0236.3650403 (128)

LỜI KHUYÊN NÀO CHO DOANH NGHIỆP QUY MÔ VỪA VÀ NHỎ


<p> <strong><em>Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của thương trường, l&agrave;m thế n&agrave;o để c&oacute; thể tiếp cận với kh&aacute;ch h&agrave;ng - người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, một c&aacute;ch hiệu quả m&agrave; kh&ocirc;ng cần đến nguồn ng&acirc;n s&aacute;ch lớn? Đặc biệt, khi doanh nghiệp của bạn hoạt động trong một quy m&ocirc; nhỏ với nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh eo hẹp, c&aacute;ch tiếp cận kh&aacute;ch h&agrave;ng như thế n&agrave;o sẽ gi&uacute;p bạn tăng năng suất kinh doanh?</em></strong></p> <p> T&igrave;m c&aacute;ch tung thư quảng c&aacute;o theo kiểu &quot;dội bom&quot; đến tất cả c&aacute;c địa chỉ e-mail m&agrave; bạn biết? D&aacute;n c&aacute;c mẩu quảng c&aacute;o l&ecirc;n trạm chờ xe bu&yacute;t hay bất cứ chỗ n&agrave;o m&agrave; bạn tận dụng được? H&atilde;y cẩn thận với những c&aacute;ch tiếp thị đ&oacute;, bởi c&oacute; thể, c&aacute;ch l&agrave;m của bạn sẽ được coi l&agrave; một h&igrave;nh thức marketing &quot;cưỡng bức&quot; khiến kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&oacute; chịu, v&agrave; dĩ nhi&ecirc;n, sẽ dẫn đến kết quả tr&aacute;i ngược với điều bạn từng mong đợi. Dưới đ&acirc;y l&agrave; một số mẹo nhỏ gi&uacute;p bạn thực hiện được ước mơ n&agrave;y.</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>In mẩu quảng c&aacute;o nhỏ l&ecirc;n bưu thiếp v&agrave; gửi ch&uacute;ng cho những kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng trong thị trường mục ti&ecirc;u của bạn</strong>.&nbsp;</p> <p> Hẳn bạn cũng đ&atilde; từng c&oacute; một l&uacute;c n&agrave;o đ&oacute; nhận được thiệp ch&uacute;c mừng từ c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c nhau. Bạn c&oacute; để &yacute; rằng, tr&ecirc;n c&aacute;c tấm thiệp ấy l&agrave; những d&ograve;ng chữ g&igrave;? B&igrave;nh thường th&igrave; đ&oacute; l&agrave; những lời ch&uacute;c ph&uacute;c tốt đẹp, c&oacute; đ&uacute;ng kh&ocirc;ng? Vậy tại sao kh&ocirc;ng k&egrave;m một v&agrave;i d&ograve;ng quảng c&aacute;o nho nhỏ ph&iacute;a dưới tấm bưu thiếp để chủ nh&acirc;n của bức thiệp nhận biết được bạn? Kh&aacute;ch h&agrave;ng thường th&iacute;ch đọc c&aacute;c bưu thiếp với nội dung ngắn gọn, s&uacute;c t&iacute;ch. Một mẩu quảng c&aacute;o nhỏ tr&ecirc;n bưu thiếp sẽ c&oacute; t&aacute;c dụng l&agrave;m tăng số lượng người truy cập v&agrave;o website của bạn v&agrave; th&uacute;c đẩy doanh số b&aacute;n h&agrave;ng với một chi ph&iacute; rất thấp.</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Lu&acirc;n phi&ecirc;n thay đổi c&aacute;c chi&ecirc;u thức marketing</strong></p> <p> Kh&ocirc;ng n&ecirc;n sử dụng một chiến lược marketing duy nhất bởi chẳng những việc đ&oacute; kh&ocirc;ng thu h&uacute;t được sự ch&uacute; &yacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; n&oacute; c&ograve;n khiến bạn cảm thấy nh&agrave;m ch&aacute;n. Marketing l&agrave; một c&ocirc;ng việc th&uacute; vị, v&agrave; nếu biết sử dụng, c&oacute; thể kết quả nhận được sẽ khiến bạn ngạc nhi&ecirc;n. Bởi vậy, h&atilde;y tận dụng những thuận lợi từ h&agrave;ng ng&agrave;n cơ hội c&oacute; sẵn để giao tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Tuy nhi&ecirc;n, đừng t&ugrave;y hứng chọn lựa những chi&ecirc;u thức marketing theo &yacute; m&igrave;nh m&agrave; h&atilde;y l&ecirc;n kế hoạch một c&aacute;ch chu đ&aacute;o. H&atilde;y nghe phản hồi từ ph&iacute;a kh&aacute;ch h&agrave;ng để theo đ&oacute; điều chỉnh cho ph&ugrave; hợp.</p> <p> 3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Tận dụng mối quan hệ &quot;c&oacute; đi c&oacute; lại&quot; với c&aacute;c đối t&aacute;c m&agrave; bạn c&oacute; quan hệ</strong></p> <p> Chẳng hạn, khi gửi brochure của c&ocirc;ng ty, bạn h&atilde;y gửi k&egrave;m theo tờ rơi hoặc danh thiếp của một c&ocirc;ng ty kh&aacute;c, đổi lại, họ cũng sẽ phải đ&iacute;nh k&egrave;m c&aacute;c tờ rơi của c&ocirc;ng ty bạn v&agrave;o brochure gửi kh&aacute;ch h&agrave;ng.. Bằng c&aacute;ch n&agrave;y, bạn đ&atilde; tận dụng đươc them k&ecirc;nh tiếp thị hiệu quả nhưng đơn giản v&agrave; tiện lợI để c&oacute; được những kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng.</p> <p> 4.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>&nbsp;Biết c&aacute;ch trả lời điện thoại</strong></p> <p> H&atilde;y tranh thủ gửi một ch&agrave;o h&agrave;ng đặc biệt của c&ocirc;ng ty khi bạn trả lời điện thoại của kh&aacute;ch h&agrave;ng sao cho họ buộc phải hỏi về n&oacute;. V&iacute; dụ, khi nhấc điện thoại, bạn c&oacute; thể n&oacute;i &ldquo;Xin ch&agrave;o, t&ocirc;i l&agrave; Ann Marie - dịch vụ XYZ ! Rất vui l&ograve;ng được tư vấn cho qu&yacute; kh&aacute;ch về dịch vụ của ch&uacute;ng t&ocirc;i&rdquo;. Để đỡ phải n&oacute;i qu&aacute; nhiều, một số c&ocirc;ng ty chọn c&aacute;ch ghi &acirc;m lại, kh&aacute;ch h&agrave;ng dĩ nhi&ecirc;n cũng kh&oacute; biết được đ&oacute; chỉ l&agrave; một th&ocirc;ng điệp đ&atilde; được ghi &acirc;m</p> <p> 5.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>&nbsp;Phương ph&aacute;p &ldquo;d&aacute;n nh&atilde;n&rdquo;</strong></p> <p> D&ugrave;ng sticker, tem v&agrave; c&aacute;c loại giấy d&aacute;n kh&aacute;c để d&aacute;n b&ecirc;n ngo&agrave;i tất cả những thư trực tiếp v&agrave; thư thương mại m&agrave; bạn gửi cho kh&aacute;ch h&agrave;ng mỗi ng&agrave;y với một th&ocirc;ng điệp ngắn. Những miếng d&aacute;n n&agrave;y sẽ c&oacute; t&aacute;c dụng như một bảng hiệu quảng c&aacute;o thu nhỏ. Kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ đọc n&oacute; trước ti&ecirc;n. Lưu &yacute; l&agrave; th&ocirc;ng điệp phải thật ngắn v&agrave; s&uacute;c t&iacute;ch sao cho người nhận kh&ocirc;ng mất qu&aacute; 10 gi&acirc;y để c&oacute; thể đọc xong n&oacute;.</p> <p> 6.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Gửi thư c&aacute;m ơn k&egrave;m một bảng ch&agrave;o h&agrave;ng cho kh&aacute;ch ngay sau khi họ mua sản phẩm của bạn&nbsp;</p> <p> Kh&aacute;ch h&agrave;ng vừa mua tại cửa h&agrave;ng thời trang của bạn một chiếc &aacute;o len, h&atilde;y gửi thư cảm ơn họ đ&atilde; ủng hộ, trong đ&oacute; kh&ocirc;ng qu&ecirc;n &ldquo;ghi ch&uacute;&rdquo; rằng nếu họ trở lại mua sắm, họ sẽ nhận được ưu đ&atilde;i đặc biết n&agrave;o đ&oacute;, chẳng hạn như được giảm gi&aacute; 20% cho lần mua thứ hai. Để cho hiệu quả hơn, h&atilde;y ghi th&ecirc;m ng&agrave;y hết hạn của ưu đ&atilde;i đặc biệt n&agrave;y.</p> <p> 7.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>&nbsp;Sức mạnh của c&aacute;c bản tin</strong></p> <p> Bạn c&oacute; biết rằng chi ph&iacute; để tạo được một giao dịch với kh&aacute;ch h&agrave;ng mới nhiều hơn gấp 6 lần so với kh&aacute;ch h&agrave;ng cũ ? H&atilde;y gửi c&aacute;c bản tin như một c&aacute;ch marketing đối với những kh&aacute;ch h&agrave;ng th&acirc;n quen. Bạn c&oacute; thể tiết kiệm chi ph&iacute; bằng c&aacute;ch giảm bớt tần số v&agrave; thu hẹp số lượng của c&aacute;c bản tin n&agrave;y. Nếu việc in c&aacute;c bản tin qu&aacute; tốn k&eacute;m, h&atilde;y sử dụng những bản tin điện tử gửi qua e-mail cho những kh&aacute;ch h&agrave;ng ủng hộ website của c&ocirc;ng ty bạn.</p> <p> 8.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Những cuộc hội thảo, hội nghị kh&aacute;ch h&agrave;ng</strong></p> <p> Tổ chức c&aacute;c cuộc hội thảo l&agrave; một c&aacute;ch hay để bạn c&oacute; thể gặp gỡ những kh&aacute;ch h&agrave;ng ch&iacute;nh của m&igrave;nh cũng như kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng, đồng thời đ&oacute; cũng l&agrave; một phương ph&aacute;p truyền b&aacute; danh tiếng của c&ocirc;ng ty. Với một chương tr&igrave;nh h&agrave;nh động th&iacute;ch hợp, bạn sẽ thu được kết quả tốt đối với doanh số b&aacute;n h&agrave;ng cũng như danh tiếng của c&ocirc;ng ty nhờ v&agrave;o tin tức về những hoạt động của c&ocirc;ng ty bạn được đăng tải tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng. Nếu l&agrave; hội thảo, h&atilde;y giới hạn số lượng kh&aacute;ch mời v&agrave; thu một khoản ph&iacute; n&agrave;o đ&oacute;. Khoản chi ph&iacute; phải trả n&agrave;y sẽ l&agrave;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng của bạn đ&aacute;nh gi&aacute; cao về t&iacute;nh gi&aacute; trị của cuộc hội thảo đ&oacute;. Nếu hội thảo được tổ chức miễn ph&iacute;, cho d&ugrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; tham dự hay kh&ocirc;ng th&igrave; th&ocirc;ng thường họ sẽ nghĩ m&igrave;nh sắp phải chịu đựng một cuộc rao b&aacute;n h&agrave;ng của bạn m&agrave; th&ocirc;i.</p> <p> 9.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>&nbsp;Trao đổi sản phẩm, dịch vụ</strong></p> <p> Đ&acirc;y l&agrave; một c&ocirc;ng cụ rất hữu hiệu để bạn x&uacute;c tiến việc b&aacute;n h&agrave;ng ho&aacute;, dịch vụ . Bạn c&oacute; thể trao đổi sản phẩm hay dịch vụ của m&igrave;nh với c&aacute;c đối t&aacute;c kh&aacute;c để gia tăng khả năng nhận biết của kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với sản phẩm của bạn. Việc trao đổi n&agrave;y sẽ đặc biệt c&oacute; &yacute; nghĩa khi cả hai c&ocirc;ng ty tham gia trao đổi đều c&oacute; ng&acirc;n s&aacute;ch hạn chế.</p> <p> 10.<strong>&nbsp;Gửi thư</strong></p> <p> H&atilde;y gửi k&egrave;m brochure, mẩu quảng c&aacute;o, tờ rơi &hellip; trong tất cả thư từ gửi đi của c&ocirc;ng ty. Việc đ&oacute; chẳng g&acirc;y tốn k&eacute;m đ&aacute;ng kể trong khoảng bưu ph&iacute; phải trả th&ecirc;m nhưng hiệu quả của n&oacute; sẽ khiến bạn phải ngạc nhi&ecirc;n.</p> <p align="right"> <strong>CH. V&otilde; Thị Thanh Thương &ndash; Khoa QTKD</strong></p>