0236.3650403 (128)

LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC ĐỂ THÂM NHẬM VÀ CẠNH TRANH TRÊN THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI (Phần 1)


<p style="margin-left:.5in;"> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chiến lược xuất khẩu</p> <p> Sử dụng c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y trong nước l&agrave;m cơ sở sản xuất c&aacute;c mặt h&agrave;ng xuất khẩu l&agrave; một chiến lược xuất ph&aacute;t tuyệt vời để theo đuổi kinh doanh tr&ecirc;n thị trường quốc tế. Bằng chiến lược xuất khẩu, một nh&agrave; sản xuất c&oacute; thể giới hạn được sự li&ecirc;n quan của c&ocirc;ng ty đối với c&aacute;c thị trường nước ngo&agrave;i th&ocirc;ng qua k&iacute; kết hợp đồng với c&aacute;c c&ocirc;ng ty b&aacute;n sĩ lớn của nước đ&oacute;, vốn đ&atilde; c&oacute; kinh nghiệm trong việc nhập khẩu h&agrave;ng h&oacute;a để tận dụng chức năng ph&acirc;n phối v&agrave; marketing của c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&agrave;y đối với từng khu vực v&agrave; quốc gia kh&aacute;c nhau tr&ecirc;n thế giới. Việc sản xuất trong nước v&agrave; xuất khẩu sang nước ngo&agrave;i l&agrave; chiến&nbsp; lược gi&uacute;p c&ocirc;ng ty giảm thiểu những rủi ro xuất ph&aacute;t từ việc đầu tư trực tiếp sang nước ngo&agrave;i.</p> <p> Chiến lược xuất khẩu rất dễ bị tổn thương khi (1) chi ph&iacute; sản xuất trong nước về cơ bản cao hơn so với c&aacute;c c&ocirc;ng ty đối thủ c&oacute; nh&agrave; m&aacute;y ở nước xuất khẩu, (2) chi ph&iacute; vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a đến c&aacute;c quốc gia nước ngo&agrave;i l&agrave;&nbsp; tương đối cao, hoặc (3) thay đổi bất lợi về tỉ gi&aacute; hối đo&aacute;i.</p> <p style="margin-left:.5in;"> 2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chiến lược cấp ph&eacute;p</p> <p> Tiếp cận thị trường nước ngo&agrave;i th&ocirc;ng qua chiến lược cấp ph&eacute;p được xem l&agrave; hợp l&yacute; khi một c&ocirc;ng ty với b&iacute; quyết kĩ thuật hoặc ph&aacute;t minh độc đ&aacute;o kh&ocirc;ng đủ năng lực cũng như nguồn lực nội tại để tự m&igrave;nh th&acirc;m nhập thị trường nước ngo&agrave;i. Th&ocirc;ng qua việc cấp ph&eacute;p những c&ocirc;ng nghệ hoặc quyền sản xuất sản phẩm cho c&aacute;c doanh nghiệp nước ngo&agrave;i, c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng phải chịu chi ph&iacute; v&agrave; tổn thất như khi tự m&igrave;nh th&acirc;m nhập thị trường đ&oacute;, chưa kể c&ocirc;ng ty c&oacute; thể tạo ra doanh thu từ tiền bản quyền. Nhược điểm dễ nhận ra của chiến lược cấp ph&eacute;p đ&oacute; l&agrave; rủi ro mất kiểm so&aacute;t đối với c&aacute;c b&iacute; quyết c&ocirc;ng nghệ đ&atilde; chuyển giao cho nước ngo&agrave;i. Tương tự, việc quản l&yacute; những c&ocirc;ng ty được cấp ph&eacute;p v&agrave; bảo vệ b&iacute; quyết kĩ thuật của c&ocirc;ng ty cấp ph&eacute;p cũng rất kh&oacute; khan trong một số trường hợp. C&aacute;c c&ocirc;ng ty phần mềm hoặc được phẩm thường &aacute;p dụng chiến lược cấp ph&eacute;p.</p> <p> <strong>(ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD)</strong></p>