0236.3650403 (128)

LÝ THUYẾT VỀ MARKETING ĐIỆN TỬ


<p> <strong>Đỗ</strong><strong>V</strong><strong>ă</strong><strong>n T&iacute;nh</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>Nghi&ecirc;n cứu về E-marketing:</strong></p> <p> <strong><em>E-Marketing l&agrave; g&igrave;?</em></strong></p> <p> Trước khi đi v&agrave;o t&igrave;m hiểu về E-Marketing, một trong những phương ph&aacute;p Marketing đang được ch&uacute; &yacute; nhiều nhất hiện nay, ch&uacute;ng ta t&igrave;m hiểu sơ lược về Marketing l&agrave; g&igrave;?</p> <p> Marketing l&agrave; một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa m&atilde;n những nhu cầu v&agrave; mong muốn của họ th&ocirc;ng qua qu&aacute; tr&igrave;nh trao đổi. ( Philip Koler)</p> <p> V&agrave; qua đ&oacute; E-Marketing được h&igrave;nh th&agrave;nh dưới sự ph&aacute;t triển ng&agrave;y c&agrave;ng nhanh của khoa học kỹ thuật, đặc biệt l&agrave; ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin. Vận dụng s&aacute;ng tạo giữa sự ph&aacute;t triển của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin v&agrave; c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch marketing cho nhiều ng&agrave;nh nghề, E-Marketing được h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; trở th&agrave;nh c&ocirc;ng cụ đắc lực cho c&aacute;c chương tr&igrave;nh Marketing của một số ng&agrave;nh nghề chủ chốt trong x&atilde; hội hiện nay. V&agrave; ng&agrave;nh dệt may l&agrave; một trong số những ng&agrave;nh nghề c&oacute; thể &aacute;p dụng chương tr&igrave;nh E-Marketing n&agrave;y.</p> <p> Vậy th&igrave; E-Marketing ( tiếp thị điện tử) l&agrave; g&igrave;?</p> <p> Dưới đ&acirc;y l&agrave; một số định nghĩa được tr&iacute;ch dẫn từ nhiều nguồn:</p> <p> Tiếp thị điện tử (e-marketing) l&agrave; c&aacute;ch thức tiếp thị vận dụng c&aacute;c t&iacute;nh năng của Internet nhằm mục đ&iacute;ch cuối c&ugrave;ng l&agrave; ph&acirc;n phối được sản phẩm h&agrave;ng h&oacute;a hay dịch vụ đến thị trường ti&ecirc;u thụ.</p> <p> <a href="http://www.marketingsay.com/tag/e-marketing/" title="Posts tagged with E-Marketing">E-marketing</a>l&agrave; c&aacute;ch thức d&ugrave;ng c&aacute;c phương tiện điện tử để giới thiệu, mời ch&agrave;o, cung cấp th&ocirc;ng tin về sản phẩm h&agrave;ng h&oacute;a hoặc dịch vụ của nh&agrave; sản xuất đến người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; thuyết phục họ chọn n&oacute;.</p> <p> Hoặc l&agrave; tiếp thị điện tử (e-marketing) l&agrave; c&aacute;ch thức tiếp thị vận dụng c&aacute;c t&iacute;nh năng của Internet nhằm mục đ&iacute;ch cuối c&ugrave;ng l&agrave; ph&acirc;n phối được sản phẩm h&agrave;ng h&oacute;a hay dịch vụ đến thị trường ti&ecirc;u thụ.</p> <p> Cũng c&oacute; thể hiểu theo một c&aacute;ch kh&aacute;c chữ E l&agrave; biểu tượng của &ldquo;Launch Internet Explorer Browser&rdquo; c&ograve;n marketing l&agrave; tiếp thị. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;ch thức tiếp thị, quảng b&aacute; sản phẩm qua mạng Internet.</p> <p> <strong><em>Đặc điểm v&agrave; bản chất của E-Marketing:</em></strong></p> <p> Xuất ph&aacute;t từ Marketing truyền thống, E-Marketing thực sự cũng mang những đặc điểm v&agrave; bản chất giống Marketing truyền thống. Ngo&agrave;i ra c&ograve;n c&oacute; những đặc trưng ri&ecirc;ng m&agrave; t&ugrave;y theo điều kiện của mỗi ng&agrave;nh nghề sẽ c&oacute; sự ph&ugrave; hợp ri&ecirc;ng để vận dụng v&agrave;o ph&aacute;t triển thương hiệu hay nh&atilde;n hiệu của m&igrave;nh.</p> <p> - T&iacute;nh linh hoạt v&agrave; khả năng ph&acirc;n phối cao: Một quảng c&aacute;o tr&ecirc;n mạng được truyền tải 24/24 giờ một ng&agrave;y, cả tuần, cả năm. Hơn nữa, chiến dịch quảng c&aacute;o c&oacute; thể được bắt đầu cập nhật hoặc huỷ bỏ bất cứ l&uacute;c n&agrave;o. Nh&agrave; quảng c&aacute;o c&oacute; thể theo d&otilde;i tiến độ quảng c&aacute;o h&agrave;ng ng&agrave;y, xem x&eacute;t hiệu quả quảng c&aacute;o ở tuần đầu ti&ecirc;n v&agrave; c&oacute; thể thay thế quảng c&aacute;o ở tuần thứ hai nếu cần thiết. Điều n&agrave;y kh&aacute;c hẳn kiểu quảng c&aacute;o tr&ecirc;n b&aacute;o ch&iacute;, chỉ c&oacute; thể thay đổi quảng c&aacute;o khi c&oacute; đợt xuất bản mới, hay quảng c&aacute;o tivi với mức chi ph&iacute; rất cao cho việc thay đổi quảng c&aacute;o thường xuy&ecirc;n.</p> <p> - Phạm vi ph&aacute;t triển tr&ecirc;n&nbsp; to&agrave;n cầu. Bất cứ nơi n&agrave;o tr&ecirc;n thế giới đều c&oacute; thể online, t&igrave;m kiếm những th&ocirc;ng tin m&igrave;nh mong muốn n&ecirc;n đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng của n&oacute; l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; giới hạn.</p> <p> - Đa dạng h&oacute;a: sản phẩm. Tất cả c&aacute;c sản phẩm đều c&oacute; thể được đăng tải tr&ecirc;n hệ thống website hoặc c&aacute;c diễn đ&agrave;n v&agrave; blog của c&ocirc;ng ty.</p> <p> - Khả năng tương t&aacute;c th&ocirc;ng tin cao: Mục ti&ecirc;u của nh&agrave; quảng c&aacute;o l&agrave; gắn kh&aacute;ch h&agrave;ng triển vọng với nh&atilde;n hiệu hoặc sản phẩm của họ. Điều n&agrave;y c&oacute; thể thực hiện hiệu quả tr&ecirc;n mạng, v&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể tương t&aacute;c với sản phẩm, kiểm tra sản phẩm v&agrave; nếu thoả m&atilde;n th&igrave; c&oacute; thể mua. V&iacute; dụ, một quảng c&aacute;o cho phần mềm m&aacute;y t&iacute;nh c&oacute; thể đưa kh&aacute;ch h&agrave;ng tới nơi trưng b&agrave;y sản phẩm để lấy th&ocirc;ng tin v&agrave; kiểm tra trực tiếp. Nếu kh&aacute;ch h&agrave;ng th&iacute;ch phần mềm đ&oacute;, họ c&oacute; thể mua trực tiếp. Kh&ocirc;ng c&oacute; loại h&igrave;nh th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng n&agrave;o lại c&oacute; thể dẫn kh&aacute;ch h&agrave;ng từ l&uacute;c t&igrave;m hiểu th&ocirc;ng tin đến khi mua sản phẩm m&agrave; kh&ocirc;ng gặp trở ngại n&agrave;o như mạng Internet.</p> <p> - Khả năng theo d&otilde;i: C&aacute;c nh&agrave; tiếp thị tr&ecirc;n mạng c&oacute; thể theo d&otilde;i h&agrave;nh vi của người sử dụng đối với nh&atilde;n hiệu của họ&nbsp;v&agrave; t&igrave;m hiểu sở th&iacute;ch cũng như mối quan t&acirc;m của những kh&aacute;ch h&agrave;ng triển vọng. V&iacute; dụ, một h&atilde;ng sản xuất xe hơi c&oacute; thể theo d&otilde;i h&agrave;nh vi của người sử dụng qua site của họ v&agrave; x&aacute;c định xem c&oacute; nhiều người quan t&acirc;m đến quảng c&aacute;o của họ hay kh&ocirc;ng?</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; quảng c&aacute;o cũng c&oacute; thể x&aacute;c định được hiệu quả của một quảng c&aacute;o (th&ocirc;ng qua số lần quảng c&aacute;o được nhấn, số người mua sản phẩm, v&agrave; số lần tiến h&agrave;nh quảng c&aacute;o,&hellip;) nhưng điều n&agrave;y rất kh&oacute; thực hiện đối với kiểu quảng c&aacute;o truyền thống như tr&ecirc;n tivi, b&aacute;o ch&iacute; v&agrave; bảng th&ocirc;ng b&aacute;o.</p> <p> Tự động h&oacute;a c&aacute;c giao dịch cơ bản.</p> <p> Giảm sự kh&aacute;c biệt về văn h&oacute;a, luật ph&aacute;p, kinh tế.</p> <p> Đo lường hiệu quả dễ d&agrave;ng.</p> <p> ROI (Return on Investment) hiệu quả tr&ecirc;n đầu tư cao.</p> <p> Về bản chất:</p> <p> &nbsp;M&ocirc;i trường: Marketing trong m&ocirc;i trường mới, m&ocirc;i trường Internet, m&ocirc;i trường điện tử.</p> <p> Phương tiện: Internet v&agrave; c&aacute;c thiết bị điện tử.</p> <p> Bản chất: Vẫn giữ nguy&ecirc;n bản chất của marketing truyền thống l&agrave; thoả m&atilde;n nhu cầu người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong><em>Đối tượng của E - Marketing:</em></strong></p> <p> So với Marketing truyền thống t&aacute;c động l&ecirc;n chủ thể l&agrave; con người th&igrave; E-Marketing ngo&agrave;i t&aacute;c động đến con người c&ograve;n t&aacute;c động l&ecirc;n đối tượng l&agrave; robots của c&aacute;c SearchEngine (cổ m&aacute;y t&igrave;m kiếm) như Google, Yahoo, Alta Vista&hellip;</p> <p> <strong><em>C&aacute;c tổ chức c&oacute; li&ecirc;n quan đến hoạt động E-Marketing của c&ocirc;ng ty</em></strong></p> <p> Ph&ograve;ng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin: Chịu tr&aacute;ch nhiệm cập nhật c&aacute;c d&ograve;ng sản phẩm mới của c&ocirc;ng ty l&ecirc;n website của c&ocirc;ng ty, c&aacute;c forum, blog v&agrave; hệ thống mạng Internet nội bộ.</p> <p> Ph&ograve;ng kinh doanh: Khai th&aacute;c nguồn kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng từ hệ thống mạng, nhận những phản hồi v&agrave; c&aacute;c h&oacute;a đơn đặt h&agrave;ng từ kh&aacute;ch h&agrave;ng qua email, website v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng cụ hổ trợ kh&aacute;c.</p> <p> Kế to&aacute;n t&agrave;i ch&iacute;nh: Chịu tr&aacute;ch nhiệm chi phối về t&agrave;i ch&iacute;nh cho c&aacute;c hoạt động marketing của chương tr&igrave;nh.</p> <p> B&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; dịch vụ: Kết hợp với ph&ograve;ng kinh doanh để thực hiện việc đặt h&oacute;a đơn đặt h&agrave;ng v&agrave; quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <strong>Mục ti&ecirc;u v&agrave; vai tr&ograve; của E-Marketing:</strong></p> <p> - Quảng b&aacute; c&aacute;c d&ograve;ng sản phẩm của c&ocirc;ng ty một c&aacute;ch kịp thời, nhanh nhất. Thể hiện những th&ocirc;ng điệp của c&ocirc;ng ty đến từng kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng v&agrave; hiệu quả nhất.</p> <p> - Nhiều người biết đến c&ocirc;ng ty cũng như sản phẩm của c&ocirc;ng ty.</p> <p> - Mang đến nhiều đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng mới v&agrave; nhận được phản hồi sớm nhất từ ph&iacute;a kh&aacute;ch h&agrave;ng qua email, diễn đ&agrave;n.</p> <p> <strong>Tiến tr&igrave;nh x&acirc;y dựng chiến lược E-Marketing:</strong></p> <p> <strong><em>Cơ sở để x&acirc;y dựng E-Marketing:</em></strong></p> <p> <em>Số lượng người d&ugrave;ng Internet tăng l&ecirc;n:</em></p> <p> Trong một b&aacute;o c&aacute;o về sự chấp nhận Internet v&agrave;o năm 1997 c&oacute; t&ecirc;n &ldquo;The Internet Report&rdquo; cho thấy Internet chỉ mất 5 năm để thu h&uacute;t 50 triệu độc giả Mỹ trong khi truyền th&ocirc;ng phải mất 38 năm ,truyền h&igrave;nh c&aacute;p l&agrave; 10 năm. Internet ch&iacute;nh l&agrave; phương tiện truyền th&ocirc;ng ph&aacute;t triển nhanh nhất trong lịch sử. Số lượng người sử dụng Internet tăng l&ecirc;n với tốc độ rất nhanh đ&atilde; tạo ra một cộng đồng đ&ocirc;ng đảo c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng tr&ecirc;n mạng m&agrave; kh&ocirc;ng một c&ocirc;ng ty n&agrave;o muốn bỏ qua. Ng&agrave;y nay m&aacute;y t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; mặt tại 60 % số hộ gia đ&igrave;nh của Mỹ, tại T&acirc;y &Acirc;u v&agrave; Ch&acirc;u &Aacute;_ Th&aacute;i B&igrave;nh Dương lần lượt l&agrave; 49% v&agrave; 38%. Nếu như t&iacute;nh đến giữa năm 1998, số người sử dụng Internet l&agrave; 137 triệu người th&igrave; đến năm 1999 con số n&agrave;y đ&atilde; tăng l&ecirc;n 280 triệu người v&agrave; năm 2001 l&agrave; 375 triệu người. Do tốc độ tăng l&ecirc;n nhanh như vậy n&ecirc;n hiện nay kh&ocirc;ng thể đưa ra con số ch&iacute;nh x&aacute;c số người truy cập v&agrave;o mạng Internet. Người ta ước t&iacute;nh hiện nay, tr&ecirc;n thế giới c&oacute; xấp xỉ 520 triệu người truy cập trực tuyến trong đ&oacute; c&oacute; 1/3 l&agrave; người Mỹ v&agrave; Canada. Hơn 80% d&acirc;n số thế giới ng&agrave;y nay truy cập v&agrave;o mạng tại nơi l&agrave;m việc hoặc nh&agrave; ri&ecirc;ng. Lịch sử đ&atilde; cho thấy số lượng người sử dụng tăng 200% mỗi năm.</p> <p> <em>Việc sử dụng Internet đang ng&agrave;y c&agrave;ng tăng l&ecirc;n:</em></p> <p> Ng&agrave;y c&agrave;ng c&oacute; nhiều người xem truyền h&igrave;nh chuyển sang sử dụng thời gian rảnh rổi của m&igrave;nh b&ecirc;n chiếc m&aacute;y vi t&iacute;nh để truy cập v&agrave;o mạng thay v&igrave; ngồi b&ecirc;n chiếc tivi như trước kia. Một nghi&ecirc;n cứu thực hiện v&agrave;o m&ugrave;a thu năm 1996 đ&atilde; chỉ ra rằng &frac34; số người sử dụng m&aacute;y t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n sẵn s&agrave;ng bỏ tivi để d&agrave;nh nhiều thời gian cho m&aacute;y vi t&iacute;nh của m&igrave;nh. C&ocirc;ng ty tư vấn Forrester Research đ&atilde; thăm d&ograve; &yacute; kiến của 17000 người ở Anh, Đức, H&agrave; Lan, Thụy Điển v&agrave; Ph&aacute;p th&igrave; 80% số người rất quan t&acirc;m v&agrave; th&iacute;ch th&uacute; trước sự tiến triển của kỹ nghệ truyền th&ocirc;ng . Theo kết quả của một cuộc tham d&ograve; do Lois Harris tiến h&agrave;nh tr&ecirc;n tờ Tuần b&aacute;o kinh doanh ( Business Week) của Mỹ năm 1998, th&igrave; 48% người sử dụng Internet d&agrave;nh &iacute;t thời gian hơn cho việc xem tivi,&nbsp; 26% d&agrave;nh &iacute;t thời gian hơn cho việc đọc s&aacute;ch b&aacute;o. Thời gian người ta d&agrave;nh cho Internet cũng tăng l&ecirc;n nhanh ch&oacute;ng. Chẳng hạn như ở Mỹ l&agrave; nước c&oacute; tỷ lệ sử dụng Internet nhiều nhất thế giới, năm 1998 trung b&igrave;nh một người sử dụng Internet 5,4 giờ/ tuần, 23% trong số đ&oacute; sử dụng hơn 11 giờ/tuần v&agrave; 83% số n&agrave;y truy cập mạng h&agrave;ng ng&agrave;y. Ng&agrave;y nay, số thời gian m&agrave; người ta d&ugrave;ng cho Internet tăng l&ecirc;n gấp đ&ocirc;i. Năm 2000 l&agrave; 9,4 giờ/ tuần v&agrave; năm 2001 l&agrave; 9,8 giờ/ tuần.</p> <p> Việc sử dụng Internet đ&atilde; thu h&uacute;t một số lượng người lớn hơn bất cứ hoạt động n&agrave;o li&ecirc;n quan tới m&aacute;y vi t&iacute;nh. Trong khi c&aacute;c tr&ograve; chơi thu h&uacute;t hầu hết những người trẻ tuổi hơn v&agrave; những phần mềm hữu &iacute;ch thu h&uacute;t phần lớn giới lớn tuổi hơn th&igrave; Internet thu h&uacute;t hầu hết mọi lứa tuổi . Sở dĩ như vậy v&igrave; Internet c&oacute; thể đem lại cho họ rất nhiều tiện &iacute;ch m&agrave; c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng kh&aacute;c kh&ocirc;ng l&agrave;m được. Người ta sử dụng Internet để t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin, nghi&ecirc;n cứu t&agrave;i liệu, mở thư điện tử, mua cổ phiếu , đầu tư, t&igrave;m việc l&agrave;m, lập ra c&aacute;c cửa h&agrave;ng tr&ecirc;n trang web, tham gia đấu thầu, mua tặng phẩm v&agrave; v&eacute; m&aacute;y bay đi nghỉ m&aacute;t hay du lịch. Internet hiện l&agrave; phương tiện rất hữu hiệu trong quan hệ đối t&aacute;c. Internet cũng ch&iacute;nh l&agrave; nguồn th&ocirc;ng tin lớn nhất tr&ecirc;n h&agrave;nh tinh hiện nay. B&aacute;o ch&iacute; ra h&agrave;ng ng&agrave;y, dự b&aacute;o thời tiết, bảng b&aacute;o gi&aacute; h&agrave;ng h&oacute;a mới nhất cũng như những hồ sơ về c&aacute;c trường đại học đều c&oacute; thể dễ d&agrave;ng t&igrave;m thấy tr&ecirc;n mạng sau một c&aacute;i click chuột. Theo một cuộc điều tra mới đ&acirc;y c&oacute; khoảng 80% số người kết nối Internet l&agrave; để t&igrave;m th&ocirc;ng tin. Trong khi thương mại điện tử ph&aacute;t triển th&igrave; Internet l&agrave; một trong số &iacute;t địa chỉ m&agrave; kh&ocirc;ng cần nhiều tiền m&agrave; c&oacute; thể v&agrave;o giải tr&iacute;. Tốc đọ c&aacute;c bộ vi sử l&yacute; ng&agrave;y c&agrave;ng cao cho ph&eacute;p bạn hạn chế sai s&oacute;t của những tr&ograve; chơi tr&ecirc;n mạng. Thậm ch&iacute;, tr&ecirc;n mạng Internet người ta t&igrave;m th&ocirc;ng tin về kh&iacute; tượng hay bất kỳ một th&ocirc;ng tin n&agrave;o kh&aacute;c , cũng c&oacute; vẻ l&agrave; th&iacute;ch th&uacute; hơn l&agrave; đọc b&aacute;o, nghe đ&agrave;i, xem truyền h&igrave;nh v&igrave; trong khi truy cập mỗi người đều c&oacute; cảm gi&aacute;c một sự b&igrave;nh đẳng m&ecirc;nh m&ocirc;ng v&agrave; những vấn đề t&igrave;m hiểu mới lại xuất hiện rất mới mẻ v&agrave; hấp dẫn. H&atilde;ng Greenfield Online đ&atilde; thăm d&ograve; &yacute; kiến của 4350 người Mỹ từng truy cập Internet, 70% trong số họ n&oacute;i rằng họ truy cập v&agrave;i lần trong tuần, &frac14;&nbsp; số người tham gia truy cập tới l&uacute;c ngủ, &frac12; n&oacute;i rằng họ &iacute;t xem vo tuyến hơn, 19% số người đ&aacute;nh gi&aacute; truy cập Internet tốt hơn xem truyền h&igrave;nh. Internet ng&agrave;y c&agrave;ng đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng trong cuộc sống ri&ecirc;ng tư của con người. Người ta sử dụng Internet để li&ecirc;n lạc với người th&acirc;n, đưa th&ocirc;ng tin c&aacute; nh&acirc;n l&ecirc;n mạng để t&igrave;m việc hay những người c&oacute; c&ugrave;ng sở th&iacute;ch c&aacute; nh&acirc;n. Việc truyền th&ocirc;ng tin n&agrave;y rẻ hơn rất nhiều so với gọi điện thoại v&agrave; việc trao đổi thư điện tử cũng dễ d&agrave;ng như việc đ&aacute;nh m&aacute;y một bức thư, trong khi ngay c&oacute; thể nhận được thư trả lời.</p> <p> Sự tăng l&ecirc;n của việc sử dụng Internet sẽ tạo th&ecirc;m nhiều cơ hội cho quảng c&aacute;o tr&ecirc;n mạng c&oacute; thể tiếp cận với kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; cũng l&agrave; điều khiến c&aacute;c nh&agrave; quảng c&aacute;o phải c&acirc;n nhắc d&agrave;nh một khoản ng&acirc;n s&aacute;ch của m&igrave;nh cho quảng c&aacute;o tr&ecirc;n mạng b&ecirc;n cạnh c&aacute;c chiến dịch quảng c&aacute;o tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng kh&aacute;c.</p> <p> <em>Sự ph&aacute;t triển của thương mại điện tử đặc biệt l&agrave; c&aacute;c hoạt động kinh doanh tr&ecirc;n mạng:</em></p> <p> Sở dĩ trước đ&acirc;y c&aacute;c nh&agrave; quảng c&aacute;o thờ ơ với quảng c&aacute;o tr&ecirc;n mạng l&agrave; v&igrave; họ chưa quen với h&igrave;nh thức quảng c&aacute;o mới v&agrave; v&igrave; n&oacute; thiếu những ti&ecirc;u chuẩn về khả năng ước lượng v&agrave; t&iacute;nh to&aacute;n. Sự ph&aacute;t triển c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn của c&aacute;c mục, k&iacute;ch thước, v&agrave; việc nghi&ecirc;n cứu quảng c&aacute;o tr&ecirc;n mạng đ&atilde; tạo điều kiện x&oacute;a tan những e ngai của những nh&agrave; l&agrave;m quảng c&aacute;o. V&agrave;o năm 1996, một tổ thương mại c&ocirc;ng nghiệp _ Ph&ograve;ng quảng c&aacute;o tr&ecirc;n mạng ( IAB_ Internet Advertising Bereau) được c&aacute;c nh&agrave; sản xuất tr&ecirc;n mạng th&agrave;nh lập nhằm th&uacute;c đẩy sự ph&aacute;t triển của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp quảng c&aacute;o tr&ecirc;n Internet. Một trong những nhiệm vụ đầu ti&ecirc;n của cơ quan n&agrave;y l&agrave; đưa ra ti&ecirc;u chuẩn cho c&aacute;c mục quảng c&aacute;o. Ng&agrave;y nay khi lướt qua c&aacute;c trang web, c&aacute;c &ldquo;biểu ngữ quảng c&aacute;o&rdquo; thường được thiết kế theo một trong c&aacute;c k&iacute;ch cỡ biểu ngữ ti&ecirc;u chuẩn do IAB đưa ra. Ti&ecirc;u chuẩn n&agrave;y nhận được sự ủng hộ rất nhiều của c&aacute;c h&atilde;ng quảng c&aacute;o v&igrave; họ sẽ kh&ocirc;ng s&aacute;ng tạo nhiều khi thiết kế c&aacute;c phi&ecirc;n bản của c&ugrave;ng một &ldquo; biểu ngữ quảng c&aacute;o&rdquo; để chạy tr&ecirc;n c&aacute;c địa chỉ kh&aacute;c nhau ( thường chỉ c&oacute; v&agrave;i pixel kh&aacute;c nhau) . IAB cũng đưa ra c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn về k&iacute;ch thước v&agrave; nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c quảng c&aacute;o trong việc so s&aacute;nh v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c chiến dịch quảng c&aacute;o hoạt động tr&ecirc;n nhiều địa chỉ kh&aacute;c nhau.</p> <p> H&atilde;ng khảo s&aacute;t thị trường JupiterResearch (Mỹ) vừa c&ocirc;ng bố một t&agrave;i liệu trong đ&oacute; dự b&aacute;o tiền chi v&agrave;o tiếp thị online trong 3 năm tới sẽ tăng th&ecirc;m khoảng 500 triệu USD, l&ecirc;n 15 tỷ USD, so với 13,8 tỷ USD của k&ecirc;nh th&ocirc;ng tin truyền thống.</p> <p> Tốc độ đầu tư v&agrave;o quảng c&aacute;o trực tuyến - tức những th&ocirc;ng điệp c&oacute; trả tiền tr&ecirc;n c&aacute;c website, dịch vụ trực tuyến v&agrave; một số k&ecirc;nh tương t&aacute;c kh&aacute;c như nhắn tin nhanh hoặc e-mail - dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2009, đạt 16,1 tỷ USD.</p> <p> Mặc d&ugrave; tạp ch&iacute; sẽ bị Internet vượt qua về mặt thu nhập quảng c&aacute;o, điều đ&oacute; kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; một phần thu nhập của k&ecirc;nh th&ocirc;ng tin giấy sẽ rơi v&agrave;o tay c&aacute;c website. Theo nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch Nate Elliott của JupiterResearch, trong 5 năm tới, chi ti&ecirc;u v&agrave;o quảng c&aacute;o tr&ecirc;n c&aacute;c tạp ch&iacute; sẽ kh&ocirc;ng dao động, chứ chưa n&oacute;i l&agrave; giảm. C&aacute;c doanh nghiệp sẽ bổ sung k&ecirc;nh online v&agrave;o ng&acirc;n s&aacute;ch quảng c&aacute;o chứ kh&ocirc;ng điều tiết lại nguồn tiền hiện c&oacute;.</p> <p> Một số nghi&ecirc;n cứu cho thấy số giờ trung b&igrave;nh mỗi năm m&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng d&agrave;nh để đọc tạp ch&iacute; v&agrave; c&aacute;c ấn phẩm in kh&aacute;c đang c&oacute; xu hướng giảm, song giới ph&acirc;n t&iacute;ch kh&ocirc;ng cho rằng điều n&agrave;y l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n trực tiếp dẫn đến sự gia tăng chậm về quảng c&aacute;o tr&ecirc;n những phương tiện n&agrave;y. Họ n&ecirc;u ra v&iacute; dụ lĩnh vực truyền h&igrave;nh nhiều năm qua đ&atilde; mất kh&aacute; nhiều kh&aacute;n giả nhưng thu nhập về quảng c&aacute;o vẫn tăng đều.</p> <p> Quảng c&aacute;o trực tuyến đang ng&agrave;y một phổ biến bởi Internet đem lại cho c&aacute;c đơn vị tiếp thị những t&iacute;nh năng đặc biệt m&agrave; những k&ecirc;nh th&ocirc;ng tin kh&aacute;c kh&ocirc;ng c&oacute;. Điều tra ở Mỹ cho thấy đại bộ phận người lướt web sử dụng Internet để t&igrave;m hiểu sản phẩm trước khi mua. Điều n&agrave;y tạo cho c&aacute;c nh&agrave; quảng c&aacute;o một cơ hội rất tốt để g&acirc;y ấn tượng với c&aacute;c &ldquo;thượng đế&rdquo; trước khi họ quyết định mở hầu bao.</p> <p> Ngo&agrave;i ra, c&ocirc;ng nghệ trực tuyến c&ograve;n đem lại cho c&aacute;c website khả năng theo d&otilde;i phản ứng của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tr&ecirc;n mạng, nhờ đ&oacute; đề ra được những h&agrave;nh động th&iacute;ch hợp. Chẳng hạn, c&aacute;c c&ocirc;ng ty du lịch c&oacute; thể gửi e-mail tiếp thị, khuyến mại tới những kh&aacute;ch h&agrave;ng từng gh&eacute; thăm một số trang li&ecirc;n quan đến lĩnh vực n&agrave;y. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, số lượng người sử dụng kết nối băng rộng ng&agrave;y c&agrave;ng tăng cũng cho ph&eacute;p c&aacute;c doanh nghiệp l&agrave;m ăn tr&ecirc;n Internet triển khai th&ecirc;m những mục quảng c&aacute;o tương t&aacute;c, tận dụng cả &acirc;m thanh v&agrave; h&igrave;nh ảnh để thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> Kế hoạch thực hiện chương tr&igrave;nh E-Marketing:</p> <p> &bull;X&acirc;y dựng h&igrave;nh ảnh sản phẩm:&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> C&agrave;ng nhiều người biết đến c&ocirc;ng ty v&agrave; dịch vụ cũng như sản phẩm ch&uacute;ng ta cung cấp th&igrave; ch&uacute;ng ta c&agrave;ng c&oacute; cơ hội b&aacute;n được h&agrave;ng.</p> <p> Để quảng b&aacute; sản phẩm của c&ocirc;ng ty ch&uacute;ng ta, ch&uacute;ng ta cần phải thu h&uacute;t v&agrave; hướng kh&aacute;ch v&agrave;o thăm sản phẩm của m&igrave;nh từ những nguồn th&iacute;ch hợp. Giải ph&aacute;p đặt banner quảng c&aacute;o tr&ecirc;n c&aacute;c trang web kh&aacute;c hay đưa t&ecirc;n sản phẩm của m&igrave;nh v&agrave;o c&aacute;c c&ocirc;ng cụ t&igrave;m kiếm ưa chuộng như Google, Lycos, Yahoo! Hay Vinaseek của Việt Nam. V&igrave; thế giới trực tuyến l&agrave; một chuỗi những cộng đồng li&ecirc;n kết chặt chẽ với nhau.</p> <p> Một điều kh&ocirc;ng k&eacute;m phần quan trọng l&agrave; phải quảng c&aacute;o v&agrave; thu h&uacute;t PR v&agrave;o trang web của ch&uacute;ng ta. Quảng c&aacute;o c&oacute; thể tốn k&eacute;m, nhưng rất hiệu quả v&agrave; bạn c&oacute; thể kiểm so&aacute;t chặt chẽ th&ocirc;ng điệp m&agrave; bạn muốn nhắn gửi. PR cũng rất hay nhưng bạn kh&ocirc;ng kiểm so&aacute;t th&ocirc;ng điệp chặt bằng quảng c&aacute;o.</p> <p> Ch&uacute;ng ta cũng cần li&ecirc;n hệ với ph&oacute;ng vi&ecirc;n b&aacute;o ch&iacute; trong v&agrave; ngo&agrave;i lĩnh vực Internet m&agrave; c&oacute; khả năng viết b&agrave;i về ng&agrave;nh dệt may. X&acirc;y dựng một danh s&aacute;ch c&aacute;c mối quan hệ v&agrave; gửi cho họ c&aacute;c th&ocirc;ng tin thường xuy&ecirc;n, gửi email mời họ v&agrave;o xem sản phẩm của m&igrave;nh. V&agrave; ch&uacute;ng ta cũng cần đưa ra một l&yacute; do cụ thể để họ v&agrave;o trang Web khi trang web đ&oacute; đ&atilde; thực sự được cập nhật mới những nguồn th&ocirc;ng tin đưa ra quảng c&aacute;o.</p> <p> . Tương t&aacute;c trực tiếp:</p> <p> Ngo&agrave;i việc x&acirc;y dựng h&igrave;nh ảnh sản phẩm, nhiều chuy&ecirc;n gia tiếp thị muốn khuyến kh&iacute;ch c&aacute;c h&agrave;nh động trực tiếp từ người truy cập. Kỹ thuật tương t&aacute;c trực tiếp được sử dụng để khuyến kh&iacute;ch người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đặt h&agrave;ng, y&ecirc;u cầu th&ecirc;m th&ocirc;ng tin, nhận điện thoại...Tiếp thị trực tiếp cũng cho ph&eacute;p việc theo d&otilde;i v&agrave; kiểm tra c&aacute;c th&ocirc;ng điệp b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; khả năng b&aacute;n h&agrave;ng ngay một c&aacute;ch hiệu quả.</p> <p> . Truyền đạt th&ocirc;ng tin:</p> <p> &nbsp;Ch&uacute;ng ta đ&atilde; biết về tầm quan trọng của việc giới thiệu sản phẩm v&agrave; dịch vụ của m&igrave;nh cho kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng. Nhưng tr&ecirc;n mạng Internet, ch&uacute;ng ta cũng cần&nbsp; phải cung cấp th&ecirc;m th&ocirc;ng tin. Để th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n Internet, ch&uacute;ng ta tận dụng khoảng kh&ocirc;ng gian để cung cấp th&ocirc;ng tin v&agrave; dịch vụ nhiều hơn so với c&aacute;c k&ecirc;nh kh&aacute;c. Người truy cập chỉ quay trở lại sản phẩm của ch&uacute;ng ta khi họ được lợi g&igrave; đ&oacute;.</p> <p> Giới thiệu h&agrave;ng ho&aacute; của m&igrave;nh c&agrave;ng chi tiết c&agrave;ng tốt. Khi mọi người hiểu r&otilde; sản phẩm hay dịch vụ của m&igrave;nh th&igrave; họ c&agrave;ng c&oacute; xu hướng mua của m&igrave;nh nhiều hơn. Nếu sản phẩm v&agrave; dịch vụ của m&igrave;nh c&agrave;ng phức tạp hay trừu tượng, th&igrave; ch&uacute;ng ta n&ecirc;n t&igrave;m c&aacute;ch s&aacute;ng tạo để cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng &ldquo;nếm thử&rdquo; mặt h&agrave;ng. L&agrave;m theo phong c&aacute;ch độc đ&aacute;o v&agrave; vui nhộn để họ nhớ l&acirc;u.</p> <p> Trong tiếp thị cổ điển th&igrave; việc thử sản phẩm thường quan trọng đối với việc ph&aacute;t triển b&aacute;n h&agrave;ng l&acirc;u d&agrave;i. V&igrave; Internet c&oacute; thể chuyển tải h&igrave;nh ảnh, &acirc;m thanh, chuyển động v&agrave; tương t&aacute;c với người sử dụng n&ecirc;n n&oacute; l&agrave; k&ecirc;nh th&ocirc;ng tin rẻ v&agrave; hiệu quả để ch&agrave;o h&agrave;ng.</p> <p> &bull; Th&ocirc;ng tin phản hồi:</p> <p> Nghi&ecirc;n cứu thị trường tr&ecirc;n Internet kh&ocirc;ng chỉ rẻ m&agrave; c&ograve;n gi&uacute;p c&ocirc;ng việc kinh doanh của ch&uacute;ng ta rất nhiều đặt biệt l&agrave; ph&aacute;t triển thị trường, điều chỉnh s&agrave;n phẩm, ho&agrave;n thiện dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; sớm ph&aacute;t hiện ra c&aacute;c xu hướng v&agrave; nhu cầu ti&ecirc;u d&ugrave;ng mới.</p> <p> Sử dụng sản phẩm của ch&uacute;ng ta để t&igrave;m c&aacute;c th&ocirc;ng tin phản hồi. Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể xem kh&aacute;ch h&agrave;ng th&iacute;ch g&igrave;, gh&eacute;t g&igrave; v&agrave; thu thập c&aacute;c &yacute; kiến đ&oacute;ng g&oacute;p để ho&agrave;n thiện sản phẩm hay dịch vụ của m&igrave;nh. Những cuộc nghi&ecirc;n cứu thị trường b&igrave;nh thường nếu tiến h&agrave;nh theo c&aacute;c truyền thống thường mất h&agrave;ng ng&agrave;n đ&ocirc; v&agrave; h&agrave;ng tuần mới c&oacute; kết quả. Ngo&agrave;i ra, ch&uacute;ng ta&nbsp; cũng c&oacute; thể sử dụng h&agrave;ng trăm cơ sở sữ liệu tr&ecirc;n mạng để tăng hiểu biết của m&igrave;nh về ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường mới hay sản phẩm mới.</p> <p> &bull; Tầm quan trọng của nội dung:</p> <p> Nội dung l&agrave; yếu tố quyết định th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n Internet. Để thu h&uacute;t mọi người v&agrave;o xem sản phẩm của m&igrave;nh, ch&uacute;ng ta&nbsp; phải c&oacute; th&ocirc;ng tin g&igrave; đ&oacute;, th&iacute;ch hợp được đưa ra v&agrave;o đ&uacute;ng thời điểm v&agrave; đ&uacute;ng c&aacute;ch. H&igrave;nh thức chỉ l&agrave; yếu tố phụ trợ.</p> <p> Ch&uacute;ng ta cần&nbsp; phải c&acirc;n nhắc xem người truy cập muốn biết th&ocirc;ng tin g&igrave; về c&ocirc;ng ty m&igrave;nh. C&oacute; thể&nbsp; l&agrave; họ kh&ocirc;ng quan t&acirc;m đến lịch sử c&ocirc;ng ty c&aacute;ch đ&acirc;y mấy chục năm, m&agrave; họ muốn biết những xu hướng mới trong ng&agrave;nh dệt may, c&aacute;c b&iacute; quyết hữu &iacute;ch, c&aacute;c hướng dẫn li&ecirc;n quan đến sản phẩm v&agrave; dịch vụ của m&igrave;nh hay xem những nguồn th&ocirc;ng tin thực tiễn kh&aacute;c.</p> <p> R&otilde; r&agrave;ng l&agrave; ch&uacute;ng ta&nbsp; phải biết hướng nội dung của th&ocirc;ng tin n&agrave;y c&oacute; lợi cho sản phẩm v&agrave; dịch vụ của m&igrave;nh. Phải kh&eacute;o l&eacute;o l&agrave;m việc n&agrave;y để cho th&ocirc;ng tin n&agrave;y tự nhi&ecirc;n. L&agrave;m cho nội dung c&oacute; &yacute; nghĩa, thực tế v&agrave; c&oacute; &iacute;ch cho đối tượng truy cập v&agrave; họ sẽ quay trở lại sản phẩm của m&igrave;nh nhiều lần nữa. Họ c&oacute; thể thậm ch&iacute; biết ơn ch&uacute;ng ta nữa.</p> <p> V&igrave; vậy việc bố tr&iacute; nh&acirc;n vi&ecirc;n thường xuy&ecirc;n cập nhật c&aacute;c th&ocirc;ng tin, nội dung mới của c&ocirc;ng ty l&ecirc;n website, c&aacute;c forum cũng như blog l&agrave; thực sự cần thiết. Khi ch&uacute;ng ta&nbsp; đ&atilde; đưa ra người chịu tr&aacute;ch nhiệm về nội dung, th&igrave; họ c&oacute; thể nhờ những người kh&aacute;c trong c&aacute;c bộ phận li&ecirc;n quan gi&uacute;p họ viết ra nội dung cụ thể. Nhưng phải c&oacute; một người chịu tr&aacute;ch nhiệm sau c&ugrave;ng. Cuối c&ugrave;ng l&agrave; ch&uacute;ng ta phải c&acirc;n nhắc xem sản phẩm của m&igrave;nh n&ecirc;n cập nhật theo thời gian như thế n&agrave;o &ndash; h&agrave;ng ng&agrave;y, h&agrave;ng tuần, hay h&agrave;ng th&aacute;ng.</p> <p> Ri&ecirc;ng tại Việt Nam, E-marketing cũng đang trở th&agrave;nh một tr&agrave;o lưu tất yếu. Tuy hiện nay rất nhiều c&ocirc;ng ty đ&atilde; sử dụng h&igrave;nh thức n&agrave;y để quảng b&aacute; sản phẩm của m&igrave;nh, xong vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả cao. Đối với người d&acirc;n Việt Nam th&igrave; việc mua b&aacute;n qua mạng đang l&agrave; một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; xa xỉ phẩm. Một b&agrave;i to&aacute;n rất đỗi đơn giản, thường th&igrave; c&aacute;c sản phẩm rao b&aacute;n qua mạng để mua bạn cần phải c&oacute; thẻ t&iacute;n dụng.</p> <p> <strong>E-Marketing tại Việt Nam hiện nay:</strong></p> <p> Cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa cao, thiếu vốn, ng&agrave;nh ng&acirc;n h&agrave;ng k&eacute;m ph&aacute;t triển, hệ thống ph&aacute;p luật chưa đủ, lượng người d&ugrave;ng Internet c&ograve;n thấp - đ&oacute; l&agrave; những nguy&ecirc;n do ch&iacute;nh khiến e-marketing vẫn c&ograve;n đang trong giai đoạn khởi đầu tại Việt Nam. Mặt kh&aacute;c, phần lớn người ti&ecirc;u d&ugrave;ng Việt Nam chưa c&oacute; điều kiện tiếp cận th&ocirc;ng tin v&agrave; c&ocirc;ng nghệ mới.Thu nhập b&igrave;nh qu&acirc;n đầu người c&ograve;n thấp n&ecirc;n sức mua chưa cao.</p> <p> Theo &ocirc;ng Đo&agrave;n Duy Khương - Ph&oacute; chủ tịch Ph&ograve;ng Thương mại v&agrave; C&ocirc;ng nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay đ&atilde; c&oacute; 80 - 90% DN x&acirc;y dựng trang web cho ri&ecirc;ng m&igrave;nh, nhằm giới thiệu c&aacute;c th&ocirc;ng tin, sản phẩm. Tuy nhi&ecirc;n, đa số c&aacute;c trang web n&agrave;y vẫn c&ograve;n rất đơn điệu, sơ s&agrave;i, thậm ch&iacute; cả năm vẫn kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; thay đổị Đ&atilde; c&oacute; nhiều lần VCCI gửi thư mời (bằng email) cho c&aacute;c DN đến tham dự c&aacute;c lớp tập huấn nhưng kh&ocirc;ng thấy họ đến. Gọi điện thoại th&igrave; mới biết họ kh&ocirc;ng mở email. Theo VCCI th&igrave; c&oacute; 16% DN x&acirc;y dựng dự &aacute;n ph&aacute;t triển thương mại điện tử, 80% DN sử dụng internet, trong đ&oacute; 54% DN c&oacute; x&acirc;y dựng trang web, c&ograve;n lại chủ yếu d&ugrave;ng email v&agrave; 20 - 50% DN kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;n bộ chuy&ecirc;n phụ tr&aacute;ch về c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin. Từ th&ocirc;ng tin tr&ecirc;n, ch&uacute;ng ta thấy c&aacute;c DN Việt Nam đang bỏ qu&ecirc;n một nguồn quảng c&aacute;o trực tuyến v&ocirc; c&ugrave;ng to lớn - &ocirc;ng Khương nhận x&eacute;t.</p> <p> Thế nhưng, c&aacute;c địa chỉ thu h&uacute;t quảng c&aacute;o trực tuyến của c&aacute;c đơn vị, DN Việt Nam chưa nhiều, chủ yếu tập trung ở mấy tờ b&aacute;o điện tử lớn như Vietnamnet, Vnexpress, Tuổi trẻ điện tử&hellip; Theo AC Nielsen, tổng doanh thu từ quảng c&aacute;o của Việt Nam trong năm 2006 đạt khoảng t&ecirc;n 6.000 tỷ đồng, trong đ&oacute; doanh thu của quảng c&aacute;o trực tuyến chỉ chiếm 1,2%/tổng số doanh thu của to&agrave;n ng&agrave;nh. C&aacute;c c&ocirc;ng ty tham gia quảng c&aacute;o trực tuyến chủ yếu v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty đa quốc gia v&agrave; c&aacute;c tập đo&agrave;n kinh tế lớn trong v&agrave; ngo&agrave;i nước như Ford, Toyota, Nokia, Sam Sung, LG&hellip; hoặc c&aacute;c c&ocirc;ng ty viễn th&ocirc;ng trong nước như Tổng c&ocirc;ng ty viễn th&ocirc;ng Việt Nam (VNPT), C&ocirc;ng ty cổ phần viễn th&ocirc;ng Qu&acirc;n đội (Viettel), C&ocirc;ng ty cổ phần viễn th&ocirc;ng S&agrave;i G&ograve;n (S-Fone)&hellip; Theo đ&aacute;nh gi&aacute; của c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu thị trường, th&igrave; c&aacute;c h&igrave;nh ảnh quảng c&aacute;o trực tuyến vẫn c&ograve;n rất ngh&egrave;o n&agrave;n, chưa khai th&aacute;c hết tiềm năng lợi thế sẵn c&oacute; từ dịch vụ, chủ yếu vẫn l&agrave; giới thiệu c&aacute;c logo của DN. Tuy nhi&ecirc;n, doanh thu từ quảng c&aacute;o trực tuyến của Vietnamnet v&agrave; Vnexpress trong mấy năm gần đ&acirc;y lu&ocirc;n tăng trưởng theo cấp số nh&acirc;n. Cụ thể, mạng điện tử&nbsp; Vnexpress năm 2004 thu về từ quảng c&aacute;o trực tuyến tr&ecirc;n 11,1 tỷ đồng, năm 2005, thu về 20,25 tỷ đồng, năm 2006, thu về 31,7 tỷ đồng; mạng Vietnamnet năm 2004 thu về 3,8 tỷ đồng, năm 2005 thu về 4,35 tỷ đồng, năm 2006 thu về 4,6 tỷ đồng (kh&ocirc;ng kể c&aacute;c chuy&ecirc;n trang v&agrave; phụ trương).</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, những năm gần đ&acirc;y, số lượng m&aacute;y t&iacute;nh sử dụng cũng như số người truy nhập Internet tăng l&ecirc;n đ&aacute;ng kể, c&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng c&oacute; nhiều doanh nghiệp c&oacute; website ri&ecirc;ng để quảng b&aacute; cho đơn vị, sản phẩm, dịch vụ của m&igrave;nh. E-marketing đang từng bước được khai th&aacute;c, &aacute;p dụng trong m&ocirc;i trường kinh doanh ở Việt Nam.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong><em>T&agrave;i li</em></strong><strong><em>ệ</em></strong><strong><em>u tham kh</em></strong><strong><em>ả</em></strong><strong><em>o:</em></strong></p> <p> <em>[1]. Quảng c&aacute;o ở Việt Nam &ndash; Phi V&acirc;n &ndash; NXB Trẻ - Th&aacute;ng 8 năm 2007.</em></p> <p> <em>[2]. Thị hiếu v&agrave; quảng c&aacute;o &ndash; TS B&ugrave;i Văn Danh &ndash; NXB Văn h&oacute;a S&agrave;i G&ograve;n &ndash; Th&aacute;ng 4 năm 2007.</em></p> <p> <em>[3]. The Search - C&ocirc;ng cụ t&igrave;m kiếm &ndash; John Battelle &ndash; NXB Tri Thức &ndash; Qu&yacute; I năm 2008.</em></p> <p> <em>[4]. <a href="http://www.interbrandmedia.com/" target="_blank" title="">www.interbrandmedia.com</a></em></p>