0236.3650403 (128)

MAI LINH - BÀI HỌC KINH NGIỆM QUÍ GIÁ


<p> <em>L&agrave; một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải lớn nhất Việt Nam. Đến năm 2012, Mai Linh phải đối mặt với kh&oacute; khăn chưa từng c&oacute; trong lịch sử gần 20 năm kinh doanh v&agrave; ph&aacute;t triển khiến Mai Linh đứng b&ecirc;n bờ vực ph&aacute; sản. Đến nay, sự trỗi dậy &acirc;m thầm của Mai Linh khiến giới kinh doanh kh&ocirc;ng thể xem thường.</em></p> <p> <strong>T&igrave;nh h&igrave;nh của Mai Linh trong thời gian qua - Mất c&acirc;n đối t&agrave;i ch&iacute;nh</strong></p> <p> Chuyện nợ nần của Mai Linh được giới truyền th&ocirc;ng khai th&aacute;c gần đ&acirc;y đều xoay quanh c&aacute;c chủ nợ c&aacute; nh&acirc;n. Khoản nợ n&agrave;y, theo Mai Linh, l&agrave; khoảng 800 người với 500 tỉ đồng. Tuy nhi&ecirc;n, đ&acirc;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; khoản nợ duy nhất. Theo b&aacute;o c&aacute;o t&agrave;i ch&iacute;nh hợp nhất năm 2011, tổng nợ của tập đo&agrave;n n&agrave;y l&ecirc;n đến 4.703 tỉ đồng, trong đ&oacute; nợ ngắn hạn l&agrave; 2.195 tỷ đồng v&agrave; d&agrave;i hạn l&agrave; 2.507 tỷ đồng. Số nợ n&agrave;y lớn gấp 10 lần vốn chủ sở hữu của Mai Linh (kết th&uacute;c năm 2011 vốn chủ sở hữu của Mai Linh l&agrave; 504 tỷ đồng).</p> <p> T&iacute;nh đến thời điểm 30/6/2012, trong cơ cấu nguồn vốn gần 5.580 tỷ đồng của Mai Linh, nợ phải trả đ&atilde; chiếm 4.690 tỷ đồng, tương đương 84%. Chỉ t&iacute;nh ri&ecirc;ng khoản vay d&agrave;i hạn từ ng&acirc;n h&agrave;ng con số đ&atilde; l&ecirc;n đến hơn 830 tỉ đồng, vay ngắn hạn hơn 300 tỷ đồng với l&atilde;i suất 17%-21%/năm. Chưa kể Mai Linh c&ograve;n vay t&iacute;n chấp c&aacute;c đối tượng kh&aacute;c 685 tỷ đồng, l&atilde;i suất 18%-25%/năm.</p> <p> Với số nợ n&agrave;y th&igrave; chỉ sau v&agrave;i năm l&agrave;m ăn kh&ocirc;ng hiệu quả, số vốn chủ sở hữu 504 tỷ đồng của Mai Linh chỉ mới đủ trả l&atilde;i. Khả năng n&agrave;y l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; thể xảy ra khi trong b&aacute;o c&aacute;o 6 th&aacute;ng đầu năm 2012, chi ph&iacute; l&atilde;i vay của Mai Linh l&agrave; hơn 272 tỷ đồng, tương đương 67% lợi nhuận gộp. 6 th&aacute;ng đầu năm nay, Mai Linh tiếp tục lỗ gần 29 tỷ đồng, lỗ lũy kế của c&ocirc;ng ty tiếp tục tăng l&ecirc;n 469 tỷ đồng.</p> <p> Hiện tại, để trả nợ cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư c&aacute; nh&acirc;n, Mai Linh đang t&iacute;nh đến việc b&aacute;n bớt bất động sản v&agrave; t&agrave;i sản. Thị trường bất động sản vẫn trong cơn &ldquo;bạo bệnh&rdquo; n&ecirc;n tho&aacute;i vốn khỏi lĩnh vực n&agrave;y l&agrave; kh&oacute; khả thi. V&igrave; vậy, theo kế hoạch, Mai Linh sẽ b&aacute;n hơn 1.000 xe, gi&aacute; trị mỗi xe dao động từ 150-400 triệu đồng. Như vậy, tập đo&agrave;n n&agrave;y sẽ thu về được 200-300 tỷ đồng. Song, c&acirc;u hỏi đặt ra l&agrave; ai sẽ mua?</p> <p> Giả định như trong trường hợp tốt nhất l&agrave; Mai Linh c&oacute; thể b&aacute;n được xe, b&aacute;n được đất để trả khoản nợ 500 tỷ đồng th&igrave; c&aacute;c khoản nợ c&ograve;n lại, chủ yếu l&agrave; với c&aacute;c tổ chức t&iacute;n dụng, th&igrave; sao? R&otilde; r&agrave;ng Mai Linh đang hoạt động kh&ocirc;ng hiệu quả, n&ecirc;n khả năng khủng hoảng nợ l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; thể xảy ra.</p> <p> Đối với một doanh nghiệp c&oacute; tổng t&agrave;i sản tr&ecirc;n 5.000 tỷ đồng th&igrave; đầu tư ngo&agrave;i ng&agrave;nh chưa đến 500 tỷ l&agrave; một con số kh&ocirc;ng lớn. &Ocirc;ng Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cũng cho biết 95% t&agrave;i sản của Mai Linh l&agrave; d&agrave;nh cho ng&agrave;nh vận tải. Vậy bản chất của vấn đề nằm ở đ&acirc;u?</p> <p> <strong>Sai lầm của Mai Linh nằm ở đ&acirc;u? </strong></p> <p> <strong>chiến lược kinh doanh v&agrave; cấu tr&uacute;c hoạt động của doanh nghiệp.</strong></p> <p> L&agrave; người dẫn đầu thị trường, Mai Linh chọn chiến lược bao phủ to&agrave;n quốc, mở rộng ra c&aacute;c tỉnh th&agrave;nh nhằm đ&oacute;n đầu xu hướng gia tăng nhu cầu đi lại bằng taxi. Đ&acirc;y l&agrave; chiến lược đ&uacute;ng đắn nhưng theo &ocirc;ng Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch Hội đồng quản trị ki&ecirc;m Tổng Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty tư vấn chiến lược Win Win, Mai Linh đ&atilde; bỏ qua 2 yếu tố quan trọng. Đ&oacute; l&agrave; chọn đ&uacute;ng thời gian v&agrave; khu vực để triển khai.</p> <p> <br /> Thực tế nhu cầu đi lại bằng taxi chỉ b&ugrave;ng nổ ở c&aacute;c đ&ocirc; thị lớn v&agrave; chỉ những khu vực n&agrave;y taxi mới đạt hiệu suất cao. Trong khi đ&oacute;, tại những tỉnh th&agrave;nh c&oacute; nhu cầu đi lại thấp Mai Linh vẫn tập trung đầu tư số đầu xe qu&aacute; mức cần thiết, khiến hiệu suất khai th&aacute;c taxi thấp dẫn đến thua lỗ.</p> <p> Chiến lược của Mai Linh c&ograve;n sai lầm hơn khi tự tay d&acirc;ng miếng b&aacute;nh thị phần ở 2 thị trường lớn nhất cho 2 đối thủ, ở TP.HCM l&agrave; Vinasun v&agrave; ở H&agrave; Nội l&agrave; TaXiGroup. Ph&acirc;n t&iacute;ch Vinasun cho thấy, l&agrave; kẻ đi sau nhưng Vinasun đ&atilde; c&oacute; chiến lược cạnh tranh rất hợp l&yacute;. Đ&oacute; l&agrave; ph&aacute;t triển theo kiểu tập trung h&oacute;a, khai th&aacute;c tối đa thị trường tại c&aacute;c đ&ocirc; thị lớn ph&iacute;a Nam c&oacute; nhu cầu đi lại bằng taxi cao.</p> <p> Song song với chiến lược d&agrave;n trải, Mai Linh c&ograve;n mắc sai lầm trong cấu tr&uacute;c hoạt động doanh nghiệp. Mai Linh tổ chức doanh nghiệp theo m&ocirc; h&igrave;nh c&ocirc;ng ty mẹ - con theo từng khu vực v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty ch&aacute;u tại từng tỉnh, th&agrave;nh. Thậm ch&iacute; tại một tỉnh th&agrave;nh c&ograve;n c&oacute; nhiều c&ocirc;ng ty con. Nổi bật l&agrave; tại TP.HCM, họ c&oacute; tới 20 c&ocirc;ng ty con. C&aacute;ch tổ chức n&agrave;y đ&atilde; tạo ra bộ m&aacute;y h&agrave;nh ch&iacute;nh cồng kềnh, kh&oacute; kiểm so&aacute;t, do bộ phận lao động gi&aacute;n tiếp ph&igrave;nh to so với bộ phận lao động trực tiếp l&agrave; c&aacute;c t&agrave;i xế. Kết quả l&agrave; chi ph&iacute; quản l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh tăng cao, v&igrave; c&ocirc;ng ty th&agrave;nh vi&ecirc;n n&agrave;o cũng cần một ph&ograve;ng nh&acirc;n sự, một ph&ograve;ng kế to&aacute;n v&agrave; nhiều vị tr&iacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh kh&aacute;c kh&ocirc;ng trực tiếp tạo ra doanh thu cho tổ chức.</p> <p> Kết luận: <em>Sai lầm của Mai Linh nằm ở chiến lược kinh doanh v&agrave; cấu tr&uacute;c hoạt động của doanh nghiệp.</em></p> <p> <strong>Giải ph&aacute;p khắc phục </strong></p> <p> <strong>T&aacute;i cấu tr&uacute;c</strong></p> <p> T&aacute;i cấu tr&uacute;c lu&ocirc;n l&agrave; phương c&aacute;ch được c&aacute;c chuy&ecirc;n gia &ldquo;khuy&ecirc;n d&ugrave;ng&rdquo; khi doanh nghiệp gặp sự cố hay kh&oacute; khăn. Tuy nhi&ecirc;n, t&aacute;i cơ cấu như thế n&agrave;o khi sức khỏe đ&atilde; suy kiệt như Mai Linh l&agrave; chuyện kh&ocirc;ng dễ d&agrave;ng.</p> <p> T&aacute;i cấu tr&uacute;c gồm nhiều hoạt động đa dạng song c&oacute; thể chia l&agrave;m 3 hướng t&aacute;i cấu tr&uacute;c cơ bản, đ&oacute; l&agrave; t&aacute;i cấu tr&uacute;c hoạt động, t&aacute;i cấu tr&uacute;c chiến lược v&agrave; t&aacute;i cấu tr&uacute;c t&agrave;i ch&iacute;nh. Trọng t&acirc;m của t&aacute;i cấu tr&uacute;c hoạt động trước hết đặt v&agrave;o việc đảm bảo khả năng tồn tại trong ngắn hạn của c&ocirc;ng ty, bằng c&aacute;ch h&agrave;nh động nhanh ch&oacute;ng nhằm gia tăng lượng tiền mặt v&agrave; cải thiện kết quả kinh doanh. Trong khi đ&oacute;, t&aacute;i cấu tr&uacute;c chiến lược đ&ograve;i hỏi sự thay đổi chiến lược kinh doanh v&agrave; mang t&iacute;nh d&agrave;i hạn.</p> <p> Theo những th&ocirc;ng tin được &ocirc;ng Hồ Huy đưa ra tại buổi họp b&aacute;o h&ocirc;m 22/12/2012, Mai Linh đang quyết t&acirc;m thực hiện cả t&aacute;i cấu tr&uacute;c hoạt động cũng như chiến lược. Cụ thể như c&ocirc;ng ty con tại c&aacute;c tỉnh sẽ chuyển th&agrave;nh chi nh&aacute;nh trực thuộc, b&aacute;n bớt t&agrave;i sản l&agrave; bất động sản, sử dụng trụ sở thu&ecirc;, sắp xếp lại c&ocirc;ng việc, gi&uacute;p tiết kiệm chi ph&iacute; v&agrave; c&oacute; nguồn tiền xoay xở trong bối cảnh hiện nay.</p> <p> Cắt những chuyến vận tải đường d&agrave;i bị thua lỗ; những chuyến c&oacute; l&atilde;i sẽ chuyển cho nh&agrave; đầu tư, c&aacute;n bộ c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n nhằm tho&aacute;i vốn để đầu tư cho hoạt động taxi. Hoạt động kinh doanh taxi sẽ được cơ cấu lại theo hướng tập trung v&agrave;o 2 thị trường trọng yếu l&agrave; H&agrave; Nội v&agrave; TP.HCM.</p> <p> Quay lại lĩnh vực taxi c&oacute; lẽ l&agrave; giải ph&aacute;p khả thi nhất, v&igrave; thực tế đ&acirc;y l&agrave; lĩnh vực mạnh nhất v&agrave; c&oacute; l&atilde;i nhất của Mai Linh. Trong 6 th&aacute;ng đầu năm 2012, doanh thu từ dịch vụ taxi của c&ocirc;ng ty n&agrave;y đạt 1.137 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu xấp xỉ 1.500 tỉ đồng, trong khi gi&aacute; vốn của dịch vụ taxi l&agrave; 782 tỉ đồng.</p> <p> &ldquo;Đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, uy t&iacute;n v&agrave; thương hiệu đảm bảo sự sống c&ograve;n. Mai Linh c&oacute; thể mất uy t&iacute;n những lĩnh vực kh&aacute;c nhưng taxi vẫn được người ti&ecirc;u d&ugrave;ng nghĩ đến.</p> <p> &nbsp;<br /> Tuy nhi&ecirc;n, hiện nay c&aacute;c thị trường taxi lớn đều rơi v&agrave;o tay của Vinasun v&agrave; việc lấy lại thị phần từ đối thủ n&agrave;y l&agrave; kh&ocirc;ng dễ. Vinasun đang c&oacute; rất nhiều thuận lợi, trong khi Mai Linh c&ograve;n rất nhiều điều phải giải quyết, đặc biệt l&agrave; c&acirc;u chuyện t&aacute;i cấu tr&uacute;c t&agrave;i ch&iacute;nh.</p> <p> T&aacute;i cấu tr&uacute;c t&agrave;i ch&iacute;nh l&agrave; việc thực hiện c&aacute;c biện ph&aacute;p để đẩy l&ugrave;i t&igrave;nh trạng mất khả năng thanh to&aacute;n v&agrave; đảm bảo khả năng tồn tại của c&ocirc;ng ty. Mục ti&ecirc;u t&aacute;i cấu tr&uacute;c t&agrave;i ch&iacute;nh trong trung v&agrave; d&agrave;i hạn l&agrave; nhằm thiết lập lại cấu tr&uacute;c vốn vững chắc v&agrave; l&agrave;nh mạnh. Đ&acirc;y l&agrave; điều kiện ti&ecirc;n quyết cho qu&aacute; tr&igrave;nh t&aacute;i cấu tr&uacute;c bền vững.</p> <p> Sự quyết đo&aacute;n v&agrave; sẵn s&agrave;ng cho thay đổi của ban l&atilde;nh đạo cấp cao nhất của Mai Linh quyết định 85% cho khả năng t&aacute;i cấu tr&uacute;c th&agrave;nh c&ocirc;ng. Tuy nhi&ecirc;n với vấn đề t&agrave;i ch&iacute;nh, năng lực v&agrave; sự quyết đo&aacute;n th&ocirc;i cũng l&agrave; chưa đủ.</p> <p> <strong>&Acirc;m thầm trỗi dậy</strong></p> <p> Sau qu&aacute; tr&igrave;nh t&aacute;i cơ cấu quyết liệt, Mai Linh đ&atilde; c&oacute; l&atilde;i trở lại trong năm 2013 v&agrave; c&oacute; thể được xem l&agrave; mối lo đ&aacute;ng ngại của Vinasun. Tổng gi&aacute;m đốc Hồ Huy cho biết, Mai Linh đ&atilde; vượt qua kh&oacute; khăn v&agrave; đạt mức lợi nhuận sau thuế 50 tỉ đồng trong năm 2013.</p> <p> Theo một nguồn tin kh&ocirc;ng ch&iacute;nh thức, qu&aacute; tr&igrave;nh t&aacute;i cấu tr&uacute;c của Mai Linh đ&atilde; mang lại hiệu quả, &iacute;t nhất l&agrave; ở thị trường TP.HCM. Trong 3 năm qua, Mai Linh đ&atilde; b&aacute;n gần 2.000 xe cho c&aacute;c t&agrave;i xế với gi&aacute; 350 triệu đồng/chiếc, tổng gi&aacute; trị tr&ecirc;n 700 tỉ đồng.</p> <p> Ngo&agrave;i ra, Mai Linh c&ograve;n thu ph&iacute; 1,5 triệu đồng/th&aacute;ng với hệ thống bộ đ&agrave;m mỗi xe. Những khoản thu n&agrave;y sẽ được tăng th&ecirc;m, v&igrave; từ năm 2014, Mai Linh sẽ thu th&ecirc;m 3 triệu đồng/xe tiền thương quyền với c&aacute;c xe đ&atilde; b&aacute;n. Đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute; nhất, Mai Linh sắp tung ra thị trường TP.HCM khoảng 500 xe mới loại Innova G. Đ&acirc;y l&agrave; loại taxi hiện đại nhất hiện nay với hệ thống trang thiết bị phục vụ ho&agrave;n to&agrave;n tự động.</p> <p> Mặc d&ugrave; đ&atilde; c&oacute; l&atilde;i trở lại nhưng Mai Linh vẫn c&ograve;n nợ v&agrave; lỗ lũy kế kh&aacute; lớn, n&ecirc;n sẽ kh&oacute; đi nhanh được. Cụ thể, t&iacute;nh đến cuối năm 2012, Mai Linh lỗ lũy kế tr&ecirc;n 480 tỷ đồng, tương đương 55% vốn điều lệ. Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, tổng c&aacute;c khoản nợ phải trả của Mai Linh l&ecirc;n tới hơn 4.600 tỷ đồng, bằng 84% tổng t&agrave;i sản. Trong đ&oacute;, c&aacute;c khoản nợ (vay ng&acirc;n h&agrave;ng, vay c&aacute;c đối tượng kh&aacute;c) l&agrave; hơn 2.500 tỷ đồng. D&ugrave; Mai Linh đ&atilde; đưa ra phương &aacute;n ph&aacute;t h&agrave;nh cổ phiếu nhằm huy động th&ecirc;m 1.000 tỷ đồng nhưng kết quả chưa mấy khả quan.</p> <p> Chủ tịch Tập đo&agrave;n Mai Linh từng t&acirc;m sự: &ldquo;Thất bại l&agrave; Mẹ th&agrave;nh c&ocirc;ng! Ch&uacute;ng t&ocirc;i đang h&agrave;nh động theo phương ch&acirc;m biến &ldquo;nguy cơ&rdquo; th&agrave;nh &ldquo;cơ hội&rdquo; trong nguy nan. Mai Linh đang đứng trước thử th&aacute;ch cam go, 28.000 c&aacute;n bộ nh&acirc;n vi&ecirc;n đồng t&acirc;m hiệp lực, ph&aacute;t huy nội lực, thắt lưng buộc bụng c&ugrave;ng nhau vượt qua kh&oacute; khăn hiện nay&rdquo;./.</p> <p> ThS. Nguyễn Đăng Tuyền</p>