực để thương mại điện tử ph&aacute;t triển tại Việt Nam trong những năm gần đ&acirc;y. Việc mua b&aacute;n, trao đổi h&agrave;ng h&oacute;a qua mạng đang ng&agrave;y c&agrave;ng trở n&ecirc;n phổ biến hơn bao giờ hết, do đ&oacute; việc c&oacute; một website để kinh doanh, quảng b&aacute; thương hiệu đang trở n&ecirc;n cấp thiết đối với c&aacute;c c&ocirc;ng ty. Tuy nhi&ecirc;n kh&ocirc;ng phải c&ocirc;ng ty hay c&aacute; nh&acirc;n n&agrave;o đều c&oacute; thể dễ d&agrave;ng c&oacute; được website ri&ecirc;ng cho m&igrave;nh v&igrave; gặp phải rất nhiều kh&oacute; khăn như c&aacute;c hạn chế về hiểu biết c&ocirc;ng nghệ, chi ph&iacute; đầu tư v&agrave; thời gian để khởi động một website b&aacute;n h&agrave;ng trực tuyến. T&iacute;nhđến nay, c&oacute; khoảng 500 doanh nghiệp Việt nam c&oacute; trang web tr&ecirc;n Internet (chiếm 1%). Những doanh nghiệp c&oacute; trang web thường l&agrave; những doanh nghiệp lớn. Tuy chưa trực tiếp b&aacute;n h&agrave;ng nhưng với việc x&acirc;y dựng trang web, c&aacute;c doanh nghiệp đ&atilde; tạo cho m&igrave;nh một văn ph&ograve;ng giao dịch tr&ecirc;n mạng, chuẩn bị sẵn s&agrave;ng cho c&aacute;c giao dịch thương mại điện tử trong thời gian tới. Ngo&agrave;i ra rất nhiều c&aacute;c c&ocirc;ng ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng đưa th&ocirc;ng tin quảng c&aacute;o tr&ecirc;n c&aacute;c website của c&aacute;c nh&agrave; cung cấp th&ocirc;ng tin tr&ecirc;n Internet. Khi v&agrave;o bất k&igrave; trang web n&agrave;o, ch&uacute;ng ta đều thấy kh&aacute; nhiều logo, banner quảng c&aacute;o của c&aacute;c tổ chức doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực của nền kinh tế.</p> <p> Ri&ecirc;ng đối với lĩnh vực b&aacute;n lẻ, lợi &iacute;ch của thương mại điện tử mang lại thể hiện rất r&otilde; tr&ecirc;n c&aacute;c mặt như tăng được năng suất do việc quản l&yacute; mua sắm v&agrave; kho dự trữ đạt hiệu quả cao hơn (kiểm k&ecirc; h&agrave;ng ho&aacute; kh&ocirc;ng cần giấy tờ) hoặc do cải thiện được hệ thống k&ecirc;nh ph&acirc;n phối trong v&agrave; ngo&agrave;i nước, tiết kiệm được chi ph&iacute; giao dịch, đem lại cảm gi&aacute;c thoải m&aacute;i, tiện lợi khi mua h&agrave;ng, tăng cường hiệu quả quảng c&aacute;o, marketing b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; thanh to&aacute;n tiền h&agrave;ng, tăng nhanh khả năng phổ biến v&agrave; tiếp thu c&ocirc;ng nghệ mới... Do c&oacute; t&iacute;nh ưu việt như vậy n&ecirc;n trong những năm gần đ&acirc;y, doanh số thương mại điện tử đ&atilde; c&oacute; sự tăng trưởng rất nhanh v&agrave; b&igrave;nh qu&acirc;n tăng trưởng khoảng 70% mỗi năm.</p> <p> Việc ứng dụng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin trong hoạt động b&aacute;n lẻ truyền thốngbởi c&aacute;c doanh nghiệp Việt Namgiờ đ&acirc;y kh&ocirc;ng chỉ dừng ở c&aacute;c m&aacute;y b&aacute;n lẻ POS (điểm b&aacute;n h&agrave;ng) đơn giản, m&agrave; đ&atilde; tiến đến việc trang bị những phần mềm chạy tr&ecirc;n m&aacute;y t&iacute;nh c&oacute; gắn k&egrave;m c&aacute;c thiết bị li&ecirc;n quan như m&aacute;y đọc m&atilde; vạch &ndash; m&aacute;y in h&oacute;a đơn chuy&ecirc;n dụng, thiết bị kiểm kho, c&aacute;c thiết bị thanh to&aacute;n th&ocirc;ng qua ng&acirc;n h&agrave;ng&hellip; Cao hơn nữa, nhiều chuỗi cửa h&agrave;ng lớn giờ đ&acirc;y trang bị c&aacute;c bộ giải ph&aacute;p to&agrave;n diện hơn như cơ sở dữ liệu trung t&acirc;m cũng như tiếp nhận c&aacute;c dữ liệu mang t&iacute;nh ch&iacute;nh s&aacute;ch được ph&acirc;n phối từ trung t&acirc;m đến c&aacute;c POS. RMS l&agrave; hệ thống quản l&yacute; b&aacute;n lẻ vừa phục vụ mục đ&iacute;ch b&aacute;n lẻ th&ocirc;ng thường vừa cho khả năng kết nối mạng, t&iacute;ch hợp nhiều chương tr&igrave;nh quản l&yacute; th&ocirc;ng minh, dự b&aacute;o b&aacute;n h&agrave;ng, quản l&yacute; quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng, quản l&yacute; nh&acirc;n vi&ecirc;n&hellip; RMS hỗ trợ khả năng ph&acirc;n t&iacute;ch gi&uacute;p c&aacute;c doanh nghiệp đề ra chiến lược kinh doanh ph&ugrave; hợp.</p> <p> Thương mại điện tử b&aacute;n lẻ với t&iacute;nh c&aacute;ch mạng ti&ecirc;n tiến v&agrave; những ưu thế ng&agrave;y c&agrave;ng vượt trội ắt sẽ l&agrave; loại h&igrave;nh kinh doanh phổ biến. Trong tương lai, tuy c&aacute;c cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ truyền thống vẫn đ&oacute;ng vai tr&ograve; chủ đạo trong việc tạo ra doanh số, nhưng tỷ trọng của h&igrave;nh thức b&aacute;n lẻ ảo sẽ tăng l&ecirc;n nhanh ch&oacute;ng v&agrave; đạt được tỷ phần thị trường cao. Bởi lẻ theo số liệu thống k&ecirc; của Trung t&acirc;m Internet Việt Nam cho thấy, hiện tại c&oacute; 15 triệu người d&acirc;n Việt Nam sử dụng Internet v&agrave; trong 3 năm tới, con số n&agrave;y c&oacute; thể l&ecirc;n tới 30 triệu. Thị trường rộng lớn n&agrave;y, kết hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao sẽ l&agrave; tiền đề cho sự ph&aacute;t triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Tuy nhi&ecirc;n, theo điều tra của Bộ C&ocirc;ng Thương với 1000 doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp c&oacute; website mới chỉ chiếm 20-25%, t&iacute;nh năng thương mại điện tử trong c&aacute;c website n&agrave;y cũng c&ograve;n kh&aacute; mờ nhạt. Website được lập chủ yếu để giới thiệu về c&ocirc;ng ty (93,8%) hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ (62,5%), t&iacute;nh năng cho ph&eacute;p đặt h&agrave;ng qua mạng chỉ chiếm 27,4% v&agrave; khả năng cho ph&eacute;p thanh to&aacute;n trực tuyến c&ograve;n &iacute;t hơn nữa, chỉ 3,2%. Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, khung ph&aacute;p l&yacute; bảo vệ người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tr&ecirc;n &ldquo;chợ ảo&rdquo; c&ograve;n chưa đầy đủ cũng l&agrave; một trong những nguy&ecirc;n nh&acirc;n cản trở sự ph&aacute;t triển của h&igrave;nh thức b&aacute;n lẻ n&agrave;y.</p> <h1> Ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực b&aacute;n lẻ hiện được c&aacute;c doanh nghiệp triển khai theo hướngthiết lập c&aacute;c cửa h&agrave;ng &ldquo;ảo&rdquo; tr&ecirc;n mạng hoặc ứng dụng c&aacute;c giải ph&aacute;p c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin để n&acirc;ng cao hiệu quả quy tr&igrave;nh kinh doanh tại cửa h&agrave;ng truyền thống.Cụ thể l&agrave;, c&aacute;c doanh nghiệp thường ứng dụng c&aacute;c giải ph&aacute;p b&aacute;n lẻ như hệ thống PM Lares (T&aacute;o Qu&acirc;n) c&oacute; thể ứng dụng cho quy m&ocirc; từ cửa h&agrave;ng nhỏ, b&aacute;n lẻ đến chuỗi cửa h&agrave;ng, nh&agrave; h&agrave;ng, caf&eacute; c&oacute; quy m&ocirc; lớn với bốn phi&ecirc;n bản chuẩn, cao cấp, tổng thể v&agrave; t&ugrave;y biến theo y&ecirc;u cầu. ePOS l&agrave; giải ph&aacute;p kết nối quản l&yacute; bếp, kho v&agrave; c&aacute;c điểm b&aacute;n được &aacute;p dụng th&agrave;nh c&ocirc;ng cho c&aacute;c chuỗi nh&agrave; h&agrave;ng, dịch vụ ăn uống. Shop Enterprise l&agrave; phần mềm quản l&yacute; h&agrave;ng h&oacute;a theo m&atilde; vạch sản phẩm, hữu dụng cho c&aacute;c cửa h&agrave;ng lớn hoặc chuỗi cửa h&agrave;ng c&oacute; lượng sản phẩm b&agrave;y b&aacute;n đa dạng. Phần mềm RetailPro c&oacute; c&aacute;c ph&acirc;n hệ ch&iacute;nh như quản l&yacute; điểm b&aacute;n h&agrave;ng, kho h&agrave;ng, mua h&agrave;ng, quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng&hellip; Phần mềm n&agrave;y ph&acirc;n quyền sử dụng, c&oacute; thể thiết kế giao diện cho từng người d&ugrave;ng kh&aacute;c nhau. Đ&acirc;y l&agrave; hệ thống linh hoạt cho ph&eacute;p cấu h&igrave;nh tự do v&agrave; t&ugrave;y &yacute; để chuyển đổi từ hệ thống chuẩn của c&ocirc;ng ty th&agrave;nh hệ thống đ&aacute;p ứng cụ thể nhu cầu của chi nh&aacute;nh con hay nhu cầu của từng c&aacute; nh&acirc;n. IDS l&agrave; một hệ thống quản l&yacute; t&agrave;i sản to&agrave;n diện c&oacute; khả năng n&acirc;ng cấp d&agrave;nh cho ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp dịch vụ kh&aacute;ch sạn v&agrave; giải tr&iacute;. Giải ph&aacute;p n&agrave;y c&oacute; thể đ&aacute;p ứng nhu cầu quản l&yacute; thực phẩm v&agrave; đồ uống trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp dịch vụ kh&aacute;ch sạn, khu nghỉ m&aacute;t, c&acirc;u lạc bộ thể thao, cổng internet phục vụ ng&agrave;nh du lịch&hellip;</h1> <p> <strong>Để ph&aacute;t triển ứng dụng TMĐT trong lĩnh vực b&aacute;n lẻ, ngo&agrave;i c&aacute;c giải ph&aacute;p truyền thống như đ&atilde; n&ecirc;u, c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam cần thiết phải:</strong></p> <p> - <em>Thương mại điện tử cần hướng đ&ecirc;n việc khai th&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng sử dụng tiền mặt,</em> tỷ trọng kh&aacute;ch h&agrave;ng sử dụng tiền mặt trong c&aacute;c nền kinh tế đ&atilde; ph&aacute;t triển vẫn c&ograve;n cao. nhưng nhu cầu mua sắm tr&ecirc;n Internet của c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;y kh&ocirc;ng hề nhỏ hơn của kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; t&agrave;i khoản ng&acirc;n h&agrave;ng. Do đ&oacute;, nếu c&aacute;c nh&agrave; kinh doanh thương mại điện tử chỉ phục vụ cho kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; t&agrave;i khoản ng&acirc;n h&agrave;ng th&igrave; r&otilde; r&agrave;ng họ đang bỏ s&oacute;t một thị trường tiềm năng rất lớn. Tại Việt Nam th&igrave; tỷ trọng kh&aacute;ch h&agrave;ng sử dụng tiền mặt trong giao dịch lại c&agrave;ng lớn hơn nhiều. Ở thị trường gần 86 triệu d&acirc;n n&agrave;y, d&ugrave; hệ thống ng&acirc;n h&agrave;ng đ&atilde; ph&aacute;t triển mạnh trong những năm gần đ&acirc;y, nhưng đa phần kh&aacute;ch h&agrave;ng vẫn sử dụng thẻ ATM để r&uacute;t tiền mặt nhiều hơn thanh to&aacute;n. Đồng thời với sự ph&aacute;t triển của hệ thống ng&acirc;n h&agrave;ng để phục vụ cho thị trường kinh doanh trực tuyến ở Việt Nam, cần phải mở rộng c&aacute;c k&ecirc;nh thanh to&aacute;n kh&aacute;c để c&oacute; thể đem thương mại điện tử đến cho c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng sử dụng tiền mặt.</p> <p> - <em>Cần nắm bắt tốt nhu cầu thực sự của kh&aacute;ch h&agrave;ng</em> - đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng, điều quan trọng nhất l&agrave; mua được h&agrave;ng h&oacute;a đa dạng, gi&aacute; rẻ v&agrave; c&aacute;ch thức thanh to&aacute;n đơn giản. Ở Việt Nam, việc thanh to&aacute;n bằng tiền mặt lại vẫn chiếm đa số. Như vậy, để thương mại điện tử ph&aacute;t triển nhanh ch&oacute;ng th&igrave; phải hướng đến việc phục vụ cả kh&aacute;ch h&agrave;ng sử dụng tiền mặt. Sau đ&oacute;, song song với sự ph&aacute;t triển của hệ thống ng&acirc;n h&agrave;ng th&igrave; tỷ lệ thanh to&aacute;n bằng thẻ sẽ tăng dần, lượng tiền mặt lưu th&ocirc;ng trong nền kinh tế sẽ giảm dần. Một nhu cầu thiết thực kh&aacute;c của kh&aacute;ch h&agrave;ng thương mại điện tử l&agrave; họ c&oacute; thể chủ động về thời gian v&agrave; địa điểm. Kh&aacute;ch h&agrave;ng mong muốn c&oacute; thể chọn m&oacute;n h&agrave;ng tr&ecirc;n trang web, thanh to&aacute;n bằng một phương tiện an to&agrave;n, tiện lợi, v&agrave;o thời điểm tiện nhất cho họ. Sau đ&oacute;, m&oacute;n h&agrave;ng sẽ được chuyển đến địa chỉ của kh&aacute;ch v&agrave; họ cũng kh&ocirc;ng phải chờ ở nh&agrave; để thanh to&aacute;n tiền nữa. Ngược lại, doanh nghiệp cũng sẽ y&ecirc;n t&acirc;m v&igrave; kh&aacute;ch đ&atilde; thanh to&aacute;n trước, giảm thiểu rủi ro về đơn đặt h&agrave;ng giả.</p> <p> - <em>Ứng dụng lợi thế cạnh tranh của TMĐT để hỗ trợ mua sắm</em>. Trong l&uacute;c việc t&igrave;m kiếm gi&aacute; cả sản phẩm tr&ecirc;n mạng internet c&oacute; thể kh&ocirc;ng kh&oacute;, th&igrave; việc mua sắm từ điện thoại di động lại kh&oacute; hơn. Nh&igrave;n chung, hoạt động mua sắm tr&ecirc;n mạng truy cập v&agrave;o trang web của nh&agrave; b&aacute;n lẻ rồi nhập v&agrave;o th&ocirc;ng tin về h&igrave;nh thức chuyển h&agrave;ng v&agrave; thanh to&aacute;n th&igrave; vấn đề l&agrave; m&agrave;n h&igrave;nh v&agrave; b&agrave;n ph&iacute;m điện thoại di động c&oacute; k&iacute;ch thước nhỏ, g&acirc;y kh&ocirc;ng &iacute;t trở ngại cho người mua sắm. Để giải quyết vấn đề n&agrave;y, c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ cần thiết kế trang web v&agrave; ứng dụng d&agrave;nh ri&ecirc;ng cho điện thoại di động như ứng dụng từ chiếc iPhone của eBay. Bằng c&aacute;ch n&agrave;y, cộng với ch&iacute;nh s&aacute;ch gi&aacute; cả cạnh tranh, c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ trực tuyến đang dần l&ocirc;i k&eacute;o người ti&ecirc;u d&ugrave;ng ra khỏi những cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ truyền thống.</p> <p> - <em>Về ph&iacute;a nh&agrave; b&aacute;n lẻ ngoại tuyến</em> cũng cần ph&aacute;t huy hơn nữa ứng dụng c&ocirc;ng nghệ để thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng, như gửi phiếu giảm gi&aacute; đến điện thoại người mua sắm tiềm năng.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n ph&aacute;t triển ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực b&aacute;n lẻ cần lưu &yacute;một số nội dung sau:</p> <p> <em>-</em>Cần thiết hướng người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đến việc cảm nhận được gi&aacute; trị v&agrave; lợi &iacute;ch của c&ocirc;ng nghệ, l&agrave;m thay đổi nhận thức v&agrave; tư duy kh&aacute;ch h&agrave;ng, tr&aacute;nh tư tưởng cho rằng nếu h&agrave;ng ho&aacute; sẽ kh&ocirc;ng c&ograve;n c&aacute;c m&aacute;c gi&aacute; đ&iacute;nh k&egrave;m khi qua m&aacute;y qu&eacute;t th&igrave; người b&aacute;n h&agrave;ng c&oacute; thể t&iacute;nh gi&aacute; cao l&ecirc;n khi thanh to&aacute;n.</p> <p> <strong>- </strong><em>C&ocirc;ng nghệ phải dễ sử dụng v&igrave; hầu hết c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ m&aacute;y t&iacute;nh đều hơi phức tạp.</em>Bởi lẻ thực tế hiện nay mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ mất trung b&igrave;nh khoảng 20 tới 30 ph&uacute;t chỉ để t&igrave;m hiểu l&agrave;m thế n&agrave;o để mua sắm tr&ecirc;n hầu hết c&aacute;c hệ thống mua b&aacute;n h&agrave;ng ho&aacute; tr&ecirc;n mạng Internet&hellip;</p> <p> <em>- C&aacute;c vấn đề nảy sinh trong qu&aacute; tr&igrave;nh </em>ứng dụng thương mại điện tử như thời gian giao dịch, <em>phản ứng kh&aacute;c nhau của c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với c&ocirc;ng nghệ, ..</em>.</p> <p> - X&acirc;y dựng c&aacute;c hệ thống ph&ugrave; hợp với c&aacute;ch thức c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng đưa ra quyết định.</p> <p> &nbsp;</p> <p> T&Agrave;I LIỆU THAM KHẢO</p> <p> [1] http://www.business.vnn.vn/</p> <p> [2] <a href="http://www.tintuc.vnn.vn/">http://www.tintuc.vnn.vn/</a></p> <p> [3] <a href="http://www.fpt.vn/">http://www.fpt.vn/</a></p> <p> [4] http://www.vitranet.vnn.vn/ ...</p>