0236.3650403 (128)

LÝ THUYẾT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ & LÝ THUYẾT VỀ LỢI THẾ ĐỘC QUYỀN


<p> <strong>L&yacute; thuyết thương mạiquốc tế</strong><strong>(</strong><strong>International Trade Theory)</strong></p> <p> M&ocirc; h&igrave;nh l&yacute;thuyếtđầu ti&ecirc;ngiải th&iacute;chhoạt độngđầu tư nước ngo&agrave;idựatr&ecirc;nl&yacute;thuyếtthương mại quốc tếl&agrave; m&ocirc; h&igrave;nhHeckscher-Ohlin do Heckscher(1919)v&agrave; Bertil Ohlin(1933) x&acirc;y dựng. TheoLancaster(1957, p 19)&quot;lần đầu ti&ecirc;nm&ocirc; h&igrave;nh Heckscher-Ohlin đ&atilde; cung cấp một ph&acirc;n t&iacute;ch ph&ugrave;hợp c&aacute;cyếu tốthị trườngv&agrave;ol&yacute; thuyếtthương mại quốc tế<em>&quot;.</em> Đ&acirc;y l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nhc&acirc;n bằng tổng thểnhằmx&aacute;c địnhlợi thế so s&aacute;nhcủa một quốc gia. M&ocirc; h&igrave;nh d&ugrave;ng để dự b&aacute;o xemquốc gian&agrave;o sẽsản xuấtmặt h&agrave;ng g&igrave;tr&ecirc;n cơ sở những yếu tố sản xuất sẵn c&oacute; của quốc gia, đồng thời m&ocirc; h&igrave;nh đưa ra kết luận sau: Quốc gia c&oacute; nhiều yếu tố đầu v&agrave;o tốt hơn n&ecirc;nxuất khẩu c&aacute;c sản phẩm th&acirc;m dụng yếu tố đầu v&agrave;o đ&oacute; v&agrave; nhập khẩu c&aacute;c sản phẩm th&acirc;m dụng yếu tố đầu v&agrave;o kia, kết luận n&agrave;y được gọi l&agrave;Định l&yacute; Heckscher-Ohlin. Điều n&agrave;ycungcấpmột lời giải th&iacute;chban đầuvề đầu tưtrực tiếp nước ngo&agrave;i.</p> <p> <strong>L&yacute; thuyết về lợi thế độc quyền (The Theory of Firm-Specific Ownership Advantages)</strong></p> <p> L&yacute; thuyết n&agrave;y được khởi xướng bởiHymer(năm 1960), đ&acirc;y l&agrave; nỗlực đầu ti&ecirc;nx&acirc;y dựng mộtl&yacute;thuyếtđộc lập nhằm giải th&iacute;ch xu hướng đầutưnướcngo&agrave;i. Hymerđưa ra quan điểm của m&igrave;nh xuất ph&aacute;t từc&aacute;c nềnkinh tếc&ocirc;ng nghiệpv&agrave;khẳng định rằngmột c&ocirc;ng tymuốn vượt quac&aacute;cr&agrave;ocảnquốc tế,tham gia v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nhsảnxuấtkhic&ocirc;ng typhải c&oacute;lợithếđộcquyền. Khi đầu tư ra nước ngo&agrave;i, chủ đầu tư c&oacute; một số bất lợi như: khoảng c&aacute;ch địa l&yacute; l&agrave;m tăng chi ph&iacute; vận chuyển c&aacute;c nguồn lực, thiếu hiểu biết về m&ocirc;itrường mớil&agrave;m tăng chi ph&iacute; th&ocirc;ng tin, thiết lập mối quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng mới v&agrave; hệ thống cung cấp mới cũng mất nhiều chi ph&iacute; so với c&aacute;c c&ocirc;ng ty bản địa. Tuy vậy,họ vẫn n&ecirc;n tiến h&agrave;nh đầu tư ra nước ngo&agrave;ikhi c&oacute; những lợi thế độc quyềnv&igrave; dựa v&agrave;o những lợi thế n&agrave;y họ c&oacute; thể giảmđược chi ph&iacute; kinh doanh v&agrave; tăng doanh thu so với c&aacute;c c&ocirc;ng ty bản địa. C&aacute;c lợi thế độc quyền c&oacute; thể l&agrave; c&ocirc;ng nghệ hay nh&atilde;n hiệu. Như vậy,Hymerquan s&aacute;t thấy rằngFDIxảyrakhimột c&ocirc;ng tysởhữulợi thế độc quyền hơn c&aacute;c đối thủ cạnh tranhtrongmột ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp, cho ph&eacute;p c&aacute;cc&ocirc;ng ty gia nhậpthị trườngở c&aacute;c nước kh&aacute;c.</p> <p align="right"> L&Ecirc; HO&Agrave;NG THI&Ecirc;N T&Acirc;N</p>