0236.3650403 (128)

LÝ DO PHẢI CHỌN MẪU TRONG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG


<p> Trong nghi&ecirc;n cứu thị trường, chọn mẫu l&agrave; một trong những kh&acirc;u quyết định chất lượng của kết quả nghi&ecirc;n cứu. Mục đ&iacute;ch của nghi&ecirc;n cứu l&agrave; t&igrave;m hiểu những đặc t&iacute;nh của thị trường cần nghi&ecirc;n cứu. Nghĩa l&agrave; ch&uacute;ng ta phải thu thập dữ liệu của thị trường. Tuy nhi&ecirc;n v&igrave; nhiều l&yacute; do nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu kh&ocirc;ng tiến h&agrave;nh thu thập dữ liệu của to&agrave;n bộ thị trường n&agrave;y m&agrave; chỉ chọn một nh&oacute;m nhỏ hơn (chọn mẫu) để nghi&ecirc;n cứu, đ&oacute; l&agrave;:</p> <p> <strong><em>* Chọn mẫu gi&uacute;p tiết kiệm chi ph&iacute;:</em></strong></p> <p> Chi ph&iacute; đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng trong quyết định thực hiện dự &aacute;n nghi&ecirc;n cứu. C&aacute;c c&ocirc;ng ty bao giờ cũng c&oacute; nguồn ng&acirc;n s&aacute;ch giới hạn cho c&aacute;c dự &aacute;n nghi&ecirc;n cứu. Khi quyết định thực hiện một dự &aacute;n nghi&ecirc;n cứu, bao giờ ch&uacute;ng ta cũng phải so s&aacute;nh gi&aacute; trị ước t&iacute;nh m&agrave; dự &aacute;n đem lại với chi ph&iacute; phải bỏ ra.</p> <p> Khi số lượng c&aacute;c phần tử nghi&ecirc;n cứu c&agrave;ng lớn th&igrave; chi ph&iacute; cho việc thực hiện nghi&ecirc;n cứu c&agrave;ng cao như chi ph&iacute; thu thập, hiệu chỉnh, nhập dữ liệu.v..v..Như vậy thực hiện nghi&ecirc;n cứu to&agrave;n bộ thị trường kh&ocirc;ng phải l&agrave; quyết định hợp l&yacute; v&agrave; cần thiết đối với việc ra quyết định trong marketing. Thay v&agrave;o đ&oacute; nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu chỉ cần chọn một mẫu c&oacute; k&iacute;ch thước thường nhỏ hơn so với thị trường để nghi&ecirc;n cứu. Từ th&ocirc;ng tin của mẫu n&agrave;y ch&uacute;ng ta c&oacute; thể tổng qu&aacute;t cho thị trường với mức độ tin cậy chấp nhận được cho việc ra quyết định.</p> <p> Chọn mẫu c&ograve;n gi&uacute;p l&agrave;m giảm một dạng chi ph&iacute; kh&aacute;c nữa trong nghi&ecirc;n cứu thị trường đ&oacute; l&agrave; chi ph&iacute; cho mẫu thử. Rất nhiều dự &aacute;n thử sản phẩm ch&uacute;ng ta cần cho đối tượng nghi&ecirc;n cứu d&ugrave;ng thử sản phẩm. Th&ocirc;ng thường sau khi thử th&igrave; sản phẩm được thử kh&ocirc;ng c&ograve;n nguy&ecirc;n trạng của n&oacute;. Như vậy ch&uacute;ng ta phải chịu chi ph&iacute; cho sản phẩm n&agrave;y. Chi ph&iacute; cho mẫu thử n&agrave;y sẽ rất cao nếu việc thử n&agrave;y được tiến h&agrave;nh cho to&agrave;n bộ thị trường. Do đ&oacute; chọn mẫu để thử sản phẩm sẽ gi&uacute;p ch&uacute;ng ta giảm được chi ph&iacute;.</p> <p> V&iacute; dụ ch&uacute;ng ta muốn tung một thương hiệu n&agrave;o đ&oacute; v&agrave;o thị trường mới, ch&uacute;ng ta d&ugrave;ng thực nghiệm đo lường trước-sau để đo lường sự thay đổi th&aacute;i độ của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng trước v&agrave; sau khi d&ugrave;ng thử sản phẩm. Trong trường hợp n&agrave;y biến độc lập l&agrave; việc d&ugrave;ng thử sản phẩm của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Để tiến h&agrave;nh thực nghiệm ch&uacute;ng ta phải cho họ d&ugrave;ng sản phẩm. Nếu cho to&agrave;n bộ thị trường d&ugrave;ng thử sản phẩm th&igrave; chi ph&iacute; đầu tư cho n&oacute; sẽ rất cao. V&igrave; vậy chọn mẫu để thử thị trường l&agrave; một quyết định hợp l&yacute;.</p> <p> <strong><em>* Chọn mẫu gi&uacute;p tiết kiệm thời gian.</em></strong></p> <p> Thời gian l&agrave; yếu tố thứ hai trong quyết định chọn mẫu. C&aacute;c nh&agrave; ra quyết định marketing lu&ocirc;n lu&ocirc;n cần c&oacute; kết quả nghi&ecirc;n cứu đ&uacute;ng l&uacute;c để ra những quyết định kịp thời. Nếu nghi&ecirc;n cứu to&agrave;n bộ thị trường sẽ tốn k&eacute;m v&agrave; mất nhiều thời gian, do vậy nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu chỉ cần nghi&ecirc;n cứu một mẫu chọn từ thị trường.</p> <p> &nbsp;&nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p align="right"> Giảng vi&ecirc;n: Mai Thị Hồng Nhung</p>